รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จัดงาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8” ชวนคนไทยรับลมหนาว ใช้อ้อมกอดธรรมชาติฟื้นฟูจิตใจจากสถานการณ์โควิด-19 จับจ่ายสินค้าชนเผ่า แชะรูปสัตว์มงคลไทใหญ่ผ่าน AR ณ พื้นที่ทรงงาน จ.เชียงราย

เริ่มแล้วกับการเติมความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่บนดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จัดงาน สีสันแห่งดอยตุง ประจำปี 2564  ชวนคนไทยขึ้นดอยสัมผัส ลมหนาว ใช้อ้อมกอดธรรมชาติและวัฒนธรรมชนเผ่าฟื้นฟูจิตใจจากสถานการณ์โควิด-19 

"งานสีสันแห่งดอยตุง" ปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 8 มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มูลนิธิเอสซีจี และ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) 

หนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ปีนี้เพิ่มความสนุกให้นักท่องเที่ยวได้บันทึกความประทับใจจาก ดอยตุง เป็นที่ระลึกกลับบ้านผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented reality - AR) กับ “โต” สัตว์มงคลบนดอยตุง

“โต” คือชื่อเรียกของสัตว์มงคลตามความเชื่อของชาว ไทใหญ่  1 ใน 6 ชนเผ่าบน ดอยตุง ส่วนหัวมีลักษณะเหมือนกวาง ลำตัวเหมือนสิงโต ชาวไทใหญ่เชื่อว่า “โต” เป็นตัวแทนของสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า 

ตำนานเล่าว่าเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปทรงจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพราะทรงต้องการแสดงธรรมโปรดพุทธมารดา "พระนางสิริมหามายา" ซึ่งเมื่อสิ้นพระชนม์แล้ว เสด็จบังเกิดที่สวรรค์ชั้นดุสิต

เมื่อเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทวดา มนุษย์ และสัตว์ในป่าหิมพานต์ พากันมาเฝ้ารับเสด็จเพื่อทำบุญใส่บาตรพระพุทธเจ้า นกกิงกะหร่าและ “โต” ได้ออกมาฟ้อนรำรับเสด็จด้วยความปลาบปลื้ม เกิดเป็น “รำนก รำโต” ศิลปวัฒนธรรมของชาวไทใหญ่ที่นิยมฟ้อนและรำในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา เนื่องจากชาวไทใหญ่มีความเชื่อว่านกและ “โต” เป็นสัตว์ที่ได้ร่วมถวายการฟ้อนรำแด่พระพุทธเจ้า ในช่วงวันออกพรรษา
 

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย  จุดถ่ายรูป "โต" จาก AR ที่ซ่อนตัวอยู่ตามภูเขา

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย

โตสีทองและโตสีชมพู รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย โตสีส้ม อุดมโชค

ในงาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8” มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จัดเตรียมจุดถ่ายภาพธรรมชาติผ่านแอปพลิเคชัน AR ที่ซ่อนตัวอยู่ตามหุบเขาและบริเวณงาน เมื่อใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพ ก็จะปรากฏ “โต” สีสันต่างๆ ขึ้นในจอสมาร์ทโฟน  ให้เก็บภาพกลับบ้าน เป็นการเติมพลังความสดชื่นให้ตนเองได้ไม่รู้จบ เมื่อต้องกลับสู่วิถีชีวิตปกติใหม่ (new normal) ในชีวิตประจำวันที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่ง “โต” แต่ละสีก็มีความหมายต่างกันไปตามความเชื่อชาวดอยตุง  

  • โตสีส้ม อุดมโชค 
  • โตสีชมพู ใจฟูรักปัง 
  • โตสีทอง เงินกองงานพุ่ง
  • โตสีน้ำเงิน เติมเต็มความสุขเพื่อเก็บความโชคดีในด้านต่างๆ

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย ไอศกรีมวานิลลาดอยตุง ข้าวปุ๊กน้ำตาลอ้อย เมนูพิเศษจาก "ครัวตำหนัก"

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย เฟตตูชินีแกงฮังเลหมู 

สำหรับกิจกรรมในงานปีนี้ ยังคงไว้ซึ่งความบันเทิงครบรส อย่างวิวทิวทัศน์ธรรมชาติในอ้อมกอดของขุนเขาเขียวขจีซึ่งเป็นผลจากการทรงงานใน “สมเด็จย่า” อาหารพื้นเมืองปรุงจากวัตถุดิบพื้นที่ทรงงาน เมนูพิเศษเฉพาะงาน "สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8" จากครัวตำหนัก งานหัตถกรรมหลากหลายรูปแบบ และการแสดงชนเผ่า

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย การแสดงชนเผ่า

พิธีเปิดงาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8” อย่างเป็นทางการ จัดขึ้นแล้วท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานมากมาย อาทิ ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์, บุษกร ตรีสวัสดิ์, ภาวินี ไชยสิทธิ์, มณฑา กิติมา, วิสูตร บัวชุม

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย นายณรงค์ อภิชัย เปิดงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8

นายณรงค์ อภิชัย ประธานสายปฏิบัติการพัฒนา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวว่า  สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เกือบสองปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้คนไทยและคนทั่วโลกจำเป็นต้องลดการออกจากบ้านและการเดินทางเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดและติดเชื้อ กระทั่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ประเทศไทยเริ่มเปิดเส้นทางต้อนรับผู้คนจากทั่วโลกอีกครั้ง เช่นเดียวกับ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย ที่เปิดบ้านรับนักท่องเที่ยวด้วยเทศกาลประจำปี “สีสันแห่งดอยตุง”  ซึ่งจัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 8 แล้ว เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชนและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 

“เราเชื่อว่าธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ วัฒนธรรมชนเผ่าที่หาชมยาก และมิตรภาพของชาวดอยตุงจะช่วยเยียวยาจิตใจชาวไทยและชาวต่างชาติที่เผชิญสถานการณ์โควิด-19 มายาวนานได้มีความสุขท่ามกลางอากาศเย็นสดชื่น ส่วนผู้ประกอบการในพื้นที่ก็ได้พัฒนาศักยภาพตนเองและเกิดความภาคภูมิใจในการให้บริการผู้มาเยือนอย่างอบอุ่น ช่วยสร้างรอยยิ้มให้กันและกันอีกครั้ง นอกจากการสร้างสรรค์ประสบการณ์อันน่าประทับใจแล้ว โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยของผู้มาร่วมงาน ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าเราปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านมาตรฐานการประเมินของกระทรวงสาธารณสุขเป็นที่เรียบร้อย” 

พบความสนุกและลมหนาวในเทศกาล สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ระหว่างวันที่ 3 ธันวาคม 2564 - 30 มกราคม 2565 ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน)อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 8 ได้ที่ เฟซบุ๊กดอยตุงคลับ  และโทร.0 2252 7114 หรือโทร.0 5376 7015-7 

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย ประติมากรรม "โต" บนดอยตุง

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย สวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง จ.เชียงราย

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย ข้าวปุ๊กปิ้ง 

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย จุดตรวจอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย สินค้างานฝีมือในงานสีสันแห่งดอยตุง

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย แม่ค้าชนเผ่ารอต้อนรับนักท่องเที่ยว

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย จุดชมวิวในงานสีสันแห่งดอยตุง

รับลมหนาวกับงานสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8 เริ่มแล้ว ณ พื้นที่ทรงงาน เชียงราย นโม บุญสนอง, ภาวินี ไชยสิทธิ์, จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์, ณรงค์ อภิชัย, ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสทร, มณฑา กิติมา, วิสูตร บัวชุม, บุษกร ตรีสวัสดิ์