เช็คเรดาร์ 'ฝน' ในกรุงเทพฯ จะโดน 'พายุ' เหมือนจังหวัดอื่นไหม?

เช็คเรดาร์ 'ฝน' ในกรุงเทพฯ จะโดน 'พายุ' เหมือนจังหวัดอื่นไหม?

รู้หรือไม่? เราสามารถเช็ค "พายุฝน" จากสถานี "เรดาร์" ได้ โดยมีหลายหน่วยงานพัฒนาเครื่องมือและเว็บไซต์สำหรับแจ้งผลการแสดงเรดาร์ทั่วไทย ว่ามีพื้นที่ไหนบ้างที่เสี่ยงต่อ "ฝน" หรือ "พายุ"

จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาเมื่อไม่กี่วันก่อน ที่พบว่ามีพายุอีกหลายลูกกำลังจะพัดมาทางฝั่งประเทศเวียดนาม และส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในบางจังหวัดด้วย พี่น้องชาวไทยจึงต้องติดตาม "พยากรณ์อากาศ" กันอย่างต่อเนื่อง แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากจะเช็คสภาพอากาศทั่วไปแล้ว เรายังสามารถเช็ค "ฝน" และ "พายุ" จากสถานีเรดาร์ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับการตรวจสอบกลุ่มเมฆและ "พายุฝน" นั้น สามารถเข้าไปเช็คเรดาร์จากเครื่องมือและเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้หลากหลายแพลตฟอร์ม มีตั้งแต่ของกรมอุตุนิยมวิทยา , ภัยพิบัติดอทคอม (paipibat.com) , weather.bangkok.go.th , windy.com , RainRadar เป็นต้น

160509316823

ล่าสุด.. จากการตรวจสอบกลุ่มเมฆฝนและพายุผ่านดาวเทียม (Himawari) และเรดาร์ผ่าน กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าวันนี้ (11 พ.ย.63) เวลาประมาณ 16.00 น. ต่อเนื่องไปจนถึง 3 ชั่วโมงข้างหน้า ยังมีหลายจังหวัดในไทยที่มีกลุ่มเมฆฝนปกคลุม ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น สกลนคร นครพนม มุกดาหาร บุรีรัมย์ กระบี่ พัทลุง ตรัง สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ มีผลการตรวจฝนด้วยเรดาร์ ณ เวลา 16.00 น. ระบุว่าไม่พบกลุ่มฝนบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

นอกจากนี้เมื่อตรวจสอบผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยก็พบการรายงานผลไปในทิศทางเดียวกันคือ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่พบกลุ่มฝนในวันนี้ไปจนถึงช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ดูได้จากภาพแสดงผลของแต่ละแพลตฟอร์ม ดังนี้

1. ภัยพิบัติดอทคอม (paipibat.com)

รูปภาพและข้อมูลในหน้าเว็บไซต์นี้ ได้มาจากกรมอุตุนิยมและสำนักระบายน้ำ กทม. นำมารวบรวมกันไว้เพื่อความสะดวกของประชาชนชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่จะช่วยเหลือตัวเองในการเฝ้าระวังฝน

160509316776

2. weather.bangkok.go.th (สถานีเรดาร์หนองแขมและหนองจอก)

เป็นสถานีเรดาร์ตรวจเช็คกลุ่มฝนในพื้นที่กรุงเทพฯ มีหลักๆ อยู่ 2 แห่งคือ สถานีเรดาร์หนองแขม และสถานีเรดาร์หนองจอก รวมทั้งรายงานผลอุณหภูมิของแต่ละวัน และรายงานความชื้อนสัมพัทธ์ในอากาศด้วย

160509316692

3. windy.com

Windy เป็นเครื่องมือรายงานข้อมูลพยากรณ์อากาศ มีให้บริการทั้งแอพฯ และแพลตฟอร์มบอนเว็บไซต์ ให้ข้อมูลพยากรณ์อากาศที่รวดเร็ว ใช้งานง่ายมีรายละเอียดที่แม่นยำที่สุด รวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่ง ทั้งนักบินมืออาชีพ นักกระโดดร่ม skydivers, kiters ชาวเรือ ชาวประมง หน่วยงานรัฐบาล เจ้าหน้าที่กองทัพ และทีมกู้ภัย

จุดเด่นของแพลตฟอร์ม Windy อยู่ที่การรายงานพยากรณ์อากาศตามข้อเท็จจริงที่มีคุณภาพ ดีกว่าฟีเจอร์ของแอพฯ พยากรณ์อากาศอื่นๆ บวกกับมีการนำเสนอภาพกราฟิกที่มีประสิทธิภาพ ราบรื่น และลื่นไหล

160509316977

4. RainRadar 

เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับรายงานสภาพอากาศ พายุฝน กลุ่มเมฆ จากเรดาร์และดาวเทียม โดยเป็นข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถตรวจเช็คพายุฝนได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย

160509359180