พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา

“ริโอฆา” เป็นเขตผลิตไวน์ระดับหัวกะทิของสเปน ในเมืองไทยถ้าจะดื่ม “ไวน์สเปน” นึกไม่ออกก็ “ริโอฆา” โดยเฉพาะ "มาร์เกส เดอ มัวริเอตา" ไวน์พรีเมี่ยมจากริโอฆา

 ริโอฆา อยู่ทางเหนือของสเปน คนไทยเมื่อนึกถึง ไวน์สเปน คือไวน์ที่ฟูลฟอดี้ โดยเฉพาะรสชาติหนักแน่นของริโอฆาก็ตอบโจทย์ของคนไทยได้ดีพอสมควร 

พื้นที่ปลูกองุ่นผลิตไวน์ใน ริโอฆา แบ่งเป็น 3 เขตย่อย คือ ริโอฆา อัลตา(Rioja Alta) ริโอฆา บาฆา (Rioja Baja) และริโอฆา อาลาเบซา (Rioja Alavesa) แต่ละพื้นที่ต่างก็มีเอกลักษณ์ของไวน์เป็นของตัวเอง แม้จะใช้ องุ่นเทมปรานีลโย (Tempranillo) เหมือนกันก็ตาม ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ ๆ และนักลงทุนจากต่างประเทศก็มีส่วนช่วยทำให้ไวน์ของริโอฆา เปลี่ยนแปลงจากเดิมหลายอย่าง ทั้งรสชาติและการเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา    Marques de Murrieta

ในเมืองไทยมีไวน์จากริโอฆาสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดที่ได้ชิมในเมืองไทยคือ โบเดกาส มาร์เกส เดอ มัวริเอตา (Bodegas Marqués de Murrieta) จริง ๆ ผมเคยชิมไวน์ของเขามาเป็นสิบปีแล้วทั้งที่ในประเทศสเปนและฮ่องกง สิงคโปร์ ยังคิดว่าทำไมไม่มีใครนำไวน์เจ้านี้มาขายในบ้านเรา

โบเดกาส มาร์เกส เดอ มัวริเอตา (Bodegas Marqués de Murrieta) เป็นผู้ผลิต ไวน์สเปน ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในบ้านเราอาจจะไม่ค่อยได้ชิมกัน เพราะที่ผ่านมาไม่มีบริษัทนำเข้า เพิ่งจะมีการนำเข้าเมื่อไม่นานมานี้ จริง ๆ แล้วเขามีชื่อเสียงมานานพอสมควร และได้ชื่อว่าเป็นไวเนอรีเจ้าแรกในริโอฆาที่ส่งออกไวน์ไปต่างประเทศ

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา    ลูเซียโน

โบเดกาส มาร์เกส เดอ มัวริเอตา ก่อตั้งโดย “ลูเซียโน เดอ มัวริเอตา อี การ์เซีย เลโมเน” (Luciano de Murrieta y Garcia-Lemoine) ชาวสเปนเชื้อสายเปรู เมื่อปี 1850 ขณะที่ไร่องุ่นกาสติลโย อีเกย์ (Castillo Ygay) ที่ใช้ผลิตไวน์รุ่นเรือธงนั้นซื้อมาในปี 1872

ปี 1983 ไวเนอรีเปลี่ยนมือจากผู้ก่อตั้งไปสู่เจ้าของใหม่คือ วีเซนเต เซเบรียน (Vicente Cebrián) นายทุนและเจ้าของไวเนอรีจากแคว้นกาลิเซีย (Galicia) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน หลังจากเขาเสียชีวิตในปี 1996 วีเซนเต ดัลเมา เซเบรียน ซาการ์ริกา (Vincente Dalmau Cabrian-Sagarriga) ลูกชายวัย 26 ปีของเขาก็เข้ามาดูแลกิจการแทน จนถึงปัจจุบัน

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา

  วีเซนเต ดัลมา คนลูก

วีเซนเต ดัลเมา ใช้เวลากว่า 25 ปี และเงินกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการพัฒนากิจการไวน์ของครอบครัว เป็นผู้ริเริ่มผลิตไวน์โดยการใช้เทคโนโลยีจากฝรั่งเศส เพื่อให้ไวน์แดงจากองุ่นเทมปรานิลโย (Tempranillo) ซึ่งเป็นองุ่นประจำถิ่นของเขตริโอฆา (Rioja) ให้มีความซับซ้อน (Complexity) และสามารถเก็บไว้ได้นาน กระทั่งทุกวันนี้ Bodegas Marqués de Murrieta ยืนอยู่หัวแถวของผู้ผลิตไวน์ในริโอฆา

