เปิด 5 ทริคเช็คให้ชัวร์ ก่อนเลือกซื้อ 'กระเช้าปีใหม่'

เปิด 5 ทริคเช็คให้ชัวร์ ก่อนเลือกซื้อ 'กระเช้าปีใหม่'

เปิด 5 ข้อสังเกต ก่อนเลือกซื้อ "กระเช้าปีใหม่" หรือกระเช้าของขวัญเพื่อมอบให้กับผู้อื่น

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ปี 2564 ซึ่งในช่วงปลายปี โดยเฉพาะเดือนธันวาคม หลายคนมักจะมองหาของขวัญเพื่อมอบให้กับคนรัก ครอบครัว พี่น้อง หรือผู้ที่เคารพนับถือ โดยหนึ่งในของขวัญที่ได้รับความนิยมคือ "กระเช้าปีใหม่" หรือกระเช้าของขวัญ ที่ในช่วงเวลานี้มีให้เลือกซื้อกระเช้าปีใหม่แบบสำเร็จรูป หรือที่กระเช้าที่จัดไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือร้านค้า ต่างจัดโปรโมชั่นกันจำนวนมาก

แล้วการซื้อ "กระเช้าปีใหม่" ที่จัดเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ควรจะเลือกซื้ออย่างไร? มีข้อควรสังเกตอะไรบ้าง?

160827969380

เมื่อเร็วๆ นี้ เพจเฟซบุ๊ค "ประชาสัมพันธ์ กรมการค้าภายใน" ได้เปิดเผย 5 ทริค ในการเลือกซื้อ "กระเช้าปีใหม่" ดังนี้

1.กระเช้าปีใหม่ควรมีแสดงรายการสินค้าทั้งหมด รวมถึงต้องระบุขนาด ปริมาณ และราคาสินค้าแต่ละรายการ ซึ่งยังรวมถึงค่ากระเช้าหรือบรรจุภัณฑ์นั้นด้วย

2.ต้องแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน 

3.หากมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ต้องระบุไว้อย่างชัดเจน

4.ราคาที่แสดงนั้น ต้องตรงกับราคาที่จำหน่าย

5.รายการและราคาสินค้าต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป

ด้านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ภาครัฐก็ตระหนักถึงความสำคัญที่จะปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม โดยการออกกฎหมายกำหนดให้ผู้ขายต้องแสดงป้ายฉลากรายการและราคาสินค้าติดที่กระเช้าของขวัญ ทั้งชื่อของสินค้าแต่ละชนิดที่บรรจุ วันเดือนปีที่ผลิตวันหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน

หากมีการแสดงฉลากที่ไม่ถูกต้อง ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และถ้าอาหารที่จำหน่ายในกระเช้าไม่มีคุณภาพ หมดอายุ ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บรรจุในกระเช้าของขวัญอีกด้วย เพราะถือเป็นการบังคับขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้บริโภค อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 30 (5) มีโทษตามมาตรา 41 จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

หากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ใส่ผลิตภัณฑ์หมดอายุ หรือไม่มีการแสดงฉลากตามข้อกำหนด หรือแสดงสลากสินค้าเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คุ้มมครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2541 หรือถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหรือใกล้หมดอายุมาบรรจุในกระเช้า รวมถึงไม่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า สามารถร้องเรียนได้ที่ www.ocpb.go.th หรือสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดทุกจังหวัด

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ยังอธิบายถึงหลักการง่ายๆ ในการเลือกซื้อสำหรับผู้บริโภคดังนี้

1.ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มาจัดกระเช้าด้วยตนเอง อย่างน้อยก็เพื่อความมั่นใจว่า ของที่เลือกมีคุณภาพดี เช่น เครื่องกระป๋องไม่บวมบุบบู้บี้ ไม่มีสนิม ไร้รอยรั่ว ที่อาจทำให้เกิดเชื้อจุลินทรีย์ภายในกระป๋องได้

2.หากต้องซื้อกระเช้าปีใหม่สำเร็จรูป ต้องเลือกที่มีการแสดงฉลากถูกต้องและชัดเจน ตามกฎหมาย อย.ระบุ

3.กระเช้าของขวัญที่มีผลิตภัณฑ์อาหารจัดรวมอยู่ในภาชนะเดียวกันต้องมีการมีการห่อหุ้ม ไม่ว่าจะเป็นภาชนะใดๆ ต้องแสดงข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย และข้อความต้อง แสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า วันเดือนปีที่หมดอายุของอาหารที่จัดรวมในภาชนะบรรจุ

4.หากสินค้าในกระเช้าเป็นอาหารสด ผักสด ผลไม้สด จะต้องมีอายุในการบริโภคอย่างน้อย 3 วัน

5.ถ้าเป็นอาหารสำเร็จรูปบรรจุถุงจะต้องบริโภคได้ก่อนวันหมดอายุมีอายุอย่างน้อย 3 เดือน อาหารสำเร็จรูปบรรจุกระป๋องจะต้องสามารถบริโภคได้ก่อนวันหมดอายุ 6 เดือน และในกระเช้าของขวัญ จะต้องมีป้ายระบุถึงสิ่งของในกระเช้า และระบุวันหมดอายุอย่างชัดเจน

ที่มา : knowledge.ocpb.go.th