บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี

Robert Mondavi Private Selection Spirit Barrel-Aged คือไวน์รุ่นพิเศษของ “โรเบิร์ต มอนดาวี” ที่ “นำไวน์ไปบ่มในถังโอ๊คที่ผ่านการบ่มสปิริตหรือเหล้าต่าง ๆ มาแล้ว” นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง”

โรเบิร์ต มอนดาวี นั้นมีความคิดฝังหัวอยู่ตลอดเวลาว่า ต้องทำไวน์คุณภาพระดับโลกเหมือนในยุโรป และการจะทำไวน์ได้คุณภาพดีนั้น พื้นที่ปลูกองุ่นจึงมีความสำคัญ ก่อนจะมาจบที่ To Kalon ซึ่งดินฟ้าอากาศทุกอย่างลงตัว มีพื้นที่ 450 เอเคอร์ ได้ชื่อว่าเป็น กรองด์ ครู (Grand Cru) ของไวเนอรีทั้งมวลใน นาปา แวลลีย์ และนี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไวน์ในไร่โรเบิร์ต มอนดาวี เป็นที่ชื่นชอบของทั่วโลก

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี     To Kalon Vineyard

โรเบิร์ต มอนดาวี เลือกวันที่ 16 กรกฏาคม 1966 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของมาเชีย (Marcia) ลูกสาว เป็นวันลงจอบลงเสียมเพื่อเบิกหน้าดินเอาฤกษ์เอาชัย พร้อมชื่อ Robert Mondavi Winery ช่วงแรกต้องซื้อองุ่นจากไร่อื่นมาทำไวน์ ตามกลไกของตลาดไปก่อน นอกจากจะรอองุ่นของตัวเองได้คุณภาพตามที่ต้องการ ยังเป็นการหารายได้มาใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ

ในช่วงนั้น ไวน์โรเซ (Rose) กำลังเป็นที่นิยม โรเบิร์ต มอนดาวี จึงทำโรเซสไตล์ดื่มง่ายๆ หอม ๆ เย็นชื่นใจ ด้วยองุ่นกาเมย์ (Gamay) เหมือนในโบโฌเลส์ ของฝรั่งเศส เพราะไวน์สไตล์นี้ทำแล้วขายได้เลย ไม่ต้องรอหมักบ่มให้เงินจม ขายราคาขวดละ $1.79

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี    โรเบิร์ต มอนดาวี ในวัยหนุ่ม

วันหนึ่งชาวไร่องุ่นส่ง องุ่นโซวีญยอง บลอง (Sauvignon Blanc) คุณภาพดีมาให้  แต่โรเบิร์ต มอนดาวี ยังมึน ๆ งง ๆ ว่าจะเอามาทำอะไรดี เพราะในตอนนั้น ไวน์ขาวจากองุ่นโซวีญยอง บลอง ไม่เป็นที่นิยม ส่วนใหญ่ที่มีขายท้องตลาดคุณภาพก็ไม่ค่อยดี เขานึกถึงการได้ไปเที่ยวชมไร่องุ่นในลัวร์ แวลลีย์ (Loire Valley) ที่ทำไวน์ขาวซองแซร์ (Sancerre) และปุยญี-ฟูเม (Pouilly-Fume) ด้วยองุ่นโซวีญยอง บลองได้ดีเยี่ยม แล้วทำไมเขาจะทำบ้างไม่ได้เชียวหรือ? ในที่สุดเขาจึงเอาโซวีญยอง บลอง ไปหมักต่อในถังโอ๊คฝรั่งเศสพร้อมตั้งชื่อว่า “ฟูเม บลอง” (Fume Blanc) วางตลาดในปี 1968 ได้รับการต้อนรับอย่างดีและกลายเป็นตำนานหน้าหนึ่งของไวน์แคลิฟอร์เนีย

นั่นเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการผลิตไวน์ของ Robert Mondavi Winery ไม่นับรวมกับที่ โรเบิร์ต มอนดาวี ก่อตั้งไวเนอรีใหม่และจับมือกับผู้ผลิตไวน์ชื่อดังจากต่างประเทศ ผลิตไวน์ระดับพรีเมียม ซึ่งแต่ละตัวล้วนเป็นตำนานทั้งสิ้น

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี     Robert Mondave Winery

ปี 2004 Robert Mondavi Winery ขายให้กับบริษัท คอนสเตลเลชั่น (Constellation Brands,Inc.) หนึ่งในผู้ค้าไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับโลก ซึ่งเป็นเรื่องของธุรกิจที่เหมือนกันทั่วโลก อย่างไรก็ตามคอนเซปต์และเป้าหมายของ Robert Mondavi Winery ยังคงเดิมและผลิตไวน์หลายรุ่น พร้อมเพิ่มเติมลูกเล่นและสีสันเข้าไป

