ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่

นอกจาก “ขนมจีนเส้นสด” คู่กับ “น้ำยา” เข้มข้น “ร้านโกจ้อย” ตำบลเหนือคลอง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ยังเป็นเจ้าแรกที่เสิร์ฟ “ขนมจีน-ไก่ทอด” หมูหวานชวนชิม การันตีความอร่อย “ไก่ทอด” ร้านนี้ไม่ต้องง้อน้ำจิ้ม กินกับ “ขนมจีน” หรือ “ข้าวเหนียว”ได้เลย

“หมูหวานชวนชิม” มีโอกาสล่องใต้ไปสัมผัสหาดทราย สายลม กับท้องฟ้าสีครามที่

"แหล่งถ่านหิน ถิ่นหอยเก่า เขาตระหง่าน ธารสวย รวยเกาะ เพาะปาล์ม งามหาดทราย ใต้ทะเลสวยสด มรกตอันดามัน สวรรค์เกาะพีพี"

ร่ายยาวด้วยคำขวัญประจำ “จังหวัดกระบี่” สิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ก็คือ ต้องไปหม่ำ “ขนมจีน-ไก่ทอด” ที่ “ร้านโกจ้อย”

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่

ชาวใต้นิยมรับประทาน “ขนมจีน” ราด “น้ำยาปลา” และ “แกงไตปลา” กันตั้งแต่เช้าตรู ร้านเปิดบริการตั้งแต่ 06.00 -18.00 น. เรียกได้ว่าหม่ำขนมจีนกันทั้งวันตั้งแต่เช้าจรดค่ำ 

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ตื่นเช้าขึ้นมาท้องว่างๆ หม่ำขนมจีน กลัวว่าจะเสาะท้อง ท้องเสีย คำตอบก็คือรับประกันได้ว่าไม่เสาะท้อง แน่นอน เพราะเป็น ขนมจีนเส้นสด แป้งไม่ได้ผ่านการหมัก จึงรับประทานได้ง่ายๆ เสมือนเรารับประทานข้าวในตอนเช้านั่นเอง

เพื่อนร่วมทางต่างมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นก็คือ ลงเครื่องที่สนามบิน “จังหวัดกระบี่” ทันทีต้องรีดรุดไปรับประทานอาหารมื้อเที่ยงกันที่ “ร้านโกจ้อย” เห็นหลายคนรอรับกระเป๋าตรงสายพาน ต่างไปเจอกันอีกทีที่ร้านนี้โดยไม่ได้นัดหมาย (ฮา)

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่

ก๊วนของหมูหวานสั่งขนมจีนแบบเป็นชุด ราคา 180 บาท มีขนมจีน 1 ตระกร้า กับน้ำยา 6 ชนิด มีทั้ง น้ำยาปลา,น้ำยาปู,แกงไตปลา,น้ำพริก,แกงป่า,แกงเขียวหวานไก่ แล้วไปยืนรอไก่ทอด ที่กำลังทอด ร้อนๆอยู่ในกระทะใบบัวขนาดย่อม

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ อันดับหนึ่งในดวงใจ “หมูหวานชวนชิม” ก็คือ “ขนมจีนเส้นสด” กับ “แกงไตปลา” ผสม “น้ำยาปลา” รสชาตินัว จัดจ้านได้ใจมากๆ แถมยังมีผักแกล้มสารพัด และรักสุดอีกเมนูก็คือ “ขนมจีน-ไก่ทอด”  ขนมจีนเส้นเล็กๆ นุ่มเบาเคี้ยวเพลินอร่อยมาก กินแล้วไม่อยากจะอิ่มเลย (ฮา)

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ อยากจะกินไปเรื่อยๆ อ้อลืมบอกไปว่า “ห่อหมกปลา” เขาก็อร่อยมาก ตักคำไหนก็มีปลาคำนั้นเลยจริงๆ ทางร้านใช้ปลาข้างเหลือง หรือไม่ก็เป็นปลาสาก (ปลาน้ำดอกไม้)

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่

“ร้านโกจ้อย” ขาย “ขนมจีนเส้นสด” มานานกว่า 60 ปี ตั้งแต่รุ่นอาม่า ซึ่งทำเส้นขนมจีนขายอย่างเดียว ต่อมาเป็นรุ่นคุณพ่อของ คุณ “อ้อย-วฤณดา เสลานนท์”  ก็คือ “โกจ้อย-จารุเกียรติกุล” นั่นเอง

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ ขนมจีนเส้นสด กับน้ำยาปลา และแกงไตปลา 

โกจ้อยเริ่มคิดค้นสูตร “น้ำยา” ขึ้นมาขายคู่กับ “ขนมจีนเส้นสด” ก่อนจะเพิ่ม “แกงไตปลา” เอาใจพี่น้องชาวใต้ที่นิยมอาหารรสจัด

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่

สมัยก่อน “โกจ้อย” ตื่นแต่เช้ามืดมาขูดมะพร้าว คั้นกะทิเองเพื่อทำ “น้ำยา” หลังๆขายดีจนคั้นกะทิเองไม่ไหว ต้องสั่งน้ำกะทิจากร้านประจำแทน ขอบอกว่า “น้ำยา” สูตรนี้ไม่มีกระชายนะจ๊ะ

