แอล-พรรณศิริ “นักปั้นอาหารจิ๋ว” กับของจิ๋วๆ ที่เห็นแล้วจะหลงรัก

แอล-พรรณศิริ “นักปั้นอาหารจิ๋ว” กับของจิ๋วๆ ที่เห็นแล้วจะหลงรัก

“นักปั้นอาหารจิ๋ว”คนนี้ ทำคลิปสอนให้ทำเองในยูทูบ "Lollipop Deco" มียอดวิวหลักล้าน เธอเริ่มจากทำสิ่งรักที่จะทำ ตอนนี้มีคลิปสอนกว่า 200 คลิป

เหมือนเช่นที่กล่าวมา ทำเพราะใจรัก เป็นงานอดิเรกที่สร้างรายได้ ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย 

นี่คือเรื่องราวของ แอล-พรรณศิริ ถวิลหวล ยูทูบเบอร์นักปั้นอาหารจิ๋วสไตล์อินดี้ แม้ตอนนี้จะทำงานประจำไม่ใหญ่ไม่โต และยังเรียนรัฐศาสตร์ รามคำแหง ปีที่ 3 ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องจับดินมาปั้น ของจิ๋วๆ จึงมีอยู่เต็มห้อง

 “ชอบวาดการ์ตูนวาดรูปตั้งแต่เด็ก เป็นคนที่ชอบของจิ๋วๆ ตั้งแต่เด็กๆ พวกบ้านตุ๊กตาของเล่น ชอบมาก ก็เลยหัดปั้นจากการดูยูทูบของพวกฝรั่ง หาหนังสือมาดูรูป หัดปั้นเอง ตอนแรกๆ ชอบปั้นสกุชชี่จิ๋วๆ”

หัดปั้นอาหารจิ๋วเอง

ย่อส่วนอาหาร แล้วปั้นได้เหมือนของจริง เป็นงานปราณีตที่แอลปั้น แต่ง ลงสีได้อย่างสวยงามและแตกต่าง ที่สำคัญคือ ต้องเป็นชิ้นงานที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นแบบนี้

แอลเป็นนักปั้นอาหารจิ๋ว ที่ทำเป็นงานอดิเรกกว่าสามปีแล้ว  เมื่อสนใจก็ไปดูคลิปที่พวกฝรั่งทำ แล้วปั้นออกมาเป็นอาหารไทยจิ๋วๆ เพราะถ้าจะซื้อหามาเก็บไว้ดูเล่น ราคาแพงจนเอื้อมไม่ถึง จึงปั้นเอง

“สังเกตจากอาหารที่กิน เวลาชวนเพื่อนๆ ไปกินกัน หรือไม่ก็หารูปในกูเกิ้ล ความยากในการปั้นอยู่ที่การแยกเฉดสี ผสมสีเอง แอล-พรรณศิริ “นักปั้นอาหารจิ๋ว” กับของจิ๋วๆ ที่เห็นแล้วจะหลงรัก

ดินไทยๆ นี่แหละเหมาะกับทำปั้นอาหารจิ๋วที่สุด เป็นดินที่ผสมมาเพื่อปั้นโมเดล ไม่จำเป็นต้องใช้ดินญี่ปุ่นที่มีราคาแพงกว่าเท่าตัว

แอลบอกว่า เนื้อดินญี่ปุ่นบางชนิดเบาไป บางชนิดหนักไป ดินไทยที่ซื้อมาใช้ปั้นได้ดีแล้ว และเป็นที่มาของการขายดินสำหรับปั้นอาหารจิ๋วๆ หรืออยากปั้นของจิ๋วๆ อะไร ก็ทำได้เลย ตอนแรกๆ ก็ลองผสมดินเอง แต่ตอนนี้ไม่ทำแบบนั้นละ"

แอล-พรรณศิริ “นักปั้นอาหารจิ๋ว” กับของจิ๋วๆ ที่เห็นแล้วจะหลงรัก

ปั้นเล่นๆ โพสต์เล่นๆ เด็กวัยรุ่นหรือวัยไหนเห็นก็หลงรักเลย จนกลายเป็นอาชีพเสริมที่ทำแล้วได้ทั้งความสุขและเงิน หลังจากนั้นก็ทำคลิปสอนปั้นของจิ๋วๆ ทุกรูปแบบ อาทิ คลิปไอติมแท่งจิ๋วแบบง่ายๆ (3 ปียอด 2.4 ล้านวิว),สอนปั้นสกุชชี่จิ๋ว,ทุเรียนจิ๋ว,ปลาทองจิ๋ว,มันจูบันจิ๋ว,แมสเกาหลีจิ๋ว,Diy : สอนทำดินญี่ปุ่นแบบง่ายที่สุดในสามโลก,รีวิวสกุชชี่ดินปั้นจิ๋วที่ทำเองจร้า ฯลฯ เพื่อให้คนสนใจทั่วไปปั้นเองได้เลย

แอล-พรรณศิริ “นักปั้นอาหารจิ๋ว” กับของจิ๋วๆ ที่เห็นแล้วจะหลงรัก

แอล-พรรณศิริ “นักปั้นอาหารจิ๋ว” กับของจิ๋วๆ ที่เห็นแล้วจะหลงรัก

“ที่ทำคลิปออกมาไม่ได้อยากได้โฆษณาอะไรมาก แค่อยากให้คนปั้นเองได้ และได้เก็บผลงานเป็นที่ระลึกว่า เคยปั้นอาหารตัวไหนมาบ้าง เอาไว้ดูในอนาคต จึงทั้งถ่าย ตัดต่อ และลงเสียงเอง ใช้เวลาคลิปละประมาณชั่วโมงสองชั่วโมง ไม่มีเวลาทำนานๆ" 

