Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล

Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล

การประกวด Miss Universe 2021 รอบชุดประจำชาติ “แอนชิลี” สวมชุดนางคาด เล่าเรื่อง “มวยไทย” สนั่นเวทีจักรวาล โชว์วัฒนธรรมและพลังนักสู้คนไทย ผลงานออกแบบโดยดีไซเนอร์ไทย จาตุรณ แร่เพชร

การประกวด Miss Universe 2021 รอบชุดประจำชาติหรือ The National Costume Show  แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส สาวงามตัวแทนจากประเทศไทย ผู้ไปพร้อมแฮชแท็ก #RealSizeBeauty สวยทรงพลังในชุด ‘นางคาด’ ซึ่งการแสดงรอบ ชุดประจำชาติ ออกอากาศสดผ่านช่องยูทูปนางงามจักรวาลอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม 2021 เวลา 21.30 น. ตามเวลามาตรฐานอิสราเอล ณ กรุงไอแลต เมืองชายฝั่งริมทะเลแดง สถานที่จัดการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2021 ซึ่งตรงกับเวลา 02.30 น. ของเช้าวันเสาร์ที่ 11 ธันวาคมในเมืองไทย แต่การถ่ายทอดสดจริงเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 03.30 น.

ชุด “นางคาด” หรือ Women of Steel เป็น 1 ในผลงานการออกแบบชุดประจำชาติ 6 แบบที่ 6 ดีไซเนอร์ได้รับแรงบันดาลใจจาก “มวยไทย” ในแบบฉบับของตนเอง  และกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 เปิดโอกาสให้คนไทยร่วมตัดสินด้วยการโหวตเลือก 2 แบบที่อยากเห็นบนเวที Miss Universe 2021 มากที่สุด โดยสองแบบสุดท้ายที่ได้คะแนนมากที่สุด แอนชิลี จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกชุดใดชุดหนึ่งที่เหมาะสมที่สุดด้วยตัวเอง และชุดนั้นก็คือ ”นางคาด”

สำหรับชุด “นางคาด” ที่แอนชิลีสวมใส่สำหรับการประกวด Miss Universe 2021 เป็นฝีมือการออกแบบและรังสรรค์โดย บอล-จาตุรณ แร่เพชร ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่ฝากผลงานผ่านชุดราตรีไว้บนเวที Miss Universe Thailand จนประสบความสำเร็จอย่างมากมาย 

จาตุรณบรรยายการออกแบบชุด “นางคาด” ไว้ว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจจากเลือดนักสู้ในตัวหญิงสาวและรูปแบบศิลปะการต่อสู้ไทยโบราณที่เรียกว่า  “มวยคาดเชือก”  ประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นสากล จนคลี่คลายออกมาเป็น ชุดประจำชาติ ที่เปี่ยมไปด้วยพลังและเส้นทางสู่ชัยชนะ

แอนชิลีปรากฏตัวในชุดนางคาดพร้อมกับการย่างก้าวอย่างสุขุม ขณะที่ผู้บรรยายกล่าวถึงความหมายชุดประจำชาติที่สร้างขึ้นจากเชือกที่นอกจากเป็นตัวแทนของ มวยไทย ศิลปะประจำชาติ ยังเปรียบเสมือนการผูกใจคนไทยให้สามัคคีรวมเป็นหนึ่งเดียว

ระหว่างนั้นแอนชิลีแสดงการคาดเชือกเข้าก้บฝ่ามือ โชว์การออกหมัดหนึ่ง/สอง (ใครได้ดูคลิปที่แอนชิลีไปฝึกต่อยมวยที่ 'ราชดำเนิน สิงห์ มวยไทย อะคาเดมี่' คงอยากให้เธอโชว์ศอกกลับและตีเข่าแถมสักดอกสองดอก เธอทำได้อย่างสวยงามเชียวล่ะ) แล้วจบด้วยการไหว้เคารพก่อนเดินกลับเข้าหลังเวที
 

Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส เปิดตัวในชุด "นางคาด" การประกวดรอบชุดประจำชาติ

Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล

โชว์การคาดเชือกบนเวทีประกวดนางงามจักรวาล

Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล 'นางคาด' จะแสดงให้คุณเห็นว่า ‘นางงาม’ เป็นได้มากกว่าภาพลักษณ์ที่สวยงาม

Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล

จบด้วยการไหว้หลังโชว์การออกหมัดหนึ่ง-สองเบาๆ

Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล

เนื่องจากตัวชุดแม้รังสรรค์ขึ้นจากเชือก แต่เชือกเส้นบางเมื่อพันทบกันเป็นเกลียวแน่น ก็กลับกลายเป็นอาวุธที่เปี่ยมไปด้วยความแข็งแกร่ง ไม่ต่างจากเหล็กกล้า ดุจดังพลังความหาญกล้าผสมความงามของหญิงสาว เส้นเชือกที่ร้อยต่อถักทอประดับโลหะ คาดไปกับหมัดและร่างกายของสาวงาม จึงเป็นเทคนิคสำคัญที่ส่งเสริมในการออกแบบครั้งนี้

