ส่องห้องเรียนนอกตำรา “รร.วัดถนนกะเพรา” แวะชิม “ผักกระชับ” ของดีระยอง

ส่องห้องเรียนนอกตำรา “รร.วัดถนนกะเพรา” แวะชิม “ผักกระชับ” ของดีระยอง

รายการ @Taste พาไปส่องห้องเรียนนอกตำรากับวิชาแห่งชีวิต ที่โรงเรียน “วัดถนนกะเพรา” จ.ระยอง เน้นเรียนจริงใช้จริง มุ่งสู่อาชีพในอนาคตอย่างการเพาะเห็ด ทำน้ำปลา ทำหอยนางรมสามรส และชวนชิม “ผักกระชับ” ผักพื้นถิ่นที่หากินที่อื่นไม่ได้

เด็กในช่วงชั้นประถมศึกษาเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ และจะยิ่งสนุกมากขึ้นเมื่อพวกเขาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แค่ในห้องเรียนหรือจากตำราเรียนเล่มหนา

รายการ @Taste EP.5 พาทุกคนไปส่องห้องเรียนนอกตำรา ณ โรงเรียน “วัดถนนกะเพรา” อ.แกลง จ.ระยอง โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่มีการฝึกสอน "วิชาชีพ" ให้กับเด็กนักเรียนเพื่อเสริมสร้างอาชีพในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัว ทำชาใบขลู่ ทำหอยนางรมสามรส หมักน้ำปลา และเรียนหลักสูตรการทำเบเกอรี่ เป็นต้น

 

แก้ม-พิมพ์ภัค สมสุข พาไปคุยกับ พัชรินทร์ กระแส ครูผู้ช่วยสอนด้านการงานอาชีพต่างๆ ข้างต้นให้แก่เด็กๆ ในโรงเรียนแห่งนี้ โดยเธอเป็นครูจากโครงการ Restart Thailand ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนจบให้ได้มีอาชีพ พร้อมนำความรู้ไปพัฒนาท้องถิ่นหรือชุมชนให้เข้มแข็งมากขึ้น

หลังจากไปเยี่ยมชมวิธีการเรียนการสอนนอกห้องเรียน ที่ช่วยให้เด็กๆ นักเรียนสร้างอาชีพเสริมได้แล้ว พิธีกรยังพาไปเที่ยวต่อที่ “ครัวสารถี” แห่งชุมชนบ้านทะเลน้อย ซึ่งเป็นชุมชนที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง

 

 

จุดเด่นคือมีผักพื้นบ้านอย่าง “ผักกระชับ” ที่สามารถหารับประทานได้เฉพาะที่บ้านทะเลน้อยระยองที่เดียวเท่านั้น รวมถึงยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ผักกระชับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

สารภี ถวิล เชฟชุมชนบ้านทะเลน้อยเล่าให้ฟังว่า ผักกระชับมีกลิ่นเฉพาะตัว ถึงรูปร่างจะคล้ายต้นอ่อนทานตะวัน แต่มีรสชาติต่างกัน เห็นหน้าตาบ้านๆ อย่างนี้ แต่มีสรรพคุณทางยามากถึง 36 ประการ ทั้งช่วยกระชับมดลูก, แก้โรคมาลาเรีย, แก้โรคไขข้ออักเสบ ฯลฯ โดยเมนูยอดนิยมที่นำผักกระชับมาปรุงก็คือ "ยำผักกระชับทอดกรอบ" และ "แกงส้มผักกระชับ" หน้าตาอาหารจะเป็นอย่างไร รับชมได้ที่รายการ @Taste EP.5