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา   เจ้าของ

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา    ไวน์เก่าในเซลลาร์

ไวน์ทั้งหมดของ Marques de Murrieta ทำจากองุ่นที่ปลูกในอีเกย์ เอสเตส (Ygay Estate) พื้นที่ 741 เอเคอร์ ในริโอฆา อัลตา (Rioja Alta) เขตย่อยของริโอฆา ผลิตไวน์ทั้งหมด 5 -6 รุ่น โดยมีรุ่น Castillo Ygay เป็นไวน์เรือธง ทำจากองุ่นที่ในไร่ขนาด 98 เอเคอร์มาตั้งแต่ปี 1950 ใช้ เทมปรานิลโย ที่บ่มในถังอเมริกันโอ๊คเป็นหลัก อีกเล็กน้อยเป็น มาซูเอโล (Mazuelo) ที่ผ่านการบ่มในโอ๊คฝรั่งเศส บ่มกว่า 10 ปีก่อนจะวางตลาด

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา     Castillo Ygay

Castillo Ygay Gran Reserva Especial รุ่นเรือธงมีขายในเมืองไทยแต่ไม่เพียงพอ เพราะเขาผลิตน้อย และตัวแทนในเมืองไทยก็ได้มาน้อย แต่อีกรุ่นหนึ่งที่น่าชิมคือ Marqués de Murrieta "Finca Ygay" Reserva Rioja และมีขายในบ้านเราเช่นกัน อย่างไรก็ตาม Marqués de Murrieta ยังมีไวน์อีกหลายรุ่นที่น่าสนใจ เช่น ไวน์ขาวบ่มโอ๊คที่ผลิตโดยกรรมวิธีแบบดั้งเดิม และไวน์แดงรุ่น  "Dalmau" ที่มีส่วนผสมของกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) บ่มในถังโอ๊คฝรั่งเศส เป็นต้น

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา

     Castillo Ygay 2004

แจนซิส โรบินสัน (Jancis Robinson) นักวิจารณ์ไวน์ชื่อดัง ยกย่อง Marqués de Murrieta ให้เป็น "The Rioja Aristocracy" เทียบเท่ากับผู้ผลิตไวน์ระดับแนวหน้าของริโอฆาอย่าง La Rioja Alta, CVNE, López de Heredia, Muga และ Marqués de Riscal ขณะที่ คาเรน แม็คนีล (Karen MacNeil) บอกว่าเป็น  "One of the Oldest and most Prestigious Bodegas in Rioja".

ไวน์แต่ละรุ่นมีดังนี้ :

โบเดกาส มาร์เกส เดอ มัวริเอตา ริโอฆา “กัสติลโย อีเกย์” กราน รีแซร์บา เอสเปเชียล 2010 (Bodegas Marqués de Murrieta Rioja Castillo Ygay Gran Reserva Especial 2010) : เป็นวินเทจที่ได้รับรางวัล “Wines of the Year 2020” ของนิตยสาร "ไวน์ สเปกเตเตอร์"

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา

   Castillo Ygay 2010

ทำจากเทมปรานิลโย (Tempranillo) จากไร่ Castillo Ygay 85% เบลนด์ด้วยมาซูเอโล (Mazuelo) 15% บ่มในโอ๊คฝรั่งเศสและอเมริกันโอ๊คกว่า 10 ปี ก่อนจะวางตลาด สำหรับวินเทจ 2010 นี้ ผลิต 7,500 ลัง ส่งออกเพียง 680 ลัง ที่เหลือขายในประเทศซึ่งก็แทบจะไม่พอ ราคาตอนที่วางตลาดขวดละ 139 ดอลลาร์สหรัฐ

สีแดงขอบส้มจาง ๆ หอมกลิ่นผลไม้สุกฉ่ำ เช่น เชอร์รี แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี บลูเบอร์รี ฟิก เปลือกส้มแห้ง วานิลลา ควันไฟ ใบยาสูบ ใบชาที่ผ่านการบ่ม ซีดาร์ หนังสัตว์ โอ๊คกรุ่น ๆ สไปซีเฮิร์บ ยี่หร่า อบเชย แอสิดยังสดชื่น แทนนินนุ่มเนียนละเอียดหวาน จบยาวด้วยผลไม้สุก เฮิร์บชุ่มคอ และโอ๊คหอมกรุ่น กำลังสุกพร้อมดื่ม สามารถเก็บได้อีกประมาณ 10 ปี เป็น ไวน์สเปน ที่ควรชิมสักครั้งในชีวิต......19.5/20 คะแนน

