รู้จัก อ๊อด คีรีบูน ให้มากขึ้น หนึ่งในตำนานเพลงยุค 80

รู้จัก อ๊อด คีรีบูน ให้มากขึ้น หนึ่งในตำนานเพลงยุค 80

ชวนรู้จัก อ๊อด คีรีบูน ให้มากขึ้น ทั้งเส้นทางชีวิตนักร้อง และเจ้าของโรงเรียนสอนดนตรี รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจในเส้นทางดนตรีแก่ใครหลายคนอย่างมากมาย

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องเศร้าสำหรับคอวงการเพลงไทย หลังจากที่ พรศักดิ์ ส่องแสง เสียชีวิตจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน ล่าสุดวันนี้ (17 ต.ค. 64) เฟซบุ๊ก สุทธิพงษ์ วัฒนจัง หรือ “ชมพู ฟรุตตี้” Sudhipong Kenny Vatanajang ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยเพื่อนรัก รณชัย ถมยาปริวัฒน์ หรือ อ๊อด คีรีบูน ศิลปิน-นักแสดง และนักแต่งเพลงชาวไทย ที่ได้เสียชีวิตลงในวัย 57 ปี ด้วยโรคมะเร็งสมอง

อ๊อด คีรีบูน หรือ รณชัย ถมยาปริวัฒน์ เป็นนักร้อง นักดนตรี นักแสดงและนักแต่งเพลงชาวไทย อดีตนักร้องนำและหัวหน้า วงคีรีบูน แนวสตริงคอมโบ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 มีบทเพลงที่มีชื่อเสียงคือ "รอวันฉันรักเธอ"

อ๊อด คีรีบูน ถือเป็นหนึ่งในตำนานเพลงยุค 80 ของเมืองไทย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้จัก อ๊อด คีรีบูน ให้มากขึ้น ทั้งเส้นทางชีวิตนักร้อง และเจ้าของโรงเรียนสอนดนตรี รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจในเส้นทางดนตรีแก่ใครหลายคนอย่างมากมาย

 

รู้จัก อ๊อด คีรีบูน ให้มากขึ้น หนึ่งในตำนานเพลงยุค 80

  • อ็อด และวงคีรีบูน

คีรีบูน เป็นวงดนตรีชื่อดังช่วงยุค '80 ของ อาร์เอส ซาวด์ (รู้จักในค่ายอาร์เอสในปัจจุบัน) มีสมาชิกในยุคดั้งเดิมทั้งหมด 6 คน โดย รณชัย ถมยาปริวัฒน์ หรืออ็อด คีรีบูน เป็นหัวหน้าวง นักร้องนำ และมือกีตาร์

คีรีบูน ออกผลงานเพลงอัลบั้มแรกในปี พ.ศ. 2526 เพลงแจ้งเกิดของวงคีรีบูน มาจากเพลง “รอวันฉันรักเธอ” อัลบั้มที่ 2 ของวงในช่วงปี พ.ศ. 2527

ซึ่ง อ็อด ให้ข้อมูลว่าเพลงนี้แต่งมาจากชีวิตจริงของสมาชิกในวงเกี่ยวกับระยะทางของความรักที่ต้องห่างกับแฟน เพื่อแทนความคิดถึงของทั้งสองที่มีต่อกัน จึงเกิดเพลง “รอวันฉันรักเธอ” ขึ้นมา

อ็อด และวงคีรีบูน มีผลงานในนามวงจำนวน 6 ชุด ต่อมาในปี พ.ศ. 2530 ทางวงได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายของวงในชื่อว่า "ตลอดกาล" หลังจากนั้นสมาชิกทั้งหมดก็ประกาศแยกวงในที่สุด

อ่านข่าว : อ๊อด คีรีบูน เสียชีวิต ด้วยมะเร็งสมอง วงการเพลงไทยเศร้า

รู้จัก อ๊อด คีรีบูน ให้มากขึ้น หนึ่งในตำนานเพลงยุค 80

  • อ๊อด คีรีบูน กับวงการบันเทิง

แม้ว่าจะยุบวงคีรีบูน แต่อ็อด รณชัย ยังคงถูกจดจำในชื่อ อ๊อด คีรีบูน และยังคงเดินหน้าทำงานในวงการต่อไป

อ๊อด คีรีบูน มีอัลบั้มเดี่ยวออกมาอีกนับสิบและเคยมีผลงานแสดงภาพยนตร์โดยเป็นพระเอกเพียงเรื่องเดียว คือ ความรักของคุณฉุย ในปี พ.ศ. 2532 คู่กับ รัชนก พูนผลิน

จนถึงปัจจุบัน อ๊อด คีรีบูน ยังคงทำงานอยู่ในวงการเพลง และวงการบันเทิง มีการจัดคอนเสิร์ตครอบรอบ 26 ปี เมื่อปี 2553 และเข้าร่วมรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซันที่ 4 และมีการรับงานละครเรื่อง Fleet of Time กาลครั้งหนึ่ง รักของเรา ทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25 เมื่อปี 2562

รู้จัก อ๊อด คีรีบูน ให้มากขึ้น หนึ่งในตำนานเพลงยุค 80

  • อ๊อด คีรีบูน และการสร้างแรงบันดาลใจแก่คนวงการเพลง

ตั้งแต่การกำเนิดขึ้นของวงคีรีบูน จนถึงปัจจุบัน อ๊อด คีรีบูนได้สร้างแรงบันดาลของการร้องเพลง และเล่นดนตรีแก่ใครหลายคน ไม่เว้นแม้แต่ศิลปินด้วยกันเอง

เจ เจตริน วรรธนะสิน ก็ได้โพสข้อความเผยความในใจว่า

“ผมโตมากับบทเพลงของวงคีรีบูนและเสียงร้องของพี่อ๊อด คีรีบูน สมัยนั้นผมเป็นนักดนตรีเด็กๆที่รวมกับเพื่อนตั้งวงและใช้เพลงคีรีบูนเป็นต้นแบบในการฝึกซ้อม รอวันฉันรักเธอ ปลูกรัก อดีตรักยามเย็น ฯลฯ พี่อ๊อดคือไอดอลของวัยรุ่นและนักร้องนักดนตรีในยุคนั้น พี่คือหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมอยากเป็นนักร้อง พี่คือไอดอลของผม บทเพลงและเสียงของพี่คือตำนานและจะอยู่ในใจของพวกเราตลอดไป #อ๊อดคีรีบูน  #มีดวงใจหนึ่งเดียวจะมอบให้เธอไว้ครอง”

นอกจากนี้ อ๊อด คีรีบูน ยังเปิดโรงเรียนดนตรีคีรีบูน จีเนียส มิวสิค ทำหน้าที่ “ครูอ๊อด” ที่ทำหน้าที่สอนทักษะทางดนตรีผ่านกิจกรรมอีกด้วย

รู้จัก อ๊อด คีรีบูน ให้มากขึ้น หนึ่งในตำนานเพลงยุค 80

อ้างอิง :

โรงเรียนดนตรีคีรีบูน จีเนียส มิวสิค
อ๊อดคีรีบูนแฟนคลับ https://www.thaiticketmajor.com/artist/keereeboon.html