Cooking at Home ‘ปลาหมึกผัดไข่เค็ม’

Cooking at Home ‘ปลาหมึกผัดไข่เค็ม’

"ปลาหมึกผัดไข่เค็ม" เมนูง่ายๆใครทำก็อร่อย ท่ามกลางสถานการณ์ที่เรายังคง WFH คิดถึงร้านอาหารแต่ยังนั่งรับประทานไม่ได้ วันนี้หมูหวานชวนเข้าครัวไป "Cooking at Home" กันนะคะ

หลายคนโปรดเมนู “ปลาหมึกผัดไข่เค็ม” แม้ว่าจะมีคอเลสเตอรอลค่อนข้างสูง ก็ต้องจัดสรรการรับประทาน นานๆ หน เช่นเดียวกับหมูหวาน  เมนูนี้ทำได้หลายสูตร ผัดแบบแห้งๆ หรือแบบน้ำขลุกขลิก สำหรับหมูหวานไม่ใส่ “น้ำพริกเผา” ไม่ใส่ “ซอสหอยนางรม”

163003814119

Cooking at Home วันนี้ วัตถุดิบก็จะมีไม่กี่อย่างเช่น  ปลาหมึก,ต้นหอม,หอมหัวใหญ่, ขึ้นฉ่าย, พริกขี้หนูเขียว-แดง, กระเทียม,พริกไทย,ไข่เค็ม,ซีอิ๊วขาว ประโยชน์ทางโภชนาการอย่างเช่น “ขึ้นฉ่าย” ช่วยลดไขมันในเลือด ป้องกันภาวะความดันโลหิตสูง มีสารฟลาไลด์ (Phthalide) ที่ส่งผลต่อการทำงานของหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดี มีกากใยสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระ ดีต่อระบบย่อยอาหาร ช่วยขับลม บรรเทาอาการท้องอืด บำรุงร่างกาย บำรุงตับ และไต ป้องกันการอักเสบเพราะมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แถมยังมีสาระสำคัญที่มีฤทธิ์กล่อมประสาท ช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับได้ดีขึ้น “ขึ้นฉ่าย” รับประทานได้ทั้งแบบสด และแบบสุกด้วยความร้อน เมนูที่มีส่วนประกอบของขึ้นฉ่ายเช่น ยำต่างๆ,ปลาช่อนผัดขึ้นฉ่าย, แกงจืดหมูสับเต้าหู้ไข่ใส่ขึ้นฉ่ายเป็นต้น

สำหรับเมนู Cooking at Home  “ปลาหมึกผัดไข่เค็ม” วันนี้ นอกจาะจะมี “ขึ้นฉ่าย” มาช่วยลดไขมันในเลือดแล้ว ยังมี “หอมหัวใหญ่” มีวิตามินซี ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ มีสารเคอร์ซีทิน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีสารต้านมะเร็ง ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ต้านเชื้อแบคทีเรีย  “ต้นหอม” มีวิตามินเอ บำรุงสายตาและสมอง มี“สารฟลาโวนอยด์และสารเคอร์ซิติน” สามารถช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง ช่วยป้องกันการอักเสบและป้องกันโรคภูมิแพ้ได้ด้วยเช่นกัน มีแคลเซียมช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ฯลฯ นี่ยังไม่รวมคุณประโยชน์ของพริกขี้หนู และกระเทียม อาหารจานนี้มีคุณค่ามากมาย

163003814245

วิธีทำโดยทั่วไป “ปลาหมึกผัดไข่เค็ม”  มักจะ “ขยี้ไข่แดงเค็ม” กับ “น้ำอุ่น”  แล้วใส่น้ำพริกเผาลงไป คนคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นไปเตรียมกระทะตั้งไฟ พอกระทะเริ่มร้อน ผัดกระเทียมกับน้ำมันพืช แล้วใส่ปลาหมึกและไข่เค็มลงไป ผัดจนปลาหมึกสุก ใส่ส่วนผสมไข่แดงเค็มลงไป ปรุงรสด้วย ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลทราย แต่สูตรของหมูหวานนั้นแตกต่าง

“ปลาหมึกผัดไข่เค็ม” สูตรของหมูหวาน เกิดจากได้สั่งซื้อ “ไข่แดงเค็ม”  สินค้าชุมชนเมืองจากสองแคว (พิษณุโลก) มาเก็บไว้ในตู้เย็นตั้งนานแล้ว ช่วงล็อกดาวน์นี้ เซเว่นข้างบ้านมีปลาหมึกแช่แข็งขาย ก็เลยซื้อกลับมาเพื่อที่จะทำ ปลาหมึกผัดไข่เค็ม แบบง่ายๆ  

163003814113

ขั้นตอนแรก ตั้งกระทะพอร้อน ใส่น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันพืชลงไป ตามด้วยกระเทียม 

ส่วนประกอบ : ปลาหมึกผัดไข่เค็ม

ปลาหมึกหั่นแว่นแล้วนำไปลวกพอสุก พักไว้ , กระเทียม, พริกไทยโขลก, ไข่แดงเค็ม, หอมหัวใหญ่, ผักขึ้นฉ่าย,ต้นหอม และซีอิ๊วขาว (เตรียมน้ำมันรำข้าวสำหรับผัด)

วิธีทำ :

ตั้งกระทะพอร้อน ใส่น้ำมันรำข้าวลงไป ตามด้วยกระเทียม พอกระเทียมเริ่มมีสีเหลืองทอง ใส่ปลาหมึกหั่นแว่นที่ลวกสุกแล้วลงไป , ตามด้วยหอมหัวใหญ่, พริกไทยโขลก ผัดคลุกเคล้านิดหน่อย จากนั้นใส่พริกขี้หนูซอยสีแดงเขียวลงไป (เพื่อสีสันที่สวยงาม) ใส่ต้นหอมที่หั่นเป็นท่อนๆลงไป จากนั้นใส่ไข่แดงเค็ม และ “ขึ้นฉ่าย” ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ผัดคลุกเคล้าจน หอมหัวใหญ่สุก เป็นอันเสร็จพิธี  (อ้อลืมบอกไปว่า ภาชนะที่ใส่ไข่แดงเค็มมานั้น อาจจะมีไข่ติดอยู่ให้นำน้ำอุ่นใส่ลงไปละลายแล้วเทลงไปในกระทะที่กำลังทำปลาหมึกผัดไข่เค็ม หรือถ้าผัดแล้วกระทะแห้งให้เติมน้ำเปล่าหรือน้ำซุปลงไปนิดหน่อยเพื่อไม่ให้ส่วนประกอบติดกระทะ) แค่นี้ก็ได้เมนูอาหารง่ายๆสไตล์หมูหวาน “ปลาหมึกผัดไข่เค็ม” Cooking at Home

163003814155

จากนั้นใส่ปลาหมึกหั่นแว่นที่ลวกสุกแล้วลงไป 

163003814181

ใส่ "หอมหัวใหญ่" ลงไป ตามด้วยพริกไทยโขลก 

163003814139

ใส่ไข่แดงเค็มลงไป ตามด้วย ขึ้นฉ่าย 

163003814279

ตามด้วยต้นหอมซอย

163003814279_1

ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เป็นอันเสร็จพิธี

163003814218

ปลาหมึกผัดไข่เค็มง่ายๆ สไตล์หมูหวานชวนชิม พร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