ดอกไม้กินได้ เมนู'ฉันชื่อบุษบา' สรรพคุณเพียบ ถ้ารู้แล้วจะอยากลอง

ดอกไม้กินได้ เมนู'ฉันชื่อบุษบา' สรรพคุณเพียบ ถ้ารู้แล้วจะอยากลอง

วันนี้หมูหวานขอแนะนำเมนูอาหารเบาๆ ที่มีนามว่า “ฉันชื่อบุษบา” เป็น “สลัดดอกไม้” ที่อุดมไปด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” ส่วนประกอบมีทั้งผักและผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มากับมวลดอกไม้รับประทานได้ เป็นจานอาหารที่สวยงามดีต่อใจในช่วง “ล็อกดาวน์" นี้

162848657492

"สลัดดอกไม้" จานนี้มีนามว่า "ฉันชื่อบุษบา"

ช่วง “ล็อกดาวน์” โควิด-19 ระบาดไปทุกหย่อมหญ้า หลายท่านหันมาเข้าครัวทำอาหารรับประทานเอง วันนี้หมูหวานขอแนะนำเมนูที่น่าสนใจ “ฉันชื่อบุษบา” เป็น “สลัดดอกไม้” ที่มีสีสันสวยงาม อุดมไปด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” เป็นสูตรของคุณ หุย-ณัฐธภา ชัยถิรสกุล อดีตDirector of Marketing & Communication โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ นอกจากดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามแล้ว ยังมีผัก และผลไม้ตระกูลเบอรี่ที่อร่อยและมีประโยชน์อีกด้วย พืชผักผลไม้ที่เป็นส่วนประกอบของจานนี้เช่น แรดิชิโอ , ผักอองไดร์, เบบี้คอส, สลัดร็อกเก็ต, หอมแขกหั่นแว่น, เห็ดออรินจิ,เห็ดชิเมจิ,ลูกแพร,มะเขือเทศ 3 สี (เหลือง เขียว แดง) สตรอว์เบอร์รี่, ราสพ์เบอร์รี่,เมล็ดทับทิม และ ดอกไม้รับประทานได้ เช่นอัญชัน ดอกเข็ม ดอกดาวเรือง

162848657597

แรดิชชิโอ (Radicchio) รูปทรงคล้ายกะหล่ำปลี มีสีม่วงแดง รสขมนิดๆ 

แรดิชชิโอ (Radicchio) เป็นผักในตระกูลผักกาดหอมมีรสขมนิดหน่อย  รูปทรงคล้ายกะหล่ำปลี แต่มีม่วงแดงเส้นใบสีขาว นิยมนำตกแต่งในจานสลัด หรือจะนำไปทำเป็นเครื่องเคียง  ผักแกล้มอย่าง ส้มตำ ลาบหรือ ยำ ก็ได้นะคะ เจ้าผักที่ชื่อ แรดิชชิโอ มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินเคและวิตามินบีหลายชนิดรวมทั้ง แมงกานีส ทองแดง สังกะสี เหล็ก และโพแทสเซียม โดยแมงกานีสจะเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ที่ต้านอนุมูลอิสระส่วนโพแทสเซียมช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจและความดันโลหิตอีกด้วย

162848657414

"ผักคอส" มีเส้นใยอาหารสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ 

ผักคอส เป็นผักสลัดสำคัญของเมนู “ซีซาร์สลัด” อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค และโปรแตสเซี่ยม มีเส้นใยในอาหารสูงดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ห่างไกลมะเร็งลำไส้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มเม็ดเลือดแดงในร่างกาย

