“เจ๊แขกแหกปาก"ขนมครกนครปฐม อยากรู้ไหม...อร่อยหรือแค่แหกปาก

“เจ๊แขกแหกปาก"ขนมครกนครปฐม  อยากรู้ไหม...อร่อยหรือแค่แหกปาก

“ขนมครก” ไส้ทะลักเจ้านี้ อร่อยจริงหรือแค่แต่งตัวเรียกลูกค้าแล้วแหกปาก อยากรู้ต้องมาที่อ.เมือง จังหวัดนครปฐม และคนเขียนไปชิมมาแล้ว ก็เลยอยากเล่า

เมื่อเพื่อนที่ทำงานถามว่า ขนมครกเจ๊แขกแหกปาก ในตัวเมือง จ. นครปฐมอร่อยไหม...

ตอนนั้นบอกไปตรงๆ ว่าไม่เคยชิม เพราะรอนานแสนนาน.... 

ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คนนครปฐมเช่นเรา ต้องขับรถออกไปชิม ไม่อย่างนั้นเสียฟอร์มในฐานะเจ้าถิ่น

เพราะเคยผ่านไปหลายรอบ ตั้งแต่ขายอยู่หน้าธนาคารธนชาติ ซอยซ้ายพระ รอบนอกองค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ทุกๆ เย็นขนมครกเจ๊แขกจะขายดีมาก 

มีคนรอคิวซื้อเกิน 10 คน บางวันอาจเกิน 20 คน ล่าสุดเพราะสถานการณ์โควิดระบาด ร้านเจ๊แขกจึงต้องย้าย เนื่องจากคนเยอะไป จึงถูกเทศกิจไล่ไปขายที่อื่น ปัจจุบันอยู่ที่ Meet&EAT ศูนย์รวมความอร่อยนครปฐม 

ขนมครก หวาน มัน

ว่ากันด้วยเรื่อง ขนมครก ขนมโบราณที่ไม่มีวันหายไปจากเมืองไทย ขนมชนิดนี้มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา และมีการทำเตาขนมครกขายตั้งแต่ยุคนั้น 

แต่เดิมขนมครกใช้ข้าวเจ้าแช่น้ำ โม่รวมกับหางกะทิ ข้าวสวย และมะพร้าวทึนทึกขูดฝอย ผสมเกลือเล็กน้อยใช้เป็นตัวขนม

ส่วนหน้าขนมครกใช้หัวกะทิหยอด แล้วโรยหน้าด้วยต้นหอม เม็ดข้าวโพด เผือกชิ้นเล็กๆ ฯลฯ

“เจ๊แขกแหกปาก\"ขนมครกนครปฐม  อยากรู้ไหม...อร่อยหรือแค่แหกปาก

เนื้อขนมครกและรสชาติหวาน มัน เค็มนิดๆ เป็นเรื่องรสมือ จึงทำให้อร่อยไม่เหมือนกัน ทั้งหวานเนียนๆ หวานสุดขั้ว หวานกลางๆ มันแบบใช้หัวกะทิ มันแบบหางกะทิ(ขี้เหนี่ยวกะทิ) เนื้อกรอบ ไม่กรอบ เนื้อเหลวเหมือนขนมถ้วยก็มีเหมือนกัน

ขนมครกเจ๊แขกแหกปาก

ก่อนเจ๊แขกหรือ ไพฑูรย์ คำกลั่น จะพัฒนาขนมครกมาเป็นไส้ทะลักหรือไส้ล้นอย่างที่เห็น  ก็เคยขายขนมครกเหมือนที่เห็นทั่วไป

เมื่ออยากขายดี ก็ต้องพัฒนาสูตรให้อร่อยถูกปาก 

เจ๊แขก เล่าว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้ว พัฒนาสูตร หันมาใส่เครื่องเยอะๆ ใช้ข้าวเหนียวดำและข้าวไรซ์เบอร์รี่ เสริมไส้ขนมให้น่ากิน และใช้หัวกะทิเป็นตัวชูโรง แต่งแต้มไส้ด้วยเผือก ข้าวโพด มะพร้าว มันม่วง ใส่ไส้จนล้นออกมา 