คลิปก็ทำเอง ถ่ายเอง ลงเสียงเอง ถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนมือถือนี่แหละ ออกมาก็น่ารักซะด้วย
และถ้าถามว่า คลิปไหนคนชอบมากที่สุด แอลบอกว่า คลิปปั้นไอติมแท่งจิ๋ว 

รวมๆ แล้วแอลผลิตคลิปสอนปั้นของจิ๋วๆ ออกมากว่า 200 คลิป บางคลิปมียอดวิวหลักล้าน แต่เธอก็ไม่ตื่นเต้น หรือคิดว่าจะต้องมีโฆษณาเข้ามากมาย เพราะมันคือความสุขง่ายๆ ที่ทำได้ทันที

"ก็มีโฆษณาในยูทูบเข้า แต่ไม่มีโฆษณาที่อื่นเข้า เราก็ทำคลิปแนะนำทุกอย่าง ให้ปั้นเองได้เลย ลูกค้าพอทำได้ ก็มาอวด บางคนหัดปั้นจนขายมีรายได้ และเวลาใครอยากรู้อะไร ก็ถามได้ตลอด

แอล-พรรณศิริ “นักปั้นอาหารจิ๋ว” กับของจิ๋วๆ ที่เห็นแล้วจะหลงรัก

 

ปั้นอาหารจิ๋วที่คนอื่นไม่ปั้น

อาหารจิ๋วที่ไม่ค่อยได้เห็นคนปั้นอื่น แอล จัดให้เลย เพราะอยากทำสิ่งที่แตกต่างตามประสาอินดี้ๆ  แซลมอนดองน้ำปลา ขนมจีนน้ำเงี้ยว แกงไตปลา

รายละเอียดเยอะๆ แบบนี้แอลชอบนัก แม้ใช้เวลาปั้นอย่างน้อยหนึ่งวัน ปั้นเสร็จต้องรอให้ดินแห้ง แล้วค่อยๆ แต้มสีสันให้เหมือนมากที่สุด 

แอล-พรรณศิริ “นักปั้นอาหารจิ๋ว” กับของจิ๋วๆ ที่เห็นแล้วจะหลงรัก รายได้หลักของแอลมาจากการขายดินปั้นของจิ๋วๆ และไม่ได้มากมาย แค่ส่งเสียเธอเรียนเดือนละหมื่นกว่าๆ ส่วนของจิ๋วๆ ที่ปั้น ถ้ามีคนสั่งและมีเวลาก็ทำให้

“คนชอบก็ซื้องานที่เราปั้นไป อย่างชุดข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ส่วนใหญ่เน้นขายดิน ขายอุปกรณ์ให้ปั้นเอง เพราะช่วงหลังไม่ค่อยมีเวลาทำ ต่อไปอยากปั้นเซ็ตอาหารตามสั่ง ในร้านผัดไทย หอยทอด”

อย่างที่บอกเป็นงานอดิเรกที่สร้างรายได้ ทำแล้วมีความสุข แอลทำงานปั้นจิ๋วโดยไม่กดดันตัวเอง เธอบอกว่า ใช้ชีวิตทุกวันให้มีความสุข ชอบอะไรก็ทำเลย

“เราหัวการค้าหาเงินใช้เองตั้งแต่เด็กๆ เมื่อก่อนก็ขายเสื้อ สบู่ ทางออนไลน์ ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยพ่อแม่ไม่ต้องส่งเงินเป็นค่าเล่าเรียน หาเงินใช้เองตลอด 

เราค่อนข้างอินดี้ อนาคตอยากปั้นโมเดลเล็กๆ แบบพวกสถาปัตย์ ย่อส่วนตึกจิ๋ว มีร้านค้าจิ๋ว คงใช้เวลานาน การปั้นย่อส่วน ใช้สเกล1ต่อ 6 หรือ 1 ต่อ 12 แต่เราใช้วิธีคาดเดา เพราะไม่ได้เรียนศิลปะ ไปหาเรียนที่ไหนคงยาก ของจิ๋วๆที่ปั้นยังอยู่เต็มห้อง เวลาเพื่อนๆ มาเห็นก็บอกว่า เพิ่งรู้ว่าปั้นแบบนี้ได้ด้วย”

ก็ปั้นจิ๋วไปเรื่อยๆ ไม่ได้หวังว่า ทำแล้วจะได้เงินเยอะๆ การปั้นอาหารจิ๋วแบบนี้เป็นที่รู้จักเฉพาะกลุ่ม ตามโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยก็ไม่มีสอน

ความยากการปั้นอาหารจิ๋วคือ การผสมสี ต้องทำให้เหมือนของจริง คนที่ชอบของจิ๋วๆ เหมือนเราก็มีทุกวัย”

............

ดูยูทูบ https://www.youtube.com/channel/UCa0GBPsUoSSgJ5Fo5s4gsug

ไลน์ติดต่อได้ที่ Lollipop Deco และ  IG Lollipop_Deco