4 ‘ดีไซเนอร์’ 3 แบรนด์ กับปรากฏการณ์แฟชั่นแบบเดียวชิ้นเดียวในโลก

4 ‘ดีไซเนอร์’ 3 แบรนด์ กับปรากฏการณ์แฟชั่นแบบเดียวชิ้นเดียวในโลก

4 ไทย “ดีไซเนอร์” ต่างวัย หัวใจเดียวกัน สร้าง 3 แบรนด์แฟชั่นใหม่สุดยูนีคแนววินเทจที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ทำซ้ำไม่ได้ หรือตลาดต้อง..งง..กับเสื้อยืดสามหัว

ดีไซเนอร์..เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ล่าสุดกับผลกระทบเมื่อศูนย์การค้าจำเป็นต้องปิดบริการชั่วคราว 14 วัน เพื่อปฎิบัติตามมาตรการควบคุมโรคระบาดสุดอันตรายแห่งปี

แต่ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป ล่าสุด 4 ดีไซเนอร์ไทยนำเสนอผลงานออกแบบล่าสุดที่มี แฟชั่นวินเทจ เป็นแรงบันดาลใจร่วมกัน แต่ที่แตกต่างมากไปกว่านั้น แต่ละแบรนด์ที่พวกเขาออกแบบ เป็นเสื้อผ้าวินเทจสุดยูนีคที่กล่าวได้ว่า มีเพียงแบบเดียว-ชิ้นเดียวในโลก ลองมาติดตามกันว่า เพราะอะไรจึงกล่าวได้เช่นนั้น

162584849071

เล้ง-อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ กับแฟชั่นแบรนด์ YKO2

เริ่มจากดีไซเนอร์รุ่นใหญ่ของวงการ เล้งอดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ เจ้าของแบรนด์ Zenithorial (ซินิธอเรียล) ที่ตอนนี้เปิดแบรนด์น้องใหม่  YKO2 (วายเคโอทู) มาให้ทุกคนได้จับจองเป็นเจ้าของ

วายเคโอทู ฉีกสไตล์จากเดิมที่มีความเป็น เทย์เลอร์ เชิ้ต สูทโก้ๆ แหกกฎมาสู่ความเป็น สตรีทที่ทำให้ดูเด็กลง แต่ยังอยากแฝงกลิ่นอายความเป็นเทย์เลอร์ (tailor) เลยมาลงตัวที่ความเป็น ลักชัวรี่ สตรีท เน้นวัสดุ การตัดเย็บที่ประณีตจากช่างฝีมือชำนาญ นำเข้าผ้าอย่างดี แล้วมามิกซ์แอนด์แมทช์เป็นสไตล์สตรีทเนี้ยบ

คาแรคเตอร์ของ YKO2 คือการนำความเป็นวินเทจมาผสมกับงาน 'เทย์เลอร์' ซึ่งตัดเย็บด้วยความประณีตของช่างตัดเสื้อชั้นสูง

162584870183

YKO2 สร้างจากผ้าพันคอไหม และการมิกซ์แอนด์แมตช์เนื้อผ้าต่างชนิด

วินเทจในที่นี้คือการเอา ผ้าพันคอ ซิลค์ มาเทย์เลอร์โดยช่างวิชาชีพชั้นสูงของช่างเสื้อ ออกมาเป็นเสื้อสตรีทเนี้ยบๆ ที่ฝีเข็มละเอียดไม่มีรอย หรือการดีไซน์เก๋ๆอย่างคอลเลคชั่น Swap and Switch โดยเอาผ้าพันคอหลายๆ ผืนมาตัดต่อสี ทำเป็นสาบหน้าหลังที่สามารถถอดแยกชิ้นซีกซ้าย-ขวา ออกมาติดสลับกันได้ แค่ซื้อไปสองตัวก็สามารถสลับแบบเสื้อได้มากกว่า 4 แบบแล้ว

เป็นการเพิ่มลูกเล่นและความสนุกให้กับลูกค้าที่ชอบ D.I.Y ได้มีส่วนร่วม เล่นสนุกไปกับเสื้อผ้า ซึ่งเสื้อผ้าของ วายเคโอทูแต่ละแบบ จะทำไม่เกิน 20 ตัว เท่านั้น

162584894118

 เหน่ง-เจษฎา  กิตติวรวัฒน์ และ มอส-ปิยะณัสย์  มณฑา

สนุกในการทำแฟชั่นวินเทจคนเดียวไม่พอ คุณ เล้ง-อดิศักดิ์ จึงไปดึงสองเพื่อนที่รักในแฟชั่นเหมือนกันอย่างคุณ เหน่ง-เจษฎา  กิตติวรวัฒน์ และคุณ มอส-ปิยะณัสย์  มณฑา มาร่วมสร้างแบรนด์ใหม่ชื่อ Label101 ที่มีคาแรคเตอร์แบบ  urban street chic หรือ ‘สตรีทคนเมือง’ แถมยังเป็นสินค้าที่ไม่ซ้ำใคร มีชิ้นเดียวในโลก แต่งตัวสนุกๆ

Label101 ทำให้เป็นแบบนั้นได้ ด้วยการนำเสื้อผ้าวินเทจอย่างน้อย 3 ตัว มาจัดการ รีมิกซ์ รีเมด รีโมเดล ตัดต่อทำให้เกิดฟอร์มใหม่ๆ แต่งนั่นนิดนี่หน่อย จนกลายเป็นตัวใหม่ที่มีแค่ตัวเดียวเท่านั้น ทำซ้ำไม่ได้

