เปิดเบื้องลึก “หอแต๋วแตก” หนังตลก 100 ล้าน “พชร์ อานนท์” ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

เปิดเบื้องลึก “หอแต๋วแตก” หนังตลก 100 ล้าน “พชร์ อานนท์” ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

ตอบทุกข้อสงสัยหนัง “หอแต๋วแตก” ภาคล่าสุดที่ “พชร์ อานนท์” ทุ่มทุนทำเองอย่างอิสระ พร้อมเปิดใจเรื่องการจับกระแสสังคมมาใส่ในหนังที่ไม่ได้ทำลวกๆ และล้วงลึกหนังภาคแยกจากจักรวาลหลักที่เจ้าตัวอยากทำในอนาคต

เปิดเบื้องลึกการสร้างภาพยนตร์เรื่อง “หอแต๋วแตก” จากผู้กำกับชื่อดัง “พชร์ อานนท์” ที่ในวันนี้เดินทางเข้าสู่ภาคที่ 8 แล้วภายใต้ชื่อว่า “หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่” ซึ่งภาคนี้ผู้กำกับคนดังทุ่มทุนทำหนังด้วยตัวเอง โดยไม่ได้อยู่ภายใต้สังกัดใด

แม้ว่าจะทำหอแต๋วแตกมาหลายภาคแล้ว แต่ก็ยังโดนกระแสเชิงลบของผู้เสพหนังบางกลุ่มที่มองว่าเรื่องนี้เป็น “หนังเกรดต่ำ” ประเด็นนี้จะทำให้ พชร์ อานนท์ หยุดทำหนังภาคต่อไปหรือไม่? รวมไปถึงบรรดาสาวกหอแต๋วแตกที่รอคอยหนังภาคแยกจากจักรวาลหลักจะได้ดูกันอีกไหม? 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปไขทุกข้อสงสัยที่ทุกคนอยากรู้จากปากของผู้กำกับคนดัง ถ้าพร้อมแล้วล้อมวงเข้ามาอ่านที่นี่!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปิดเบื้องลึก “หอแต๋วแตก” หนังตลก 100 ล้าน “พชร์ อานนท์” ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

 

  • หอแต๋วแตก” ภาคล่าสุดพร้อมเข้าฉายแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง? 

หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่” ภาคนี้ตั้งใจทำเต็มที่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ภาคนี้ต่างจากภาคอื่นตรงที่ ลงทุนทำเองครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ทำภายใต้ค่ายหนังมาตลอด

โดยภาคนี้มีเส้นเรื่องเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 มีนักแสดงใหม่ๆ เข้ามาร่วมเล่นเต็มไปหมด แต่อันที่จริงแล้วหอแต๋วแตกภาคนี้จะต้องเข้าเดือนพฤษภาคม แต่สถานการณ์โควิดทำให้ต้องเลื่อนการฉายออกมาเป็นช่วงนี้แทน 

หนังตัดออกมาเรียบร้อยแล้ว เห็นผลงานแล้วรู้สึกดีใจ ภูมิใจ คาดหวังว่าผู้ชมดูแล้วจะเพลิดเพลิน คลายเครียด

 

  • เส้นเรื่องเดิมของภาคที่แล้ว ต่อยอดมาสู่ภาคล่าสุดได้อย่างไร?

ความจริงไม่ได้ตั้งใจจะทำหนังต่อ เพราะภาคที่แล้ว เป็นภาคที่ 7 แพนเค้ก (แสดงโดยโก๊ะตี๋) ได้ไปเกิดแล้ว แต่แฟนหนังหลายคนเรียกร้องว่า อยากให้มีอีก เลยคิดไอเดียทำภาคต่อ คิดสตอรี่ขึ้นมาเป็นว่า ยมฑูตจับตัวผิดไป จริงๆ ไม่ได้อยากได้ตัวแพนเค้กคนนี้ แต่เอาแพนเค้กผิดคนไป เรื่องราวเลยวุ่นวายขยายไปต่อได้

 

  • การทำหนังด้วยทุนตัวเองครั้งแรกแบบนี้ แตกต่างจากเดิมแค่ไหน?

