วนนท์ วรรณป้าน จาก Fulltime Trader สู่ Daytrade Gaming

วนนท์ วรรณป้าน จาก Fulltime Trader สู่ Daytrade Gaming

จากนักลงทุนสู่เจ้าของทีมกีฬา E-Sport พวกเขาผ่านความคิดเช่นไร และทำไมธุรกิจเกมถึงกลายเป็นสิ่งที่น่าหลงใหลสำหรับใครต่อใครในเวลานี้

ถ้าคุณอยู่ในแวดวงนักลงทุน คุณคงจะคุ้นเคยกับชื่อของ เบียร์-วนนท์ วรรณป้าน มาบ้าง เพราะเขาคนนี้คือคนเดียวกับอดีตพนักงานร้านไอศกรีม ที่ผันตัวเองสู่ถนนนักลงทุน หันหลังให้กับงานประจำสู่การเป็น Fulltime Trader อย่างเต็มตัว

นอกจากการเทรดหุ้น  ก็มีเกมที่เป็นสิ่งที่ เบียร์-วนนท์ รักและยอมทุ่มเททั้งเงินและเวลา และสร้างสังกัด E Sport  ขึ้นมาเป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า  Daytrade Gaming

Daytrade Gaming  เป็นการรวมตัวกันของเพื่อนนักลงทุนที่เป็นคอเกมเดียวกันอย่าง พรชัย ตั้งจริยาภรณ์ (บิ๊ก) ที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์ Super Trader Thailand Season 1 และ ชนานนท์ ภูบดีพงศ์ (นนท์) ร่วมกันก่อตั้งทีม E-Sport ภายใต้ชื่อว่า Daytrade Gaming  ก่อนจะค่อยๆ ไต่ลำดับ จากการแข่งขันในประเทศสู่ภายนอกประเทศ

1613046037100

พรชัย ตั้งจริยาภรณ์ (บิ๊ก) 

161305734254

ชนานนท์ ภูบดีพงศ์ (นนท์)

ล่าสุดในปี 64 นี้ Daytrade Gaming  ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย เดินทางไปแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก PUBG GLOBAL INVITATIONAL.S  ที่ประเทศเกาหลีใต้  ชิงเงินรางวัล 3.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ  105 ล้านบาท  กับ 32 ทีมทั่วโลก และจากนี้ไปก็เป็นหน้าที่ของกองเชียร์คนไทยที่จะติดตามเชียร์ตัวแทนจากประเทศสู่การแข่งขันระดับสากล เช่นเดียวกับเมื่อครั้งส่งแรงใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ

จากนักลงทุนสู่เจ้าของทีม

ถ้านักเดินทางมีที่หมายเป็นผลลัพธ์ความสำเร็จ นักลงทุนก็คงไม่ต่างกัน อย่างน้อยๆ เป้าหมายแรกของการลงทุนคือการได้มาซึ่งมูลค่าที่ควรจะเพิ่มขึ้นของสิ่งที่ลงทุน เช่น เมื่อลงทุนกับบริษัท A แล้ว หากเวลาผ่านไป 2-3 ปี มูลค่าบริษัท A ก็ต้องจะต้องมากกว่าเดิม หักหนี้สินกับทรัพย์สินแล้วเป็นอย่างหลังที่ควรจะมากกว่า

วนนท์ บอกว่า หลักการของการทำทีม E-Spot ก็เป็นเช่นนั้น เพราะใครๆก็หวังจะเห็นสิ่งที่ตัวเองเริ่มต้นนั้นเติบใหญ่ แต่แน่นอนมันไม่ใช่ Priority (ความสำคัญ) ลำดับแรก และยิ่งไม่ใช่จุดประสงค์ของการก่อตั้งทีม Daytrade Gaming  อย่างแน่นอน

“นอกจากการเป็นเทรดเดอร์ ผมยังชอบเล่นเกม แต่จะให้ไปไกลถึงระดับโลกคงไม่ไหว สู้เด็กไม่ได้ (หัวเราะ) วัตถุประสงค์แรกของการตั้ง Daytrade Gaming คือการที่ชอบเล่นเกม และเมื่อดูถ่ายทอดสดการแข่งขันทุกครั้งก็จะคิดอยู่เสมอว่า อยากให้ทีม E-spot สัญชาติไทยไปไกลถึงระดับโลก พอเล่นเองไม่ได้ก็ตั้งทีมเลยดีกว่า เราก็พอมีเงินที่ได้จากการลงทุนมาซัพพอร์ตตรงนี้”

