‘หมู่บ้านงูจงอาง’ เลิกเลี้ยงงูครึ่งหมู่บ้าน ลดค่าใช้จ่ายหลังโควิดพ่นพิษ

"หมู่บ้านงูจงอางแห่งประเทศไทย" จ.ขอนแก่น ประสบปัญหาหนักเลิกเลี้ยงงูกว่าครึ่งหมู่บ้าน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน วอนรัฐส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านฯ

ชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย เผยไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือก็ยังคงต้องพึ่งตนเอง ชาวบ้านผู้เลี้ยงงูส่วนมากจะนำงูจงอางออกไปเร่ขายยาตามต่างจังหวัด เมื่อโควิดระบาด ทางการห้ามเดินทางข้ามจังหวัดก็ยิ่งทำให้ไม่สามารถออกเร่ได้ ทำให้ชาวบ้านขาดรายได้ หลายรายต้องเลิกเลี้ยงงูจงอางซึ่งมีจำนวนมากกว่าครึ่งของหมู่บ้าน

161458830654

วันที่ 1 มี.ค 2564 ที่ชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายประยูร จันมารอง ประธานชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทยเผยว่าตั้งแต่โควิด19ระบาดมาหมู่บ้านงูจงอางก็ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเลยแต่เมื่อทางการได้ปลดล็อคครั้งแรกมีนักท่องเที่ยวลดลงไปกว่าครึ่ง

ถึงแม้นักท่องเที่ยวมาน้อยทางชมรมงูจงอางฯ ก็เปิดการแสดงทั้งที่มีคนชมน้อยโดยก่อนหน้านี้ทางชมรมฯ มีการขายบัตรให้นักท่องเที่ยวเข้าชมแต่มาครั้งนี้ได้หยุดขายให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี รายได้ก็แล้วแต่นักท่องเที่ยวจะเห็นใจร่วมบริจาคเงินในแต่ละรอบ ซึ่งทางชมรมฯ ก็มีรายจ่ายทั้งค่าน้ำค่าไฟค่าอาหารงูโดยเฉพาะค่าอาหารงูตกกิโลกรัมละ100บาทซึ่งงูจงอางจะกินงูเล็กประเภทงูปลา งูสิง งูทางมะพร้าวเป็นอาหาร

161458832924

ตั้งแต่โควิด-19ระบาดมาเป็นปีทางชมรมฯก็จะใช้เฉพาะเงินกลางที่สะสมมาใช้จ่ายโดยไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือก็ยังคงต้องพึ่งตนเองมาโดยตลอดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนการหารายได้ของหมู่บ้านงูจงอางชาวบ้านเลี้ยงงูจงอางเกือบทุกหลังคาเรือนซึ่งส่วนมากจะนำงูจงอางออกไปเร่ขายยาตามต่างจังหวัดเมื่อโควิดระบาดทางการห้ามเดินทางข้ามจังหวัดก็ยิ่งทำให้ไม่สามารถออกเร่ขายยาได้ทำให้ชาวบ้านขาดรายได้ทำให้หลายรายต้องเลิกเลี้ยงงูจงอางซึ่งมีจำนวนมากกว่าครึ่งของหมู่บ้าน

รองประธานชมรมงูจงอางบ้านโคกสง่ายังกล่าวอีกว่าเหตุที่มีงูหลุดจากกรงส่วนมากจะเกิดจากการหิวอาหารพยายามหาช่องเล็ดลอดออกจากรงทำให้หลุดไปในสถานที่ต่างๆเช่นที่วัดหรือหมู่บ้านใกล้เคียงแต่เมื่อทางเราได้ทราบก็จะตามกลับมาเลี้ยงเหมือนเดิม

ในช่วงนี้ใคร่ขอฝากนักท่องเที่ยวหรือผู้ใจบุญให้มาช่วยอุปการะชมรมงูจงอางด้วยเนื่องจากรายได้ไม่มีและต้องแบกภาระหลายอย่างเพราะภายใสส่วนแสดงงูนั้นไม่มีเฉพาะงูอย่างเดียวยังมีสัตว์ประเภทอื่นเช่นลิงจระเข้เม่นและสัตว์อีกหลายประเภทต้องกินอาหารทุกวันจึงกรายวิงวอนให้นักท่องเที่ยวผู้ใจบุญมาช่วยสงเคราะห์ด้วย

161458834578

161458836287