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา

   Finca Ygay 2016

มาร์เกส เดอ มัวริเอตา “ฟินกา อีเกย์” รีแซร์บา ริโอฆา 2016 (Marqués de Murrieta "Finca Ygay" Reserva Rioja 2016) : ทำจากเทมปรานิลโย 87% ที่เหลือเป็นกราซิกาโน  6% มาซูเอโล  5% และการ์นาชา  2% บ่ม 2 ปีในอเมริกันโอ๊ค และอีก 1 ปี 6 เดือนในขวด

สีแดงเข้มสดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี เชอร์รี ดอกไวโอเลต ผงโกโก้ ใบยาสูบ มิเนอรัล เมนธอล วานิลลา สโมคกี้โอ๊ค แอสิดสดชื่น แทนนินค่อนข้างหนักแน่นและเริ่มนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้ วานิลลา และเฮิร์บ สามารถดื่มได้ในเวลานี้เป็นต้นไป....19/20 คะแนน

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา

    Dalmau 2014

มาร์เกส เดอ มัวริเอตา “ดัลเมา” รีแซร์บา ริโอฆา 2014 (Marqués de Murrieta “Dalmau” Reserva Rioja 2014) : เป็นไวน์สไตล์โมเดิร์น ริโอฆา ทำจากเทมปรานิลโย 75% กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 15% และกราซิกาโน 10% เป็นองุ่นจากไร่ Pago Canaias บ่ม 21 เดือนในถังโอ๊คฝรั่งเศสขนาด 225 ลิตร และบ่ม 12 เดือนในขวดก่อนจำหน่าย ชื่อรุ่น Dalmau ก็คือชื่อเจ้าของนั่นเอง

สีแดงเข้ม หอมกลิ่น ผลไม้ เช่น แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ พลัม และแบล็คเชอร์รี แบล็คเปปเปอร์ บัลซามิค ครีมมี ช็อกโกแลต ซีดาร์ ทรัฟเฟิล ใบยาสูบ วานิลลา สโมคกี้ สไปซี อบเชย ยี่หร่า แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่นแต่นุ่มเนียนและหวาน จบยาวด้วยผลไม้ สโมคกี้โอ๊ค สไปซี่เฮิร์บ เป็นอีกหนึ่งไวน์สเปนที่ควรชิมสักครั้ง....19.5/20 คะแนน

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา     Capellania Blanco 2016

มาร์เกส เดอ มัวริเอตา "กาเปลลาเนีย บลังโก รีแซร์บา ริโอฆา ดีโอซีเอ 2016 (Marques de Murrieta Capellania Blanco Reserva Rioja DOCa 2016) : ไวน์ขาวสเปนสไตล์เบอร์กันดีที่ทำได้ดีโดย Capellania เป็นชื่อไร่ที่อยู่ Ygay Estate ทำจากองุ่นวิอูรา (Viura) 100% ในพื้นที่ 6 เฮกตาร์ของไร่เก่าแก่ที่ปลูกมาตั้งแต่ปี 1945 หมักในถังสแตนเลสแล้วบ่ม 15 เดือนในถังโอ๊คฝรั่งเศสใหม่เอี่ยมขนาด 225 ลิตร

สีเหลืองทองเข้ม หอมกลิ่นผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล ซีทรัส สับปะรด และแพร์ ดอกอาเคเซีย เลมอน พริกไทยขาว วานิลลา อัลมอนด์ โอ๊คหอมกรุ่นละมุนลิ้น ครีมมีคล้าย ๆ มะพร้าว ฟูลบอดี้ แอสิดสดชื่น จบยาวด้วยผลไม้ โอ๊คหอมกรุ่น และครีมมี ควรแช่ให้เย็นและเปิดล่วงหน้าประมาณ 1 ชั่วโมง....19.5/20 คะแนน

พิสูจน์ไวน์ดุ มีจริงหรือเปล่า จากไวน์สเปน... เขตริโอฆา    Marques de Murrieta

มาร์เกส เดอ มัวริเอตา นับเป็นไวน์พรีเมี่ยม ตัวจริงเสียงจริงอีกรายหนึ่งจากเขตริโอฆา ประเทศสเปน ที่เข้ามาสู่ตลาดเมืองไทย และแว่วมาตัวท็อปได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง !