จากเกาหลี สู่การเมืองไทย ชวนรู้จัก “แฟนด้อม” คืออะไร?

จากเกาหลี สู่การเมืองไทย ชวนรู้จัก “แฟนด้อม” คืออะไร?

“แฟนด้อม” คืออะไร ใช่คำเฉพาะที่ใช้กับกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีหรือไม่ คนแบบไหนที่จะสามารถอยู่ในแฟนด้อม ร่วมหาคำตอบได้ที่นี่ 

จากกระแส “แฟนด้อม” ของคู่จิ้นนักการเมืองพรรคเพื่อไทย ที่มีคนรุ่นใหม่จำนวนมากไปรอต้อนรับ ขอถ่ายรูปและลายเซ็น ไม่ต่างอะไรกับศิลปินหรือดารานักแสดง 

หากนับแค่การรอต้อนรับหรือขอถ่ายรูปกับนักการเมืองที่ตนชื่นชอบหรือนับถือนั้นก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่การมาของคนรุ่นใหม่พร้อมศัพท์แสงที่อาจไม่คุ้นหูสำหรับคนในแวดวงการเมือง อย่าง “แฟนด้อม” และการสนับสนุนที่ดูจะมากกว่าปกติที่เคยปฏิบัติกัน ทำให้หลายคนคงเกิดความสงสัยว่า “แฟนด้อม” คืออะไร 

  •   ทำความรู้จัก “แฟนด้อม” คืออะไร  

คำว่า แฟนด้อม (Fandom) มีที่มาจากการรวมคำระหว่าง Fanclub และ Kingdom หมายถึง อาณาจักรของแฟนคลับ หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย คือ ชุมชนหรือที่รวมตัวของแฟนคลับ แม้คนทั่วไปจะรู้สึกไม่คุ้นชินกับคำดังกล่าว แต่เอาเข้าจริงแล้วทุกคนล้วนอยู่ในแฟนด้อมใดแฟนด้อมหนึ่ง 

แฟนด้อมมักจะถูกรู้จักในนามแฟนด้อมของศิลปิน ดารานักแสดง แต่ในความเป็นจริงคำว่านี้ยังสามารถใช้กับกลุ่มคนที่รวมตัวกันด้วยความชอบใดความชอบหนึ่ง เช่น กลุ่มคนรักรถยี่ห้อ X ก็สามารถใช้คำว่า แฟนด้อมรถยี่ห้อ X ได้เช่นกัน โดยคนที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวก็จะถูกเรียกว่าเป็นคนในแฟนด้อมนั้นๆ เป็นต้น 

จะเห็นได้ว่าคำว่าแฟนด้อมเป็นเพียงศัพท์คำหนึ่งที่ใช้เรียกกลุ่มของคนที่มีความคิด ความชอบที่คล้ายกัน หรือที่เข้าใจว่าเป็นแฟนคลับนั่นเอง 

กิจกรรมของแฟนด้อมหรือกลุ่มแฟนคลับนั้นขึ้นอยู่กับว่าสิ่งนั้นคืออะไร เพราะกิจกรรมของแต่ละแฟนด้อมนั้นก็มีความแตกต่างกันตามวัฒนธรรมการติดตามของแฟนคลับ อีกประการหนึ่ง บางแฟนด้อมอาจจะไม่จำเป็นจะต้องมีการรวมตัวอย่างมีกิจจะลักษณะ แต่แค่มีคนหลายคนที่มีความสนใจในสิ่งนั้นๆ และติดตามซึ่งกันและกัน ร่วมพูดคุยหรือแชร์ข้อมูลในพื้นที่ของตน เพียงเท่านี้กลุ่มคนดังกล่าวก็สามารถถูกนับเป็นคนในแฟนด้อมได้แล้ว 

 

ดังนั้น กิจกรรมที่เกิดขึ้นกับทุกแฟนด้อม คือ การแบ่งปันข้อมูลหรือความเคลื่อนไหว เพียงแค่คุณอยู่ในกลุ่มของคนที่สนใจหรือติดตามสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วมีการแบ่งปันเรื่องราวหรือรับข่าวสารความเคลื่อนไหวของคนหรือสิ่งนั้นๆ ในพื้นที่ของตนหรือของกลุ่ม (ถ้ามี) ก็สามารถบอกได้แล้วว่าคุณนั้นได้มีแฟนด้อมของตนแล้วเหมือนกัน