กรมสารนิเทศ ประกาศผลรางวัลภาพยนตร์สั้น “ประเทศไทยที่อยากให้โลกรู้จัก”

กรมสารนิเทศ ประกาศผลรางวัลภาพยนตร์สั้น “ประเทศไทยที่อยากให้โลกรู้จัก”

อีกโอกาสที่ทางกรมสารนิเทศเปิดให้เยาวชนแข่งกันสร้างสรรค์ผลงานประกวดภาพยนตร์สั้น “ประเทศไทยที่อยากให้โลกรู้จัก” ล่าสุดประกาศผลการประกวด

ปีนี้การประกวดภาพยนตร์สั้น “ประเทศไทยที่อยากให้โลกรู้จัก” ของกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ มีผู้ส่งผลงานร่วมประกวดส่วนใหญ่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่โชว์ฝีมือการสร้างสรรค์ผลงาน ถ่ายทอดมุมมองของประเทศได้อย่างครบรส

ทั้งวิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรมของคนไทย รวมถึงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่คนทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ คว้ารางวัลมูลค่ารวมกว่าแสนบาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ

ธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กิจกรรมการประกวดภาพยนตร์สั้นจัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อสื่อให้คนทั่วโลได้รู้จักประเทศไทยในมุมมองต่างๆ โดยได้จัดงานเสวนา หัวข้อ “Cult-จะ-เล่า: ปั้นหนังไทยให้โดนใจต่างชาติ” พร้อมทั้งเชิญวิทยากรชื่อดังมาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิคใหม่ๆ ด้านภาพยนตร์

สำหรับการประกวดในปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชนอายุ 15-18 ปี สามารถโชว์ฝีมือการสร้างสรรค์จากมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่ถ่ายทอดมุมมองของประเทศไทยได้อย่างครบรส 

ทั้งวิถีการดำเนินชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม รวมถึงสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่คนทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ มาผสมผสานในผลงาน โดยผลงานที่คว้ารางวัลการประกวดในปีนี้มีทั้งสิ้น 4 ผลงาน ได้แก่

กรมสารนิเทศ ประกาศผลรางวัลภาพยนตร์สั้น “ประเทศไทยที่อยากให้โลกรู้จัก”

(ผลงานภาพยนตร์สั้นเรื่อง ภูมิแพรพันธ์) 

รางวัลชนะเลิศอันดับ 2  กับผลงานชื่อ Memories of massage โดยทีม กลุ่มสมอง นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการนวดไทย ที่ขึ้นบัญชีเป็นมรดกทางวัฒนธรรมโดยยูเนสโกประจำ 2019
รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 กับผลงานชื่อ ภูมิแพรพันธ์ โดยทีม โฮมฮัก นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับภูมิปัญญา ความเชื่อของกลุ่มทอผ้า โดยนำเสนอผ่านเรื่องราวความรัก ความเชื่อ และประเพณีแห่นาคโหด

กรมสารนิเทศ ประกาศผลรางวัลภาพยนตร์สั้น “ประเทศไทยที่อยากให้โลกรู้จัก”

รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ผลงานชื่อ “Food Delivery” โดยทีม ANan นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงสถานการณ์โควิด-19 และอาชีพที่ได้รับความนิยมในช่วงวิกฤตนี้ก็คือ "พนักงานส่งอาหาร" หรือบริการ Delivery

และสุดท้ายผลงานชื่อ “ประเทศที่มีทุกอย่าง” โดยทีม KGplus นำเสนอเรื่องราวของประเทศไทยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและประเพณี

สำหรับผู้ที่ต้องการชมผลงานภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล ติดตามชมผ่านช่องทาง Facebook :: MFA Clip Contest และ Facebook :: กระทรวงการต่างประเทศ