‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’

“ซีฟู้ด” ที่ร้านอาหาร “Shine Talay” บรรยากาศดีอยู่ติดกับ “ทะเล” ทางร้านสนับสนุนชาวประมงขนาดเล็ก ซื้อวัตถุดิบวันต่อวัน เมนูแนะนำเช่น “กั้งทอดราดซอสกระเทียม” “แกงส้มปลากระพงแดงยอดมะพร้าว” รวมถึง “ซาชิมิ” อย่าง “กุ้งมังกร ซาชิมิ” และ “หอยแครง ซาชิมิ”

มีโอกาสเดินทางไปยัง เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ อย่าลืมแวะชิม ซีฟู้ด สดจากทะเล ที่ร้าน Shine Talay อร่อยและสดจริงๆ

เนื่องจากเจ้าของร้านมีนโยบายสนับสนุนชาวประมงท้องถิ่น หรือ ชาวประมงขนาดเล็ก วันต่อวัน เช่น กุ้งมังกร, ปลาหมึก, หอยแครง, หอยชักตีน,กั้ง และ ปลาต่างๆ

เมนูแนะนำเช่น กั้งทอดราดซอสกระเทียม และ แกงส้มปลากระพงยอดมะพร้าว  “หมึกไข่ผัดหวาน” และ “หอยชักตีน”

เป็นครั้งแรกที่ “หมูหวานชวนชิม” ได้ลองลิ้มชิมรส ซาชิมิ วัตถุดิบสดจากท้องทะเลเกาะลันตา ได้ชิม “กุ้งมังกร ซาชิมิ” และ “หอยแครง ซาชิมิ” สุดประทับใจในความสด

ซีฟู้ด เป็นอาหารสุดโปรดของ หมูหวานชวนชิม ยิ่งได้รับประทานแกล้มกับวิว ทะเล นั่นคือสุดยอดความสุข และที่ร้าน “Shine Talay”  แห่งนี้ มีอาหารอร่อยถูกใจหลายอย่าง

อาทิเช่น กั้งทอดราดซอสกระเทียม และ แกงส้มปลากระพงยอดมะพร้าว  “หมึกไข่ผัดหวาน” “หอยชักตีน”  ยังไม่รวม ซาชิมิ ที่ใครชิมแล้วจะต้องว๊าว

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ ยังมีเมนูอื่นๆอย่าง “ปลาอินทรีย์ทอด ราดน้ำยำสมุนไพร” ซิกเนเจอร์ของร้านนี้ก็คือ “ปอเปี๊ยะโอต้าว” ที่ทางร้านส่งเข้าประกวดชนะระดับจังหวัด

“ว่าที่ร้อยตรี เกียรติศักดิ์ สุขแก้ว” เจ้าของร้านวัย 32 ปี เล่าว่าเมืองเก่า เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เมื่อ 8-9 ปีก่อนมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี ก็เลยคิดว่าจะต่อเดิมบ้านเดิมของพ่อ-แม่ มาเป็นร้านอาหาร

ร้าน ซีฟู้ด ริม ทะเล ที่ชื่อ Shine Talay   ใช้คำว่า “Shine” แปลว่า “Sun Shine” พระอาทิตย์ส่องแสงยามเช้า มีอีกความหมายเป็นภาษาไทยก็คือ “ใกล้ทะเล” หรือ “ริมทะเล”

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ เจ้าของร้านเล่าว่า ที่นี่เน้น อาหารทะเล จากชาวประมงพื้นบ้าน  “ชาวประมงที่ เกาะลันตา ส่วนใหญ่มีเรือหางยาวเล็กๆ อยู่หลังบ้าน จะออกทะเลตอนเช้ากลับเย็น

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ บ้างก็ไปเย็นกลับเช้า วัตถุดิบที่ได้มาก็จะสดมากๆ ไม่ผ่านกระบวนการแช่น้ำแข็ง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ราคาต้นทุนก็เลยไม่สูง ทำให้เราสามารถขายให้ลูกค้าในราคาเอื้อมถึงได้”

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’

ในร้านมีบ่อพักปูม้า ปูดำ กุ้งมังกร กั้งตั๊กแตน หอยแครง หอยชักตีน หอยนางรม หอยโข่งทะเล ฯลฯ

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ นำมารังสรรค์เป็นเมนูต่างๆ เช่น กั้งทอดราดซอสกระเทียม แกงส้มปลากระพงแดงยอดมะพร้าว ทางร้านโขลกเครื่องแกงเองทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแกงส้ม แกงกะทิ ฯลฯ

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ “มีเมนูที่เป็นของอร่อยเมือง กระบี่ เมื่อเดือนกันยายน 2564 ทางร้านส่งพนักงานไปแข่งขันทำอาหารใน งานของหรอยเมืองกระบี่ ได้รับรางวัลชนะเลิศ มาก็คือเมนู ปอเปี๊ยะโอต้าว

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ เป็นปอเปี๊ยะ ไส้ "หอยกระติ๊บ" เป็นหอยพื้นถิ่นของ เกาะลันตา หรือจังหวัดกระบี่ คล้ายๆกับหอยนางรมแต่ตัวจะเล็กกว่า เราเอาเนื้อหอยกระติ๊บผสมกับเผือก ถั่วงอก ผัดรวมกันแล้วนำไปม้วนเป็นไส้ เสิร์ฟกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ มีส่วนผสมของส้มเจื้อง รสเปรี้ยวๆ หวานๆ”

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ สรุปมาร้านนี้สิ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือ อาหารทะเล ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น “กุ้งมังกร ซาชิมิ”  เป็น “กุ้งมังกร” ที่จับได้ตามธรรมชาติ บริเวณ “เกาะลันตา” ใช้วิธีการจับแบบชาวบ้าน

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ นั่งรับลมทะเลเย็นๆ มองดูทิศตะวันออกของเกาะลันตาเพลินๆ เดินเที่ยวชุมชนเมืองเก่า มีสถานที่สำคัญเช่น พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา มีอาคารอายุ 111 ปี เรือสำเภาโบราณ  และ บ่อน้ำกงสี (เป็นบ่อน้ำจืดเก่าแก่บนเกาะลันตา)

‘ซีฟู้ด’ สดจาก ‘ทะเล’ ต้องที่ร้าน ‘Shine Talay’ ร้าน Shine Talay อยู่ในบริเวณชุมชนเมืองเก่า ใกล้กับ “ศาลเจ้าสามต่องอ๋อง” เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. โทร 091-7782879 และ 095-287-9495 และ 080-886-1354