โควิดไม่เป็นอุปสรรค เกาหลีใต้เปิด ‘ตลาดออนไลน์’ ขายซีรีส์ให้ ตอ. กลาง

โควิดไม่เป็นอุปสรรค เกาหลีใต้เปิด ‘ตลาดออนไลน์’ ขายซีรีส์ให้ ตอ. กลาง

ตามไปดูกรณีศึกษาจากประเทศเกาหลีใต้ว่ารัฐบาลเขาหาวิธีขายซีรีส์ให้กับลูกค้าต่างชาติกลุ่มใหม่ในประเทศตะวันออกกลางกันได้อย่างไรในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ยังคงหนักหน่วง

ถึงแม้จะอยู่ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการขาย ‘ซีรีส์เกาหลี’ ให้สามารถเจาะตลาดใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในเมื่อเดินทางไปขายเองในต่างประเทศไม่ได้ ก็เปิดท้ายขายของออนไลน์ขายไปเลยแล้วกัน

สำนักงานดูแลเนื้อหาที่สร้างสรรค์แห่งเกาหลี หรือ Korea Creative Content Agency (KOCCA) ได้จัดงานออนไลน์ที่ชื่อ ‘E-Korean TV Content Market’ ขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการขายรายการทีวีของประเทศออกไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง

162461190855

งานนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรม ท่องเที่ยว และกีฬา ตลอดจนการสนับสนุนจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น และบริษัทสื่อต่าง ๆ เพื่อช่วยกันนำพารายการทีวีเกาหลีเข้าไป ‘ปักหมุด’ ในตลาดตะวันออกกลางได้อย่างมั่นคง

ถึงแม้ว่าปัจจุบันภาพยนตร์ ละคร และดนตรีจากเกาหลีใต้จะได้รับความนิยมในระดับโลกอยู่แล้วก็ตาม แต่รัฐบาลเกาหลีไม่ได้พึงพอใจอยู่เพียงแค่นั้น

KOCCA ให้ข้อมูลว่าคอนเทนต์จากเกาหลีใต้จะถูกส่งออกไปยังประเทศแถบเอเชีย และสหรัฐอเมริกามากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น รัฐบาลจึงอยากจะมองหาตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เพื่อขยายฐานให้กว้างยิ่งขึ้นไปอีก

Jung Kyung-mi รักษาการประธาน KOCCA ประกาศชัดเจนว่างาน ‘เปิดตลาดออนไลน์’ ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ของเกาหลีใต้สามารถเอาตัวรอดผ่านวิกฤติโควิด-19 และสามารถก้าวเข้าไปยังตลาดใหม่ในตะวันออกกลางได้

เท่านั้นยังไม่พอ ประธาน KOCCA ยังบอกด้วยว่าการจัดงานครั้งนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ทางรัฐบาลจะจัดงานแบบเดียวกันนี้ขึ้นอีกเพื่อเจาะตลาด ‘อินเดีย’ แล้วก็มองหาหนทางเข้าถึงภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อส่งออกคอนเทนต์จากผู้ผลิตเกาหลีใต้ต่อไป

สำหรับรูปแบบการจัดงานนั้นก็มีหลากหลาย ตั้งแต่เปิดเวทีสัมมนาออนไลน์ชื่อ ‘Buying Habits in MENA’ ทางช่อง YouTube แล้วเชิญเหล่าผู้บริหารจากสถานีโทรทัศน์ และบริษัทสื่อในประเทศตะวันออกกลางมาร่วมพูดคุย เพื่อให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ของเกาหลีใต้เข้าใจผู้บริโภคจากตะวันออกกลางมากขึ้น

งาน ‘Best of Korean Content’ และงานโชว์เคสที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ให้บริษัทเกาหลีได้ ‘พรีเซนต์’ รายการทีวี และซีรีส์เรื่องใหม่ ๆ ของตัวเองให้กับลูกค้าตะวันออกกลางดู โดยช่องหลักที่นำรายการของตนมาเสนอขายในครั้งนี้ก็อย่างเช่น KBS Media, MBC, SBS Contents Hub, CJ ENM, JTBC Studios และ TV CHOSUN

โดยช่อง JTBC Studio ได้นำซีรีส์เรื่อง Beyond Evil ที่เพิ่งกวาดรางวัลแดซังมาสดๆ ร้อน ๆ และซีรีส์แนวทริลเลอร์เรื่อง Undercover ไปนำเสนอ

162461199423

Beyond Evil

ส่วนทาง SBS Contents Hub นำซีรีส์ที่ฮิตระเบิดเถิดเทิงเรื่อง The Penthouse: War in Life ไปขาย

162461223746

The Penthouse: War in Life

ขณะที่ CJ ENM นำซีรีแนวโรแมนติกแฟนตาซีเรื่อง Doom at Your Service ไปนำเสนอ

162461239594

Doom at Your Service

KOCCA บอกว่าตอนนี้ซีรีส์ The Penthouse: War in Life ได้รับการติดต่อจากบริษัท Calinos Entertainment ของประเทศตุรกี ที่จะเอาไปรีเมคเป็นเวอร์ชั่นท้องถิ่นแล้ว

ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างการทำงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ตะหนักถึงพลังของ Soft Power ที่ตัวเองมี และตอบคำถามได้เป็นอย่างดีว่า ‘ทำไมคอนเทนต์เกาหลี ถึงได้ดังไกลไปทั่วโลก’