ขอเท้าความก่อนว่า ตั้งแต่ทำหนังเรื่องหอแต๋วแตกมา เราเคยอยู่กับค่ายไหนมาบ้าง 

  • ภาคแรกอยู่กับ “ไฟว์สตาร์”
  • ภาคที่ 2-3 อยู่กับ “พระนครฟิล์ม”
  • ภาคที่ 4-5 อยู่กับ “โมโน”
  • ภาคที่ 6-7 อยู่กับ “เมเจอร์”
  • ภาคที่ 8 ล่าสุดนี้ “ทำด้วยทุนของตัวเอง” ล้วนๆ

การร่วมงานกับค่ายต่างๆ ที่ผ่านมาทุกค่ายไม่เคยยุ่งกับหนังของเราเลย คาแรคเตอร์ของหนังมันชัดที่ตัวเรา แค่มาคุยกันว่าพล็อตเรื่องจะเป็นอย่างไร มีใครแสดง ปิดดีล ซื้อโปรเจคเรียบร้อย 

ส่วนภาคนี้ เส้นเรื่องยังเน้นความสนุกเหมือนเดิม ไม่ได้มีอะไรต่างออกไป อาจจะมีการเซฟเงินมากขึ้น แต่อันไหนต้องลงทุนก็ต้องลงเงินไป ว่ากันไปตามเรื่องราว

เปิดเบื้องลึก “หอแต๋วแตก” หนังตลก 100 ล้าน “พชร์ อานนท์” ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

 

  • “คอสตูม” หนังหอแต๋วแตก จัดใหญ่อลังการทุกภาค

หนังเราเด่นเรื่องเสื้อผ้าเพราะว่าเมื่อก่อนพี่เคยเป็นสไตลิสต์ เราสนุกกับสิ่งนี้ อย่างตัวละครพจมาน (จากเรื่องพจมานสว่างคาตา) ทุ่มงบไปเกือบ 2 ล้าน ให้มันมีความอลังการงานสร้างไปเลย

ถ้าใครว่าหนังพี่ห่วยพี่ไม่สนใจ เพราะพี่รู้ว่าพี่ทำหนังขายใคร แต่จะมาว่าโปรดักชั่นพี่ห่วย ตรงนี้ยอมไม่ได้ เพราะเราไม่เคยทิ้งตรงนี้ ลงทุนหนัก ภาพต้องสวย แสงดี แสดงดี ทุกอย่างสำคัญ

เราใส่ใจกับโปรดักชั่นดีไซน์มาก ฉาก สีสัน โทนเสื้อผ้า คิดอย่างดีแล้วให้ลูกน้องทำชุด อย่างภาคแรกๆ จะเป็นกะเทยชาวบ้านธรรมดาทั่วไป ภาคสองมีสีสันขึ้นมาหน่อย แต่ละภาคมีคอนเซ็ปท์ต่างกัน อย่างภาคล่าสุดจะอิงกระแสหนักหน่อย มีความร่วมสมัย มีชุดน่าสนใจ พวกชุดสควิดเกม ชุดลิซ่า เพื่อเป็นสีสันให้ดูน่าสนใจ

 

  • เห็นว่าภาคนี้มี “คนดังบนโลกโซเชียล” มาร่วมแสดงเยอะมาก

ภาคนี้ตัวละครหลักจริงๆ มีแค่ เจ๊แต๋ว เจ๊พยูน การ์ตูน มดดำ ส่วนพี่เอกชัยติดบวช พอหนังรันการถ่ายแล้วก็เลยมาโผล่ไม่ได้ และอาจารย์ยิ่งศักดิ์มีการปฏิเสธไปเพราะเหตุผลทางสุขภาพ

แต่จะมีนักแสดงหน้าใหม่ๆ เข้ามาเยอะ ทั้งโดมเดอะสตาร์ นิกกี้ และใครหลายๆ คนที่รู้จักบนโลกโซเชียลมีเดีย ภาคนี้สนุกมากเพราะเป็นแนวของวัยรุ่นมากขึ้น มีคนร่วมสมัยมาเสริมทัพ รับรองว่าสนุกแน่นอน

 

  • ช่วยเล่าถึงกรณี พส.ไพรวัลย์ ที่มาร่วมแสดง ตรงนี้มีดราม่าไหม?

หลายคนมองว่านิมนต์พระมาแสดงหนังเป็นสิ่งที่ดูไม่เหมาะสม แต่จริงๆ เคยนิมนต์พระมหาสมปองมาเล่นในเรื่องหลวงพี่แจ๊ส 4G ก่อนหน้านี้แล้ว ให้พระท่านมาแนะนำคำสอน ไม่ได้ให้ทำอะไรที่ไม่ดี ภาคนี้ได้พระมหาไพรวัลย์มาร่วมเล่นก็มีจุดประสงค์นี้เช่นกัน (ปัจจุบันโดนเซ็นเซอร์ออกแล้วก่อนฉาย ณ วันที่ 30 พ.ย. 64)

หนังเราพอมันสนุก คนก็ขำจนลืมสาระที่แทรกเข้าไป อีกทั้งหนังมันก็จะบอกแมสเสจไปโต้งๆ ไม่ได้ ว่าเราต้องการจะสะท้อนสังคมเรื่องอะไร 

เปิดเบื้องลึก “หอแต๋วแตก” หนังตลก 100 ล้าน “พชร์ อานนท์” ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

 

  • บางคนบูลลี่ว่าหอแต๋วแตก = หนังกะเทย พี่พชร์มองเรื่องนี้อย่างไร?

