‘VIPA’ วิดีโอสตรีมมิ่ง แพลตฟอร์มใหม่ ‘ไทยพีบีเอส’

‘VIPA’ วิดีโอสตรีมมิ่ง แพลตฟอร์มใหม่ ‘ไทยพีบีเอส’

"ไทยพีบีเอส" เปิดช่องทางใหม่ในรูปแบบ "วิดีโอสตรีมมิ่ง" แพลตฟอร์มที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ชมทั้งโลก สามารถชมได้ฟรีผ่านสมาร์ทโฟน

โลกดิจิตอล ไม่เคยหยุดนิ่ง จึงต้องวิ่งตามให้ทัน สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) จึงได้จัดงาน “VIPA Open House : เปิดบ้านต้อนรับ #คนช่างเลือก” เพื่อแนะนำ ‘VIPA’ แพลตฟอร์มใหม่ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา

คนดูเปลี่ยน ต้องเปลี่ยนตาม

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย มีความเห็นว่า คนเสพสื่อทุกวันนี้ ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว และไม่เหมือนเดิม

“ไทยพีบีเอส จึงพยายามผลิตและให้บริการคอนเทนท์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อไปให้ถึงกลุ่มคนที่หลากหลาย เรามีพันธกิจที่จะต้องเข้าถึงคนทุกกลุ่ม ทุกความต้องการ จึงต้องมี VIPA ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ตรงนี้

‘VIPA’ วิดีโอสตรีมมิ่ง แพลตฟอร์มใหม่ ‘ไทยพีบีเอส’ Cr.VIPA

เพราะว่าพฤติกรรมของคนเสพสื่อ เลือกสื่อ เริ่มเปลี่ยนไป คนต้องการรับสื่อที่เป็น วิดีโอสตรีมมิ่ง มากขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้ตัวเลขของคนที่เข้าไปใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อดูวิดีโอคอนเทนท์เพิ่มขึ้นเกือบ 100 ร้อยเปอร์เซนต์ VIPA จึงมีทุกสิ่งให้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ไม่ว่า รายการ, ละคร, ซีรีส์, สารคดีต่างประเทศ

เราจะพยายามทำให้ VIPA เป็นสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มของคนไทยเพื่อคนไทย มีคุณภาพเทียบเท่า Global Platform ต่างๆ และ VIPA ยังเปิดโอกาสให้กับผู้ผลิตอิสระหน้าใหม่ ในอนาคตเราอาจมีภาษาต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้เราเป็นส่วนกลางของการสื่อสารในภูมิภาคอาเซียน

นอกจากนี้ VIPA ยังครอบคลุมคนทุกกลุ่ม มี คำบรรยายแทนเสียง (CC : Closed Caption) และมี เสียงบรรยายภาพ (AD : Audio Description) และ ภาษามือ (Big Sign) เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ไมว่าจะเป็นผู้พิการทางการได้ยินหรือผู้พิการทางการมองเห็นอีกด้วย”

คนดูทีวีน้อยลง

กนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อใหม่ บอกว่า สไตล์การเสพคอนเทนท์ของคนเปลี่ยนไป คนดูทีวีน้อยลง

“คำว่า VIPA มาจากคำว่า Vision กับ Passion เป็น Video Streaming Platform สัญชาติไทย ตอนนี้วิดีโอสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มในเมืองไทยมีเยอะมาก

เราเริ่มมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ตอนนี้ภูมิทัศน์ของสื่อ นิเวศสื่อในปัจจุบันหลายที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศสะท้อนออกมาชัดเจนมากว่ามีการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิตอล

พฤติกรรมการเสพ Content ของคนก็เปลี่ยน จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ทในประเทศไทยสูงขึ้น สไตล์การเสพคอนเทนท์ที่โตขึ้นเรื่อย ๆ คือ Video Content

เราไม่สามารถหยุดหรือไม่พัฒนาตามเทรนด์ได้ เราไม่สามารถปิดกั้นได้ นี่คือเหตุผลที่เราต้องลุกขึ้นมาเปิด OTT (Over the top : การให้บริการผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ทในรูปแบบเปิด) ในนาม VIPA

