ฮาวทูขึ้นดอยชม "ทะเลหมอก" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้!

ฮาวทูขึ้นดอยชม "ทะเลหมอก" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้!

เปิดวิธีเตรียมตัวขึ้นดอยเที่ยวชม "ทะเลหมอก" ซึ่งถือว่าเป็นที่สุดของการท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว พร้อมชี้เป้าจุดชมวิวสวยสุดอลังการ ในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของไทยที่นักท่องเที่ยวสาย "แคมป์ปิ้ง" ห้ามพลาด

หน้าหนาวนี้ใครจะไปขึ้นดอยเที่ยวชม "ทะเลหมอก" ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะหากร่างกายไม่แข็งแรง บวกกับไปเจอสภาพอากาศเย็นยะเยือกในหน้าหนาว อาจทำให้ป่วยจนเที่ยวต่อไม่ไหว แทนที่จะได้เที่ยวสนุกอย่างเต็มอิ่ม แต่อาจต้องไปหาหมอแทน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ มีคำแนะนำสำหรับสาย "แคมป์ปิ้ง" เกี่ยวกับวิธีการเตรียมตัวก่อนเที่ยวดอย ให้พร้อมสู้ลมหนาวได้สบายๆ รวมถึงชี้เป้าจุดชมวิว "ทะเลหมอก" สวยสุดปังในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังของเมืองไทย ดังนี้

1. เช็คสภาพอากาศปลายทาง และวางแผน

เมื่อเลือกจุดหมายปลายทางที่อยากไปเที่ยวชมทะเลหมอกได้แล้ว สิ่งที่สำคัญและจำเป็นต้องทำก่อนเดินทางไปเที่ยวคือ "เช็คสภาพอากาศ" ต้องรู้ว่าดอยที่จะขึ้นไปหนาวแค่ไหน? มีลมแรงหรือไม่? จะได้เตรียมเครื่องกันหนาวและอุปกรณ์แคมป์ปิ้งได้อย่างเหมาะสม เช่น ถ้าหนาวมากต้องเตรียมฮีทเทค ถุงมือ และหมวกกันหนาวให้พร้อมสรรพ หรือถ้ามีลมแรงบนยอดดอย ก็ต้องเตรียมเสื้อกันลมไปด้วย เป็นต้น

อีกอย่างคือต้องวางแผนให้ดี เพราะปัจจุบันนี้เรายังอยู่ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แม้แหล่งท่องเที่ยวเปิดให้บริการ แต่ก็จะมีข้อกำหนดและมาตรการป้องกันโควิดเพิ่มขึ้น รวมถึงการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ดังนั้นต้องลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้า รวมถึงวางแผนเรื่องที่พัก และเส้นทางการเดินทางต่างๆ เพื่อให้เดินทางได้ราบรื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ฮาวทูขึ้นดอยชม \"ทะเลหมอก\" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้!

2. ฟิตร่างกายให้พร้อม ซ้อมเดินก่อนขึ้นดอย

การขึ้นดอยเที่ยวต้องอาศัยกำลังกายที่แข็งแรง เพราะต้องเดินเป็นระยะทางค่อนข้างไกลในเส้นทางขึ้นเขาที่สูงชัน ดังนั้นการเตรียมพร้อมทางด้านร่างกายก่อนขึ้นดอยจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

วิธีการเตรียมพร้อมร่างกายที่ดีที่สุดก็คือ การออกกำลังกายแบบคาดิโอ เช่น วิ่ง เดินเร็ว ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก เป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน ให้ทำก่อนออกเดินทางประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อขยายปอดให้รับออกซิเจนได้มากขึ้น และทำให้ร่างกายแข็งแรง ปรับสภาพได้ง่ายเมื่อขึ้นสู่ยอดเขาสูง (ยิ่งสูงออกซิเจนยิ่งต่ำ ทำให้เหนื่อยง่าย) 

นอกจากนี้ก็ควรเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อป้องกันไม่ให้ป่วยในขณะที่ไปเที่ยวและหลังจากกลับมาจากการเดินทาง 

