พิซซ่าหน้าผลไม้ พาสต้าดอกกะหล่ำ เมนูวีแกนเสริมภูมิต้านทาน

พิซซ่าหน้าผลไม้ พาสต้าดอกกะหล่ำ เมนูวีแกนเสริมภูมิต้านทาน

เป็นชาวผัก หรือ “กินเจ” ช่วงนี้สามารถ “เสริมภูมิต้านทาน” ได้ด้วยอาหารไร้เนื้อสัตว์ กินให้ถูก ปรุงให้อร่อย เมนูปลอดเนื้อก็ช่วยบำรุงสุขภาพได้

เทศกาลกินเจ ปีนี้ แนะนำเมนูอาหารแนวตะวันตก เพื่อให้การกินเจไม่จำเจ ใครที่ชินกับอาหารเจแบบจีน ๆ หรือเจสไตล์ไทย เปลี่ยนรสชาติอาหารเจจะสนุกกับการกินมากขึ้น จะเรียกว่าเป็น เมนูวีแกน สำหรับชาววีแกนก็ได้ โดยเปลี่ยนวัตถุดิบบางชนิดสำหรับชาววีแกนที่เคร่งครัด ส่วนคน กินเจ เมนูนี้ไม่มีเนื้อสัตว์ ไม่มีผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ และวิรัติผักกลิ่นฉุน 5 ชนิด เข้าครัวกันเลย

พิซซ่าหน้าผลไม้ พาสต้าดอกกะหล่ำ เมนูวีแกนเสริมภูมิต้านทาน     พิซซ่าหน้าผลไม้ (ภาพ:www.veganblueberry.com)

 

พิซซ่าหน้าผลไม้ ทำเองก็ได้ง่ายมาก ทำแป้งพิซซ่าเองได้ ส่วนผลไม้เลือกตามฤดูกาล บวกกับผลไม้นอกก็ไม่ผิดกติกา ผลไม้สดมีแร่ธาตุวิตามิน สำคัญยิ่งในช่วงที่ร่างกายต้องการภูมิต้านทาน วิธีทำแป้งพิซซ่า : แป้งสาลีอเนกประสงค์ 300 กรัม, ยีสต์  1 ชช. น้ำอุ่น 100 มล. เกลือ 1/2 ชช. น้ำตาลทราย 1 ชช. น้ำมันมะกอก 3 ชต.

วิธีทำ : ร่อนแป้ง ใส่ยีสต์ผสมลงไป (ระวังไม่ให้ยีสต์สัมผัสกับเกลือโดยตรง) เติมน้ำอุ่นทีละนิด นวดแป้ง ไม่ควรนวดนานเกินไปจะทำให้แป้งแข็ง ใส่น้ำมันมะกอก นวดอีกที พักแป้งไว้อย่างน้อย 1 ชม. เมื่อแป้งขึ้นดีแล้วนวดแผ่เป็นแผ่นกลม (หรือสี่เหลี่ยมก็ได้) ความหนาบางตามชอบ จากนั้นทำครีมชีสวีแกน ตั้งกระทะเทนมถั่วเหลือง หรือนมอัลมอนด์ ผสมนมกับน้ำตาล และแป้งข้าวโพดเล็กน้อย ตีให้เข้ากันจนเป็นครีมข้น  ใช้ทาลงบนแป้งพิซซ่า ตามด้วยผลไม้สดหั่นให้สวยงาม เช่น ราสพ์เบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ พีช ส้ม กีวี บลูเบอร์รี่ องุ่น จะใส่รูบาร์บก็ได้ หรือผลไม้ไทย ๆ เช่น กล้วย สับปะรด มะม่วง ฯลฯ นำเข้าเตาอบอุณหภูมิ 250 องศา 15-18 นาที (แล้วแต่ความหนาของตัวแป้ง) รับประทานเป็นอาหารคาวหรือของว่าง

