10 ไอเดียจับฉลากของขวัญ "ปีใหม่ 2565" ชาวออฟฟิศเล่นสนุกไม่จำเจ

10 ไอเดียจับฉลากของขวัญ "ปีใหม่ 2565" ชาวออฟฟิศเล่นสนุกไม่จำเจ

เปิดไอเดียจับฉลาก "ของขวัญปีใหม่" ต้อนรับ "ปีใหม่ 2565" เรารวบรวมวิธีตั้งโจทย์จับฉลากรูปแบบใหม่ๆ มาให้เช็คลิสต์กันที่นี่ เพื่อให้กิจกรรมจับฉลากของขวัญปีนี้ไม่ซ้ำซาก จำเจ แถมสนุกสนานมากขึ้นกว่าที่เคย

เชื่อว่าชาวออฟฟิศต่างรอคอยช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานกับการเล่นกิจกรรมจับฉลาก "ของขวัญปีใหม่" เพื่อส่งท้ายปีเก่าและต้อรับ "ปีใหม่ 2565" กันอยู่แน่ๆ แต่หลายคนอาจจะยังไม่มีไอเดียว่าปีนี้จะจัดธีมแบบไหนดี? เพื่อให้เซฟเงินในกระเป๋าและเข้ากับสถานการณ์​ปัจจุบันที่ภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยยังไม่สู้ดีนัก

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมไอเดียจับฉลากของขวัญต้อนรับปี 2565 ในรูปแบบใหม่ หรือเป็นรูปแบบเดิมแต่เพิ่มกิมมิกเข้าไปก็น่าสนุกไม่แพ้กัน แต่ก่อนอื่น เราอยากชวนคุณมารู้จักความสำคัญและที่มาของธรรมเนียมการมอบ “ของขวัญปีใหม่” ของคนไทยกันสักหน่อย 

รู้หรือไม่? "วันปีใหม่ 1 มกราคม" ไม่ได้อยู่ในธรรมเนียมปฏิบัติของไทยเรามาแต่ดั่งเดิม แต่เป็นธรรมเนียมที่รับมาจากวัฒนธรรมตะวันตก ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินมาตรฐาน โดยเริ่มมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 พระองค์ทรงมีพระราชดำริให้ใช้วันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามสากล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นอกจากการประกาศวันขึ้นปีใหม่ตามแบบตะวันตกแล้ว รัชกาลที่ 6 ก็ทรงนำธรรมเนียมปฏิบัติในเทศกาลปีใหม่ของตะวันตกเข้ามาปรับใช้เป็นธรรมเนียมเทศกาลขึ้นปีใหม่แบบไทยๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ธรรมเนียมการส่งบัตรอวยพร ส.ค.ส. (ส่งความสุข) และธรรมเนียมการให้ของขวัญปีใหม่ ก็ริเริ่มเกิดขึ้นในสมัยเดียวกัน 

ในสมัยต่อๆ มา ก็เริ่มมีธรรมเนียมการจัดงานเลี้ยงปีใหม่ ซึ่งมีอิทธิพลมาจากงานสังสรรค์ภายในครอบครัวช่วงเทศกาลสงกรานต์ของไทย บวกกับการเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาสของตะวันตก คนไทยจึงนำสองเทศกาลนี้มารวมกัน กลายเป็นงานเลี้ยงประจำปีของหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงการจับฉลากของขวัญปีใหม่ อย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน (อ้างอิง : thaistudies.chula)

ส่วนไอเดียการจัดกิจกรรมจับฉลากของขวัญปีใหม่ในปีนี้ เราได้รวบรวมไอเดียแปลกใหม่มาให้เช็คลิสต์กันดังนี้ 

1. "ของขวัญปีใหม่" ธีม "กล่องสุ่ม"

เนื่องจากช่วงปลายปีนี้กระแส "กล่องสุ่ม" มาแรงมาก โดยมีต้นกำเนิดจากวงการค้าขายออนไลน์เจ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล่องสุ่มอาหารทะเล กล่องสุ่มเบเกอรี่ กล่องสุ่มขนม กล่องสุ่มของใช้ กล่องสุ่มเครื่องสำอาง เป็นต้น 

หากสนใจจับฉลากของขวัญในธีมกล่องสุ่ม แนะนำให้จำกัดราคากล่องสุ่มก่อนว่าแต่ละคนต้องใส่สิ่งของในมูลค่ากี่บาท (ไม่ต้องแพง เน้นเล่นสนุกตามเทศกาลเป็นหลัก) แต่ในกล่องควรมีของหลายชิ้น 3-5 ชิ้นขึ้นไป เป็นต้น 

