เรื่องซึมเศร้าที่“กอล์ฟ นันทวัฒน์”ครีเอทีฟ เคยเล่าให้ฟัง

เรื่องซึมเศร้าที่“กอล์ฟ นันทวัฒน์”ครีเอทีฟ เคยเล่าให้ฟัง

“กอล์ฟ นันทวัฒน์”แม้จะเป็น"ซึมเศร้า" แต่ก็พยายามรักษาตัวเองให้ดีขึ้น เคยเปิดเพจให้คนที่คิดจะฆ่าตัวตาย โทรมาปรึกษา และเคยช่วยไม่ให้คนฆ่าตัวตาย แต่ที่สุดเลือกจบชีวิตตัวเอง

ต้องบอกก่อนว่า กอล์ฟ-นันทวัฒน์ ชัยพรแก้ว ครีเอทีฟคนนี้ วิ่งหาความสำเร็จมาเกือบทั้งชีวิต(เขาเล่าเช่นนั้น) กระทั่งเขาได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการ เงิน ชื่อเสียง รางวัลและเกียรติยศ

กอล์ฟ-นันทวัฒน์ เป็นนักโฆษณาที่คว้ารางวัลมากมาย เคยทำงานบริษัทโฆษณาแถวหน้าในหลายประเทศ เคยเป็นผู้บริหารระดับสูง บริษัทซาทชิ แอนด์ ซาทชิ ประเทศไทย และลาออกมาเปิดบริษัท NAWIN Consultant 

เมื่อความเครียดทำให้เขาเป็นโรคซึมเศร้า เขาจึงต้องหาวิธีปราบโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง สารพัดวิธีที่เขาเล่า

นอกจากนี้ยังเปิดเพจ"เมื่อครีเอทีฟพบจิตแพทย์" เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารเรื่องโรคซึมเศร้า และยังเปิดโอกาสให้คนที่คิดจะฆ่าตัวตายโทรมาปรึกษาได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 64 เขาพลัดตกลงจากลานจอดรถชั้น 8 คาดว่าน่าจะมาจากความเครียดและภาวะซึมเศร้าที่เขาเป็นมานานแล้ว  

ต้นเหตุความเครียด

เขาเคยเล่าถึงต้นเหตุที่ทำให้เครียดว่า เพราะแรงกดดันจากตัวเขาเอง นำไปสู่ความเครียดไม่รู้ตัว ทำให้ร่างกายหลั่งสารเครียดออกมา จนถึงจุดหนึ่งสมองย่ำแย่ คือสมองหยุดหลั่งสารคือ สารเอ็นดอร์ฟิน โดพามีน และเซโรโทนินกลายเป็นโรคซึมเศร้า 

"อาการตอนนั้นคือ ตื่นขึ้นมาแล้วไม่อยากไปทำงาน ทั้งๆ ที่สนุกกับอาชีพ ไม่ได้เป็นลูกน้องใคร แต่มีความเครียด ไม่อยากออกไปกินข้าวกับเพื่อน

เราเครียดสะสมไม่รู้ตัว จนตัดสินใจไปหาหมอหมอวินิจฉัยว่า ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าแบบเริ่มต้น เราก็ใช้วิธีกินยา และหมอใช้แนวทางสายกลาง อานาปานสติ ทำให้ผมได้พบกับความคิดของตัวเอง หลายครั้งผมมีความคิดลบๆ มันไม่ใช่เรา เป็นอาการของโรค"

ซึมเศร้า ส่วนหนึ่งมาจากสารเคมีในสมอง

เขาเคยเล่าว่า  อาการโรคซึมเศร้ามีผลต่อชีวิตมาก ทั้งๆ ที่มีลูกและภรรยาที่น่ารัก ไม่มีปัญหาอะไรเลย ทำไมไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ 

 "มีคนค้นพบว่า โรคซึมเศร้ามาจาก 1.กรรมพันธุ์ สมัยเขาก่อนคนไทยไม่ค่อยไปหาจิตแพทย์ 2 สิ่งที่มากระทบใจ อาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้า บางคนเคยผ่านสภาวะสงคราม ถูกคุกคามทางเพศ ญาติเสียและอกหัก 3 สารเคมีในสมอง "

หากถามว่า ทำไมเขาเลือกแบ่งปันเรื่องซึมเศร้าในเพจของเขา และเปิดโอกาสให้คนที่คิดอยากตัวตายโทรเข้ามาปรึกษาได้ด้วย 

"เป็นเรื่องโง่ในการบอกเบอร์โทรในพื้นที่สาธารณะบนเพจ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโทรมาครั้งเดี่ยวก็ไม่โทรมากวนอีก ผมทำให้คนที่คิดจะฆ่าตัวตาย ไม่ฆ่าตัวตาย เป็นบุญใหญ่กว่า

 โรคซึมเศร้าเกิดได้กับทุกคน ไม่ว่าดารา ผู้กำกับ สถาปนิก พระสงฆ์ยังเคยโทรมาหาผมว่าอยากฆ่าตัวตาย ที่ผ่านมาผมช่วยคนไม่ให้ฆ่าตัวตายไม่ต่ำกว่า100 คน 

ผมคิดว่ามันเป็นพรหมลิขิตที่ผมต้องเป็นซึมเศร้าคุณรู้ไหม ทุกๆ 10 นาที จะมีคนโพสต์ว่าอยากจะฆ่าตัวตาย"

นอกจากนี้เคยถามเขาว่า มีกรรมพันธุ์ในครอบครัวที่เป็นโรคซึมเศร้าไหม

เขาบอกว่า ไม่มี กดดันตัวเองตั้งแต่เด็ก อยู่ว่างไม่ได้ ต้องไปเรียนพิเศษ เรียนกีตาร์ เบื่อก็หากิจกรรมใหม่ๆ ทำ 

“นิสัยผมคือหาเรื่องตื่นเต้นทำไปเรื่อยๆ เพื่อฆ่าความเบื่อ คุณเชื่อไหมผมเปลี่ยนงานมา 7 ประเทศแล้ว ฮ่องกง สิงคโปร์ อังกฤษ ญี่ปุ่น ฯลฯ ผมไม่ทน เป็นวิธีคิดที่บิดเบี้ยว สมัครงานที่ไหนก็ได้งาน ฮึกเหิม นึกว่าตัวเราเก่ง อัตตาสูง กดดันตัวเอง”

...............

ภาพจากเฟซบุ๊คgolf nuntawat