โรเบิร์ต มอนดาวี ไพรเวท ซีเลคชั่น (Robert Mondavi Private Selection) เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด เนื่องจากคุณภาพดีและราคาจับต้องได้ ผลิตมาจากองุ่นหลายพันธุ์ ทั้งองุ่นขาวและแดง โดยนำองุ่นมาจากไร่ต่าง ๆ ในแคลิฟอร์เนีย แล้วนำมาผลิตที่โรเบิร์ต มอนดาวี ไวเนอรี ที่โอ๊ควิลล์ (Oakville) ในนาปา แวลลีย์ (Napa Valley) นั่นเอง พร้อมมิติใหม่ที่เพิ่งผลิตเมื่อไม่นานมานี้คือ โรเบิร์ต มอนดาวี ไพรเวท ซีเลคชั่น สปิริต บาร์เรล เอดจ์ (Robert Mondavi Private Selection Spirit Barrel-Aged) คือการนำไวน์ไปบ่มในถังโอ๊คที่ผ่านการบ่มสปิริตหรือเหล้าต่าง ๆ มาแล้ว นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี     Glen Coughell ไวน์เทสติ้งออนไลน์

 

ในเมืองไทย บริษัท Ambrose Wine & Spirit จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์ “โรเบิร์ต มอนดาวี” (Robert Mondavi) ปกติจะต้องจัดงานแนะนำและเทสติ้งไวน์รุ่นใหม่ ๆ อยู่เสมอ แต่ในช่วงเวลาที่ไม่ปกติจากการระบาดของโควิด-19 จึงต้องจัดแนะนำและเทสติ้งแบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดย เกลน โคจ์เฮลล์ (Glen Coughell) หัวหน้าไวน์เมกเกอร์ จากไร่โรเบิร์ต มอนดาวี ในนาปา แวลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ถ่ายทอดมายังประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเวลาอยู่ในโซนเดียวกัน โดยมี เบอร์นิซ หลิว (Bernice Liu) นักแสดง นักร้อง นางแบบสาวเชื้อสายแคนาดา-ฮ่องกง ซึ่งศึกษาเรื่องไวน์จนเป็นซอมเมอลิเยร์ (Sommelier) และนักเขียน นักวิจารณ์ไวน์ ทำหน้าที่เป็นพิธีกรถ่ายทอดจากฮ่องกง

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี     Bernice Liu

เกลน โคจ์เฮลล์ (Glen Coughell) นั้นเป็นมือปรุงเบียร์ (Brewmaster) มาก่อน หลังจากที่ได้เรียนรู้ด้านการทำไวน์จึงหันเหเส้นทางมาเป็นไวน์เมกเกอร์ และมาร่วมงานกับโรเบิร์ต ไวเนอรี ในปี 2018 ได้รับมอบหมายให้ดูแล Robert Mondavi Private Selection โดยเฉพาะ และ Spirit Barrel-Aged ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับเขา

สำหรับ 3 รุ่นที่แนะนำดังกล่าว มีจำหน่ายในตลาดเมืองไทยเรียบร้อยแล้วประกอบด้วย

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี    Bourbon Barrel-Aged Cabernet Sauvignon 2018

โรเบิร์ต มอนดาวี ไพรเวท ซีเลคชั่น เบอร์เบิ้น บาเรล เอดจ์ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง แคลิฟอร์เนีย 2018  (Robert Mondavi Private Selection Bourbon Barrel-Aged Cabernet Sauvignon California 2018) : ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง ล้วน ๆ จากไร่ที่โรเบิร์ต ไวเนอรี มีชื่อเสียงในการปลูกอยู่แล้ว หลังจากผ่านกระบวนการหมักแล้ว จึงบ่ม 10 เดือน ในถังอเมริกันโอ๊คที่ใช้บ่มเบอร์เบิ้น ตามคอนเซปต์ “Born from Bourbon Barrels Raised in Wine Glasses”

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นกรีนเปปเปอร์ ผสานกับผลไม้สุก เช่น แบล็คเบอร์รี บลูเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ และราสพ์เบอร์รี ขนมพายผลไม้ ช็อกโกแลต ม็อคคา กาแฟคั่ว คาราเมล วานิลลา สไปซี่เฮิร์บแห้ง ๆ จันทน์เทศ อบเชย เปลือกส้มแห้ง ๆ ขนมปังกรอบ สโมคกี้โอ๊ค แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มหวานลิ้น จบยาวด้วยผลไม้ วานิลลา โอ๊คกรุ่น ๆ พร้อมกลิ่นเบอร์เบิ้นหอมฉุย ........18.5/20 คะแนน