จากนั้นให้ตั้งโจทย์ว่าของในกล่องควรเป็นสิ่งของในหมวดไหน? เช่น หมวดของกิน, ของตกแต่งบ้าน, เครื่องสำอาง, ชุดของใช้อาบน้ำ, ของทำความสะอาด, ต้นไม้เล็ก, ผักสวนครัว, บัตรของขวัญ, ชุดป้องกันโควิด-19 ฯลฯ

2. จับฉลากธีม "โควิด-19"

ปี 2564 คนไทยยังคงใช้ชีวิตท่ามกลางสถานการณ์ "โควิด-19" และน่าจะยังอยู่แบบนี้ต่อไปอีกในปี 2565 ดังนั้นลองมาจับฉลากปีใหม่ในธีมสิ่งของที่ช่วยป้องกันโควิดกันดีกว่า เดี๋ยวนี้มีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาหลายอย่าง ไม่จำกัดแค่หน้ากากอนามัยหรือเจลแอลกอฮอล์

แต่อาจจะเป็น ชุดตรวจ ATK, บัตรกำนัลตรวจสุขภาพ, แผ่นแปะลูกบิดประตูฆ่าเชื้อโรค, ยาฟ้าทะลายโจร, ยากระชายขาว, ชุดแก้วน้ำช้อนส้อมแบบพกพา (แยกของใช้ส่วนตัว) เป็นต้น

3. จับฉลากธีมสุดคลาสสิก "ปีนักษัตร"

อีกหนึ่งไอเดียที่เป็นธีมสุดฮิตของทุกปี นั่นคือ "ธีมปีนักษัตร" โดยตั้งโจทย์ให้หาของขวัญที่มีความเกี่ยวข้องกับปีนักษัตรของปีหน้า ซึ่งสำหรับปี 2565 มีปีนักษัตรเป็น "ปีขาล (ปีเสือ)" ก็ให้หาของที่มีความเกี่ยวข้องกับ "เสือ" เป็นต้น

แต่ถ้าอยากให้มีกิมมิกเพิ่มมากขึ้น ลองเพิ่มของขวัญสำหรับ "แก้ชง" เข้าไปด้วย โดยให้แต่ละคนในกลุ่มที่จะเล่นบอกปีนักษัตรของตนเองมา จากนั้นเริ่มจับฉลากรายชื่อ หากเราจับได้เพื่อนคนที่เกิดปีชงในปีหน้าด้วย ต้องเบิ้ลของขวัญให้เป็น 2 อย่าง (ของเกี่ยวกับเสือ+ของแก้ปีชง) เป็นต้น

4. จับฉลากธีม "ของมงคลสายมู"

ถัดมาเอาใจคนสายมูและชอบเสี่ยงดวงเสี่ยงโชค อาจตั้งธีมจับฉลากของขวัญปีใหม่เป็นสิ่งของจำพวก "เครื่องราง" หรือ "ของไหว้" ตามความเชื่อต่างๆ 

พร้อมจัดเครื่องไหว้และแนะนำเทพเจ้า หรือวัด หรือศาลจีน ให้เพื่อนไปขอพรด้วย เช่น ด้ายแดงผูกรัก, เครื่องรางไลลา, ปี่เซียะ, หินมงคล, ฮู้(ยันต์กันภัย), เครื่องรางโอมาโมริ(ญี่ปุ่น), ทริปขอพรสายมู(ตั๋วเครื่องบิน/บัตรที่พัก), หรือเครื่องรางอื่นๆ ที่มีความหมายในทางเสริมทรัพย์เสริมดวงปีใหม่ เป็นต้น 

5. ของขวัญปีใหม่ธีม "สีประจำปี 2022 (สีม่วง Very Peri)"

รู้หรือไม่? ทาง PANTONE (ระบบสีมาตรฐานที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดทั่วโลก) ประกาศให้ “สีม่วง Very Peri” เป็นสีประจำปี 2022 ที่มีความหมายเกี่ยวเนื่องกับการระบาดของโรคโควิด-19 และเทรนด์โลกเสมือนจริงอย่างเมตาเวิร์ส ในอนาคต 

ดังนั้นในกิจกรรมจับฉลากปีใหม่ปีนี้ ลองใช้ไอเดียนี้มาเป็นธีมหลักกันดีกว่า โดยให้แต่ละคนไปหาของขวัญที่มีสีม่วงเป็นหลัก พร้อมกำหนดราคาร่วมกันว่าจะให้สิ่งของนั้นๆ มีมูลค่ากี่บาท เช่น ไม่เกิน 500 บาท ไม่เกิน 1,000 บาท เป็นต้น

6. จับฉลากธีม "ร้านค้า" ตั้งราคาสุดประหยัด

ถัดมาเป็นไอเดียการจับฉลากที่ได้รับความนิยมทุกปี นั่นคือ การกำหนดเป้าหมายการซื้อของขวัญเป็นร้านค้าที่ทุกคนรู้จักกันดี เช่น 7-11, วัตสัน, บูท, ตลาดข้างออฟฟิศ, ห้างขนาดเล็ก, ร้านทุกอย่าง 20 บาท ฯลฯ

