“เป็ดพะโล้” อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้”

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้”

“เป็ดพะโล้”ขายมานานกว่า 40 ปี ยืนหนึ่งย่าน “คลองสาน” ก็คือร้าน “เจริญรัถเป็ดพะโล้” ใครที่ชอบปีกขาอบยอดผัก ปีกขาอบบะหมี่ และ “ไส้แก้ว” บอกเลยว่าร้านนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง “หมูหวานชวนชิม” การันตีความ “อร่อย”

เป็ดพะโล้ แสน อร่อย ชื่อ เจริญรัถเป็ดพะโล้  อยู่แถวๆ คลองสาน ขายมานานกว่า 40 ปี เจ๊อ๋า หรือ “รัตติยา คงสร้างวาณิช”

เจ้าของร้านเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า  เมื่อก่อนขายข้าวแกง แต่ร้านอยู่ไกลบ้านเดินทางลำบาก ก็เลยเปลี่ยนใจหันมาขายก๋วยเตี๋ยวเป็ด 

เริ่มจากรถเข็นเล็กๆ ขายปากซอยหน้าบ้าน กิจการรุ่งเรืองขยับขยายมาขายที่ตึกแถวจนถึงทุกวันนี้

ที่มาของ “สูตรอร่อย” เจ๊อ๋า เล่าว่า “ที่บ้านเราอาม่าและแม่ ทำ เป็ดพะโล้ เป็นของไหว้อยู่แล้ว เห็นมาตั้งแต่เด็ก พอคิดว่าจะทำอะไรขายดี

ก็เลยคิดว่าทำแบบที่เราถนัด  ตอนแรกขายเฉพาะ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด พอย้ายมาอยู่ตึกแถวก็เลยทำอย่างอื่นเพิ่มเข้ามาด้วย เช่น ไส้แก้ว ขาไก่ซุปเปอร์ ยอดผักอบหมี่

ทั้งหมดนี้ไม่ได้เรียนมาหรอก เป็นคนที่ชอบทำกับข้าวอยู่แล้ว อย่างขาไก่ซุปเปอร์นี่เราก็ไปกินร้านอื่นมาแล้วลองทำดู ลูกค้าก็ชอบนะเป็นเมนูขายดีเหมือนกัน”

 

เป็ดพะโล้ แสน อร่อย ร้าน เจริญรัถเป็ดพะโล้ อร่อยมา 40 ปี แถว คลองสาน เพราะ เจ๊อ๋า มีเทคนิคคือ

ซื้อเป็ดเชอรี่จากฟาร์มเล็กๆ เจ้าประจำไว้ใจได้ เลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติ เนื้อเยอะ หนังน้อย ไม่ค่อยมัน แถมยังมีเอ็นเคี้ยวกรุบอีกด้วย

เมนูที่ หมูหวานชวนชิม ติดใจก็คือ “ปีกขาอบบะหมี่” ทางร้านนำขาและปีกของเป็ด มาตุ๋นจนเปื่อยแล้วอบกับบะหมี่เส้นแบนเหนียวนุ่ม

หอมชุ่มด้วยน้ำเป็ดพะโล้ ขายราคา 250 บาท ราคาสูงหน่อยแต่อร่อยแท้แน่นอน ส่วน “ปีกอบยอดผัก” อีกหนึ่งเมนูยอดนิยม ราคา 100 บาท จานใหญ่ 150 บาท

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้”

อร่อย

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้” นอกจาก เป็ดพะโล้ แสน อร่อย ใครที่ชอบ “ไส้แก้ว” มาร้านนี้รับรองไม่ผิดหวัง เจ๊อ๋า เล่าว่า “ไส้แก้ว” นั้นทำยากที่สุด เพราะมีหลายขั้นตอน

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้” ไส้ต้องสดใหม่จริงๆ นำไปล้างในน้ำเย็นจัด ทำให้ไส้กรอบอร่อยโดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีใดๆ หมูหวานชวนชิม ว่าไส้แก้ว ที่ร้าน เจริญรัถเป็ดพะโล้ ดีงามมากๆ ตรงที่ไร้ไขมัน

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้” เพราะเจ๊อ๋า แห่ง คลองสาน เขาขูดไขมันออกจนหมดเกลี้ยง “เลือดเป็ด” มีการทำหลายขั้นตอน กว่าจะได้เลือดก้อนสวยๆ ดีๆ แบบนี้

“การทำเป็ดพะโล้ก็ใช้เวลาเหมือนกัน พอได้เป็ดมาเราล้างให้สะอาดใส่เกลือ ทิ้งไว้รอให้ความคาวออกให้หมดก่อน พอช่วงบ่ายเราถึงจะต้ม ขายตอนเย็นๆ

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้” ส่วนขาปีกซุปเปอร์ เป็นเมนูที่เราไปกินมาแล้วชอบก็เลยลองมาทานดู ปรุงทีละชามๆ มะนาวนี่เราก็บีบสดๆ จากลูกเลยนะ คนนิยมสั่งกันเยอะเพราะมันแซ่บ ”

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้” ความ อร่อย ไม่ได้มีแค่เป็ด เจ๊อ๋า ทำ “ไก่ไทยตุ๋นยาจีน” อร่อยด้วยเช่นกัน ใช้ไก่บ้านแท้ๆ ไร้ไขมัน 

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้” นอกจากนั้น หมูหวานชวนชิม ยังปลื้ม “ซุปมะระกระดูกหมู” ซดแล้วชุ่มคอชื่นใจ

ช่วงนี้ทางร้านยังไม่เปิดให้นั่งรับประทานนะจ๊ะ ซื้อกลับบ้านอย่างเดียวเท่านั้น

“เป็ดพะโล้”  อร่อยมา 40 ปี ต้อง “เจริญรัถเป็ดพะโล้” เจริญรัถเป็ดพะโล้  เลขที่ 662 ถนนเจริญรัถ  แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน ปากซอยเจริญรัถ 26 (800 เมตร จาก BTS กรุงธนบุรี)

เปิดบริการตั้งแต่เวลา 16.30 – 21.30 น. หยุดวันอาทิตย์ โทร. 02-861-0580  และ 081-772-1088