JADE Oldtown เจตนาเล่าเรื่องเก่า

JADE Oldtown เจตนาเล่าเรื่องเก่า

เพราะตัวอักษรจีนรางเลือนบนผนังสีดำที่ดูราวกับเป็นร่องรอยของกาลเวลาแท้ๆที่ดึงดูดให้เราเข้าไปใน JADE Oldtown โรงน้ำชาร่วมสมัยที่เกิดขึ้นด้วย เจตนา และความตั้งใจ จึงเป็นที่มาของ เจต และ JADE ในภาษาอังกฤษเพื่อรำลึกถึงคุณค่าของอาคารเก่าแก่นับร้อยปี

ประตูแห่งกาลเวลา

          158540938447

            พบพนิต เตียงธวัช คลายข้อสงสัยถึงตัวหนังสือที่ปรากฏภายนอกอาคารริมถนนพระรามสี่ ถัดจากซอยสุกรมาเล็กน้อยว่า เป็นลายเส้นของพู่กันจีนเขียนชื่อของโรงแรมหง่วนฮวดเชียง ธุรกิจแรกของตึกแถวสามห้องนี้ ในช่วงร้อยกว่าปีที่แล้วที่หัวลำโพงเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและค้าขายสำคัญของกรุงเทพฯ

            ดังนั้นเส้นและสีบนผนังอาคารที่เคยปิดไว้นาน 30 ปี จึงเป็นส่วนหนึ่งของงานที่เธอได้รับมอบหมายจากครอบครัวให้เปิดประตูแห่งกาลเวลานี้ให้ออกมาบอกเล่าเรื่องราวในอดีตอีกครั้ง.shlegiH0

            เจต จึงเกิดขึ้นด้วยเจตนาและความตั้งใจที่จะรักษาโครงสร้างตึกอาคารหลังนี้ไว้ให้ได้มากที่สุดและอยากให้คนชนรุ่นหลังได้เห็นสิ่งที่มีคุณค่าเหมือนดั่งที่ JADE โดยตั้งใจให้คนสัญจรผ่านไปมาแวะเวียนเยี่ยมชม รำลึกย้อนวันเก่า พูดคุย เล่าเรื่อง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ดั่งโรงน้ำชาในสมัยเก่าก่อน

เจตนาและตั้งใจ

          งานซ่อมแซมตึกเก่าไม่ใช่เรื่องง่าย กว่า เจต จะเปิดประตูบ้านได้เต็มบานต้องใช้เวลายาวนานถึง 5 ปีเต็ม

“เหตุผลแรกเริ่มจากหลังคารั่ว อาคารหลังนี้ปิดเงียบๆมา 30 ปีโดยไม่ได้ใช้งาน ตอนที่ได้รับมอบหมายจากครอบครัวให้ทำยังไงก็ได้ให้เปิดประตูบ้านให้ได้ หมายถึงเปิดประตูให้ฟื้นคืนชีพออกมาอีกครั้ง” พบพนิต บอกกับเราถึงงานที่พี่ชายคนโตมอบหมายให้ทำ

“เดิมรุ่นทวดเปิดเป็นโรงแรมจนกระทั่งถึงช่วงที่หัวลำโพงถึงจุดอิ่มตัว รุ่นที่สองคือปู่เปิดเป็นร้านขายยาแผนปัจจุบันทำได้แค่ระยะสั้นๆ เพราะช่วงนั้นติดปัญหาหลายเรื่อง เราต้องสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อให้ได้มาตรฐาน GMP และพื้นที่ตรงนี้เล็กเกินไป ตึกจึงปิดไปไม่ได้ใช้งาน”

158540945759

เมื่อลงมือซ่อมแซมในเบื้องต้น พบพนิตยอมรับว่ายังคิดไม่ออกว่าจะใช้ประโยชน์กับสถานที่นี้อย่างไรดี หากสิ่งที่ได้พบเจอในระหว่างการทำงานกลับทำให้พบกับเรื่องราวที่บ่งบอกให้เห็นถึงคุณค่าของอาคาร สถานที่ และผู้คนในย่านหัวลำโพง

“ในวันที่เราเข้ามาเก็บของ เปิดประตูเข้ามาทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม ป้ายชื่อโรงแรมเก่ายังอยู่ ขวดยาเก่า ห้องทำงานของอากงที่ทำเป็นชั้นลอยคงอยู่  หลังซ่อมแซมแล้วเราตั้งใจทิ้งร่องรอยของผนังที่เป็นช่องสำหรับเสียบไม้เอาไว้ให้คนมาเยือนได้ดู

