วนนท์ วรรณป้าน จาก Fulltime Trader สู่ Daytrade Gaming
จากนักลงทุนสู่เจ้าของทีมกีฬา E-Sport พวกเขาผ่านความคิดเช่นไร และทำไมธุรกิจเกมถึงกลายเป็นสิ่งที่น่าหลงใหลสำหรับใครต่อใครในเวลานี้
ถ้าคุณอยู่ในแวดวงนักลงทุน คุณคงจะคุ้นเคยกับชื่อของ เบียร์-วนนท์ วรรณป้าน มาบ้าง เพราะเขาคนนี้คือคนเดียวกับอดีตพนักงานร้านไอศกรีม ที่ผันตัวเองสู่ถนนนักลงทุน หันหลังให้กับงานประจำสู่การเป็น Fulltime Trader อย่างเต็มตัว
นอกจากการเทรดหุ้น ก็มีเกมที่เป็นสิ่งที่ เบียร์-วนนท์ รักและยอมทุ่มเททั้งเงินและเวลา และสร้างสังกัด E Sport ขึ้นมาเป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า Daytrade Gaming
Daytrade Gaming เป็นการรวมตัวกันของเพื่อนนักลงทุนที่เป็นคอเกมเดียวกันอย่าง พรชัย ตั้งจริยาภรณ์ (บิ๊ก) ที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์ Super Trader Thailand Season 1 และ ชนานนท์ ภูบดีพงศ์ (นนท์) ร่วมกันก่อตั้งทีม E-Sport ภายใต้ชื่อว่า Daytrade Gaming ก่อนจะค่อยๆ ไต่ลำดับ จากการแข่งขันในประเทศสู่ภายนอกประเทศ
ล่าสุดในปี 64 นี้ Daytrade Gaming ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย เดินทางไปแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก PUBG GLOBAL INVITATIONAL.S ที่ประเทศเกาหลีใต้ ชิงเงินรางวัล 3.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 105 ล้านบาท กับ 32 ทีมทั่วโลก และจากนี้ไปก็เป็นหน้าที่ของกองเชียร์คนไทยที่จะติดตามเชียร์ตัวแทนจากประเทศสู่การแข่งขันระดับสากล เช่นเดียวกับเมื่อครั้งส่งแรงใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ
จากนักลงทุนสู่เจ้าของทีม
ถ้านักเดินทางมีที่หมายเป็นผลลัพธ์ความสำเร็จ นักลงทุนก็คงไม่ต่างกัน อย่างน้อยๆ เป้าหมายแรกของการลงทุนคือการได้มาซึ่งมูลค่าที่ควรจะเพิ่มขึ้นของสิ่งที่ลงทุน เช่น เมื่อลงทุนกับบริษัท A แล้ว หากเวลาผ่านไป 2-3 ปี มูลค่าบริษัท A ก็ต้องจะต้องมากกว่าเดิม หักหนี้สินกับทรัพย์สินแล้วเป็นอย่างหลังที่ควรจะมากกว่า
วนนท์ บอกว่า หลักการของการทำทีม E-Spot ก็เป็นเช่นนั้น เพราะใครๆก็หวังจะเห็นสิ่งที่ตัวเองเริ่มต้นนั้นเติบใหญ่ แต่แน่นอนมันไม่ใช่ Priority (ความสำคัญ) ลำดับแรก และยิ่งไม่ใช่จุดประสงค์ของการก่อตั้งทีม Daytrade Gaming อย่างแน่นอน
“นอกจากการเป็นเทรดเดอร์ ผมยังชอบเล่นเกม แต่จะให้ไปไกลถึงระดับโลกคงไม่ไหว สู้เด็กไม่ได้ (หัวเราะ) วัตถุประสงค์แรกของการตั้ง Daytrade Gaming คือการที่ชอบเล่นเกม และเมื่อดูถ่ายทอดสดการแข่งขันทุกครั้งก็จะคิดอยู่เสมอว่า อยากให้ทีม E-spot สัญชาติไทยไปไกลถึงระดับโลก พอเล่นเองไม่ได้ก็ตั้งทีมเลยดีกว่า เราก็พอมีเงินที่ได้จากการลงทุนมาซัพพอร์ตตรงนี้”
“เมื่อตัดสินใจจะตั้งทีม มันก็มีอยู่ 2 โจทย์ โจทย์แรกคือเราจะซื้อทีมเก่าที่มีอยู่แล้ว ซื้อนักกีฬา ซื้อลิขสิทธิ์แข่งขันทั้งหมดที่มี รวมถึงทราฟฟิคการโฆษณาทั้งหมดเลยไหม? วิธีนี้จะทำให้ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่า กับโจทย์ที่สอง คือตั้งทีมใหม่ทั้งหมด เปิดรับสมัครนักกีฬา ไปหาเยาวชนมาเป็นสมาชิกทีม และเริ่มการแข่งขันตั้งแต่ระดับล่างสุด ค่อยๆไต่เต้ามาเรื่อยๆ จนได้สิทธิ์การแข่งขันระดับที่สูงขึ้น ซึ่งสุดท้ายพวกเราเลือกอย่างหลัง เพราะก็อยากเห็นทีมที่เราวางโครงสร้างตั้งแต่แรกเริ่มเลย”