3. เตรียมเต็นท์และอุปกรณ์แคมป์ปิ้งให้ครบ

สำหรับใครที่อยากไปแคมป์ปิงแบบจริงจัง ก็คงไม่พลาดที่จะหอบ "เต็นท์" ไปกางด้วยตัวเอง มีข้อแนะนำว่าหากจุดกางเต็นท์จะต้องเดินเท้าเข้าไป (ไม่สามารถขับรถเข้าไปได้) ควรเลือกเต็นท์ที่ขนาดเล็กและเบาไว้ก่อน แต่ถ้าจุดกางเต็นท์ขับรถเข้าไปได้ ก็จัดเต็นท์ขนาดต่างๆ ได้ตามชอบ

ส่วนอุปกรณ์แคมป์ปิ้งที่จำเป็นและห้ามลืม ได้แก่ ฟลายชีท (ผ้าใบ) ใช้ป้องกันแดดหรือกันน้ำค้างได้ดี, ถุงนอน, ไฟฉายหรืออุปกรณ์ให้แสงสว่าง, ยากันยุง/กันทาก, ยาประจำตัว/ยาสามัญ, หม้อสนาม, เตาแก๊สสนาม, กระติกน้ำแข็ง และถุงขยะ (ต้องมีและต้องเก็บขยะของตัวเองกลับไปด้วยทุกครั้ง)

ฮาวทูขึ้นดอยชม \"ทะเลหมอก\" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้!

 

 

4. ชี้เป้าที่เที่ยวหน้าหนาว ล่า "ทะเลหมอก" 

  • สกายวอล์ค อัยเยอร์เวง เบตง จ.ยะลา

ใครว่าการไปเที่ยวชมทะเลหมอกต้องไปภาคเหนือกับภาคอีสานเท่านั้น จริงๆ แล้วภาคใต้ก็มีจุดชมวิวทะเลหมอกสวยอลังการไม่แพ้กัน แนะนำให้ไปปักหมุดที่ "สกายวอล์ค อัยเยอร์เวง" ที่ประกาศเปิดให้ท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา 

ไฮไลท์สำคัญของที่นี่คือ ทางเดินพื้นกระจกใส (Sky Walk) ที่ยื่นออกไปสู่หุบเขา ระยะทาง 63 เมตร สามารถมองทะลุลงไปได้ถึงพื้นเบื้องล่าง และยังสามารถเห็นทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี โดยเจ้าหน้าที่จะปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ชุดละ 50 คน แต่ละชุด ห่างกัน 15 นาที ตามบัตรคิว

มาตรการป้องกันโควิด-19 : นักท่องเที่ยว​ต้อง​ฉีดวัคซีน​ 2​ เข็มครบแล้ว​ หรือมีใบรับรองแพทย์​ ผลตรวจ​ ATK​ ภายใน​ 72​ ชม. เท่านั้น สอบถามเพิ่มเติม : ท่องเที่ยวชุมชน 08-7933-8770, เทศบาลเบตง 0-7323-1214

ฮาวทูขึ้นดอยชม \"ทะเลหมอก\" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้! ภาพ : hamah, FB Skywalk Aiyerweng

  • ดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ 

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก มีความสูง 2,285 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง (สูงเป็นอันดับ 2 ของไทย รองจากดอยอินทนนท์) ดอยผ้าห่มปกมีเมฆหมอกปกคลุมยอดดอยและมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เป็นอีกหนึ่งจุดชมทะเลหมอกสวยงามอันดับต้นๆ ของไทย หากต้องการกางเต็นท์ ณ จุดกิ่วลม นทท.ต้องขึ้นลานกางเต็นท์ก่อนเวลา 16.00 น. เพื่อความปลอดภัย