คนบนโลกโซเชียลมีเดียมีปากก็พูดไปเรื่อย จริงๆ แล้วแฟนหนังส่วนใหญ่เป็น “ผู้หญิง” เท่าๆ กับ “กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ” ด้วยซ้ำ ซึ่งผู้หญิงที่มาดูส่วนใหญ่ก็มักจะพาแฟนผู้ชายมาด้วย

ส่วนใครที่มีความคิดเห็นเชิงลบ อยากจะบอกว่าดูหนังหอแต๋วแตก ถ้าจะดูให้สนุก ต้องทำใจให้ว่าง ไม่ต้องคิดเยอะ เพราะหนังเรื่องนี้ทำมาเพื่อความบันเทิง ไม่ได้หวังจะทำมาชิงรางวัลเหมือนผู้กำกับเรื่องอื่นๆ

บางคนก็พูดว่า “หนังพชร์ นึกอยากจะใส่อะไรก็ใส่มั่วๆ ไม่มีเหตุผล” ความจริงไม่ใช่แบบนั้น ทุกภาคมีการเชื่อมโยง จับเหตุการณ์ดังๆ ณ ช่วงเวลานั้นมาใส่ ให้มีความเข้ากันกับเส้นเรื่อง ผูกให้มันไปกันได้ เพราะต้องการให้หนังมันดูสนุกสนานขึ้นแค่นั้น

เมื่อก่อนภาคแรกๆ มาช่า กับไอซ์-ศรัณยู เพลงกำลังดัง ก็เอามาใส่ในหนัง ไม่มีใครว่า แต่อย่างล่าสุดมีกระแส “ร่างทรง” จริงๆ หนังเรามีร่างทรงอยู่แล้ว เราเขียนบทมาตั้งแต่มีนาคม แต่หลายคนไม่ได้รู้ตรงนี้ เราเลยนำมาผูกกับเรื่องเดิมล้อเลียนกระแสนิดหน่อย ไม่ได้สักแต่ใส่ให้หนังมันเสียรสชาติ

อย่างกระแส “สควิชเกม”,  “ลิซ่า” ออกเพลงดัง หรือ กระแส "ฉันเป็นประธานบริษัท” สิ่งเหล่านี้ คนอาจจะคิดว่ายัดๆ เข้าไปในหนังเพื่อเอากำไรอย่างเดียว อันที่จริงมันยากมากกับการเชื่อมโยง ซึ่งพี่มองว่าท้าทายดี อยากให้ทุกคนไปดูว่ามันจะเชื่อมโยงกันได้อย่างไร

 

  • การจับกระแสมาใส่ในหนัง เมื่อก่อนกับตอนนี้ต่างกันไหม?

เมื่อก่อนโซเชียลมีเดียยังไม่มีอิทธิพลกับคนมากเท่าวันนี้ ทำงานง่ายกว่ามาก แต่ปัจจุบันต้องคิดให้เยอะขึ้น เพราะกระแสทุกวันนี้มาไวไปไว เราต้องทำให้คนดูคาดเดาความตลกไม่ได้ เพราะมันจะมีชาวเน็ตบางคนที่ทำตัวรู้ดี เราต้องคิดและทำให้เค้าไม่สามารถรู้ดีไปกว่าเราได้

บางครั้งโซเชียลมีเดียพูดถึงเราผิด แต่ก็ไม่ตอบโต้ เช่น บางคนบอกว่า “ตัวอย่างหนังเป็นอย่างไร หนังทั้งเรื่องก็เป็นแบบนั้น แค่นั้นแหละ” ความจริงมีมากกว่านั้น ข้างในตลกกว่าเยอะ มีมากกว่าที่คุณเห็นแค่ในตัวอย่าง แล้วจะงงว่าเอากระแสนั้นนี้เข้ามาเชื่อมโยงได้อย่างไร

เปิดเบื้องลึก “หอแต๋วแตก” หนังตลก 100 ล้าน “พชร์ อานนท์” ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

 

