สีสันสนุก ๆ จากงาน ‘Oscar 2021’

สีสันสนุก ๆ จากงาน ‘Oscar 2021’

“ยุนยอจอง” แซว “แบรด พิทท์” ว่าในที่สุดก็ได้เจอกันซักที, “เอลตัน จอห์น” เหน็บแรงว่างานออสการ์ปีนี้เหมือนจัดขึ้นที่ร้านสตาร์บัคส์ เหล่านี้คือสีสันที่เกิดขึ้นในงาน “ออสการ์ 2021”

นอกจากการลุ้นผลรางวัลออสการ์สาขาต่าง ๆ แล้ว การประกาศรางวัล ‘ออสการ์ 2021’ ในปีนี้มีไฮไลท์อะไรเด็ด ๆ เกิดขึ้นบนเวทีบ้าง ตามไปดูกัน

  • เวทีประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 93 จัดขึ้น ณ ห้องขายตั๋วเก่าของ Union Station สถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในนครลอสแอนเจลิส ในธีมย้อนยุค แต่กลับถูก ‘เอลตัน จอห์น’ แซวว่า “ดูเหมือนจัดขึ้นที่ร้านสตาร์บัคส์สาขาไหนซักสาขา”

161943502643

ภาพบรรยากาศในงาน credit : Todd Wawrychuk / AMPAS / AFP

  • งาน ‘ออสการ์ 2021’ จัดแบบเรียบง่ายท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 หลายสิ่งหลายอย่างจึงแตกต่างไปจากเดิม เช่น การประกาศรางวัลแบบรวดเร็วทันใจ ทำให้งานจบเร็วกว่าปกติเกือบชั่วโมง

  • นอกจากนี้ยังไม่ได้ประกาศรางวัลเรียงตามลำดับเหมือนเดิม เล่นเอาคนที่เคยดูงานมาทุกปีงุนงงกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรางวัล ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ รางวัลใหญ่ที่สุดของงาน ซึ่งปกติจะประกาศหลังสุด แต่ในปีนี้กลับประกาศก่อนรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

  • ขณะที่รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่เช่นกัน ประกาศไปตั้งแต่ช่วงต้น ๆ ของงาน

161943508742

  • เซอร์ ‘แอนโทนี่ ฮอปกินส์’ วัย 83 ปี เป็นผู้ชนะรางวัล ‘นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม’ แต่เขาไม่ได้มาร่วมงานนี้จึงไม่ได้กล่าวสปีชรับรางวัล

161943510593

  • ‘ฟรานเซส แมคดอร์มานด์’ ขึ้นไปรับรางวัล ‘นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม’ พร้อมกล่าวสปีชแบบสั้น ๆ แต่คมคาย โดยอ้างอิงคำพูดมาจากบทละครเรื่อง Macbeth ของเช็คสเปียร์ว่า “ฉันไม่มีคำใดจะกล่าว เสียงของฉันก็คือดาบของฉัน เรารู้กันอยู่แล้วว่าดาบคืองานของเรา และฉันชอบทำงาน”

  • โทมัส วินเทอร์เบิร์ก (Thomas Vinterberg) ผู้กำกับ Another Round ที่ได้รางวัลออสการ์ สาขาหนังต่างประเทศ ขึ้นไปรับรางวัลบนเวทีแล้วพูดถึงลูกสาววัย 19 ปีที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถชนระหว่างที่เขาถ่ายทำหนังเรื่องนี้ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 4 วันเท่านั้น โดยวินเทอร์เบิร์กบอกว่าเขาคิดถึงเธอมาก และทำหนังเรื่องนี้เพื่ออุทิศให้เธอโดยเฉพาะ

