สิ้นแล้ว ‘ดอน เอเวอร์ลี’ เจ้าของเพลงอมตะ All I Have To Do Is Dream

สิ้นแล้ว ‘ดอน เอเวอร์ลี’ เจ้าของเพลงอมตะ All I Have To Do Is Dream

ปิดตำนานเพลงอมตะ “All I Have To Do Is Dream” เมื่อ “ดอน เอเวอร์ลี” สมาชิกคนสุดท้ายของวง “The Everly Brothers” เจ้าของเพลงนี้เสียชีวิตลง

162971662771

Dream, dream, dream, dream

Dream, dream, dream, dream

When I want you in my arms

When I want you and all your charms

Whenever I want you, all I have to do is

Dream, dream, dream, dream

เชื่อว่ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่คุ้นหูกับเพลงนี้โดยที่อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นเพลงของใคร และมีชื่อเพลงว่าอะไร

เพลงนี้มีชื่อว่า All I Have To Do Is Dream ของวง The Everly Brothers วงร็อคดูโอ้ของ 2 พี่น้องชาวอเมริกันตระกูลเอเวอร์ลี ซึ่งในวันนี้ (23 สิงหาคม 2564) มีข่าวเศร้าว่า ดอน เอเวอร์ลี (Don Everly) สมาชิกที่ยังเหลือได้เสียชีวิตลงแล้วที่บ้านพักในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ขณะที่มีอายุได้ 84 ปี โดยทางครอบครัวไม่ได้เปิดเผยว่าดอนจากไปด้วยสาเหตุอะไร

วง The Everly Brothers ประกอบด้วย ดอน เอเวอร์ลี และฟิล เอเวอร์ลี เป็นวงดูโอ้ร็อคที่มีชื่อเสียงทั่วโลกในช่วงปลายยุค 50 – ต้นยุค 60 เพลงฮิตที่สุดของพวกเขา ได้แก่ Bye Bye Love กับ All I Have To Do Is Dream เพลงของพวกเขามีความโดดเด่นเรื่องการประสานเสียงกันอย่างไพเราะ กลมกลืน ขณะที่ผลงานของ The Everly Brothers ได้ส่งอิทธิพลต่อศิลปินในยุคหลังๆ อย่าง The Beatles และ Simon and Garfunkel ที่กลายมาเป็นตำนานของวงการเพลง

ดอนกับฟิลเป็นลูกของนักร้องแนวคันทรีแอนด์เวสเทิร์น พวกเขาร้องเพลง เล่นดนตรีออกรายการวิทยุของครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ความสามารถทางด้านการร้องและเล่นดนตรีอยู่ในระดับสุดยอด ในช่วงที่พีคสุดของวง คือในช่วงระหว่างปี 1957-1962 The Everly brothers มีเพลงฮิตติดอันดับท็อปเท็นในสหรัฐมากถึง 15 เพลง

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เกิด ดอน และฟิลก็ถึงคราวแตกหักกันระหว่างที่กำลังเล่นคอนเสิร์ตที่แคลิฟอร์เนียในปี 2516 โดยฟิลถึงกับทุ่มกีตาร์ของตัวเองลงบนพื้นแล้วเดินลงจากเวทีไป หลังจากนั้นทั้งคู่ก็แยกกันไปทำงานเดี่ยวแต่ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนตอนเป็นวง

หลังจากแยกกันอยู่ราวสิบปี The Everly Brothers ก็กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในคอนเสิร์ตที่ลอนดอน ตามมาด้วยการออกอัลบั้มคัมแบ็ค

162971693246

The Everly Brothers. Photo: Ed Caraeff

ดอน เอเวอร์ลี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีเอาไว้เมื่อปี 2529 ว่า The Everly Brothers ประสบความสำเร็จเพราะ “พวกเราไม่เคยทำตามกระแส เราทำสิ่งที่เราชอบ และเราก็ทำตามสัญชาติญาณของตัวเอง ร็อคแอนด์โรลจะอยู่รอด ซึ่งเราคิดถูกในเรื่องนี้ เพลงคันทรีจะอยู่รอด ซึ่งเราก็คิดถูกอีกเช่นกัน คุณสามารถเอาเพลง 2 แนวนี้มาผสมผสานกันได้ แต่คนพูดว่าเราทำไม่ได้หรอก”

The Everly Brothers ได้รับคัดเลือกให้เข้า หอเกียรติยศร็อคแอนด์โรล (Rock 'n' Roll Hall of Fame) ในปีแรกที่ถือกำเนิดขึ้นมา คือปี 2529 (ค.ศ. 1986) ก่อนที่จะมาได้รับรางวัล lifetime achievement จากเวทีแกรมมีส์ในปี 2540 ขณะที่นิตยสารดนตรีชั้นนำของโลกอย่าง Rolling Stone ก็ยกย่อง The Everly Brothers ว่าเป็น “วงดูโอ้ที่สำคัญที่สุดในวงการเพลงร็อค”

ทั้งนี้ ฟิล เอเวอร์ลี เสียชีวิตไปก่อนด้วยโรคนิวมอเนียในปี 2551 ขณะที่มีอายุได้ 74 ปี

162971702284

162971704277

The Everly Brothers. Photo: Country Music Hall of Fame