รู้จัก 'ตาตุ ปาตุ' นิทานนอกกรอบจากฟินแลนด์ ที่แปลมากกว่า 30 ภาษา

รู้จัก 'ตาตุ ปาตุ' นิทานนอกกรอบจากฟินแลนด์ ที่แปลมากกว่า 30 ภาษา

TK Park ชวนถอดรหัส 'นิทานนอกกรอบ' พบกับนักเขียนและนักวาดภาพประกอบชุดนิทาน "ตาตุ ปาตุ" Aino Havukainen  และ Sami  Toivonen ที่จะมาพูดคุยกับแฟนๆ ชาวไทย

"ไม่ใช่นิทาน.. ไม่ใช่ความรู้ เปิดกว้างและให้เสรีภาพที่จะคิด" ความเห็นสั้นๆ แต่เห็นภาพชัดเจน โดย นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ถึง หนังสือชุด "ตาตุ ปาตุ" ชุดนิทานภาพจากประเทศฟินแลนด์ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี และได้รับการแปลทั้งหมด 31 ภาษา รวมถึงการแปลเป็นภาษาไทย

สำหรับนักอ่าน โดยเฉพาะผู้ปกครองชาวไทย ทั้งคนที่อาจยังไม่คุ้นกับชื่อนี้ หรือถ้าใครที่เป็นแฟนตัวยง ยิ่งพลาดไม่ได้กับกิจกรรมล่าสุด โดย TK Park ร่วมกับ สำนักพิมพ์นาวา ชวนนักสร้างสรรค์นิทาน นักเล่านิทาน คุณครู ผู้ปกครอง หรือผู้สนใจที่ชื่นชอบในนิทานภาพ เข้าร่วมฟังและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักวาดภาพประกอบระดับโลก กับงานเสวนาออนไลน์ ในหัวข้อ “ถอดรหัสนิทานนอกกรอบ” พบกับนักเขียนและนักวาดภาพประกอบชุดนิทาน "ตาตุ ปาตุ" Aino Havukainen  และ Sami  Toivonen ที่จะมาพูดคุยกับแฟนๆ ชาวไทย และตอบทุกคำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นิทานภาพ ดำเนินรายการและแปลภาษา โดย คุณก้อย - กัญญ์ชลา นาวานุเคราะห์ ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการสำนักพิมพ์นาวา

163013359122   

  • รู้จัก "ตาตุ ปาตุ" 

ตาตุ ปาตุ เป็นชุดนิทานภาพจากประเทศฟินแลนด์ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี และได้รับการแปลทั้งหมด 31 ภาษา รวมถึงการแปลเป็นภาษาไทย ทั้งหมดเป็นนิทานเด็กสุดพิเศษ ที่พลิกแพลงรูปแบบของการเล่าเรื่องราวที่เป็นข้อมูลความรู้ ให้สนุกสนาน ผ่านมุมมองที่แปลกใหม่ แถมนำเสนออารมณ์ขันผ่านบุคลิกแปลกๆ ของ 2 พี่น้อง ที่มาจากดินแดนประหลาดที่เรียกว่า อ๊อดวิลล์ (Oddville) ทำให้พวกเขามักจะคิดอะไรไม่เหมือนคนทั่วไป เพราะผู้คนที่นั่นทำทุกอย่างแตกต่างจากบ้านเรา

ตาตุและปาตุ เชื่อว่าหลายสิ่งในโลกนี้ดีกว่าที่เป็นอยู่ได้ ทั้งคู่จึงคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ สุดแสนมหัศจรรย์มากมาย เพื่อทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น ที่สำคัญเป็นไอเดียที่แหวกแนวสุดๆ

163013367923

"สิ่งประดิษฐ์ย้อนยุค สุดเพี้ยน ของ ตาตุและปาตุ" มีหลากหลายมาก พี่น้องแสนซนสร้างเครื่องจักรที่จะทำให้ชีวิตของคุณง่ายและสะดวกขึ้น ทั้งเครื่องเตรียมตัวตอนเช้าอัตโนมัติ เครื่องจัดการงานจิ๋ว เครื่องตรวจจับอาหารที่ไม่ชอบ และอีกมากมาย ที่ชวนให้คนอ่านท่องไปในโลกสิ่งประดิษฐ์ 

นอกจากนี้ สองพี่น้องยังเดินทางท่องไปในยุคต่างๆ แถมยังคิดเครื่องจักรที่ทำให้ชีวิตของผู้คนในยุคนั้นง่ายและสะดวกขึ้น ทั้งเครื่องเตรียมตัวตอนเช้าของชาวอียิปต์โบราณ ยานไต่กำแพงเมืองจีนกลไกไอน้ำอันหรูหรา 

163013369336

163013356828

งานเสวนาครั้งนี้เหมาะกับผู้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของหนังสือภาพสำหรับเด็ก นักสร้างสรรค์นิทาน รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่ชอบใช้นิทานเพื่อสื่อสารเรื่องราว มุ่งหมายที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดไอเดียใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าใจถึงศิลปะแห่งนิทานภาพได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ผู้สนใจติดตามชมการถ่ายทอดสดงานเสวนาออนไลน์กันได้ ในวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 – 16.00 น. ผ่านช่องทาง Facebook เพจ TK Park อุทยานการเรียนรู้ และ Youtube ช่อง TKParkchannel