161943519371

  • ‘แดเนียล คาลูยา’ ผู้ชนะรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม พูดบนเวทีตอนรับรางวัลว่าอยากให้ทุกคนเฉลิมฉลองที่มีชีวิตอยู่ “เรายังหายใจ เรายังเดินได้ มันเหลือเชื่อมาก ชีวิตมันน่าเหลือเชื่อมาก อย่างแม่ผม พ่อผมที่มีเซ็กซ์กันจนผมเกิดมา มันน่าอัศจรรย์มาก ผมมีความสุขมากที่ได้มีชีวิตอยู่ และจะเฉลิมฉลองมันในค่ำคืนนี้” ซึ่งหลังจากนั้นกล้องได้ตัดไปให้เห็นรีแอ็คชั่นแม่กับน้องสาวของเขาที่มาร่วมงานด้วย โดยผู้เป็นแม่พึมพำออกมาว่า “หมอนั่นมันพูดอะไรออกมาน่ะ” ขณะที่น้องสาวของแดเนียลถึงกับเอามือกุมขมับ

161943532191

  • ‘บงจุนโฮ’ เจ้าพ่อออสการ์เมื่อปีที่แล้วมาประกาศรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม โดยยึดมั่นในความเป็น ‘เกาหลีจ๋า’ เหมือนเดิม คือแทนที่จะพูดภาษาอังกฤษเอง (ซึ่งเขาพูดได้เพราะทำงานในระดับสากลมาตลอด) แต่บงจุนโฮกลับเลือกที่จะพูดภาษาเกาหลี โดยพาล่ามสาวสวยขึ้นมาแปลบนเวที

161943541193

  • ‘โคลอี้ จ้าว’ ผู้ชนะรางวัล ‘ผู้กำกับยอดเยี่ยม’ กล่าวได้อย่างน่าประทับใจบนเวทีว่า “ฉันมักจะหาข้อดีในตัวคนที่ฉันพบเสมอ ทุกหนแห่งที่ฉันไปบนโลกใบนี้ รางวัลนี้ขอมอบให้ใครก็ตามที่ยังมีศรัทธาและความกล้าหาญที่จะยึดมั่นในความดีงามของตัวเอง และของคนอื่น ไม่ว่ามันจะยากขนาดไหนก็ตามที่ต้องทำแบบนั้น”

‘โคลอี้ จ้าว’ ผู้กำกับหญิงเอเชียคนแรกคว้า ‘Oscar 2021’ ไปครอง

หนัง ‘Oscar 2021’ หาดูได้ที่ไหน

ลุ้นหนังเข้าชิง ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ ออสการ์ เรื่องไหนภาษีดีสุด

  • ‘ยุนยอจอง’ นักแสดงหญิงวัย 73 ปีจากเกาหลีใต้ สร้างรอยยิ้มให้ผู้ชมได้เหมือนกับในหนัง Minari ที่ทำให้เธอได้รับรางวัล ‘นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม’ ไปครองไม่มีผิด เมื่อเธอกล่าวบนเวทีอย่างมีอารมณ์ขัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ว่า “ฉันไม่เชื่อในการแข่งขัน นี่ฉันชนะ เกลนน์ โคลส มาได้ยังไง ฉันเป็นแฟนของเธอนะ” พร้อมพูดถ่อมตัวว่าที่เธอชนะมาได้คงเป็นเพราะความมีน้ำจิตน้ำใจที่ชาวอเมริกันมีต่อนักแสดงหญิงชาวเกาหลี

  • นอกจากนี้ ‘ยุนยอจอง’ ยังแซว ‘แบรด พิทท์’ ซึ่งบริษัท Plan B ของเขาเป็นผู้สร้างหนังเรื่อง Minari แล้วในวันนี้ แบรด พิทท์ ขึ้นมาเป็นผู้ประกาศรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมว่า “คุณแบรด พิทท์ ในที่สุดก็ได้เจอกันสักที คุณไปอยู่ไหนมาตอนเราถ่ายหนังกัน”

