‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย

‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย

ใครชอบ “ลูกชิ้นปลา” เชิญทางนี้ “หมูหวานชวนชิม” ขอแนะนำร้านโปรด “เล่าซา” ขายมานานเกือบ 50 ปี “ลูกชิ้นปลาทำเอง” สูตรแต้จิ๋ว เป็น “ลูกชิ้นปลาอร่อย” ทุกรูปแบบแล้วยัง มีเส้นบะหมี่ให้เลือกทั้งเส้นกลม และเส้นแบน หม่ำเท่าไหร่ไม่เคยเบื่อเลย

เมนูโปรดของ “หมูหวานชวนชิม” นอกจากจะเป็น “ส้มตำ-ไก่ย่าง” แล้ว สิ่งที่โหยหาอยู่เป็นประจำเห็นจะเป็น  “ก๋วยเตี๋ยว”  ร้อนๆ ทั้งแบบ แห้งและน้ำ ส่วนร้านที่ช่วงนี้โหยหาเป็นพิเศษ คือ  ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ร้าน “เล่าซา” อยู่แถวๆ แยก ณ ระนอง คลองเตย รู้จักร้านนี้นานแล้ว เพราะเพื่อนกินแถวพระราม 4 เขาซื้อใส่ห่อมาฝากบ่อยๆ กลายเป็นเมนูที่รอคอย  ส่วนเมนูที่ปลื้ม คือ “บะหมี่แห้ง” เส้นแบนๆ เวลากินต้องปรุงรสจัดหน่อยไม่ต้องเกรงใจโรคภัยในอนาคต (ฮา)จัดเต็มทั้ง พริกป่น พริกน้ำส้ม น้ำปลา น้ำตาลนิดหน่อย ให้มีรส เปรี้ยว เผ็ด เค็ม ตามด้วยหวาน

‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย

หลังจากย่องไปกินหลายครั้ง ได้เจอกับลูกชายเจ้าของร้านชื่อ คุณปิ๊ก - สุขชัย เพชรลัดดากุล ก็เลยมีโอกาสพูดคุยถามไถ่จนรู้ความว่า เขาเป็นทายาทเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้วนะเพราะร้าน “ลูกชิ้นปลาทำเอง” (สูตรแต้จิ๋ว) ร้านนี้ ขายมาตั้งแต่รุ่นอากง อาม่า  มายาวนานตอนนี้น่าจะเกือบ 50 ปีแล้ว ต้องบอกเลยว่า “ลูกชิ้นปลาอร่อย” จริงๆ

ร้านอร่อย

คุณปิ๊ก - สุขชัย เพชรลัดดากุล ทายาทรุ่นที่ 3 ร้าน “เล่าซา”  ลูกชิ้นปลาทำเอง (สูตรแต้จิ๋ว)  เล่าว่า   “ตอนนี้ก็เป็นรุ่นพ่อ (สุเมฆ) กับแม่ (เอมอร) แล้วก็มารุ่นผม จุดเด่นของเราคือลูกชิ้นปลาไม่เหม็นคาว ทำวันต่อวัน ไม่ใส่สารกันบูด ปลาต้องสดจากสะพานปลา ต้องไม่แช่แข็ง เราใช้ปลาไซตอ ซึ่งมีชื่อในการทำลูกชิ้นปลาต้องใช้ตัวนี้ แล้วก็มีปลาดาบ ปลาลิ้นหมา และก็ปลาหางเหลือง เราจะจัดร้านกันตั้งแต่ตีห้าครึ่ง ต้มน้ำแกง กว่าจะเสร็จเรียบร้อยขายได้ก็ประมาณ 7 โมงเช้า”

‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย ต้องบอกว่า “ลูกชิ้นปลา” ร้านนี้ทำเองกับมือทุกเม็ด(ฮา) ทั้งลูกชิ้นกลม ๆ สีขาว ลูกชิ้นทอด ลูกชิ้นรักบี้ ลูกชิ้นกุ้ง เกี๊ยวปลา  ฮื่อก๊วยทั้งแบบขาวและแบบทอด หากไปหม่ำที่นี่นอกจากจะได้หม่ำ “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา” ชามโปรดแล้วยังต้องสั่ง “ลูกชิ้นแบบลวกจิ้ม” มาแกล้มน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดของทางร้าน จึงจะอร่อยครบสูตรแบบ “หมูหวานชวนชิม” จริงๆ ก็ “ลูกชิ้นปลาอร่อย” ถูกใจขนาดนี้

‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย

คุณปิ๊ก - สุขชัย เพชรลัดดากุล  เจ้าของร้านรุ่นหลานเล่าว่า ที่น้ำซุปของเขาอร่อยกลมกล่อม หวานน้ำต้มกระดูก ซดเท่าไหร่คอก็ไม่แห้งนั้นเป็นเพราะไม่หวงเครื่อง เขาจัดเต็ม ใส่ทั้งกระดูกหมูส่วนที่วงการก๋วยเตี๋ยวรู้จักกันดีคือ ‘เอียเล้ง’ คือกระดูกสันหลังหมู และ ‘คาตั้ง’ คือส่วนข้อต่อของกระดูกหมู ทำให้น้ำซุปหวานมัน ไม่ต้องพึ่งชูรสและน้ำตาลกรวดเหมือนร้านอื่น ๆ ที่ว่าจัดเต็มก็คือวันหนึ่งใช้กระดูกหมูนับ 10-15 กิโลกรัม เลยทีเดียวเชียวแหละ

‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย

ได้หม่ำก๋วยเตี๋ยวถูกใจ แกล้มกับ หนังปลาทอด ไม่มีกลิ่นคาวมารบ กวนหัวใจก็ดีเหมือนกัน ร้านนี้มีทั้งหนังปลาแซลมอน และหนังปลากะพงให้เลือกตามใจ ว่ากันว่า ปอเปี๊ยะสด ร้านนี้ก็อร่อยมา 40 ปีแล้วนะ เพราะว่าน้ำจิ้มปอเปี๊ยะสูตรเด็ดไม่มีใครเหมือน สำหรับ “ปอเปี๊ยะสด” เขาหยุดทุกวันจันทร์นะเออ แต่ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาไม่หยุดนะคะ เปิดขายทุกวันเลยจ้า

‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย  “หมูหวานชวนชิม” อยากรู้ว่ามีคนดังเป็นลูกค้าประจำหรือเปล่า ? เจ้าของร้านตอบว่า พระเอกหนุ่มคนดังขาประจำร้าน “เล่าซา” ก๋วยเตี๋ยว “ลูกชิ้นปลาสูตรแต้จิ๋ว”  ก็คือหนุ่ม “สมาร์ท-กฤษฎา พรเวโรจน์” ชอบเมนู บะหมี่แห้งเส้นกลม หม่ำทีละ 2 ชามเลยทีเดียว ส่วนหนุ่ม “เต๋า-สมชาย เข็มกลัด” นาน ๆ แวะไปที สั่งเส้นเล็กบ้าง เส้นใหญ่บ้างแล้วแต่อารมณ์  อ้อลืมบอกไปว่า พูดถึงบะหมี่ร้านนี้มีให้เลือกสองแบบ คือ “บะหมี่เส้นกลม” และ “บะหมี่เส้นแบน” ที่เรียกว่า ‘หมี่เป๊าะ’ แหมพูดแล้วก็คันปากอยากจะกินบัดเดี๋ยวนี้อีกสองสามชาม (ฮา)

‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย ร้าน “เล่าซา” ขาย “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา” มีสาขาอยู่แถวถนนพัฒนาการ ข้างโรงเรียนเตรียมอุดม และที่ถนนสุขาภิบาล 3 ข้างโรงเรียนเตรียมน้อมฯ เท่านั้น ที่เราเห็น “เล่าซา” มีสาขาอยู่ทั่วเมือง เพราะเขามารับ “ลูกชิ้นปลาอร่อย” จากร้านนี้ไปขาย ส่วนน้ำซุปนั้น ต้องบอกเลยว่าสูตรใครก็สูตรใคร ปรุงกันเองตามใจเจ้าของแต่ละร้าน ถ้าจะมาหม่ำ “เล่าซา” ลูกชิ้นปลาทำเอง (สูตรแต้จิ๋ว) ต้นตำรับขอเชิญได้ที่แยก ณ ระนอง คลองเตย เปิดบริการทุกวัน ตั้งเวลา 07.00-15.00 น. (หยุดเฉพาะเทศกาล) สอบถามได้ที่ โทร. 0-2249-1847

‘เล่าซา’ ลูกชิ้นปลาทำเอง มีเสน่ห์ตรง ลูกชิ้นปลาอร่อย