หนาวเย็น 10 องศา ต้อง “ทะเลหมอก” ที่ “กว๊านพะเยา”

หนาวเย็น 10 องศา ต้อง “ทะเลหมอก” ที่ “กว๊านพะเยา”

“ทะเลหมอก” ที่ “กว๊านพะเยา” บ่งบอกถึงความหนาวเย็น ที่จังหวัด “พะเยา” เมื่อวันนี้ 5 ธันวาคม 2564 ตรงกับ “วันพ่อแห่งชาติ” เช้านี้อุณหภูมิต่ำสุด 10-13 องศาเซลเซียส เหมาะแก่ "การท่องเที่ยว"

ทะเลหมอก เช้าตรู่วันนี้ 5 ธันวาคม 2564 ตรงกับ “วันพ่อแห่งชาติ” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศ ในพื้นที่จังหวัด พะเยา ยังคงหนาวเย็น ลงอย่างต่อเนื่อง

ช่วงเช้าที่จังหวัดพะเยา มีหมอกปกคลุม และอุณหภูมิต่ำสุด 10-13 องศาเซลเซียล

โดยที่บริเวณพื้นที่ในจังหวัด “พะเยา” จะเห็นปรากฎการณ์ของ ทะเลหมอก เป็นบริเวณกว้าง เมื่อพระอาทิตย์ทอแสงขึ้นในยามเช้าเหมาะแก่ การท่องเที่ยว 

ทัศนียภาพสวยงามเป็นยิ่งนัก เห็นไอน้ำจำนวนมากลอยขึ้นเหนือน้ำ กว๊านพะเยา สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นอย่างมาก

โดยปรากฎการณ์ ทะเลหมอก  ที่ปกคลุมตัวเมืองไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ปีนี้เกิดขึ้นเร็ว และติดต่อกันมากหลายวันแล้ว โดยหากอากาศเย็นจัดก็จะมีให้เห็น อากาศจะหนาวเย็น และหนาวนาน

ทำให้แหล่งท่องเที่ยวมีความสวยงามเกิดปรากฎการณ์ “ทะเลหมอก” ที่สวยงาม โดยเฉพาะบริเวณ กว๊านพะเยา ถือว่าเป็นความสดชื่นในเช้าวันหยุดที่ตรงกับ วันพ่อแห่งชาติ ปีนี้

อุณหภูมิที่จังหวัด พะเยา เริ่มลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส โดยเช้านี้ที่ดอยอุณหภูมิ ต่ำสุด อยู่ที่ 10-13 องศาเซลเซียส และมีแนวโน้มว่าอุณหภูมิจะลดลงอีก

ทำให้พื้นที่ภาคเหนือเริ่มปรับ สภาพอากาศ เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัว ขณะที่ตามเทือกเขาหรือยอดดอยอุณหภูมิจะอยู่ในเกณฑ์หนาวถึงหนาวจัด และอุณภูมิลดลงไปอีกเหมาะแก่ การท่องเที่ยว 

หนาวเย็น 10 องศา ต้อง “ทะเลหมอก” ที่ “กว๊านพะเยา”

แม้ว่า สภาพอากาศ จะเป็นเช่นไร ในแง่ของการท่องเที่ยวที่จังหวัด พะเยา นั้น กว๊านพะเยา ถือว่าเป็นอีกสถานที่เช็คอินที่สามารถไปเยือนได้ทุกฤดูกาล  

หนาวเย็น 10 องศา ต้อง “ทะเลหมอก” ที่ “กว๊านพะเยา”

เดินทางสะดวกเพราะอยู่ในเขตอำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา เป็นทะเลสาบน้ำจืดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

คำว่า "กว๊าน" ตามภาษาพื้นเมืองหมายถึง "บึง" เกิดขึ้นจากกรมประมงได้ทำประตูกั้นน้ำไว้เพื่อให้ราษฎรมีน้ำใช้ในฤดูแล้ง และในฤดูฝนก็กั้นไม่ให้น้ำไหลแรงไปท่วมเรือกสวนไร่นาที่อยู่ปลายน้ำ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพะเยา

หนาวเย็น 10 องศา ต้อง “ทะเลหมอก” ที่ “กว๊านพะเยา”

มีทิวเขาเป็นฉากหลัง เกิดจากน้ำที่ไหลมาจากห้วยต่างๆ 18 สาย มีปริมาณน้ำเฉลี่ยปีละ 29.40 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพันธุ์ปลาน้ำจืดถึง 45 ชนิด ใน 17 วงศ์ มีเนื้อที่ 12,831 ไร่ หรือ (20.529 ตารางกิโลเมตร)

เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาต่างๆ ทัศนียภาพโดยรอบ “กว๊านพะเยา” มีส่วน ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ที่สวยงามประทับใจผู้พบเห็น

หนาวเย็น 10 องศา ต้อง “ทะเลหมอก” ที่ “กว๊านพะเยา” จนอาจจะกล่าวได้ว่าหัวใจของเมืองพะเยาอยู่ที่กว๊านพะเยา และด้วยความสมบูรณ์ของพันธุ์ปลาที่กว๊านพะเยา ทำให้เป็นแหล่งที่ผลิตปลาส้มรายใหญ่และขึ้นชื่อ จนกลายเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพะเยาอีกด้วย

ริม กว๊านพะเยา มีร้านอาหาร และสวนสาธารณะให้ประชาชนพักผ่อนหย่อนใจ ในอดีตบริเวณนี้เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำมีสายน้ำอิงไหลพาดผ่าน คดเคี้ยวทอดเป็นแนวยาวไปตลอด จากทิศเหนือจรดขอบ กว๊านพะเยา

หนาวเย็น 10 องศา ต้อง “ทะเลหมอก” ที่ “กว๊านพะเยา”

ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประกอบกับมีหนองน้ำน้อยใหญ่หลายแห่งและร่องน้ำหลายสายที่ไหลลงมาจากขุนเขาดอยหลวงแล้วเชื่อมติดต่อถึงกัน

ทำให้พื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำแห่งนี้จึงมีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งนักและมีผู้คนเข้ามาตั้งถิ่นฐานอาศัยอยู่เป็นชุมชนนานนับตั้งแต่โบราณ ยิ่งช่วงนี้มี ทะเลหมอก ก็ยิ่งทำให้ กว๊านพะเยา สวยงามมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น