"ลมหายใจกระบี่" ลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรกระบี่ เมื่อ “น้ำ” และ “ดิน” ประสาน

"ลมหายใจกระบี่" ลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรกระบี่ เมื่อ “น้ำ” และ “ดิน” ประสาน

ความหมาย “ลมหายใจกระบี่” ลายเส้นที่มาจาก “น้ำ และ “ดิน” สัญลักษณ์การดำรงชีวิตของชาวกระบี่ บนลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจร จังหวัดกระบี่ 2564 เปิดตัวศิลปินผู้ออกแบบลายผ้า

ในการประชุม ครม.สัญจร นอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่ จังหวัดกระบี่ วันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2564 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ ร่วมส่งเสริมอัตลักษณ์จังหวัดด้วยการจัดเตรียม เสื้อปาเต๊ะ สำหรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้สวมใส่

การทำผ้าปาเต๊ะถือเป็นอัตลักษณ์หนึ่งของจังหวัดกระบี่ โดยในการเปิดงานเทศกาลศิลปะ Thailand Biennale Krabi 2018 ผ้าปาเต๊ะฝีมือชาวชุมชนผ้าปาเต๊ะคลองประสงค์ จ.กระบี่ ก็ได้รับเลือกให้จัดทำเป็นของที่ระลึกมอบแก่ทูตานุทูต แขกบุคคลสำคัญของประเทศไทยที่เข้าร่วมพิธีเปิดงาน ณ หาดนพรัตน์ธารา มาแล้วครั้งหนึ่ง

"ลมหายใจกระบี่" ลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรกระบี่ เมื่อ “น้ำ” และ “ดิน” ประสาน

นายกรัฐมนตรีสวมเสื้อปาเต๊ะลาย "ลมหายใจกระบี่" เยี่ยมชมนิทรรศการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันก่อนประชุม ครม.สัญจร

"ลมหายใจกระบี่" ลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรกระบี่ เมื่อ “น้ำ” และ “ดิน” ประสาน

สำหรับเสื้อปาเต๊ะที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี ได้สวมใส่ครั้งนี้ นอกจากได้สัมผัสผ้าพื้นเมือง ลวดลายบนตัวเสื้อยังมีความหมายอย่างยิ่ง

โดยลวดลายบนเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรครั้งนี้ มีชื่อว่า ลมหายใจกระบี่ ออกแบบโดยนาย พัฒนศิลป์  ชูทอง ศิลปินอิสระผู้ถ่ายทอดจิตวิญญาณจังหวัดกระบี่ออกมาเป็นลายเส้นร่วมสมัย

“ถ้าเราพูดถึง ‘ลมหายใจ’ เราย่อมต้องหมายถึงสิ่งมีชีวิต ดังนั้นลมหายใจของจังหวัดกระบี่หรือจังหวัดใดก็ตามย่อมต้องหมายถึง ‘ผู้คน’ ซึ่งหมายกึงการเป็นอยู่ การทำมาหากิน การดำรงชีวิต ผมตีความหมายว่าอย่างนั้น คนกระบี่ทำมาหากินอย่างไร ผมตกผลึกมาได้ 2 อย่าง คือ แบ่งออกเป็นน้ำกับดิน” พัฒนศิลป์ ให้สัมภาษณ์กับ ‘กรุงเทพธุรกิจ’
 

"ลมหายใจกระบี่" ลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรกระบี่ เมื่อ “น้ำ” และ “ดิน” ประสาน

ลวดลาย “ลมหายใจกระบี่” ประกอบกันขึ้นด้วยลายเส้นหลักๆ 4 รูปทรงจากชีวิตชาวกระบี่

ที่เกี่ยวพันกับ ‘น้ำ’ และ ‘ดิน’ ดังนี้

ลายเส้นรูปก้นหอย : เป็นสัญลักษณ์การทำมาหากินของชาวกระบี่ที่เกี่ยวเนื่องกับ ‘น้ำ’ นั่นก็คือ ‘ทะเล’ ศิลปินขอใช้ลายเส้นนี้เป็นตัวแทน ‘ชาวเล’ ในจังหวัดกระบี่ซึ่งทำมาหากินด้วยการประมง ขณะเดียวกันกระบี่ก็มีทะเลและชายหาดสวยงาม ทำให้เกิดการทำมาหากินเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

“ผมใช้ ‘หอย’ เป็นสัญลักษณ์ของน้ำ สร้างเป็น motif ลายก้นหอย เรียงต่อกันคล้ายรูปดอกไม้” พัฒนศิลป์ กล่าวและว่า เหตุที่เลือกใช้ลายเส้นรูปหอย เนื่องจากหอยในจังหวัดกระบี่มีความแตกต่างจากที่อื่น มีทั้งบนบกและในทะเล มากระบี่ต้องกินหอยชักตีน ไปชมสุสานหอย 75 ล้านปี และซากฟอสซิลหอยตามภูเขา ตามรอยเส้นทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดกระบี่ และยังแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล

ลายเส้นรูปเรือหัวโทง : อีกหนึ่งสัญลักษณ์การทำมาหากินของชาวกระบี่ที่เกี่ยวเนื่องกับ ‘น้ำ’ เพราะเป็นเครื่องมือจำเป็นสำหรับชีวิตชาวประมงพื้นบ้านกระบี่ ที่ใช้เรือหัวโทงทำประมงชายฝั่งเลี้ยงชีพ ขณะเดียวกันก็เป็นจุดดึงดูด ‘การท่องเที่ยว’ ของจังหวัด ใครมากระบี่ก็อยากถ่ายรูปกับ ความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ของเรือหัวโทง

