"เม็ดทองคำ"การออมรูปแบบใหม่ คนเงินน้อย ลงทุนได้

"เม็ดทองคำ"การออมรูปแบบใหม่ คนเงินน้อย ลงทุนได้

อยากเก็บทอง แต่มีเงินน้อย มีทางเลือกรูปแบบใหม่ สะสม “เม็ดทองคำ” ค่อยๆ ออม เงินก็จะงอกเงยเป็นเศรษฐีในอนาคตได้

เม็ดทองคำ การลงทุนรูปแบบใหม่ สำหรับนักลงทุนที่ชื่นชอบสินทรัพย์ประเภท ทองคำ ปัจจุบันสามารถซื้อทางออนไลน์ได้ด้วย เมื่อสะสมไปแล้วเกิดมีเหตุจำเป็น ก็สามารถแบ่งขาย ไม่ต้องขายทองทั้งเส้นเหมือนการซื้อสร้อยทองหรือกำไลทอง

จุดเริ่มต้นเม็ดทองคำ

วิชญ ตติเวชกุล เจ้าของห้างทอง ทองสวย จ.ขอนแก่น เล่าความเป็นมาว่า

"ร้านเราเป็นโรงงานผลิตทองรูปพรรณอยู่แล้ว เวลาผลิต ก็จะมีเศษเม็ดทองเล็กๆ ผมก็เลยลองเอาไปใส่ขวดแก้วเล็กๆ ที่มันกระจุ๊กกระจิ๊กที่เขาเอาไว้ใส่ดาวกระดาษ พอลองใส่ดู มันก็สวยดีนะ

ก็เลยคิดว่าถ้าเราเปลี่ยนจากเศษทองที่เปอร์เซนต์ไม่ได้มาตรฐาน มาทำให้ได้มาตรฐานเหมือนทองคำแท่ง ก็น่าจะตอบโจทย์ตลาดได้ดี” 

และยังตอบคำโจทย์คนเบี้ยน้อยได้...

เริ่มต้นขายมานานหรือยัง

เราเพิ่งทำขายหน้าร้านเมื่อต้นเดือนนี้เอง แล้วเราก็โพสต์ลงในอินเทอร์เน็ต มันก็ตูมเลย โลกโซเชียลนี่ไวมาก จริงๆ ทีแรกไม่คิดว่าจะปังขนาดนี้ นี่คือจุดเริ่มต้นครับ

สถานการณ์โควิดมีผลต่อการซื้อไหม

มันก็เกี่ยวกับโควิดนะ ช่วงนี้ราคาทองก็แพง แล้วคนก็ทำมาหากินยาก เราเลยคิดว่าถ้าเราทำให้เข้าถึงได้ง่ายๆ ในแบบวิธีของเรา ที่อยากให้คนหันมาออมมากขึ้น เราก็โพสต์ภาพทองคำเม็ดในขวดสองขวด แล้วบอกว่านี่คือการออมทองรูปแบบใหม่

\"เม็ดทองคำ\"การออมรูปแบบใหม่ คนเงินน้อย ลงทุนได้ Cr.ห้างทองทองสวย

ขายหน้าร้านกับออนไลน์ อันไหนขายดีกว่า

ขายออนไลน์เยอะกว่า เพราะขายได้ทั่วประเทศ ส่วนเรื่องการขนส่ง คนก็กลัวเหมือนกัน แต่ที่เราใช้บริการเขามีประกันพื้นฐาน 2000 บาทอยู่แล้ว ซึ่งมันก็ครอบคลุมเท่ากับราคาเม็ดทองเล็กๆ

 เม็ดทองคำ ราคาต่ำสุดเท่าไร

ราคาต่ำสุดที่จะซื้อได้ ก็เหมือน ทองคำแท่ง เพียงแต่มันเป็นเม็ดเล็กๆ จะเปลี่ยนไปตามราคาทอง ถ้าตีราคาวันนี้เลย ทองคำหนักหนึ่งบาทราคา 28,800 บาท ถ้าซื้อขนาดน้ำหนัก 0.5 กรัม ก็ประมาณ 980 บาทครับ ไม่ถึง 1,000 บาท

อีกอย่างหนึ่ง เม็ดทองคำ ของเราจะมีตอกตราอยู่สองอย่างคือ ทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ กับ ยี่ห้อร้าน  ตอนนี้ก็เริ่มมีร้านอื่นทำตามบ้างแล้ว แล้วก็มีร้านที่รับจากเราไปขายก็มีเหมือนกัน

\"เม็ดทองคำ\"การออมรูปแบบใหม่ คนเงินน้อย ลงทุนได้ Cr.ห้างทองทองสวย

ถ้าต้องการขายเม็ดทองคำ จะขายที่ไหนได้บ้าง

ขายได้ทุกที่เลยครับ เพราะมันเป็นทองคำ 96.5 เปอร์เซ็นต์ ให้เขียนน้ำหนักของขวดไว้ เวลาไปขาย ก็ชั่งแล้วหักน้ำหนักขวดออกดูว่าทองมีน้ำหนักเท่าไร เพราะร้านทองซื้อตามน้ำหนักอยู่แล้ว

ที่เราทำ เม็ดทองคำ ขึ้นมา ก็เพราะอยากให้คนไทยได้ออม ถ้าถือเงินสดไว้ แล้วเกิดภาวะเงินเฟ้อ มันก็สูญเสียมูลค่าไป แต่ถ้าถือเป็นทองคำ ตามสถิติแล้ว มันมีแต่ขึ้นนะครับ ดูจาก 20-30 ปีนี้ ก็เป็นทางเลือกที่ช่วยให้คนเก็บเงิน

ร้านของเราได้รับการรับรองจาก สคบ.(สมาคมคุ้มครองผู้บริโภค) ด้วยครับ ในปีนี้มี 70 รายที่ผลิตทองคำ แล้วได้รับการรับรอง แต่เราเป็นทั้งผู้ผลิตและหน้าร้านด้วยครับ

ผู้ที่สนใจออมเงินด้วย ‘เม็ดทองคำ’ ให้เลือกร้านที่เชื่อถือได้ มีใบรับประกัน มีตรายี่ห้อร้าน เพราะตอนนี้เริ่มมีหลายร้านทำเม็ดทองคำออกมา 

เม็ดทองคำ ของเรา ลักษณะจะกลมตัน มีน้ำหนัก 0.5 กรัม และ 1 กรัม ทอง 1 บาทมีน้ำหนักประมาณ 15.2 กรัม ขายคืนได้ตามน้ำหนักในราคาทองคำแท่ง หรือจะเอาไปจำนำก็ได้