พอเลือกอย่างหลัง มันก็ไม่ต่างอะไรกับการสร้างทีมฟุตบอลขึ้นมาใหม่ พวกเขาตั้งชื่อว่า Daytrade Gaming ซึ่งสะท้อนถึงสไตล์การลงทุนในตลาด จากนั้นก็ค่อยๆ เฟ้นหานักกีฬา ถามหาเอาจากเยาวชนที่มีคนรู้จักแบบปากต่อปาก คนไหนมีฝีมือ ก็ดึงมาเข้าทีม เป็นทีมกึ่งสมัครเล่นก่อน แล้วก็เริ่มเก็บการแข่งขันไปเรื่อยๆ คือถ้าเป็นฟุตบอลก็เรียกว่าเริ่มแข่งตั้งแต่ลำดับล่างที่สุด” เบียร์-วนนท์ เล่าเหตุการณ์เมื่อ 3 ปีก่อน
ถึงตรงนี้ ก็จะนำมาสู่คำถามที่ว่า หากจะลงทุนที่จะสร้างทีม E-Spot สักทีมจะมีค่าใช้จ่ายเท่าใด ?
ทั้งสามแจกแจงให้ฟังว่า ค่าใช้จ่ายเริ่มแรกจะหนักไปที่ค่าจ้างหรือเงินเดือนของสมาชิกทีม โดยถ้าเป็นกึ่งสมัครเล่นจะเริ่มต้นอยู่ที่ 5000-10,000 บาทต่อคน ไม่รวมเงินรางวัลที่ต้องแบ่งสัดส่วนให้ โดยถ้าเป็นทีมที่แข่งขันเกมประเภท FPS (First-person shooter) เช่น Counter Strike, Special Force และ Sudden Attack ก็จะมีสมาชิกทีมอยู่ที่ 4-5 คน (รวมตัวจริงและตัวสำรอง) มีโค้ชฝึกสอน 1 คน
แต่ถ้าเป็นระดับอาชีพขึ้นมาหน่อย จะมีระดับเงินเดือนเริ่มต้น 15,000-30,000 บาทต่อคน ไม่รวมเงินรางวัล และถ้าเป็นระดับนี้ สังกัดก็จะมีสถานที่เป็นแคมป์ซ้อม เก็บตัว เมื่อใกล้แข่งขันที่ต้องวางแผนการเล่นรวมกัน
“ระดับเงินเดือนก็จะอธิบายได้อีกว่า หากเราไม่สร้างทีมใหม่ และซื้อทีมอาชีพที่เคยได้แชมป์แล้วจะมีค่าใช้จ่ายเท่าไร ถ้านักกีฬาที่มีความสามารถสูง เงินเดือนจะเริ่มอยู่ที่ระดับ 100,000 บาทขึ้นไป บางคนมีดีกรีเคยได้แชมป์ก็อาจจะอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาท นี่ยังไม่นับค่าลิขสิทธิ์การแข่งขันที่ทีมนั้นจะได้เข้าร่วม ซึ่งมีมูลค่าสูงไม่แพ้ตัวนักกีฬา หากจะซื้อทีมที่ดังอยู่แล้วก็ต้องจ่ายในส่วนนั้น”
ธุรกิจเกม ยิ่งนานยิ่งโต
เมื่อปี 2018 The Olympic Council of Asia (OCA) ได้เห็นชอบ บรรจุ E-Sport ลงในเอเชียนเกมส์ 2018 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในรูปแบบของกีฬาสาธิตมาแล้ว และถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่เมืองหางโจว ประเทศจีนในปี 2022 ก็จะมีการแข่งขันจริงที่เต็มรูปแบบ
เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่ ณ เวลานี้ คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้เพิ่ม E-Sport เป็น 1 ในชนิดกีฬา และเห็นชอบให้ E-Sport เป็นกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ พร้อมกับเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความสามารถ ได้เข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติในนามของประเทศไทยแล้ว
ไม่มีใครเถียงว่า นี่คือโอกาสของนักกีฬาและเม็ดเงินมหาศาลที่กำลังเข้ามาร่วมเป็นสปอนเซอร์ อีกทั้งการเติบโตของวงการเกม ก็ยังช่วยเปิดโอกาสให้ธุรกิจ ในต่างอุตสาหกรรม ให้ได้รับโอกาสในการเติบโตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในแง่การตลาด ด้วยฐานผู้เล่นที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ แบรนด์ต่าง ๆ ต้อง งัดลูกไม้การตลาด เข้ามาช่วย ดึงดูดผู้คน ทั้งในรูปแบบคอนเท้นท์ สื่อโฆษณา งานอีเว้นท์ รวมถึง การโปรโมทกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเกม ทำให้ส่งผลต่อธุรกิจใกล้เคียง ได้โตขึ้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภท Event organizer, อาชีพเกมแคสเตอร์, ครีเอเตอร์สายเกมที่สร้างผลงานในช่องทางต่างๆ
นักลงทุนจากทีม Daytrade Gaming ย้ำว่า การแข่งขันในแต่ละครั้งคือจำนวนยอดคนดูจำนวนมาก ยิ่งถ้าเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ จะมียอดผู้ชมอยู่ที่ระดับ 3-5 แสนคน ไม่นับถึงระดับโลกที่ยอดผู้ชมจะมากตาม คิดได้เป็นนับล้านคน
“เมื่อมียอดผู้ชมจำนวนมาก จำนวนสปอนเซอร์ที่เข้ามายิ่งมีมาก เช่นเดียวกับอัตราค่าโฆษณาก็มากขึ้นตาม ยิ่งถ้าทีมไหนใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสื่อสารหลัก ยอดผู้ชมก็ยิ่งมากตาม เพราะอย่าลืมว่าเกมเป็นความสนใจที่แฟนๆทั่วโลกมีร่วมกัน แฟนคลับของทีม E-sport จึงไม่ได้จำกัดที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง” วนนท์ อธิบาย
นอกจากนั้น การมีสังกัดยังหมายถึงการสร้าง Community ของตัวเอง การออกจำหน่ายสินค้าสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ เกิดการจ่ายเงินแบบ Subscription จากฐานผู้ติดตาม
“แน่นอนอยู่แล้วว่าธุรกิจเกม มันเป็นอนาคต ถ้าถามถึงจุดร่วมกันระหว่างการเป็นนักลงทุนกับการอยู่ในธุรกิจเกมคืออะไร อย่างแรกคือต้องมีความชอบ มีความหลงใหลมัน เพราะเราต้องจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อาจจะยังไม่เห็นผลในช่วงแรก ต้องทุ่มเทและอยู่กับมัน ต่อมาก็น่าจะเป็นการมองอนาคต มองความเติบโต เพราะวันนี้เกมมันไปไกลมากกว่าความสนุกแต่ยังเป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยสร้างอาชีพและผลักดันเศรษฐกิจได้”
สำหรับ Daytrade Gaming เป็นหนึ่งในทีมสัญชาติไทย ที่เข้าแข่งขัน PUBG Global Invitational.S 2021 การแข่งขันเกม PlayerUnknown’s Battlegruond (พับจี) ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.- 28 มี.ค.64 จะทำการแข่งขันนานกว่า 8 สัปดาห์ มีทีมเข้าทำการแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม โดยจะคัดเลือกทีมที่มีผลงานดีที่สุดในปี 2020 ประกอบไปด้วยทีมจาก ยุโรป 7 ทีม, จีน 6 ทีม, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5 ทีม, อเมริกาเหนือ 4 ทีม, เกาหลีใต้ 4 ทีม, ลาตินอเมริกา 2 ทีม, ญี่ปุ่น 2 ทีม, ไต้หวัน 2 ทีม ซึ่งประเทศไทยมีตัวแทนเข้าแข่งขัน ถึง 3 ทีม คือ Buriram United Esports, Daytrade Gaming และ Attack All Around
ติดตามเชียร์ทีม Daytrade Gaming ได้ที่ เพจ Facebook
DAYTRADE GAMING
PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS
เวลาแข่ง อังคาร-พฤหัส / เสา-อาทิตย์. 17.00 เวลาไทย