Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น

ถอดความหมายจากสัญลักษณ์บนชุดประจำชาติลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น ในการประกวด Miss Universe 2021 ครั้งที่ 70 ก่อนประกาศผลใครจะได้เป็นนางงามจักรวาล 2021 ด่วน! ร่วมโหวต “แอนชิลี” เข้าสู่รอบเซมิไฟนัล ปิดโหวตคืนนี้ (12 ธ.ค.) 23.59 น.

ในการประกวด นางงามจักรวาล แต่ละครั้ง แม้มีเวลาไม่กี่วินาทีในการนำเสนอ ชุดประจำชาติ ต่อหน้ากล้องถ่ายทอดสดที่กำหนดคิวให้สาวงามแต่ละประเทศโพสต์เดี่ยวๆ แบบชัดเจน ทว่าผู้ได้รับมอบหมายให้ออกแบบชุดประจำชาติแต่ละประเทศก็ทุ่มเทความคิดและฝีมือกันอย่างเต็มที่

การประกวดนางงามจักรวาล Miss Universe 2021 ครั้งที่ 70 ณ กรุงไอแลต ประเทศอิสราเอล ครั้งนี้ก็เช่นกัน ทุกประเทศนำเสนอศิลปวัฒนธรรมและความเป็นชาติของตนเองไว้ใน ชุดประจำชาติ กันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

ขณะที่ประเทศไทยนำเสนอความเป็นไทยผ่านชุด นางคาด ที่ได้แรงบันดาลใจจาก "มวยคาดเชือก" ศิลปะการต่อสู้ไทยโบราณที่เป็นรากฐานของ มวยไทย หนึ่งในวัฒนธรรรมให้ชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทย พร้อมแฝงความหมายในเรื่องความรักสามัคคีในความเป็นชาติเชื้อคนไทย สวมใส่โดย แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียของเราต่างก็ออกแบบชุดประจำชาติเล่าเรื่องศิลปวัฒนธรรมที่แสดงความเป็นชาติของตนเองด้วยความภาคภูมิใจผ่านมิสยูนิเวิร์สของพวกเขา
 

ชุดประจำชาติมิสยูนิเวิร์สกัมพูชา งิน มาราดี (Ngin Marady)

เครื่องแต่งกายชุดประจำชาติชุดนี้ แสดงถึงวัฒนธรรมเขมรผ่านศิลปะการแสดงตามแบบประเพณีของกัมพูชาหลายประเภท อาทิ ละครโขน (Lkon Khol) การร่ายรำที่มีเครื่องศีรษะปิดบังใบหน้าแบบเขมรตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 บ้านเราเรียกกันว่าโขน เครื่องแต่งกายคล้ายกัน แต่ละครโขนของเขมรมีการเขียนหัวโขนที่เป็นเอกลักษณ์และมีท่าร่ายรำแตกต่างกันไปเป็นปกติของแต่ละเชื้อชาติ

ในเครื่องแต่งกายชุดนี้ยังประกอบด้วย 'ละครเงาหนังใหญ่' ศิลปะเขมรที่มีมานานกว่า 2,000 ปี ได้รับอิทธิพลจากอินเตีย และดอก 'ลำดวน' ดอกไม้ประจำชาติกัมพูชา เครื่องประดับครบครันทั้งสังวาล ทับทรวง ปั้นเหน่ง กำไลข้อมือ-ข้อเท้า โดยมิสยูนิเวิร์สกัมพูชาแสดงท่าร่ายรำตามแบบราชสำนักเขมรที่แสดงออกถึงการบูชาอาณาจักรเทพเจ้า

ชุดที่สวมใส่มีการปักประดับอย่างงดงาม เครื่องแต่งกายด้านขวาคือชุดละครโขนตัวพระ ส่วนด้านซ้ายมีชายผ้าซิ่นและการห่มสไบแบบตัวนาง เนื่องจาก งิน มาราดี นักศึกษาแลกเปลี่ยนวัย 22 ปี พูดได้ทั้งภาษาเขมร อังกฤษและไทย เป็นทูตให้กับ Love is Diversity องค์กรที่มีการทำงานเพื่อกลุ่มบุคคลซึ่งความหลากหลายทางเพศในกัมพูชา

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น งิน มาราดี ในชุดประจำชาติกัมพูชา รอบ The National Costume Show