รายละเอียดการออกแบบชุด “นางคาด” ประกอบไปด้วย

  • เครื่องประดับศีรษะ : ผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากมงคลของนักมวย ใช้วิธีการถักเชือกสีแดง น้ำเงิน ขาว ผสมดิ้นสีทอง และประดับตกแต่งด้วยโลโหะสีทอง ดีไซน์ให้ออกมาในลักษณะคล้ายเครื่องประดับครอบมวยผมตามแบบเครื่องประดับศีรษะของสตรีไทยโบราณ เพื่อนำมาประยุกต์ ให้เข้ากับรูปแบบของเครื่องแต่งกาย 
  • เครื่องประดับ : สวมใส่ต่างหูรูปเขี้ยวสัตว์ ตัวเรือนสีทอง เสริมด้วยพลอยสีขาว 
  • ตัวชุด : ประกอบด้วยโครงชุดกำกับทรง นำรูปแบบการนุ่งห่ม “ตะเบงมาน” มาปรับใช้ ในรูปแบบของการวางเส้นเชือกผสมกับเชือกดิ้นสีทอง วางลายถักสลับกับโลหะ ตกแต่งด้วยเลื่อมสีทอง ห้อยพู่ชายกรุยประกอบกับคริสตัล เพิ่มความพลิ้วไหว ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรอยสักนักรบ เชือกร้อยตะกรุดและสายสังเวียนที่ประดับอยู่ในส่วนของกระโปรง 
  • ชิ้นชายไหว : ปรากฏอยู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวชุด รังสรรค์ขึ้นจากการถักประดับด้วยเชือกดิ้นสีทอง ผสมอัญมณีห้อยชายพู่ 
  • คอร์เซ็ท : ผู้ออกแบบยังคำนึงถึงความร่วมสมัยด้วยการกำหนดรูปแบบคอร์เซ็ทเข้ารูป ที่ตัดเย็บภายใต้แรงบันดาลใจของกางเกงมวยไทยสากล เป็นแถบสีขาว แดง น้ำเงิน เพื่อเชิดชูวีรบุรุษมวยไทยของประเทศไทย
  • รองเท้า : ออกแบบให้มีความร่วมสมัย สร้างขึ้นจากหนังบุสีน้ำเงิน กุ๊นลายสีขาว ประดับด้วยดิ้นสีทอง ร้อยต่อกันด้วยเชือกถักและสีทอง ดั่งนักรบไทยผู้กล้าหาญ 
  • ถุงมือ ปลอกแขน ประเจียด : เพิ่มเติมความสมบูรณ์แบบของการเป็นมวยไทยคาดเชือกด้วยถุงมือ ปลอกแขน และประเจียด(ผ้าลงยันต์) ที่ถักอย่างปราณีตด้วยเชือกสีแดงประดับทอง จนทำให้เกิดเป็นชุดนางคาดอย่างสมบูรณ์แบบ

Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล จาตุรณ แร่เพชร ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบชุด "นางคาด"

จาตุรณ แร่เพชร ผู้ออกแบบชุดประจำชาติไทย “นางคาด” หรือ Woman of Steel จบการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรีศิลปกรรมศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ภาควิชาศิลปะการแสดง เอกการออกแบบเพื่อการแสดง, อนุปริญญา สาขาออกแบบแฟชั่น สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์

ปัจจุบันประกอบอาชีพ ดีไซเนอร์ประจำแบรนด์ชุดชั้นในและชุดว่ายน้ำ Leela and Ella ผลงานที่ผ่านมา อาทิ ดูแลเสื้อผ้าให้ศิลปินดูโอ้ นิว-จิ๋ว, ศิลปินกลุ่มหญิง BNK48, ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับละครเวทีเรื่อง ซูสีไทเฮา เดอะมิวสิคัล, ก๊วนคานทอง เดอะมิวสิคัล, สูตรเสน่ห์หา เดอะมิวสิคัล เป็นต้น

Miss Universe 2021 แอนชิลี โชว์ชุดประจำชาติจิตวิญญาณ “มวยไทย” ก้องไกรจักรวาล จาตุรณ แร่เพชร และทีมผู้ร่วมรังสรรค์ชุด "นางคาด"

บอล-จาตุรณ แร่เพชร กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดในการออกแบบชุดประจำชาติ “นางคาด”  ไว้ด้วยว่า
"นางคาด จะแสดงให้คุณเห็นว่า ‘นางงาม’ เป็นได้มากกว่าภาพลักษณ์ที่สวยงาม ทั้งยังเป็นพลังสำคัญที่จะไปประกาศให้ทั้งโลกได้เห็นถึงวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์และพลังนักสู้ของคนไทย เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากคำว่า ‘คาด’ จะเป็นการคาดเชือกเพื่อไปสู้ศึกชิงชัยบนเวทีนางงามจักรวาลแล้ว อีกหนึ่งนัยสำคัญของคำว่า ‘คาด’ คือการนำพลังใจจากคนไทยทั้งประเทศเรียงร้อยรวมกันอย่างเหนียวแน่น เพื่อส่งใจเชียร์และประกาศก้องให้ทั้งโลกเห็นว่าพวกเราคนไทยแข็งแกร่งเพียงใดอีกด้วย”

เชียร์สุดใจ! อย่าลืมร่วมโหวตให้ แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021” เข้าสู่รอบ Semifinals! ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก