เช็คเลย! "ปีใหม่ 2565" มีอะไร "ฟรี" บ้าง ?

เช็คเลย! "ปีใหม่ 2565" มีอะไร "ฟรี" บ้าง ?

มัดรวมไว้ในที่เดียว! บริการจากภาครัฐและเอกชนที่เปิดให้บริการ “ฟรี” ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับ “ปีใหม่ 2565” ที่ช่วยประหยัดเงินไปได้อีกนิด

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในทุกๆ ปี หน่วยงานต่างๆ จะทยอยออกประกาศมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน สำหรับช่วง “ปีใหม่ 2565” แม้ปีนี้บริการฟรีต่างๆ ไม่ได้เยอะเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีเจ้าเก่าเจ้าประจำ อย่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), กรมทางหลวง และ กรมการขนส่งทางบก ที่เปิดให้บริการฟรีสำหรับประชาชน “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ได้รวบรวมบริการฟรีในช่วงปีใหม่ ตามช่วงเวลาและเงื่อนไขการให้บริการ ต่อไปนี้

 

  •  ขึ้นทางด่วนฟรี 

ช่วง "วันหยุดยาวปีใหม่ 2565" การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ ของทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) เริ่มยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษ ทั้ง 2 สายทาง ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธันวาคม 2564 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2565 

  •  ขึ้นมอเตอร์เวย์ฟรี 

"กรมทางหลวง" ประกาศเปิดให้ขึ้น "มอเตอร์เวย์" ฟรี! ระหว่างเวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธันวาคม 2564 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 มกราคม 2565 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 5 วัน ได้แก่

- ทางหลวงหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-พัทยา)

- ทางหลวงหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ (ถนนกาญจนาภิเษก) พระประแดง-บางแค และ ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน และวงแหวนรอบนอก (ถนนกาญจนาภิเษก บางปะอิน-บางพลี)

  •  ตรวจสภาพรถฟรี 

"กรมการขนส่งทางบก" ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนมากกว่า 20 หน่วยงาน อาทิ ผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บริษัทประกันภัย สถานตรวจสภาพรถเอกชน ศูนย์บริการน้ำมัน และศูนย์บริการติดตั้งแก๊ส LPG/NGV จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ตลอดเดือนธันวาคม ระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม 2564

เปิดให้ประชาชนนำ “รถยนต์” และ “รถจักรยานยนต์” ทุกยี่ห้อ เข้ารับบริการได้ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ รวมกว่า 2,000 แห่ง ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” 

เช็คเลย! \"ปีใหม่ 2565\" มีอะไร \"ฟรี\" บ้าง ?

โดยมีบริการตรวจเช็คสภาพรถและอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัยเบื้องต้น 20 รายการ เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ระดับน้ำมันเบรกและน้ำมันคลัตช์ ความตึงของสายพาน แบตเตอรี่ และการทำงานของไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ บางหน่วยงานยังมีส่วนลดค่าอะไหล่บางรายการ มีของที่ระลึก รวมไปถึงบริการอำนวยความสะดวกอื่นๆ ให้แก่เจ้าของรถอีกด้วย

 

อ้างอิง: กรมการขนส่งทางบกmasii, กรุงเทพธุรกิจ

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์