162848657747

หมู่มวลดอกไม้รับประทานได้ มีสีสันสวยงาม เพิ่มเติมลงในจานสลัดดีต่อสุขภาพกายและใจ  

ผักร็อกเก็ตหรือ อารูกูล่า (Arugula) เป็นพืชในตระกูลกะหล่ำ  มีถิ่นกำเนิดอยู่ในภูมิภาคแทบทะเลแคริเบียน ในประเทศโมร็อคโค, โปรตุเกส, จอร์แดน และตุรกี  ผักใบเขียวชนิดนี้มีกลิ่นฉุน รสชาติเผ็ดปนขม  มีสารอาหารหลายชนิดที่ช่วยบำรุงสุขภาพของดวงตา และหัวใจ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคอื่น ๆ มีวิตามินซี วิตามินเค และ โปรแตสเซี่ยมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สลัดดอกไม้ ที่มีชื่อน่ารักว่า ฉันชื่อบุษบา ประกอบไปด้วย “ดอกไม้รับประทานได้” นอกจากช่วยเพิ่มสีสันในจานอาหารแล้ว ดอกไม้เหล่านี้ยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย อาทิเช่น ดอกเข็ม เป็นดอกไม้ที่กินได้ทั้งดอกสด หรือนำไปชุบแป้งทอด หรือต้มก็ได้ สรรพคุณของดอกเข็มคือ เป็นพืชรสเย็น ช่วยขับพิษ แก้ร้อนใน แก้ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ช่วยต้านมะเร็ง เกสรของดอกเข็มช่วยให้ชุ่มคอ และขับเสมหะ นิยมนำมาชุบแป้งทอด หรือจิ้มน้ำพริกก็อร่อยและมีประโยชน์

162848657746

ดอกอัญชัน เป็นที่ทราบดีว่า ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันอาการตาฝ้าฟาง ตาแฉะ และป้องกันโรคต้อกระจก ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านโรคมะเร็งได้ ชะลอริ้วรอย และดูแลผิวพรรณให้เต่งตึงกระชับ จะรับประทานสดแบบผักจิ้มน้ำพริก หรือนำมาทำเป็น สลัดดอกไม้ ชื่อน่ารักๆจานนี้ ฉันชื่อบุษบา ก็ได้ ดอกดาวเรือง มีรสขมเผ็ดนิดหน่อย มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ดีต่อปอด และตับ บำรุงสายตา ชาวอินเดียใช้น้ำคั้นดอกดาวเรืองเป็นยาฟอกเลือด นำดอกดาวเรืองมาต้มใส่น้ำตาลเล็กน้อย ดื่มเป็นยาแก้หลอดลมอักเสบหรือระบบทางเดินหายใจติดเชื้อได้

162848657413

หุย-ณัฐธภา ชัยถิรสกุล เจ้าของสูตร "สลัดดอกไม้" หรือ "ฉันชื่อบุษบา"

หุย-ณัฐธภา ชัยถิรสกุล อดีต  Director of Marketing & Communication โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพเจ้าของสูตร “สลัดดอกไม้” ฉันชื่อบุษบา เธอเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์มา 20 ปี หันมารับประทานธัญพืช และถั่ว ศึกษาอาหารแนว Vegan Keto ไปสมัครเป็นลูกศิษย์ อาจารย์ ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการ และเวชศาตร์ชะลอวัย ม.รังสิต ตั้งใจ “กินอาหารให้เป็นยา” และหาวิธีลดการอักเสบของร่างกาย เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ด้วยการรับประทาน เครื่องเทศ ผักสด ไขมันที่มีโอเมก้า 3

“สลัดดอกไม้” ที่ชื่อ “ฉันชื่อบุษบา” ถูกคิดขึ้นภายใต้โจทย์ของอาหารที่มี “สารต้านอนุมูลอิสระ” ประกอบไปด้วยรสทั้ง 9 เช่น เปรี้ยว,หวาน,มัน,เค็ม,ฝาด,ขม,เผ็ด,จืด จานนี้จึงมีส่วนประกอบเช่น  แรดิชิโอ หอมแดง สตรอเบอร์รี่ ราสพ์เบอร์รี่ ลูกแพร ฯลฯ