161943553123

  • ‘ยุนยอจอง’ ลงจากเวทีโดยที่ แบรด พิทท์ เข้าไปช่วยประคอง ซึ่งหลังจากนั้นมีนักข่าวไปสัมภาษณ์ว่าตอนที่เดินไปหลังเวทีทั้งคู่คุยอะไรกัน แล้วกลิ่นของแบรดเป็นยังไง ‘ยุนยอจอง’ ได้ตอบกลับไปว่า “ฉันไม่ได้ดมเขา ฉันไม่ใช่หมานะ”

161943555875

  • มีคนแอบเห็น ‘อลัน คิม’ หนูน้อยวัย 9 ขวบ จอมขโมยซีนจาก Minari หยิบโทรศัพท์มานั่งเล่นเกมในงานประกาศรางวัลออสการ์ สงสัยคงจะเบื่อเต็มทีแล้วใช่ไหมครับคนเก่ง

161943572721

  • ‘เกลนน์ โคลส’ กลายเป็นนักแสดงหญิงที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากที่สุดถึง 8 ครั้ง แต่ไม่เคยได้รับรางวัลไปครองเลย สถิตินี้เท่ากับ ‘ปีเตอร์ โอทูล’ นักแสดงผู้ล่วงลับซึ่งครองแชมป์ของฝ่ายชาย

  • ถึงแม้ว่า ‘เกลนน์ โคลส’ จะไม่ชนะรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Hillbilly Elegy’ แต่เธอได้ใจคนดูไปเต็ม ๆ เมื่อเธอสามารถตอบคำถามเล่นเกมได้ถูกว่าเพลงที่วงดนตรีในงานเล่นคือเพลง Da Butt จากปี 1988 แถมยังลุกขึ้นมาเต้นยักย้ายส่ายสะโพกตามเพลงไปด้วย

  • ทีมงาน Nomadland เจ้าของรางวัล ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’ ประจำปีนี้ ต้องเดินทางร่วม 7,370 ไมล์ (กว่า 11,800 กิโลเมตร) ผ่านรัฐต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา 5 รัฐ ถ่ายทำในเมือง 19 เมือง และใช้เวลากว่า 5 เดือน เพื่อเก็บภาพการเดินทางของตัวละครเอกในเรื่องที่ทิ้งทุกอย่างมาเป็นคนเร่ร่อน เดินทางไปทั่วสมกับชื่อหนัง

  • Travon Free หนึ่งในผู้กำกับ Two Distant Strangers กล่าวบนเวทีตอนขึ้นไปรับรางวัล ‘ภาพยนตร์ไลฟ์-แอคชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยม’ พูดถึงความรุนแรงที่ตำรวจอเมริกันมีต่อคนดำเอาไว้ว่า “วันนี้ตำรวจฆ่าประชาชนไป 3 คน พรุ่งนี้ตำรวจก็จะฆ่าประชาชนอีก 3 คน แล้ววันถัดไปตำรวจก็จะฆ่าประชาชนอีก 3 คน เพราะโดยเฉลี่ยแล้วตำรวจจะฆ่าคน 3 คนในทุกวัน หรือกว่า 1,000 คนต่อปี แล้วคนเหล่านี้มักจะเป็นคนผิวดำซะเป็นส่วนใหญ่ ”

161943621477

  • ‘แองเจลา บาสแซตต์’ เป็นผู้ออกมากล่าวรำลึกถึงคนบันเทิงที่จากไปในปีที่ผ่านมา ก่อนจะมีการฉายคลิปวีดิโอสั้น ๆ ประกอบเพลง As ของสตีวี วันเดอร์ให้ดู ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ว่าเร็วเกินไปจนแทบจะอ่านชื่อผู้ที่จากไปไม่ทัน โดยนักแสดงที่มีชื่อปรากฎอยู่ในคลิปก็อย่างเช่น แชดวิก โบสแมน, คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์, ฌอน คอนเนอรี, โจเอล ชูมัคเกอร์, เคลลี่ เพรสตัน, เฮเลน แมคครอรี ฯลฯ