“แกงใต้” เขาจะใช้ "ขมิ้น" เสียส่วนใหญ่ เครื่องแกงก็จะมีขมิ้น พริก หอม กระเทียม เนื้อปลาข้างเหลือง แล้วนำมาปั่นรวมกัน เคี่ยวกับหางกะทิก่อน พอเริ่มเดือดใส่หัวกะทิลงไป เน้นที่หัวกะทิ จึงมีความหอมมัน อร่อยกลมกล่อมมัดใจลูกค้า

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ “คุณอ้อย-วฤณดา เสลานนท์”

ลูกสาวโกจ้อย เล่าว่า “สูตรของคุณพ่อจะใช้ปลาข้างเหลืองเท่านั้น เพราะจะมีความนุ่ม รสหวาน เราเน้นหัวกะทิ ก็เลยมีความเข้มข้น มีความหอมของกะทิ น้องใหม่ล่าสุดของเราก็คือ  น้ำยาปู แต่ที่ร้านจะไม่ได้เน้นเนื้อปูมาก

เพราะเราขายราคาถูก แต่ถ้าลูกค้าต้องการ ทางร้านก็จะทำให้ได้ ร้านเราเปิดมานาน เป็นซิกเนเจอร์ของตำบลเหนือคลอง เพราะ จังหวัดกระบี่ มีขนมจีนเยอะมาก

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ แต่กล้าพูดได้ว่า เราเป็นคนแรกที่นำ ไก่ทอด มากินคู่กับ ขนมจีนเส้นสด ตอนหลังร้านอื่นๆก็ทำตามเรา จะถือว่าร้านเราเป็นเจ้าแรกในประเทศเลยก็ได้ที่เอาไก่ทอดมากินกับขนมจีน โดยไม่ต้องมีน้ำจิ้มเลย”

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่

“โกจ้อย” เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปลายปี 2562 ตอนอายุ 86 ปี คุณอ้อย ช่วยพ่อขาย “ขนมจีนน้ำยา” ทุกวันๆ เริ่มคิดว่าจะหาอะไรมารับประทานคู่กับ “ขนมจีนเส้นสด” ดีนะ

ก็เลยลองทำ “ไก่ทอด” ขายวันละ 1-2 ตัว ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับดีมาก จนเพิ่มจำนวนไก่เรื่อยๆ จนกลายเป็น 50 ตัว ปัจจุบันนี้ทอดไก่ไม่ต่ำกว่า 100 ตัวเลยนะ จะบอกให้  

“จากวันแรกที่เราทดลองว่า ไก่ทอด จะกินกับ ขนมจีน เข้ากันไหม จนตอนหลังพอลูกค้ามาถึงร้านก็จะไปยืนจองไก่ทอดกันก่อนอันดับแรก วิธีกินก็ต้องกินพร้อมกับขนมจีน แนะนำว่าไม่ต้องมีน้ำจิ้ม ถ้ามีรสชาติจะเพี้ยนเลยนะคะ

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ หรือจะทานไก่ทอดกับข้าวเหนียวโดยไม่ต้องมีน้ำจิ้มก็ได้ เพราะการหมักเครื่องปรุงของเราจะหมักอย่างต่ำ 3 ชั่วโมง เพื่อที่จะให้เครื่องซึมเข้าไปในเนื้อไก่ บางวันไก่ไม่พอขาย เราก็ต้องรีบปรุงใหม่ รสชาติก็จะอยู่บนเนื้อไก่ยังไม่ซึมเข้าในเนื้อ”

ทุกวันนี้ทางร้านยังคงทำ “ขนมจีนเส้นสด” กดเส้นด้วยระบบไฮดรอริก รับประกันความสะอาด ไม่มีสารกันบูด

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ ส่วน “แกงไตปลา” ที่ “หมูหวานชวนชิม” แล้วติดใจนั้น "คุณอ้อย" บอกว่าใช้ไตปลาหอม อย่างดีรสไม่เค็มจัด เมนูนี้เหมาะสำหรับคนทานเผ็ด นอกนั้นเป็นน้ำยาป่า น้ำยาปู แกงเขียวหวานไก่ ขนมจีนน้ำพริก (มีรสหวาน ชาวมังสวิรัติ หรือเจ ก็ทานได้ เพราะไม่ใส่ เนื้อกุ้ง)

ไปเยือน “จังหวัดกระบี่” คราวหน้าคงไม่แคล้วไปเช็คอินที่ “ร้านโกจ้อย” อีกเป็นแน่

ร้านโกจ้อย เจ้าแรก ‘ขนมจีน-ไก่ทอด’ จังหวัดกระบี่ ร้านโกจ้อย “ขนมจีน-ไก่ทอด”  เลขที่ 9 หมู่ 2 ถนนเทศบาล 5 ตำบลเหนือครอง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. โทร.075 -691145 และ 081-894 1932