‘VIPA’ วิดีโอสตรีมมิ่ง แพลตฟอร์มใหม่ ‘ไทยพีบีเอส’ Cr.VIPA

เราแบ่งคอนเทนท์เป็น 3 กลุ่ม อันดับแรก VIPA Original เป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตคนไทย ที่มีความสามารถมีไอเดียและเจตนาในการถ่ายทอดเนื้อหา หรือแม้กระทั่งเรื่องเล็ก ๆ เช่น หนังพาไป ก็มาจากครีเอเตอร์เล็ก ๆ

อันดับสอง VIPA Exclusive For Thai Fan มีเรื่องราว ข้อมูล สารคดี ซีรีส์คุณภาพ รายการ ละคร ซึ่งหาดูได้ยากมากในตลาดเพราะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ และเรื่องของภาษา เราเอาผลงานดี ๆ จากทั่วทุกมุมโลก มาแปล มาพากย์ ใส่ซับไตเติล

อันดับที่สาม VIPA Selected Program คอนเทนท์คุณภาพดีจากไทยพีบีเอส เช่น ดูให้รู้, ละครคุณภาพ ปลายจวัก นอกจากนี้ยังมี Kids Mode ฟังก์ชั่นช่วยคัดกรองให้เด็ก ๆ ได้รับชมเนื้อหาที่เหมาะสมและปลอดภัยอีกด้วย”

เปิดมิติให้หลากหลายขึ้น

กลุ่มพันธมิตรที่มาร่วมงาน ได้แก่ เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์ ผู้ผลิตและพิธีกรรายการ ยินดีที่ได้รู้จัก, บอล-ทายาท เดชเสถียร และยอด-พิศาล แสงจันทร์ ผู้ผลิตและพิธีกรรายการ หนังพาไป, ปอนด์-พลวิชญ์ เกตุประภากร จากละคร 'อาชญากล คน 5G'และพีค-ภีมพล พาณิชย์ธำรง จากละคร '14 วัน ฉัน(ไม่)เปลี่ยน'

ที่น่าสนใจคือ ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ ผู้ก่อตั้ง Documentary Club ผู้บุกเบิกนำสารคดีที่น่าสนใจต่าง ๆ จากต่างประเทศมาฉายให้คนไทยได้ชมเป็นคนแรก ๆ เป็นผู้คัดสรรสารคดีที่มีประโยชน์มาให้ชมกัน

Documentary Club เกิดขึ้นมาเพราะอยากเปิดตลาดให้กับคอนเทนท์ใหม่ ๆ ในประเทศไทย ที่ผ่านมาเวลาเราไปดูหนังในโรง หนังประเภทหนึ่งที่ไม่ค่อยจะปรากฎคือ หนังสารคดี

‘VIPA’ วิดีโอสตรีมมิ่ง แพลตฟอร์มใหม่ ‘ไทยพีบีเอส’ Cr.VIPA

เราเริ่มต้นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ในตอนนั้นโลกได้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในหลาย ๆ เรื่อง และมีผู้ผลิตสารคดีที่มีความหลากหลาย ทั้งในแง่เนื้อหาและวิธีการนำเสนอ

มีหนังสารคดีหลาย ๆ เรื่องที่น่าเอามาฉาย เพื่อเปิดมิติใหม่ ๆ ให้กับวงการหนัง หรือฉายแล้วสร้างโลกทัศน์ใหม่ ๆ นำไปสู่บทสนทนาใหม่ ๆ ในสังคมไทย หนังของ Documentary Club จำนวนมากทำหน้าที่แบบนี้

เราเปิดให้เห็นว่า โลกมีเหตุการณ์สำคัญหลายรูปแบบ เช่น สงครามกลางเมืองที่ตะวันออกกลาง หรือแนวคิดใหม่ ๆ หรือการมองโลกในแบบใหม่ ๆ

เช่น มิติเรื่องเพศ, เรื่องเยาวชน, เรื่องการศึกษา เราคาดหวังว่าหนังบางเรื่องอาจจะเป็นบทเรียนหรือจุดเริ่มต้นในการชักชวนผู้คนในสังคมให้มาพูดคุยกันในเรื่องใหม่ ๆ ”

...................

สามารถดาวน์โหลด VIPA ได้ที่ https://bit.ly/3rJQ7HA