ระหว่างเดินโชว์ชุดประจำชาติก่อนกลับเข้าหลังเวที เกิดอุบัติเหตุเมื่อเครื่องหลังประกอบชุดประจำชาติพลัดหล่นจากไหล่มิสยูนิเวิร์สกัมพูชาลงสู่พื้นเวที เธอมีสีหน้าตกใจ พยายามก้มเก็บ แต่ไม่สามารถ จึงมีผู้ชมด้านล่างเวทีเอื้อมมืออาสาไปหยิบเก็บไว้ให้

งิน มาราดี ตั้งใจเดินเข้าหลังเวที แต่เหมือนการบล็อคกิ้งเธอต้องเดินกลับไปทางด้านหน้าเวที จึงมีเจ้าหน้าที่ชุดดำวิ่งออกมากระซิบและกึ่งประคองเดินไปเป็นเพื่อน 

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่เวทีช่วยประกอบเครื่องแต่งกายให้มิสยูนิเวิร์สกัมพูชาบนเวที

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น รอยยิ้มอันสดใสหลังชุดประจำชาติกลับมาสวยสมบูรณ์แบบ

เมื่อเดินไปได้เล็กน้อย เธอหยุดพูดกับเจ้าหน้าที่ คาดว่าขอให้นำเครื่องหลังมาประกอบชุดประจำชาติให้สมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ผู้นั้นทำตาม มีเจ้าหน้าที่อีกคนวิ่งออกมาช่วยประกอบเครื่องหลังให้เข้าที่

เมื่อชุดประจำชาติสมบูรณ์ครบถ้วนดังเดิม มิสยูนิเวิร์สกัมพูชาคลายสีหน้ากังวลและยิ้มออกอย่างสดชื่นด้วยความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่อย่างถึงที่สุด รักษาชุดประจำชาติไว้ได้อย่างเต็มความสามารถ พร้อมกับแสดงการร่ายรำตามแบบศิลปวัฒนธรรมเขมรอีกครั้ง

 

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น ต้นคำ พนจันเฮือง ในชุดประจำชาติลาว

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น

ชุดประจำชาติมิสยูนิเวิร์สลาว ต้นคำ พนจันเฮือง ( Jenny Tonkham Phonchanheuang)

เครื่องแต่งกายชุดประจำชาติของ “ลาว” ตัดเย็บด้วยผ้าไหมลาวสีแดงสดใสผสานสีทอง และบางส่วนตกแต่งด้วยทองคำแท้ เขียนลวดลายที่เป็นศิลปะประจำชาติ เช่น ลวดลายที่ปรากฏอยู่ที่ 'พระธาตุหลวง' ในนครเวียงจันทน์

ลวดลายเฉพาะที่พบใน 'วัดเชียงทอง' วัดหลวงประจำราชวงศ์ลาวซึ่งมีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างตอนเหนืออันงดงาม ตั้งอยู่ในหลวงพระบาง นอกจากนี้ยังมี 'ลายพญานาค' ที่ปรากฏอยู่ตามวัดวาอารามของประเทศ รวมทั้ง “จำปาลาว” ดอกไม้ประจำชาติลาว คนไทยรู้จักกันในชื่อดอกลีลาวดี

ในมือของมิสยูนิเวิร์สลาวยังมีเครื่องดนตรี 'แคนลาว' ซึ่งยูเนสโกประกาศให้ “เสียงแคนลาว” ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมโลกประเภทจับต้องไม่ได้เมื่อปี 2560

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น กิม เซวียน เหงียน ฮหวิ่ญ มิสยูนิเวิร์สเวียดนามในชุดประจำชาติ

ชุดประจำชาติมิสยูนิเวิร์สเวียดนาม กิม เซวียน เหงียน ฮหวิ่ญ (Nguyen Huynh Kim Duyên)

เครื่องแต่งกายประจำชาตินำเสนอ Banh Tet La Cam อาหารท้องถิ่นประจำเมืองเกิ่นเทอ (Can Tho) บ้านเกิดของมิสยูนิเวิร์สเวียดนาม

เกิ่นเทอ เป็นเมืองบนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงที่มีขนาดใหญ่อันดับ 4 ของเวียดนาม มีชื่อเสียงในด้านความอุดมสมบูรณ์ของพืชผลและแหล่งอาหารอร่อย ซึ่ง Banh Tet La Cam ก็เป็นหนึ่งในนั้น