พิซซ่าหน้าผลไม้ พาสต้าดอกกะหล่ำ เมนูวีแกนเสริมภูมิต้านทาน ถ้าจะทำเป็นของหวานให้ทำครีมชีส (วีแกน) ชนิดหวานโดยตั้งกระทะ ใส่น้ำตาล น้ำส้มสด น้ำมะนาว แป้งข้าวโพดเล็กน้อย เกลือนิดหน่อย คนผสมให้เข้ากัน 2 นาที จนได้ซอสข้น แล้วปาดให้ทั่วหน้าแป้งพิซซ่าแล้วค่อยวางผลไม้ นำเข้าเตาอบ

พิซซ่าหน้าผลไม้ พาสต้าดอกกะหล่ำ เมนูวีแกนเสริมภูมิต้านทาน     ดอกกะหล่ำทำอาหารได้หลากหลาย (ภาพ: everydayhealth.com)

อีกเมนูสำหรับคนกินเจและชาววีแกน Cauliflower Alfredo พาสต้าอัลเฟรโดซอสดอกกะหล่ำ เป็นเมนูมังสวิรัติเสริมภูมิต้านทานสู้โควิด โดยเฉพาะ ดอกกะหล่ำ เป็นพืชสีขาวช่วยบำรุงปอด ตอนนี้ดอกกะหล่ำกำลังดัง ข้อมูลใหม่ระบุว่ามีวิตามินซี, เค, ไนอะซิน, ไธอามีน, ไรโบฟลาวิน แร่ธาตุเช่น แคลเซียม ทองแดง แมกนีเซียม ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ลดคอเลสเตอรอล มีเส้นใยสูงดีต่อหัวใจและหลอดเลือด ลดอัตราเสี่ยงโรคมะเร็ง ฯลฯ แนะนำให้กินเสริมภูมิต้านทานสู้โควิด

พิซซ่าหน้าผลไม้ พาสต้าดอกกะหล่ำ เมนูวีแกนเสริมภูมิต้านทาน     พาสต้าดอกกะหล่ำอัลเฟรโด (ภาพ:www.goodhousekeeping.com)

เมนูนี้แนะนำโดยนักเขียนเรื่องอาหาร Kate Merker (www.goodhousekeeping.com) เป็นเมนูวีแกนที่ทำง่าย ดูครีมมี่แต่เป็นครีมวีแกน ไม่มีนม เนย และเนื้อสัตว์ โดยใช้ดอกกะหล่ำสีขาวทำซอสแทนครีมจากนมและเนย และทำให้คนที่โหยหาอาหารตะวันตกแนวนมเนยเยอะ ๆ คลายความคิดถึง อีกทั้งดอกกะหล่ำเมื่อปรุงสุกจะให้กลิ่นหอมชวนกิน

พิซซ่าหน้าผลไม้ พาสต้าดอกกะหล่ำ เมนูวีแกนเสริมภูมิต้านทาน     พาสต้าคลุกกับดอกกะหล่ำผัด

ถ้าเป็นชาววีแกน สามารถปรุงรสด้วยกระเทียมและหอมใหญ่ได้ แต่ถ้ากินเจช่วงนี้งดใช้ผักมีกลิ่นฉุน วิธีทำ : ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอก 1 ชต. ใส่ดอกกะหล่ำที่หั่นบาง ๆ ลงผัดจนนุ่ม เติมน้ำเล็กน้อย เสร็จแล้วใส่โถปั่น ปั่นจนเนื้อเนียน ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย จากนั้นลวกเส้นพาสต้า จะเลือกพาสต้าเส้นแบน – เฟตตูชินี หรือเพนเน่ (รูปหลอด) ก็ได้ตามชอบ แล้วนำลงผัดกับซอสดอกกะหล่ำ ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยดำ เพิ่มรสชาติด้วยพริกป่นหรือพริกปาปริก้า หรือจะปรุงดอกกะหล่ำผัดให้สุก หรือใช้วิธีอบจนหอมแล้วคลุกเคล้ากับกับเส้นพาสต้า เส้นหมี่ หรือบะหมี่ ได้หมด