วิธีเลือก "ของขวัญปีใหม่" รับ "ปีใหม่ 2565" ได้ของดีและถูกใจผู้รับ

วิธีเลือก "ของขวัญปีใหม่" รับ "ปีใหม่ 2565" ได้ของดีและถูกใจผู้รับ

ชวนเช็คลิสต์วิธีเลือกซื้อ "ของขวัญปีใหม่" เพื่อส่งความสุขในช่วง "ปีใหม่ 2565" โดยเฉพาะการมอบของขวัญให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือที่ต้องคัดสรรเป็นพิเศษ รวมถึงไอเดียการหาของขวัญปีใหม่ที่ไม่เห่ยและไม่จำเจ

ใกล้ถึงวัน "ปีใหม่ 2565" เข้ามาทุกที นอกจากการเล่นจับฉลาก "ของขวัญปีใหม่" ที่เป็นสีสันประจำเทศกาลนี้แล้ว การเลือกซื้อของขวัญปีใหม่เพื่อมอบให้เพื่อนสนิทมิตรสหาย หัวหน้างาน หรือผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ ก็เป็นอีกหนึ่งธรรมเนียมที่นิยมปฏิบัติกันมาทุกปี

แต่หลายคนอาจกังวลและไม่แน่ใจว่า "ของขวัญปีใหม่" แบบไหนจะเหมาะสมกับผู้รับ ก่อนซื้อควรพิจารณาอะไรบ้าง? และมีวิธีเลือกอย่างไรให้ตรงใจผู้รับที่สุด? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ มีไอเดียมาบอกต่อ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. งด "ของขวัญปีใหม่" น่าเบื่อ แบบเดิมๆ ที่เปิดแล้วไม่ว้าว

ถ้าไม่อยากให้ผู้รับ "ของขวัญปีใหม่" เกิดความรู้สึกไม่ดี อันดับแรก ให้ตัดตัวเลือกของขวัญสุดเห่ยออกไปก่อนด่วนๆ ไม่ว่าจะเป็น คุกกี้ (ยกเว้นถ้าแน่ใจว่า ผู้รับจะถูกใจ), ผ้าเช็ดตัว, แก้วน้ำ, กรอบรูป, ลูกอม, ปากกา, สมุดจดงาน, ผ้าห่ม, หมวก, กระปุกออมสิน ฯลฯ

เพราะของขวัญเหล่านี้มักมีการมอบให้กันยาวนานมาหลายยุคหลายสมัย เรียกว่าคิดอะไรไม่ออก ก็มักจะจบลงที่สิ่งของเหล่านี้ไว้ก่อน จนกลายเป็นของน่าเบื่อและบางคนได้รับมาเยอะเกินไปจนไม่ได้นำออกมาใช้งานด้วยซ้ำ

2. เน้นของขวัญเพื่อ "สุขภาพ" สู้ภัยโควิด-19

อีกหนึ่งไอเดียที่ใช้ได้ตลอดกาลในทุกๆ ปี คือ ของขวัญปีใหม่ที่เน้นเรื่อง "สุขภาพดี" เป็นหลัก โดยเฉพาะยุคโควิด-19 แบบนี้ ยิ่งต้องใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นการมอบของขวัญปีใหม่เป็นชุดป้องกันโควิดก็ยังคงมาแรง ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย, สเปรย์แอลกอฮอล์, ยาฟ้าทะลายโจร, ยากระชายขาว ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกเป็น บัตรตรวจสุขภาพประจำปี, Voucher นวดสปาเพื่อสุขภาพ, Voucher ร้านอาหารสุขภาพ, วิตามินหรืออาหารเสริมเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นต้น  

 

3. "ของขวัญปีใหม่" ที่คนยุคดิจิทัลได้ใช้งานแน่ๆ 

สำหรับของขวัญปีใหม่ที่ยังเป็นที่ต้องการทุกปี คงหนีไม่พ้นอุปกรณ์ไอทีและดิจิทัลไอเท็ม ไม่ว่าจะเป็นสายชาร์จต่างๆ, พาวเวอร์แบงค์, หูฟัง, ขาตั้งโน้ตบุ๊ค, กระเป๋าใส่โน้ตบุ๊ค, ฮาร์ดดิส, อุปกรณ์ทำความสะอาดสมาร์ทโฟน, อุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ ของขวัญในหมวดสมาร์ทโฮม และสมาร์ไลฟ์ต่างๆ ก็เหมาะสมกับยุคสมัยเช่นกัน เช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่น, สมาร์ทวอช, อุปกรณ์คำสั่งด้วยเสียงต่างๆ เช่น Amazon Alexa, Google Home เป็นต้น  

4. เลือกของขวัญตามเพศของผู้รับ

ถ้าผู้รับเป็นเพศชาย อาจจะเลือกซื้อ "ของขวัญปีใหม่" เป็นเครื่องประดับสำหรับบุรุษ เช่น เนกไท, เข็มกลัดเนกไท, รองเท้าสตั๊ด, น้ำหอมผู้ชาย, ปากกาหรู, เสื้อบอล, เข็มขัด, กระเป๋าสตางค์ผู้ชาย, เสื้อผ้าผู้ชาย, อุปกรณ์กีฬา, เกมหรือแผ่นเกม ฯลฯ 

ถ้าผู้รับเป็นเพศหญิง อาจจะเลือกซื้อ "ของขวัญปีใหม่" เครื่องประดับสำหรับสตรี  เช่น สร้อยคอ, สร้อยข้อมือ, ต่างหู, น้ำหอมผู้หญิง, เครื่องสำอาง, สกินแคร์, กระเป๋า, รองเท้า, Voucher สปา, Voucher คลินิกความงาม ฯลฯ 

5. วิธีเลือกของขวัญให้ผู้ใหญ่ (กระเช้าปีใหม่) ต้องจัดเอง!

หลายคนนิยมเลือกซื้อ "กระเช้าปีใหม่" เพื่อมอบเป็น "ของขวัญปีใหม่" ให้แก่ผู้ใหญ่ที่เราเคารพรัก แต่ทั้งนี้มีคำแนะนำว่าหากซื้อกระเช้าของขวัญสำเร็จรูป อาจได้ของที่ไม่เหมาะสมและไม่ดีต่อสุขภาพของผู้ใหญ่

โดย พญ. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แนะนำว่า หากต้องการมอบกระเช้าเป็นของขวัญให้แก่ญาติผู้ใหญ่ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และควรเลือกซื้อสินค้าด้วยเองจะได้ประโยชน์มากกว่า โดยมีไอเดียการซื้อสินค้า ดังนี้ 

  • จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรเปลี่ยนเป็น ขวดน้ำมันมะกอก
  • จากผลไม้กระป๋อง ควรเปลี่ยนเป็นผลไม้สด
  • จากขนมหวานจัด ควรเปลี่ยนเป็นขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ เช่น กระเจี๊ยบมอญอบกรอบ, บร็อคโคลี่อบแห้ง, งาดำอัดแท่งหวานน้อย  เป็นต้น
  • จากกาแฟสำเร็จรูป ควรเปลี่ยนเป็นใบชาแห้งต่างๆ เป็นต้น

หวังว่าไอเดียเหล่านี้คงช่วยให้คุณนำไปปรับใช้ ในการเลือกซื้อเลือกหา "ของขวัญปีใหม่" เพื่อมอบให้แก่คนที่คุณเคารพรักได้อย่างเหมาะสม และตรงใจผู้รับมากขึ้น