ตอนรื้อสนุกมาก ตรงผนังไม้อัดที่ซ้อนประกบกันไว้ รื้อออกมาเราตกใจมีเงินจีนซ่อนอยู่ในทุกช่องของโครงข้างใน เป็นเงินรุ่นที่เขายกเลิกกันไปแล้วแต่อากงเก็บเอาไว้ มั่นใจว่าไม่มีใครรู้มาก่อนเลย คุณพ่อก็ไม่รู้ แต่เงินที่พบเป็นผุยผงซะส่วนใหญ่ ยังพอมีก้อนๆอยู่เล็กน้อยที่เราเก็บเอาไว้”

นอกจากนี้ยังพบกระเพาะปลา เหล้าเก่า เครื่องลายคราม และทุกสิ่งที่คนตามหากันในบ้านเก่า พบพนิตเล่า

  “สำหรับเรามันเป็นมรดกที่มีคุณค่าที่มากกว่ามูลค่านะ”

แปลงโฉม

          สิ่งที่น่าอัศจรรย์ลำดับต่อไป คือ รุ่นอากงได้ปรับการใช้งานของอาคารพาณิชย์สามชั้นให้มีพื้นที่ใช้สอยได้ถึง 7  ชั้น

            “มีการเล่นสเต็ปเป็นชั้นๆถึง 7 ชั้น แต่ละชั้นเก็บทรัพย์สมบัติอย่างที่เล่า แรกๆเราไม่รู้เลยว่ามีอะไรบ้าง พอรู้แล้วต้องหาคนมาเฝ้าเพราะว่าตอนที่เราซ่อมแซมมักจะมีใครที่ไม่รู้จักถือโอกาสเข้ามาสำรวจข้างในอยู่บ่อยๆ”

            หลังจากซ่อมแซมในส่วนโครงสร้าง ทำความสะอาดแล้ว พบพนิต แบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ ชั้นล่างเปิดเป็นคาเฟ่ที่ให้อารมณ์เหมือนโรงน้ำชาที่เปิดโอกาสให้มาสนทนาพบปะพูดคุยกันได้ ส่วนชั้นสองจัดเป็นแกลลอรีแสดงผลงานศิลปะ ในขณะที่ชั้นสามยังเก็บไว้สำหรับโครงการในอนาคต

158540956526

สูตรลับของครอบครัว

            ก่อการคนเดียวไม่สนุก พบพนิตได้แนวร่วมเป็นน้องสาวที่ไม่อยากทำงานประจำ ประกอบกับมีฝีมือในการทำเบเกอรี่ เจต โอลด์ทาวน์ จึงถือกำเนิดได้อย่างลงตัว โดยมีแนวทางที่จะดำเนินไปอย่างช้าๆค่อยเป็นค่อยไป

            พร้อมกับนำอาหารสูตรลับของครอบครัวมาเป็นเมนูเด่นประจำร้าน เริ่มต้นด้วย ซุปงาดำ หมั่นโถสังขยางาดำ และในเวลาอันใกล้จะมีข้าวกะหล่ำปลี ติดตามมา

            พบพนิตเล่าว่า ซุปงาดำ หรือ จีหม่าหวู่  (90บาท)เป็นเมนูตกทอดจากอาเหล่าม่า เป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพ ที่ให้คุณค่าทางอาหารและมีสรรพคุณทางยาหลายอย่าง

158540965273

            “คัดเมล็ดงาคุณภาพดี ผ่านขั้นตอนการทำความสะอาดเมล็ดงา คั่วจนหอม บดให้ละเอียด และตุ๋นจนได้น้ำงาดำที่เนียนละเอียดเข้มข้น และเพิ่มใส่ขนมบัวลอยงาดำเพิ่มความอร่อยหนุบหนับหวานงาดำจากไส้ตรงกลางเพิ่มขึ้น

ส่วนความหวานเราใช้น้ำตาลทรายแดงชนิดที่ไม่ผ่านกระบวนการมาเคี่ยวจนหอม ทั้งตัวไส้งาดำและงาดำตุ๋น ทำให้อร่อยพร้อมมากคุณค่าทางอาหารอีกด้วย”

            ซุปงาดำนี้มีให้เลือกรับประทานแบบร้อนและเย็น

             ข้าวอบกะหล่ำปลี “เมนูนี้ยังไม่ออกแต่เล่าให้ฟังก่อนได้ค่ะ สมัยก่อนครอบครัวใหญ่จะกินข้าวกันเป็นรอบๆ พอเถ้าแก่กินเสร็จลูกน้องก็จะมากินต่อ ดังนั้นจะหุงข้าวกันครั้งละเยอะๆ กับข้าวจะมีผัดผักบุ้ง ลูกสมอ ยำผักกาด ผัดหัวไชโป๊ ยำไข่เค็ม ปลาเค็ม ประมาณนี้