162584900438

สไตล์ของ Label101 : ตัดปะเสื้อวินเทจ และ เสื้อยืดสามหัว

ความยากอยู่ตรงที่ต้องหาเชป (shape) ของเสื้อผ้าที่พอดีกันมาทำ..ถึงจะได้ หรือการทำเสื้ออัพไซต์ดาวน์ เอาเสื้อสองตัวมาทำเป็นกางเกง หรือใส่เป็นเสื้อก็ได้ ซึ่งยังไม่มีใครเคยทำ

นอกจากนี้ยังมี เสื้อยืดสามหัว, เสื้อพลีท เป็นผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% นำมาอัดพลีทแล้วสกรีนลาย ซึ่งผ้าตัวนี้ทำมาจากขวดพลาสติก 10 ขวดต่อเสื้อ 1 ตัว ซึ่งการทำเสื้อผ้าแบบนี้ตลาดยังไม่มี

162584917657

แบงก์-ธนเอก  เอี่ยมกล้า

ดีไซเนอร์น้องเล็กวัยยี่สิบต้นๆ แบงก์-ธนเอก  เอี่ยมกล้า สร้างสรรค์แบรนด์ Daptap ได้แรงบันดาลใจมาจากความชอบในสไตล์ฮิปฮอปแต่งตัวโอเวอร์ไซต์ด้วยเสื้อผ้าตัวใหญ่ๆ ยังไงให้ไม่ซ้ำใคร

แบงก์-ธนเอก นำเสื้อเก่ามาผสมกับเสื้อใหม่ให้ดูมีอะไรมากขึ้น กลายเป็น สตรีทฮิปฮอป ซึ่งดีไซเนอร์บอกว่าหาเสื้อแบบที่ชอบไม่ค่อยได้ เลยทำเอง ใส่ไปไหนก็มีแต่คนชอบ จึงปรึกษากับดีไซเนอร์รุ่นใหญ่คุณเล้ง ประกอบกับอยากทำแบรนด์ของตัวเองมานานแล้ว จึงทำ Daptap ขึ้นมา หาเสื้อเก่ามามิกซ์แอนด์แมทช์ ผสมเสื้อใหม่บ้าง ทดลองทำเองด้วยความที่เป็นคนสนใจแฟชั่นอยู่แล้ว จึงไม่ยากเท่าใด และยังได้คุณเล้งเป็นที่ปรึกษาทำให้งานง่ายขึ้น

162584921661

Daptap เสื้อเก่าผสมเสื้อใหม่

"ความสนุกของงานคือได้เลือกผ้าเอง เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ว่าเสื้อผ้าบางกระสอบที่เราสั่งมาจากอเมริกาเมื่อเปิดออกมาแล้วจะมีเสื้อที่เอามาใช้ได้กี่ตัว เพราะเราต้องคัดเกรดที่ดีที่สุดมาทำ อย่างเอาเสื้อเบสบอล เสื้อยืดหายากแบบไม่ซ้ำใครมาทำ ซึ่งแต่ละตัวจะมีสตอรี่ อย่างเสื้อยืดวินเทจของวงดนตรีของเมืองนอก ผลิตมาแค่ร้อยชิ้น เอามาตัดต่อเป็นเสื้อใหม่ ทำให้เสื้อเราลิมิเต็ดมากๆ หาที่ไหนไม่ได้ ซึ่งราคาจะแตกต่างไปตามความหายากของผ้าที่เอามาตัด ที่แน่ๆคือหนี่งแบบมีแค่หนึ่งตัวเท่านั้นจริงๆ เป็นลิมิเต็ดมาก หลังจากนี้การออกแบบของเราก็จะทดลองวางแพทเทิร์นให้ดูมีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อให้ถูกใจลูกค้าและถูกใจเราด้วย ตรงตามคติที่เรายึดมั่นว่าทำอะไรต้องทำให้เต็มที่ที่สุด จะได้ไม่เสียดายทีหลังว่าไม่ได้ทำ” ดีไซเนอร์ กล่าว

162584938290

ร้าน Absolute Siam Store ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์

เลือกหาความลิมิเต็ดหนึ่งเดียวในโลกจาก 3 แบรนด์ดัง  YKO2, Label101 และ Daptap ได้แล้ววันนี้ที่ร้าน Absolute Siam Store ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์  หรือผ่านอีกช่องทางการช้อปสุดล้ำ OneSiam Ultimate Chat & Shop ที่สามารถช้อปแบรนด์ดังจากทั่วทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ได้ง่ายๆ ผ่าน LINE @ONESIAM และเว็บไซต์ วันสยาม ในสถานการณ์ประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดปิดศูนย์การค้าชั่วคราว

* * * * * *

+ เรื่องที่คุณอาจสนใจ +

‘Pantone’ เผยโทนสี ‘ความเป็นไทย’ ผ่านคอลเลคชั่น ‘CC Double O’

‘Under Armour’ เปิดภาพเสื้อต้นแบบตัวแรก ส่องความพิเศษ 'คอลเลคชั่น' ฉลองแบรนด์ครบ 25 ปี

‘Uniqlo’ กับแฟชั่นดีไซเนอร์หญิงชาวอังกฤษเชื้อสาย ‘มุสลิม’