เปิดเทอมทั้งที มีอะไรต้องจ่ายบ้าง

เปิดเทอมทั้งที มีอะไรต้องจ่ายบ้าง

เปิดไอเท็มยอดฮิตต้อนรับเปิดเทอม ที่เป็นรายจ่ายซึ่งผู้ปกครองต้องเสียประจำทุกปี

"เปิดเทอมใหม่" แต่ละครั้ง ไม่ได้แค่ความดีใจของเด็กนักเรียนที่จะได้กลับไปสนุกกับเพื่อน หรือความโล่งใจของผู้ปกครองที่ไม่ต้องคิดหากิจกรรมระหว่างลูกหลานอยู่กับบ้านเพียงเท่านั้น แต่อีกด้านหนึ่งการ "เปิดเทอมใหม่" ยังเป็นเสมือนสัญญาณของการใช้จ่ายที่ผู้ปกครองต้องเสียเงินสำหรับการเริ่มภาคการเรียนใหม่

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2563 ผู้ปกครองในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีการใช้จ่ายด้านการศึกษาสำหรับบุตรหลาน (นักเรียนระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) เป็นมูลค่าประมาณ 28,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งเมื่อเทียบกับผลสำรวจเมื่อช่วงเดียวกันของปีก่อน ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีการปรับลดค่าใช้จ่ายในกลุ่มเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนโดยซื้อเฉพาะที่มีความจำเป็น ถึงเช่นนั้นก็ทำให้ ผู้ปกครองกว่า 88.9% กังวลถึงสภาพคล่องทางการเงิน

แล้วอะไรคือไอเท็มยอดฮิตสำหรับเปิดเทอมใหม่ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ขอรวบรวมพร้อมสำรวจราคาจากแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์มาให้ได้ดูกัน

  • ชุดนักเรียน เครื่องแบบ

นี่เป็นของจำเป็นยอดฮิต และถึงแม้ผู้ปกครองจะเหนื่อยหน่ายกับการซื้อเสื้อผ้านักเรียนใหม่อยู่บ้างแต่ก็ต้องจำยอมต่อความจำเป็น เพราะถึงจะเข้มงวดแค่ไหน แต่คงไม่มีใครอยากเห็นลูกหลานต้องใส่เสื้อคับฟิตไปโรงเรียน หรือต้องรับมรดกเสื้อสีหม่นผ่านการใช้งานจากผู้เป็นพี่

วัยของเด็กที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ชุดเครื่องแบบที่รวมถึงเสื้อ กางเกง กระโปรง ถุงเท้า หรือชุดพละจึงเป็นไอเท็มที่ต้องจ่ายเงินซื้อเป็นอย่างแรกๆ หากมีการเปิดเทอมใหม่

  • ค่าเครื่องเขียน

จากเรื่องเสื้อผ้า ก็ถึงเวลาของการซื้อหาเครื่องเขียน ซึ่งไล่เรียงตั้งแต่ สมุด หนังสือ ดินสอ ปากกา จนไปถึงของสัพเพเหระอย่างกระเป๋านักเรียน กระติกน้ำ กล่องดินสอ ฯลฯ

จะว่าไปอุปกรณ์เหล่านี้ก็เหมือนเป็นทางเลือกให้ได้จับจ่ายกันตามกำลัง และก็ไม่ใช่เรื่องผิดหากครอบครัวใดจะใช้ของเก่าไปก่อน แต่สำหรับครอบครัวใดที่พอมีกำลังซื้ออยู่บ้าง เครื่องเขียนใหม่ๆเหล่านี้ก็เหมือนกำลังใจที่ดี เป็นแรงกระตุ้นให้การเปิดเทอมใหม่สดใสมากยิ่งขึ้น

159221301838

  • ค่าเทอม

ข้อนี้คือเรื่องใหญ่ เพราะค่าเทอมถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักที่ต้องเตรียมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งจะต้องจ่ายมากหรือจ่ายน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่า ลูกหลานของท่านศึกษาในสถาบันใด หากเป็นสถาบันสังกัดรัฐบาลค่าใช้จ่ายก็คงไม่สูงมากนัก แต่ถ้าเป็นสถาบันเอกชนก็จะสูงขึ้น และแตกต่างไปตามแผนกวิชา สาขาที่เรียน

  • ค่าขนม ค่าเรียนพิเศษ

นี่คือค่าใช้จ่ายที่ไม่ค่อยถูกพูดถึง แต่ไปๆมาๆกลับเป็นเงินก้อนที่มากที่สุดจำนวนหนึ่งในบรรดาค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมไว้ให้บุตรหลานยามเปิดเทอม

ค่าขนมสำหรับไปโรงเรียนนี้เป็นจำนวนเงินที่เพิ่มตามค่าครองชีพ ยิ่งเวลาผ่านไปค่าขนมหลักสิบก็เพิ่มเป็นหลักร้อย นอกจากนี้รวมถึงค่าเรียนพิเศษ ค่ากิจกรรมพิเศษ ซึ่งผู้ปกครองต้องเตรียมไว้ยามถึงเวลาต้องเปิดเทอมด้วย

ทั้งหมดเป็นตัวอย่างสินค้าและรายจ่ายยอดนิยมต้อนรับเปิดเทอมใหม่ที่เราต่างคุ้นเคยกันดี และไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีๆ ความต้องการที่ว่าก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะเปลี่ยนไป

ค้นหาชุดนักเรียนต้อนรับเปิดเทอมได้ที่นี่ คลิก

ค้นหาอุปกรณ์ การเรียนเครื่องเขียนได้ที่นี่ คลิก