  • ความเป็นไปได้ของหนังหอแต๋วแตกภาคแยกในอนาคต

จริงๆ มีคิดไว้เยอะเลยนะ เช่น “อีแต๋วพระโขนง” คือเจ๊แต๋วเกิดในสมัยพระโขนง แล้วก็ตามหาว่าใครฆ่าหมากู แล้วก็มี “มดดำ ลิตเติ้ลเมอเมด”  คือเจ๊มดดำเป็นคนปากจัด ชอบด่าชาวบ้านไปทั่ว ทุกคนเลยสาปกัน ทุกเที่ยงคืนเจ๊มดดำก็เลยกลายเป็นเงือก

อีกเรื่องคือ “แม่จ๋าอย่ากลัวหนู” อันนี้คือวางไว้เป็นการ์ตูน เส้นเรื่องประมาณว่าอาจารย์ยิ่งศักดิ์เก็บตุ๊กตามาเลี้ยงเป็นลูก แล้วตุ๊กตาดันมีชีวิตขึ้นมา ส่วนภาคล่าสุดได้ “โดมกับตั้ม เดอะสตาร์” มาเล่นด้วย ในเรื่องจะชื่อ “อีเปรี้ยวกับอีหวาน” จะเป็นตัวละครที่เด่นในเรื่อง ก็คิดว่าน่าเอามาทำหนังภาคแยกต่อได้

มีคิดไว้อีกหลายเรื่อง วางแพลนมากว่า 2 ปีแล้ว เป็นเรื่องของอนาคตว่าจะมีโอกาสได้ทำเมื่อไหร่

 

  • ในหนังแต่ละภาคมักจะมี “มุกเด็ด วลีดัง” ที่คนดูชอบ เอามุกเหล่านี้มาจากไหน?

เอาจริงๆ อย่างมุก ด่าตุ๊กตา ใครฆ่าอารยา ออกจากบ้านกูไป มุกพวกนี้ไม่ได้คิดว่าจะออกมาฮิต มันเป็นความบังเอิญมาก

วิธีการทำงานของพี่ตอนถ่ายทำหนังคือ ให้นักแสดงพูดตามที่พี่บอกตอนนั้น จำใส่หัวไว้ แล้วเล่น นักแสดงต้องเก่งมากในการเล่น เพราะต้องคิดบทต่อ อันไหนเล่นดีก็เอา อันไหนออกนอกเรื่อง ไม่ดีก็ไม่เอา ตัดทิ้งไป

 

  • หลายเสียงวิจารณ์ว่า หนังเกรดต่ำ ไม่มีบท

ห้ามพูดว่า “ไม่มีบท” แบบนี้ไม่ถูกต้อง เพราะถ้า “ไม่มีบท” จะไม่มีผู้กำกับคนไหนทำหนังได้ ไม่งั้นจะปะติดปะต่อเส้นเรื่องไม่ได้หรอก เวลาถ่ายทำเราจะมีโครงเรื่องอยู่ในหัวสมองแล้วก็ยื่นใส่ปากให้นักแสดง แต่หนังเรื่องหอแต๋วแตกจะ “ไม่มีสคริปต์ ไม่มีไดอะล็อกคำพูดให้ท่อง

บางคนพูดว่า “โอ๊ย ไม่อยากเล่นหนังพชร์” เอาจริงคนเล่นหนังกับพี่ต้องเก่งมาก เพราะรับคำพูดที่พี่ป้อนไปแป๊ปเดียว แล้วต้องเล่นยาวเลย มาลองเล่นแล้วจะรู้ว่ามันยาก ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ถ้าเล่นได้จะเก่ง

ส่วนตัวเราเป็นผู้กำกับที่ถนัดทำหนังแนวนี้ คล้ายกับ หว่อง กาไว สิ่งนี้มันไม่ได้ตีค่าได้ว่า ถูก หรือ ไม่ถูก แต่พี่เคยทำหนังแบบที่มีสคริปต์มาแล้วรู้สึกว่าไม่สนุกเท่าแบบนี้ เป็นความชอบส่วนตัว และทำออกมาได้ยากกว่าด้วยซ้ำ 

 

  • อยากฝากอะไรถึงคนดู ก่อนที่หอแต๋วแตกภาคล่าสุดจะเข้าฉาย

ลองเปิดใจ ทิ้งสมองก่อนไปดู เครียดมาทั้งปีแล้ว โควิดมันแหกพวกเราไปหมดทุกวงการ ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะขอแหกโควิดกลับบ้าง หอแต๋วแตกภาคนี้อยากให้มองเป็นเรื่องสนุกๆ ไม่เครียดจากสิ่งที่ต้องเผชิญทุกวันไปมากกว่านี้ ภาคนี้รับประกัน ทำให้หายเครียดแน่นอน

เปิดเบื้องลึก “หอแต๋วแตก” หนังตลก 100 ล้าน “พชร์ อานนท์” ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่