162848657587

“ผักแรดิชิโอจะมีรสฝาดๆขมๆ ดีต่อการบำรุงธาตุ  อองไดร์ให้ความสดชื่น หอมแดงมีความหวานในตัวแก้หวัดลดค่าอักเสบ สตรอว์เบอร์รี่ ราสพ์เบอร์รี่ก็ให้วิตามินซี ชุ่มคอ ลูกแพรค่าน้ำตาลต่ำมาก และมีแร่ธาตุมากมายเป็นแหล่งของวิตามิน Cและ K มีไฟเบอร์เยอะด้วย มีการหาข้อมูล ครบรสเพราะวันนี้คิดซอสใหม่ ปรึกษาเชฟของห้องอาหารอิตาเลียนทีโอมีโอของโรงแรม เนื่องจากมาชิมแล้วชอบ แต่เดิมหุยใช้ซอสกะทิกับเสาวรส เห็นว่าผักเหล่านี้น่าจะเข้ากันได้ดีกับซอสมัสตาร์ด เพราะมีคุณสมบัติขับของไม่ดีออกจากท้อง สมัยโบราณคนอียิปต์ใช้เป็นยาสารพัดนึกแก้ทอนซิลอักเสบ ลมชัก แก้หวัดได้ด้วย ขณะเดียวกันมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ด้วย ความหวานช่วยเจริญอาหารแก้อ่อนเพลียด้วยค่ะ” เจ้าของสูตรกล่าว  

162848657595

ส่วนประกอบของเมนู "สลัดดอกไม้" หรือ "ฉันชื่อบุษบา"

ว่าแล้วเรามาเข้าครัว เตรียมทำ “สลัดดอกไม้” ที่มีนามว่า “ฉันชื่อบุษบา” ที่อุดมไปด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” ดีต่อสุขภาพกายและใจกันดีกว่านะคะ ส่วนประกอบของ “ฉันชื่อบุษบา” มีดังนี้  แรดิชิโอ , ผักอองไดร์, เบบี้คอส, สลัดร็อกเก็ต, หอมแขกหั่นแว่น, เห็ดออรินจิ,เห็ดชิเมจิ,ลูกแพร,มะเขือเทศ 3 สี (เหลือง เขียว แดง) สตรอว์เบอร์รี่, ราสพ์เบอร์รี่,เมล็ดทับทิม และ ดอกไม้รับประทานได้

162848657646

มัสตาร์ดซอส : Dijon Mastard (75 กรัม) ,เมล็ดมัสตาร์ด(25 กรัม), น้ำมันมะพร้าว(200 กรัม), สารแทนความหวานจากธรรมชาติ(2 ช้อนโต๊ะ), ดอกเกลือ(หยิบมือ), พริกไทยดำ(ตามชอบ),เสาวรสนิดหน่อยเพิ่มความหอมหวานเปรี้ยว

162848657541

วิธีทำ : ตีส่วนผสมทั้งหมดรวมกัน ชิมรสตามชอบ ได้ความเปรี้ยวจาก Dijon Mastard และความเผ็ดฝาดจากเมล็ดมัสตาร์ด กลมกล่อมด้วยความเค็ม หวาน มัน จากสารแทนความหวาน ดอกเกลือและน้ำมันมะพร้าว เผ็ดร้อนจากพริกไทยดำ ช่วยขับลม ขับเสมหะ บำรุงธาตุไฟ หอมแดงช่วยแก้หวัดให้ความหอมๆหวานๆเย็นๆ

162848657647

ความจริงแล้ว เราสามารถทำอาหารจานที่ชื่อ “ฉันชื่อบุษบา” ในแบบของเราเองได้ โดยเลือกผักและผลไม้ที่หาได้ในชีวิตประจำวัน ผนวกกับดอกไม้ริมรั้วที่เราสามารถเก็บมารับประทานได้ แบบปลอดสารพิษ เช่นดอกเข็ม ดอกกุหลาบมอญ ดอกอัญชันริมรั้ว ดอกเฟื่องฟ้า ดอกบัว ดอกพวงชมพู เท่านี้จานอาหารของคุณก็มีสีสันน่าสนใจขึ้นมาทันใดในช่วง “ล็อกดาวน์” เราจะผ่านวิกฤต “โควิด-19” ไปด้วยกันนะคะ  

162848657769

"สลัดดอกไม้" หรือ "ฉันชื่อบุษบา" กับ มัสตาร์ดซอส : Dijon Mastard