Banh Tet La Cam มีลักษณะคล้ายข้าวต้มมัดของไทย แต่มีขนาดใหญ่กว่า ทำจากข้าวเหนียวผสมสีม่วงจากใบต้น La Cam ซึ่งให้กลิ่นหอม ยัดไส้ด้วยถั่วเขียวบดผสมกะทิ น้ำมันหมู ตามด้วยกล้วยสุกและไข่แดงของไข่เค็ม ห่อด้วยใบตองมัดด้วยเชือกกล้วย นำไปต้มจนสุก เมื่อหั่นตามขวางจะมีลักษณะเป็นวงสีม่วงดังที่ปรากฏตามชุดประจำชาติ

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น จูริ วาตานาเบะ และ มร.เอริค ดีไซเนอร์ชาวสวีเดน

ชุดประจำชาติมิสยูนิเวิร์สญี่ปุ่น จูริ วาตานาเบะ (Juri Watanabe)

เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและอิสราเอล มร.เอริค (Aviad Arik Herman) นักออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกายชาวสวีเดนได้รับเกียรติให้ออกแบบชุดประจำชาติญี่ปุ่นสำหรับมิสยูนิเวิร์สญี่ปุ่นในการสวมใส่เข้าร่วมการประกวดชุดประจำชาติ มิสยูนิเวิร์ส 2021

มร.เอริคออกแบบชุดประจำชาติญี่ปุ่นที่สะท้อนแฟชั่นย่านฮาราจุกุอันลือลั่นของดินแดนอาทิตย์อุทัย พร้อมกับการระลึกถึง Netta Barzilai (เนตตา บาร์ซิไล) พ็อพสตาร์ชาวอิสราเอลผู้ชนะการประกวดร้องเพลงรายการ Eurovision ซึ่งเนตตาให้เกียรติวัฒนธรรมญี่ปุ่นด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าที่ได้แรงบันดาลใจจากกิโมโนญี่ปุ่นขึ้นเวทีประกวดร้องเพลงครั้งนั้น 

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น

ชุดประจำชาติที่มีความระยิบระยับชุดนี้ประดับตราแผ่นดินประเทศญี่ปุ่น หรือ พระราชลัญจกรดอกเบญจมาศ เพื่อถวายพระเกียรติราชวงศ์ญี่ปุ่น คือราชวงศ์ยามาโตะ หรือ ราชวงศ์เบญจมาศ ซึ่งสืบทอดสันตติวงศ์ยาวนานที่สุดในโลกถึงปัจจุบันเป็นเวลา 1,348 ปี ขณะที่แขนเสื้อทั้งสองข้างแสดงสัญลักษณ์ธงชาติญี่ปุ่น 

ร่วมด้วยของประกอบชุดประจำชาติที่จูริถือมาในมือทั้งสองข้างคือ มาเนกิ-เนโกะ (Maneki-Neko) รูปปั้นแมวนำโชคลาภมาสู่เจ้าของตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น เปรียบเสมือนการนำสิ่งที่ดีมาสู่มิสยูนิเวิร์สญี่ปุ่นนั่นเอง

Miss Universe 2021 มิติวัฒนธรรมในชุดประจำชาติเพื่อนบ้าน ลาว เขมร เวียดนาม ญี่ปุ่น Anchilee Scott-Kemmis มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2021

การประกวดชุดประจำชาติจะประกาศผลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ในการประกวด นางงามจักรวาล Miss Universe 2021 ครั้งที่ 70 รอบตัดสิน ในวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม 2021 เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศอิสราเอล ซึ่งตรงกับเวลาประมาณ 07.00 น.ของเช้าวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม ในเมืองไทย

เชิญร่วมส่งกำลังใจและเชียร์ แอนชิลิ สก๊อต-เคมมิส มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2021 ผ่านการถ่ายทอดสดทางช่องยูทูปนางงามจักรวาลอย่างเป็นทางการ และ เฟซบุ๊กมิสยูนิเวิร์ส  ได้ตามวันเวลาดังกล่าวในเมืองไทย

ด่วน! เชิญร่วมเชียร์และส่งกำลังใจให้ แอนชิลี  มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 เข้าสู่ รอบเซมิไฟนัลได้ที่นี่ ปิดโหวตคืนนี้ (12 ธ.ค.) เวลา 23.59 น.