“เมื่อตัดสินใจจะตั้งทีม มันก็มีอยู่ 2 โจทย์ โจทย์แรกคือเราจะซื้อทีมเก่าที่มีอยู่แล้ว ซื้อนักกีฬา ซื้อลิขสิทธิ์แข่งขันทั้งหมดที่มี รวมถึงทราฟฟิคการโฆษณาทั้งหมดเลยไหม?  วิธีนี้จะทำให้ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่า กับโจทย์ที่สอง คือตั้งทีมใหม่ทั้งหมด เปิดรับสมัครนักกีฬา ไปหาเยาวชนมาเป็นสมาชิกทีม และเริ่มการแข่งขันตั้งแต่ระดับล่างสุด ค่อยๆไต่เต้ามาเรื่อยๆ จนได้สิทธิ์การแข่งขันระดับที่สูงขึ้น ซึ่งสุดท้ายพวกเราเลือกอย่างหลัง เพราะก็อยากเห็นทีมที่เราวางโครงสร้างตั้งแต่แรกเริ่มเลย”

161304564945

สมาชิก Daytrade Gaming ในปัจจุบัน

พอเลือกอย่างหลัง มันก็ไม่ต่างอะไรกับการสร้างทีมฟุตบอลขึ้นมาใหม่ พวกเขาตั้งชื่อว่า  Daytrade Gaming  ซึ่งสะท้อนถึงสไตล์การลงทุนในตลาด จากนั้นก็ค่อยๆ เฟ้นหานักกีฬา ถามหาเอาจากเยาวชนที่มีคนรู้จักแบบปากต่อปาก คนไหนมีฝีมือ ก็ดึงมาเข้าทีม เป็นทีมกึ่งสมัครเล่นก่อน แล้วก็เริ่มเก็บการแข่งขันไปเรื่อยๆ คือถ้าเป็นฟุตบอลก็เรียกว่าเริ่มแข่งตั้งแต่ลำดับล่างที่สุด” เบียร์-วนนท์ เล่าเหตุการณ์เมื่อ 3 ปีก่อน

161304575782

ถึงตรงนี้ ก็จะนำมาสู่คำถามที่ว่า หากจะลงทุนที่จะสร้างทีม E-Spot สักทีมจะมีค่าใช้จ่ายเท่าใด ?

ทั้งสามแจกแจงให้ฟังว่า ค่าใช้จ่ายเริ่มแรกจะหนักไปที่ค่าจ้างหรือเงินเดือนของสมาชิกทีม โดยถ้าเป็นกึ่งสมัครเล่นจะเริ่มต้นอยู่ที่ 5000-10,000 บาทต่อคน  ไม่รวมเงินรางวัลที่ต้องแบ่งสัดส่วนให้ โดยถ้าเป็นทีมที่แข่งขันเกมประเภท FPS (First-person shooter) เช่น Counter Strike, Special Force และ Sudden Attack ก็จะมีสมาชิกทีมอยู่ที่ 4-5 คน (รวมตัวจริงและตัวสำรอง) มีโค้ชฝึกสอน 1 คน

แต่ถ้าเป็นระดับอาชีพขึ้นมาหน่อย จะมีระดับเงินเดือนเริ่มต้น 15,000-30,000 บาทต่อคน ไม่รวมเงินรางวัล และถ้าเป็นระดับนี้ สังกัดก็จะมีสถานที่เป็นแคมป์ซ้อม เก็บตัว เมื่อใกล้แข่งขันที่ต้องวางแผนการเล่นรวมกัน

“ระดับเงินเดือนก็จะอธิบายได้อีกว่า หากเราไม่สร้างทีมใหม่ และซื้อทีมอาชีพที่เคยได้แชมป์แล้วจะมีค่าใช้จ่ายเท่าไร ถ้านักกีฬาที่มีความสามารถสูง เงินเดือนจะเริ่มอยู่ที่ระดับ 100,000 บาทขึ้นไป บางคนมีดีกรีเคยได้แชมป์ก็อาจจะอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาท นี่ยังไม่นับค่าลิขสิทธิ์การแข่งขันที่ทีมนั้นจะได้เข้าร่วม ซึ่งมีมูลค่าสูงไม่แพ้ตัวนักกีฬา หากจะซื้อทีมที่ดังอยู่แล้วก็ต้องจ่ายในส่วนนั้น”

ธุรกิจเกม ยิ่งนานยิ่งโต

เมื่อปี 2018 The Olympic Council of Asia (OCA)  ได้เห็นชอบ บรรจุ E-Sport ลงในเอเชียนเกมส์ 2018 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในรูปแบบของกีฬาสาธิตมาแล้ว และถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่เมืองหางโจว ประเทศจีนในปี 2022 ก็จะมีการแข่งขันจริงที่เต็มรูปแบบ

เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่ ณ เวลานี้ คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้เพิ่ม E-Sport เป็น 1 ในชนิดกีฬา และเห็นชอบให้ E-Sport เป็นกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ พร้อมกับเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความสามารถ ได้เข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติในนามของประเทศไทยแล้ว

161304581211

161305737069

บรรยากาศการแข่งขัน PUBG Global Invitational.S 2021 ที่เมืองอินซอน สาธารณรัฐเกาหลี

ไม่มีใครเถียงว่า นี่คือโอกาสของนักกีฬาและเม็ดเงินมหาศาลที่กำลังเข้ามาร่วมเป็นสปอนเซอร์  อีกทั้งการเติบโตของวงการเกม ก็ยังช่วยเปิดโอกาสให้ธุรกิจ ในต่างอุตสาหกรรม ให้ได้รับโอกาสในการเติบโตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในแง่การตลาด ด้วยฐานผู้เล่นที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ แบรนด์ต่าง ๆ ต้อง งัดลูกไม้การตลาด เข้ามาช่วย ดึงดูดผู้คน ทั้งในรูปแบบคอนเท้นท์ สื่อโฆษณา งานอีเว้นท์ รวมถึง การโปรโมทกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเกม ทำให้ส่งผลต่อธุรกิจใกล้เคียง ได้โตขึ้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภท Event organizer, อาชีพเกมแคสเตอร์, ครีเอเตอร์สายเกมที่สร้างผลงานในช่องทางต่างๆ 

นักลงทุนจากทีม Daytrade Gaming  ย้ำว่า การแข่งขันในแต่ละครั้งคือจำนวนยอดคนดูจำนวนมาก ยิ่งถ้าเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ จะมียอดผู้ชมอยู่ที่ระดับ 3-5 แสนคน ไม่นับถึงระดับโลกที่ยอดผู้ชมจะมากตาม คิดได้เป็นนับล้านคน

“เมื่อมียอดผู้ชมจำนวนมาก จำนวนสปอนเซอร์ที่เข้ามายิ่งมีมาก เช่นเดียวกับอัตราค่าโฆษณาก็มากขึ้นตาม ยิ่งถ้าทีมไหนใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสื่อสารหลัก ยอดผู้ชมก็ยิ่งมากตาม เพราะอย่าลืมว่าเกมเป็นความสนใจที่แฟนๆทั่วโลกมีร่วมกัน แฟนคลับของทีม E-sport จึงไม่ได้จำกัดที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง” วนนท์ อธิบาย

161304573262

นอกจากนั้น การมีสังกัดยังหมายถึงการสร้าง Community ของตัวเอง การออกจำหน่ายสินค้าสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ เกิดการจ่ายเงินแบบ Subscription จากฐานผู้ติดตาม

“แน่นอนอยู่แล้วว่าธุรกิจเกม มันเป็นอนาคต ถ้าถามถึงจุดร่วมกันระหว่างการเป็นนักลงทุนกับการอยู่ในธุรกิจเกมคืออะไร อย่างแรกคือต้องมีความชอบ มีความหลงใหลมัน เพราะเราต้องจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อาจจะยังไม่เห็นผลในช่วงแรก ต้องทุ่มเทและอยู่กับมัน ต่อมาก็น่าจะเป็นการมองอนาคต มองความเติบโต เพราะวันนี้เกมมันไปไกลมากกว่าความสนุกแต่ยังเป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยสร้างอาชีพและผลักดันเศรษฐกิจได้”

สำหรับ Daytrade Gaming  เป็นหนึ่งในทีมสัญชาติไทย ที่เข้าแข่งขัน PUBG Global Invitational.S 2021 การแข่งขันเกม PlayerUnknown’s Battlegruond (พับจี)  ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.- 28 มี.ค.64 จะทำการแข่งขันนานกว่า 8 สัปดาห์ มีทีมเข้าทำการแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม โดยจะคัดเลือกทีมที่มีผลงานดีที่สุดในปี 2020 ประกอบไปด้วยทีมจาก ยุโรป 7 ทีม, จีน 6 ทีม, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5 ทีม, อเมริกาเหนือ 4 ทีม, เกาหลีใต้ 4 ทีม, ลาตินอเมริกา 2 ทีม, ญี่ปุ่น 2 ทีม, ไต้หวัน 2 ทีม ซึ่งประเทศไทยมีตัวแทนเข้าแข่งขัน ถึง 3 ทีม คือ Buriram United Esports, Daytrade Gaming และ Attack All Around

ติดตามเชียร์ทีม Daytrade Gaming ได้ที่ เพจ Facebook 

DAYTRADE GAMING

PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS

เวลาแข่ง อังคาร-พฤหัส / เสา-อาทิตย์. 17.00 เวลาไทย

161305748693 161305757112 161305758544