มาตรการป้องกันโควิด-19 : นักท่องเที่ยวทุกคนต้องจองคิวเข้าอุทยานฯ ผ่านแอพฯ QueQ, ต้องลงทะเบียน CM CHANA, ต้องแสดงบัตรประชาชน/พาสปอร์ต, แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส, แสดงผลการตรวจ ATK/RT-PCR เป็นลบ ไม่เกิน 72 ชม., หากเคยป่วยโควิด ต้องรักษาหายแล้วไม่เกิน 3 เดือน, ยึดหลัก DMHTTA อย่างเข้มงวด สอบถามเพิ่มเติม โทร. 08-4483-4689 , 0-5208-0801

  • ภูกระดึง จ.เลย

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีระดับความสูง ประมาณ1,200 เมตร มีสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในการไปชมทะเลหมอกที่ "ผานกแอ่น" และล่าสุด.. พบว่ามีนักท่องเที่ยวเริ่มได้ชม "แม่คะนิ้ง" ที่ภูกระดึงกันแล้ว

ช่วงปลายปี 2564 - ต้นปี 2565 ทางอุทยานฯ มีประกาศปรับเปลี่ยนเวลาขึ้นภูกระดึง ดังนี้ จ.-พฤ. เวลา 06.00-13.00 น. , ศ.-อา. เวลา 05.30-13.00 น. หลังจากเวลา 13.00 น. ไม่อนุญาตให้ผ่านขึ้นเขาทุกกรณี!

มาตรการป้องกันโควิด-19 : ต้องจองคิวเข้าอุทยานฯ ล่วงหน้า ผ่านระบบ QueQ (จองล่วงหน้าได้ 60 วัน), จำกัดจำนวน นทท. 2,000 คนต่อวัน (จองผ่าน QueQ 1400 คน/walk in 600 คน), ต้องได้รับวัคซีน 2 เข็มครบโดส, หากไม่ครบโดสสามารถยื่นหลักฐานการตรวจ RT-PCR / ATK ผลเป็นลบแทนได้, กรณียังไม่ได้รับวัคซีน จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK ผลตรวจ ไม่เกิน 72 ชม. หรือนำ ATK มาตรวจที่หน้าอุทยานฯ สอบถามเพิ่มเติมโทร. 0-4281-0833, 0-4281-0834

ฮาวทูขึ้นดอยชม \"ทะเลหมอก\" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้!

  • ภูเรือ จ.เลย

อุทยานแห่งชาติภูเรือ เป็นผาชะโงกยื่นออกมาเหมือนหัวเรือสำเภาใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 75,525 ไร่ ครอบคลุมท้องที่อำเภอภูเรือและอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย บนยอดภูจะมองเห็นวิวขุนเขาน้อยใหญ่และทะเลหมอกขาวปกคลุมทั่วบริเวณ โดยยอดภูเรือ มีความสูงถึง 1,365 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง ในช่วงฤดูหนาวจะหนาวเย็นมาก สามารถพบ "แม่คะนิ้ง" ได้ตามยอดหญ้า

มาตรการป้องกันโควิด-19 : นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมแบบไป-กลับ ต้องผ่านการคัดกรอง-วัดอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการ, กรอกข้อมูลผ่านแอพฯ Thai Save Thai / ไทยชนะ / หมอชนะ, ปฏิบัติตามหลัก DMHTA อย่างเคร่งครัด

ส่วนนักท่องเที่ยวที่พักค้าง (บ้านพัก/เต็นท์) จะต้องมีหลักฐานการได้รับวัคซีนครบโดส, หรือใบรับรองแสดงประวัติเคยติดเชื้อมาก่อนอยู่ในช่วง 1 - 3 เดือน, หรือผลการตรวจ RT-PCR เป็นลบ ไม่เกิน 7 วัน, หรือผลการตรวจ ATK ณ จุดลงทะเบียนที่พัก (ต้องนำชุดตรวจ ATK มาเอง) สอบถามเพิ่มเติม : 0-4281-0965, 08-8509-5299