“เจ๊แขกแหกปาก\"ขนมครกนครปฐม  อยากรู้ไหม...อร่อยหรือแค่แหกปาก

“ขายได้น้อยสุดวันละ 300-400 กล่อง จากกล่องละ 25 บาท ตอนนี้ขาย 50 บาท ความอร่อยของเราคือ ไม่กรอบ เนื้อเหลว คล้ายขนมถ้วย ไม่เลี่ยน

โดยเฉพาะไส้เผือก จะไม่หวานมาก เพราะส่วนผสมของเราดูดน้ำตาลไปเยอะ เมื่อเปลี่ยนสูตรใหม่ปรากฏว่าขายดี จนปลดหนี้สินได้หมด ตอนนี้ไม่มีหนี้แล้ว”

ด้วยลีลาการขายที่ไม่เหมือนใคร  ตามประสาคนช่างคุย ประกอบกับสไตล์การแต่งตัวที่ชวนให้คนหันมาดูได้ทุกวัน ทำให้เจ๊แขกแหกปากเป็นที่รู้จัก มีรายได้เดือนหนึ่งไม่ต่ำว่าสองแสนบาท แต่ก็รับภาระอีกไม่น้อย ลูกน้องที่คอยช่วยในร้านขนมครกรวมๆ แล้ว 5 คน

เหมือนเช่นที่เกริ่นไว้ว่า อร่อยหรือแค่แหกปาก

ในฐานะคนเคยกินขนมครก ต้องบอกว่า รสชาติต่างจากขนมครกทั่วไป แป้งขนมครกไม่ได้เป็นเนื้อเนียนๆ แต่เนื้อเหลว เหมือนที่เขาบอก เวลากินแป้งจะละลายในปากเพราะใช้หัวกะทิ

สำหรับคนไม่ชอบรสหวาน อาจรู้สึกหวานมันไปหน่อย  และเจ๊แขกก็พูดเล่นๆ ตลอดว่า ขนมครกหวาน 3 โรค คือเบาหวาน ความดันและมะเร็ง

แต่โดยรวมแล้ว รสไม่ได้หวานมาก จะเรียกว่าเป็นขนมครกที่มีความหวานไม่เหมือนใคร ก็น่าจะได้

ถ้าถามว่า อร่อยและแตกต่างจากขนมทั่วไปหรือไม่

ต้องยอมรับว่า มีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติที่ทำให้คนกินขนมครกต้องนึกถึง เจ๊แขกแหกปาก

แต่ก็น่าคิด ถ้าขนมครกรสชาติแบบนี้ แต่เปลี่ยนคนขายเป็นป้าแก่ๆ ที่ตื่นแต่เช้ามาหยอดขนมครก แล้วป้าจะโด่งดังเหมือนเจ๊แขกหรือไม่...เพราะลีลาการขายต่างกัน จึงไม่มีอะไรแน่นอนในวิถีการกินของเราชาวไทย

“เจ๊แขกแหกปาก\"ขนมครกนครปฐม  อยากรู้ไหม...อร่อยหรือแค่แหกปาก

แต่ที่แน่ๆ คือ เจ๊แขก ได้สร้างแบรนด์ของตัวเองได้แล้ว สามารถขายแฟรนไชส์กว่า 250,000 บาทต่อราย และเตรียมจะขยายสาขาเพิ่มอีก กำลังหาจุดที่ลงตัวในการจัดการ

เจ๊แขกคิดไว้ว่า ต่อไปคนซื้อแฟรนไชส์ นอกจากอุปกรณ์ขนมครกทั้งหมด แป้งที่ใช้จะผสมไว้ให้เสร็จเรียบร้อย คนขายแค่เติมน้ำ และมีเครื่องเคียง ก็จัดการขายขนมครกได้เลย 

แบบนี้ต้องเรียกว่า โลกของการสร้างสรรค์ขนมครก ไม่เคยหยุดนิ่ง ใครทำอร่อยกว่า ลีลาการขายดีกว่า เอาไปเลยกล่องละ 50 บาท

.....................

ขนมครกเจ้แขกแหกปาก  ขายที่ Meet&EAT ศูนย์รวมความอร่อยนครปฐม ตัั้งแต่เวลา 13.00-20.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด เบอร์ติดต่อ 094 445 5616 หรือดูที่เพจ ขนมครกเจ้แขกแหกปาก