‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ

‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ

ใครชื่นชอบอาหารประเภท “ยำ” ยกมือขึ้น วันนี้ “หมูหวานชวนชิม” ขอนำเสนอ “ยำทูน่า” เมนูง่ายๆ แต่ “ดีต่อสุขภาพ” นอกจากจะเป็น “อาหารไร้ไขมัน” แล้วส่วนประกอบต่างๆในเมนูนี้ ยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย

เมนูที่ดีต่อสุขภาพกาย-ใจ “หมูหวานชวนชิม” โปรดปราณมากๆเลยก็คือ “ยำ” ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “ยำส้มโอ” “ยำมังคุด” “ยำมะม่วง” แหมพูดแล้วเปรี้ยวปากน้ำลายสอจริงๆเลยเชียว “ยำทูน่า” ที่จะนำเสนอกันในวันนี้เราสามารถใช้ “ทูน่าในน้ำเกลือ” หรือ “ทูน่าในน้ำแร่” ก็ล้วน “ไร้ไขมัน” ดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น เป็น “อาหารไร้ไขมัน” แถมยังอร่อยถูกใจมากๆอีกด้วย

‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ  “ทูน่าในน้ำแร่” ให้พลังงานทั้งหมด 70 กิโลแคลอรี่, โปรตีน 17 กรัม,คาร์โบไฮเดรต และไขมัน เท่ากับ 0 หากจะเปลี่ยนทูน่ากระป๋องเป็น “ปลาทูน่าสด” ก็จะมีประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งใน King of Fish เป็นปลาทะเลน้ำลึกยอดนิยม อุดมไปด้วยโอเมก้า 3  ช่วยสร้างสมดุลในหลอดเลือด  ลดความดันโลหิต มีฤทธิ์ต้านการอักเสบต่อระบบหัวใจ ลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดแดง หัวใจทำงานได้ดี  มีวิตาบิน B  วิตามิน C  หากเราใช้เนื้อปลาทูน่าสด ก็จะได้คุณค่าทางโภชนาการอย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น

วันนี้ “หมูหวานชวนชิม” ขอนำเสนอ “ยำทูน่า” สูตร "อาหารไร้ไขมัน” ดีต่อสุขภาพ  ฝีมือหนุ่มกล้ามโต ฟ้าใส พึ่งอุดม เจ้าของแบรนด์Stay Lean Foods  และ Line@stayleen และ Fit Junctions (สอนออกกำลังกาย)  หนุ่มฟ้าใส พูดถึงอาหารการกินของคนรักสุขภาพว่า เป็นอะไรที่ทำได้ง่ายไม่ต้องซับซ้อน

‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ “บางคนเวลาเราพูดถึงสุขภาพดี หุ่นดี เราจะมองอะไรที่แอดวานซ์มากเลย พยายามไปหาสูตรเด็ดโลว์คาร์บ ไฮโปรทีนบ้าง บางทีก็เป็นเรื่องไกลตัว ทั้งงบประมาณ ราคาอาหาร ความสะดวกสบาย ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าคนไทยเรากินแป้งเยอะ บ้านเรามีผักหลายชนิด แต่เราก็ไปกินอาหารสุขภาพตามฝรั่ง ทำให้หายากขึ้น ผมอยากให้ย้อนกลับไปแบบดั้งเดิมคือกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ กินอาหารให้ครบ 3 มื้อ

‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ บางทีเราตื่นไม่เป็นเวลา ก็นับไปตอนที่เราตื่นกินมื้อที่ 1 ทดเวลาไป เป็นเคล็ดลับง่ายๆคือไม่อดมื้อกินมื้อ ผักผลไม้ยังไงก็ต้องกิน อีกอย่างธรรมชาติของอาหารเอเชี่ยนโปรทีนไม่ค่อยเยอะ เพราะเราไม่ได้กินเนื้อเป็นล่ำเป็นสัน ที่เรากินกันเยอะนี่แป้งเพราะกินข้าวราดแกง ข้าวเยอะ หมูที่ใส่มาในกับข้าวไขมันก็เยอะ ถ้าเราต้องกินอาหารนอกบ้านก็ต้องระวัง เลือกกินร้านที่เค้าปนไขมันมาให้เราน้อย ทั้งน้ำมันที่เอามาผัด และไขมันที่มาจากสัตว์อีกด้วย”

‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ ก่อนจะเข้าถึงสูตร “ยำทูน่า” สูตร "อาหารไร้ไขมัน" ดีต่อสุขภาพ  ขอทบทวนประโยชน์ของส่วนประกอบ อย่างเช่น “ตะไคร้” บรรเทาอาการหวัด อาการไอ เป็นอาหารบำรุงธาตุ ช่วยเจริญอาหาร “ผักชี” มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ขับลมในกระเพาะอาหาร ป้องกันโรคหวัด ต้านเชื้อโรคต่างๆในลำไส้ ลดระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังเป็นยาระบายอ่อนๆ “หัวหอม” เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ควบคุมน้ำตาลในเลือด ต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี มีสารต้านมะเร็ง

‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ  “กระเทียม” ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ลดคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รักษาโรคความดันโลหิต ช่วยแก้อาการวิงเวียนศรีษะ ปวดศรีษะ มึนงง หูอื้อ ฯลฯ  “มะนาว” เป็นยาอายุวัฒนะ  รักษาโรคความดันโลหิตสูงและต่ำ เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดน้ำหนัก ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไต ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร กระตุ้นอารมณ์ให้ดีขึ้น ปรับค่า PH ให้สมดุล และ “พริกขี้หนู” มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ทำให้อารมณ์ดี เพราะมีสาร Endorphin เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง มีวิตามินซี เสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย มีวิตามิน A บำรุงสายตา กระตุ้นให้เจริญอาหาร มีสารแคปไซซินช่วยให้เกิดอาการตื่นตัวของร่างกาย

‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ ยำทูน่า

ส่วนประกอบ :                                                                     

ทูน่าในน้ำเกลือ หรือ ทูน่าสดนำมาย่างกระทะพอสุกแทนก็ได้, ตะไคร้ , ผักชี-รากผักชี, หัวหอม, กระเทียม, มะนาว, พริกขี้หนู, น้ำปลา

‘ยำทูน่า’ อาหาร ‘ไร้ไขมัน’ ดีต่อสุขภาพ วิธีทำ :

-หั่นหัวหอม และต้นหอม พักไว้

-ซอยพริกขี้หนู

-สับกระเทียมให้ละเอียด

-ทุบและสับรากผักชี

-ปรุงน้ำยำโดยผสมน้ำปลากับน้ำมะนาวก่อน แล้วใส่รากผักชี กระเทียมสับ พริกขี้หนู หัวหอม ต้นหอม ลงไปคลุกเคล้า

-จากนั้นใส่ผักชี แล้วใส่ทูน่าลงไป ราดน้ำยำ แล้วคลุกเคล้าวให้เข้ากัน ปรุงรสตามชอบ ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