  • ภูป่าเปาะ (ฟูจิเมืองเลย) จ.เลย

ยอดภูป่าเปาะอยู่สูงจากระดับทะเลปานกลาง 910 เมตร เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นภูหอ ที่มีลักษณะเหมือนภูเขาไฟฟูจิที่ญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจน และในช่วงฤดูหนาวสามารถมองเห็น "ทะเลหมอก" ได้อย่างสวยงาม และเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกอีกด้วย

ภูป่าเปาะไม่มีที่พักและไม่อนุญาตให้กางเต็นท์ แต่บริเวณที่ทำการมีห้องน้ำและร้านอาหาร 

มาตรการป้องกันโควิด-19 : นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมแบบไป-กลับ ต้องผ่านการคัดกรอง-วัดอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการ, กรอกข้อมูลผ่านแอพฯ Thai Save Thai / ไทยชนะ / หมอชนะ, ปฏิบัติตามหลัก DMHTTA อย่างเคร่งครัด สอบถามข้อมูลได้ที่ นายธนเดช กล่อมใจ โทร. 08-6221 -8922 หรือนายบุญลือ พรมหาลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านผาหวาย โทร. 08-9764-6829 หรือ ททท.เลย 0-4281-2812

ฮาวทูขึ้นดอยชม \"ทะเลหมอก\" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้!

  • เขาโปกโล้น นครชุม - อุทยานฯ แควน้อย จ.พิษณุโลก

เขาโปกโล้น หรือ ภูโปกโล้น ตั้งอยู่ที่ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โดยต้องใช้การเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น ใช้ระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ในช่วงหน้าหนาว สามารถมองเห็นวิวทะเลหมอกได้อย่างสวยงาม 

นอกจากนี้ในเมืองพิษณุโลกยังสามารถชมทะเลหมอกได้อีกแห่ง นั่นคือ อุทยานแห่งชาติแควน้อย ครอบคลุมพื้นที่วนอุทยานแก่งเจ็ดแคว และวนอุทยานภูแดงร้อน โดยมีน้ำตกสวยงามที่เกิดขึ้นตามลำน้ำแควน้อย เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญโดยขณะนี้ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวให้พักแรมในอุทยานฯ แล้ว แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และให้จองที่พักผ่าน QueQ

มาตรการป้องกันโควิด-19 : นักท่องเที่ยวต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ไม่เกิน 14 วัน พร้อมแสดงหลักฐานในแอพฯ หมอพร้อม หรือเอกสารอื่นๆ ที่ทางราชการออกให้ กรณีที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน ต้องมีผลตรวจหาเชื้อ RT-PCR หรือ ATK ให้เป็นผลลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง สอบถามเพิ่มเติม ททท.พิษณุโลก โทร. 0-5525-2742, อุทยานฯ แควน้อย โทร. 0-5590-6615

  • ภูชี้ฟ้า-ผาตั้ง จ.เชียงราย 

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางราว ๆ 1,200-1,628 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของ "ดอยผาหม่น" และอยู่ห่างจาก "ดอยผาตั้ง" 25 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามราวภาพวาด ด้วยทิวทัศน์ของภูเขาสลับซับซ้อนดูกว้างไกล การจะเดินขึ้นไปชมวิวบนยอดภูควรเริ่มเดินตั้งแต่เช้ามืด

มาตรการป้องกันโควิด-19 : หากมาเที่ยวชมแบบไป-กลับ ต้องผ่านการคัดกรอง-วัดอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการ, กรอกข้อมูลผ่านแอพฯ Thai Save Thai / ไทยชนะ / หมอชนะ, ปฏิบัติตามหลัก DMHTA อย่างเคร่งครัด

หากเที่ยวแบบพักค้างแรม จะต้องมีหลักฐานการได้รับวัคซีนครบโดส, หรือใบรับรองแสดงประวัติเคยติดเชื้อมาก่อนอยู่ในช่วง 1 - 3 เดือน, หรือผลการตรวจ RT-PCR เป็นลบ ไม่เกิน 7 วัน, หรือผลการตรวจ ATK ณ จุดลงทะเบียนที่พัก (ต้องนำชุดตรวจ ATK มาเอง) สอบถามเพิ่มเติม อุทยานฯ โทร. 08-4807-9848 หรือ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอเทิง โทร. 0-5379-5345

ฮาวทูขึ้นดอยชม \"ทะเลหมอก\" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้! ฮาวทูขึ้นดอยชม \"ทะเลหมอก\" เช็คมาตรการป้องกันโควิดที่สายแคมป์ปิ้งต้องรู้!

  • ดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ 

ดอยสุเทพไม่เพียงแต่เป็นที่ตั้งของวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ และพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์เท่านั้น แต่ยังเป็นอุทยานแห่งชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งพืชพรรณและสัตว์ป่า เชิงดอยอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 6 กิโลเมตร และบนเส้นทางขึ้นสู่ยอดดอยประมาณ 16 กิโลเมตร ส่วน “ดอยปุย” เป็นอีกดอยที่อยู่ใกล้เคียงกัน มีความสูงประมาณ 1,685 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงาม

มาตรการป้องกันโควิด-19 : นักท่องเที่ยวจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน หรือได้รับการตรวจด้วย RT-PCR หรือ ATK ตามประกาศจึงจะสามารถเข้าใช้บริการได้ และขณะเที่ยวในพื้นที่ ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ณ ปัจจุบันอุทยานฯ ได้เปิดแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ น้ำตกหมอกฟ้า, บ้านพักนักท่องเที่ยว(สวนสน), น้ำตกมณฑาธาร และลานกางเต็นท์ดอยปุย สำหรับลานกางเต็นท์ดอยปุย เปิดประจำปี ในช่วงวันที่ 1 พ.ย - 30 เม.ย. ของทุกปี สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-5321-0244

  • ดอยอินทนนท์-กิ่วแม่ปาน จ.เชียงใหม่

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย คือสูงจากระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร ในฤดูหนาวจะมีหมอกปกคลุมเกือบทั้งวัน และในตอนเช้าตรู่อาจมีเหมยขาบหรือแม่คะนิ้งให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามด้วย 

มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็น "ทะเลหมอก" ที่สวยงามอลังการอย่างมาก โดยจุดชมทะเลหมอกจะตั้งอยู่บริเวณหน้าเส้นทางศึกษาธรรมชาติ "กิ่วแม่ปาน" อยู่บริเวณ กม.ที่ 42 เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทางสั้นๆ ประมาณ 3 กิโลเมตร

มาตรการป้องกันโควิด-19 : นทท.ต้องได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว, ต้องลงทะเบียนเข้าพ้นที่เชียงใหม่ที่แอพฯ CM CHANA, ลงทะเบียนเข้าออกอุทยานฯ ที่แอพฯ ไทยชนะ, แสดงบัตรประชาชน/พาสปอร์ต, แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือหลักฐานผลตรวจ ATK ที่ผลเป็นลบ ไม่เกิน 72 ชม.

ลงทะเบียนเดินเข้าพื้นที่ "กิ่วแม่ปาน" ได้ที่หน้าเส้นทางฯ เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่ 05.30 น. เป็นต้นไป โดยกำหนดช่วงเวลาการเดิน 5 กลุ่มต่อชม. กลุ่มละไม่เกิน 10 คน และมีรอบเวลาการเดิน ดังนี้ 06.10 น./ 06.20 น./ 06.30 น./ 06.40 น./ 06.50 น./ 07.10น./ 07.20 น. และรอบสุดท้าย 15.50 น. รวม 50 กลุ่มต่อวัน โดยมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นนำเดินในเส้นทาง สอบถามเพิ่มเติม โทร. 09-2379-9584

---------------------------------------

อ้างอิง : adventure.t-evergreenoutdoorDoiSuthepPuiNP, Doiphahompok, DoiInthanonNationalParkPKDnationalpark, สกายวอล์คอัยเยอร์เวงPhuRueaNationalPark, อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า