ลายเส้นรูปใบปาล์ม : สัญลักษณ์การทำมาหากินของชาวกระบี่ที่เกี่ยวเนื่องกับ ‘ดิน’ อย่างเห็นได้ชัด นั่นก็คือการปลูก ‘ปาล์มน้ำมัน’ ไม่ว่าขับรถไปอำเภอใดของจังหวัด ก็มักเห็นต้นปาล์มน้ำมัน การใช้ลายเส้นรูปใบปาล์มจึงเปรียบเสมือนตัวแทนวิถีชีวิตเกษตรกรชาวกระบี่ โดยตัดทอนลายเส้นให้เหลือแต่ใบปาล์ม แล้วจัดวางเป็นพุ่ม
 

ลายเส้นโค้ง : สัญลักษณ์การทำมาหากินของชาวกระบี่ที่เกี่ยวเนื่องกับ ‘น้ำ’ และ ‘ดิน’ นั่นก็คือทะเลอันงดงาม และรูปทรงภูเขาหินปูนอันสวยงามที่เกิดจากการกัดกร่อนของลมและฝนตามธรรมชาติ ทั้งทะเลและภูเขาล้วนทำให้เกิดธุรกิจท่องเที่ยวภายในจังหวัด

“ผมใช้ลายเส้นโค้งพลิ้วซ้ายพลิ้วขวาเป็นตัวแทนคลื่นทะเลที่หมายถึง ‘น้ำ’ แต่นำมาจัดวางในแนวตั้งให้มีความหมายถึง ‘ดิน’ ได้ด้วย นั่นก็คือการสื่อถึงภูเขาหินปูนที่มีรูปทรงสวยงาม หนึ่งในเอกลักษณ์ของจังหวัดกระบี่” พัฒนศิลป์ กล่าว

"ลมหายใจกระบี่" ลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรกระบี่ เมื่อ “น้ำ” และ “ดิน” ประสาน

"ลมหายใจกระบี่" ลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรกระบี่ เมื่อ “น้ำ” และ “ดิน” ประสาน

พัฒนศิลป์ ชูทอง กับผลงานศิลปะที่เคยจัดแสดง

พัฒนศิลป์ ชูทอง เป็นศิลปินอิสระ เกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สำเร็จการศึกษาด้านโฆษณาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เคยเป็นครูสอนศิลปะควบคู่กับการทำงานเป็นศิลปินอิสระตามความสนใจส่วนตัว ปัจจุบันย้ายไปใช้ชีวิตที่จังหวัดกระบี่ได้ห้าปี ทำงานเป็นศิลปินอิสระเต็มตัว เปิดคอร์สสอนศิลปะ และเป็นสมาชิก Krabi Art Space กลุ่มคนทำงานศิลปะในจังหวัดกระบี่

ลมหายใจกระบี่ เป็นลายผ้าปาเต๊ะที่ชนะเลิศในการ ประกวดออกแบบลวดลายผ้าอัตลักษณ์จังหวัดกระบี่ ตามโครงการพัฒนาลวดลายผ้าอัตลักษณ์เมืองกระบี่ จากพื้นถิ่นสู่ความร่วมสมัย

"ลมหายใจกระบี่" ลายเสื้อปาเต๊ะ ครม.สัญจรกระบี่ เมื่อ “น้ำ” และ “ดิน” ประสาน

พัฒนศิลป์ ชูทอง และผลงาน "ลมหายใจกระบี่" พิมพ์บนผืนผ้า

การประกวดนี้จัดโดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาลวดลายผ้าพื้นถิ่นของจังหวัดกระบี่ ที่สื่อถึง อัตลักษณ์ และมีความร่วมสมัย ส่งเสริมให้ทุกคนเห็นถึงคุณค่าและมูลค่าของผ้าไทยในชุมชน สร้างกระแสไทยนิยมไปสู่คนรุ่นใหม่ในการเลือกที่จะสวมใส่ผ้าไทยในชีวิตประจำวัน 

นอกจากนี้ยังกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกแก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา นักออกแบบ ผู้ผลิตผ้าพื้นถิ่น และประชาชนทั่วไป ให้เกิดความรู้ความเข้าใจตระหนักถึงคุณค่า ความงาม แห่งลวดลายผ้าพื้นถิ่นที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดกระบี่ และมีความร่วมสมัยในยุคปัจจุบัน

สำหรับการประชุม ครม.สัญจร กระบี่ ครั้งนี้ "สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดกระบี่" โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์แจ้งว่า ได้จัดเตรียม เสื้อปาเต๊ะ ลาย "ลมหายใจกระบี่" ไว้ด้วยกัน 3 สี คือ

  • สีเหลือง เป็นสีประจำจังหวัดกระบี่ สำหรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี
  • สีฟ้าน้ำทะเลอันดามัน สำหรับคณะเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
  • สีเขียว สำหรับ่คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย

*  *  *  *  *  *  *

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดกระบี่ คุณพัฒนศิลป์ ชูทอง และ เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า