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี    Rum Barrel-Aged Merlot 2018

โรเบิร์ต มอนดาวี ไพรเวท ซีเลคชั่น รัม บาร์เรล เอดจ์ แมร์โลต์ แคลิฟอร์เนีย 2018  (Robert Mondavi Private Selection Rum Barrel-Aged Merlot California 2018) : ทำจากแมร์โลต์ (Merlot) 100 % ที่เก็บเกี่ยวในช่วงใกล้รุ่ง หลังจากผ่านกระบวนการหมักแล้ว บ่ม 10 เดือน ในถังอเมริกันโอ๊คบ่มดาร์ก รัม (Dark Rum) ซึ่งเป็นเหล้าชื่อดังของประเทศแถบแคริบเบี้ยนที่กลั่นจากน้ำตาลอ้อยหรือโมลาส เป็นการผสมผสานของความหวานจากรัมกับผลไม้สุกหอมหวานของแมร์โลต์ คอนเซปต์ของรุ่นนี้คือ  “Born from Rum Barrels Raised in Wine Glasses”

สีแดงเข้มสดใส ดมครั้งแรกได้กลิ่นหอมหวานของเหล้ารัม ผลไม้สุก เช่น พลัม แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี ราสพ์เบอร์รี และบลูเบอร์รี มะกอกดำ ขนมรัมเค้ก วานิลลา กาแฟ ม็อคคา ช็อกโกแลต ใบยาสูบ สไปซี่ ยี่หร่า โอ๊คหอมหวาน คาราเมล น้ำผึ้งกรุ่น ๆ บราวน์ชูการ์ เนื้อมะพร้าวคั่ว แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มหวานลิ้น จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี่ วานิลลา สามารถดื่มได้ในเวลานี้ หรือเก็บได้สัก 3-4 ปี....18/20 คะแนน

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี    Rye Barrel-Aged Red Blend 2018

โรเบิร์ต มอนดาวี ไพรเวท ซีเลคชั่น ไรย์ บาร์เรล เอดจ์ เรด เบลนด์ แคลิฟอร์เนีย 2018 (Robert Mondavi Private Selection Rye Barrel-Aged Red Blend California 2018) : วินเทจนี้ทำจาก แมร์โลต์, ทานนาท (Tannat), กาแบร์เนต์ โซวีญยอง, มาลเบค, เปตีต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) และกาแบร์เนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) โดยส่วนผสมนี้แต่ละวินเทจจะต่างกันออกไปตามผลผลิตขององุ่นแต่ละปี หมักในถังสแตนเลสเพื่อต้องการความสดชื่นและผลไม้ จากนั้นบ่ม 10 เดือนใน ถังไรย์วิสกี้ (Rye Whiskey Barrel) ซึ่งเป็นอเมริกันโอ๊ค เป็นการยืมแคแรกเตอร์ของไรย์ วิสกี้มาผสมผสานกับไวน์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้องุ่นถึง 6 สายพันธุ์อย่างนี้ ไวน์เมกเกอร์ต้องคิดหลายชั้น คอนเซปต์ของรุ่นนี้คือ  “Born from Rye Barrels Raised in Wine Glasses”

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี    บรรยากาศงานไวน์เทสติ้ง

สีแดงเข้มสดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเชอร์รี แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี พลัม และพุทราจีนแห้ง ดอกลาเวนเดอร์ พร้อมกลิ่นข้าวบาร์เลย์ต้มกรุ่น ๆ สไปซี่โอ๊ค และเฮิร์บ อบเชย จันทน์เทศ ยี่หร่า ใบยาสูบ ช็อกโกแลต คาราเมล ยีสต์ แป้งขนมปัง วานิลลา แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มหวาน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี่ และโอ๊ค เป็นไวน์ที่ควรจะดื่มวินเทจใหม่ ๆ ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้นาน หรือจะเก็บไม่ควรเกิน 4-5 ปี เป็นไวน์คอนเซปต์ใหม่ที่อยากให้ลองชิม......18/20 คะแนน

บ่มไวน์ในถังเหล้า ความท้าทายใหม่ของ โรเบิร์ต มอนดาวี    โรเบิร์ต มอนดาวี

รายละเอียดของไวน์  โรเบิร์ต มอนดาวี ทั้ง 3 รุ่น สอบถามที่บริษัท Ambrose Wine & Spirit จำกัด โทร.0 2719-8206 – 8211