พร้อมกำหนดราคาร่วมกันว่าจะให้สิ่งของนั้นๆ มีมูลค่ากี่บาท แต่ในธีมนี้ส่วนใหญ่มักจะเล่นกันในราคาถูกๆ เข้าว่า เน้นฮาเป็นหลัก เช่น ของต้องมีราคาไม่เกิน 20 บาท หรือไม่เกิน 50 บาท เป็นต้น

7. ของขวัญปีใหม่ธีม "งานบ้านที่รัก"

ปีนี้เป็นอีกปีที่คนไทยต้อง Work From Home กันเป็นหลัก และต้องอยู่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ หลายคนจึงหันมาใส่ใจกับการทำงานบ้านมากขึ้น บวกกับมีเพจกลุ่มชื่อดังที่เน้นให้ความรู้และทริกต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานบ้าน ยิ่งทำให้กระแสเรื่องการจัดบ้าน และไอเท็มเกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้านต่างๆ ยิ่งมาแรงในช่วงปลายปีนี้

ลองนำไอเดียนี้มาตั้งเป็นธีมจับฉลากของขวัญปีใหม่ก็คงสนุกดีไม่น้อย โดยสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ของราคาถูก เช่น น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ผ้าเช็ด/ฟองน้ำทำความสะอาด ของใช้ในบ้าน ของใช้ในครัว ฯลฯ ไปจนถึงของราคาแพงเช่น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านต่างๆ เป็นต้น

8. ของขวัญปีใหม่ธีม "อักษรย่อ" ของชื่อเพื่อน

ถัดมาแนะนำเป็นไอเดียการจับฉลากด้วยธีม "อักษรย่อ" โดยต้องเป็นอักษรตัวแรกของชื่อเพื่อนที่เราจับฉลากได้ จากนั้นให้ไปหาของขวัญที่ต้องมีชื่อขึ้นต้นเป็นตัวอักษรเดียวกันกับเพื่อนของเรา เช่น เพื่อนชื่อ (น.) - นภาพัตร อาจให้ของขวัญเป็น (น.)เนยทาขนมปัง, (น.)น้ำดื่ม, (น.)น้ำยาเช็ดแว่นตา, (น.)นวดสปา/บัตรของขวัญ เป็นต้น

9. ของขวัญปีใหม่ธีม "เบอร์โทร"

อีกหนึ่งธีมจับฉลากที่เล่นสนุกเช่นกัน ก็คือ ตั้งโจทย์ด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือของเพื่อนๆ ในกลุ่ม แต่อันดับแรกตอนจับฉลากให้ใส่เบอร์โทรของแต่ละคนลงไป จากนั้นให้คนที่จับได้เบอร์นั้น ไปสืบหาว่าเป็นเบอร์ของเพื่อนคนไหน พร้อมหาว่าเพื่อนอยากได้อะไรเป็นของขวัญ แล้วก็เตรียมหาซื้อมา

จากนั้นเมื่อถึงวันจับฉลากให้เรากดโทรออกเบอร์ดังกล่าว พร้อมเฉลยว่าเราเป็นคนจับฉลากได้เบอร์ของเพื่อน พร้อมมอบของขวัญให้แก่กันและกันจนครบทุกคน

10. จับฉลากธีม "ของสุดเห่ย" ประจำเทศกาลปีใหม่

ในการจับฉลากของขวัญปีใหม่ในทุกๆ ปี เชื่อว่าหลายคนคงเคยจับได้ของขวัญสุด Clichés ที่เห็นแล้วเบือนหน้าหนี แต่ในอีกทางหนึ่งมันคือตัวแทนของกิจกรรมจับฉลากปีใหม่ที่มีมาให้เห็นกันทุกปี ไม่ว่าจะเป็น คุกกี้กล่องแดง, ลูกอม, ปากกา, สมุดจดงาน, ผ้าห่ม, กรอบรูป, หมวก, กระปุกออมสิน, แก้วน้ำเซรามิก, ผ้าขนหนู ฯลฯ 

ไหนๆ ก็คุ้นเคยกับของเหล่านี้อยู่แล้ว ก็จับฉลากในธีมนี้กันไปเลย เน้นเล่นกันขำๆ ไม่ต้องคิดมาก ทั้งนี้ แนะนำให้เพิ่มกิมมิกใส่เงินสดลงไปในกล่องของขวัญด้วย (ใส่เท่าไหร่ก็ให้ตกลงร่วมกัน) เป็นการสร้างบรรยากาศเฉลิมฉลองในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 ให้อิ่มเอมใจมากยิ่งขึ้น