ส่วนวันไหนที่มีข้าวอบกะหล่ำปลีแสดงว่าต้องเป็นวันพิเศษ หรือ วันนี้ถูกลอตเตอรี่”

  ข้าวอบกะหล่ำปลีมีลักษณะเป็นข้าวอบ วิธีทำคือ หุงข้าวไปกับส่วนผสมที่มีคุณค่า ได้แก่ กุ้งแห้ง ปลาหมึก และ กะหล่ำปลี เป็นอาทิ

“ข้าวอบนี้เป็นเมนูของจีนแต้จิ๋วที่เราจะนำมาเสิร์ฟในโอกาสต่อไป”

ส่วนหมั่นโถวสังขยาของเจต (120 บาท) จะเป็นสังขยาสีดำ ซึ่งเจ้าของร้านบอกว่าเป็นความบังเอิญเหลือเกินที่เมนูเด่นของร้านจะมีสีดำนำหน้า

158540974180

ในส่วนของเครื่องดื่มและเบเกอรี่ กล่าวได้ว่าเป็นโฮมเมดของแท้เพราะทำมาจากในครัวจำนวนครั้งละไม่มาก แต่มีให้เลือกหลากหลาย ได้แก่ ครัวซองค์แฮม ช็อกโกแลตมัฟฟิน  อัลมอนด์เดนิช (ชิ้นละ 60 บาท) เค้กกาแฟอัลมอนด์ (90 บาท) เค้กส้ม (90 บาท) บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก (90 บาท)

158540978979

ส่วนเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมี น้ำอัญมณี 5 สี (Cold Pressed Juice) หยก มรกต โกเมน อำพัน บุษราคัม (ขวดละ 90 บาท) พิงค์เลดี้นมชมพูย้อนวัย (80 บาท) สำหรับคิดถึงวันวาน  และ กาแฟของเจต (120 บาท) เอสเพรสโซและน้ำผลไม้ (90 บาท) แนะนำสำหรับคอกาแฟ

158540981531

ประตูที่เปิดกว้าง

            ทันทีที่ประตูแห่งกาลเวลาได้เปิดออก พบพนิตได้พบว่าตลอดระยะเวลา 5 ปี มีผู้คนมากมายที่แอบมองการฟื้นคืนชีพของอาคารหลังนี้อยู่เงียบๆ รวมทั้ง สมชัย กวางทองพาณิชย์ นักประวัติศาสตร์ชุมชนที่เพียรถ่ายภาพของตึกเหล่านี้เก็บไว้ในหลายช่วงเวลา

            “พอประตูบ้านเปิดมันเหมือนเป็นจิ๊กซอว์ตัวหนึ่งที่มีคนส่งจิ๊กซอว์ส่วนอื่นๆมาให้ประกอบเรื่องราวที่เป็นเนื้อเรื่องเดียวกัน มีผู้คนมากมายแวะเวียนมาพูดคุยกับเรา  หนึ่งในนั้นเป็นอ.สมชัย วันหนึ่งอาจารย์ชวนไปชมภาพถ่ายของอาคารหลังนี้ที่บ้าน เราเห็นแล้วน้ำตาไหลเลย

             อาจารย์ถ่ายรูปตึกของเราตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้วในทุกช่วงเวลา ช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าตอนนั้นฉากกั้นเขายังกังวลอยู่เลยว่าตึกนี้จะถูกรีโนเวทไปในทิศทางไหน คือมีคนแอบมองเราอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวรู้สึกมีคนคอยห่วงแล้วก็ ดูแลอยู่ห่างๆ

แล้วก็เป็นอาจารย์ที่บอกกับเราว่าที่นี่เป็นอาคารสุดท้ายแล้วที่ยังมีผนังเขียนชื่อด้วยพู่กันจีน

             เขาบอกว่าลุ้นมากเลยตั้งแต่เห็นเราเปิดประตูซ่อม ลุ้นมาตลอดเวลาว่าเราจะทาสีทับหรือเปล่าโชคดีที่เราได้มัณฑนากรที่เก่งเขาเป็นคนสั่งห้ามแต่แรกเลยว่า ด้านนอกขอแค่ทำความสะอาดและเคลือบผิวอย่าทาสีเด็ดขาดมันคือคุณค่าของตัวอาคารเป็นประวัติศาสตร์” ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ

158540991256

            ด้วยเหตุนี้ JADE Oldtown จึงเจตนาเล่าเรื่องเก่าเพื่อสืบทอดเรื่องราวของพื้นที่ประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งในฐานะที่เคยเป็นโรงแรมในยุคแรกๆที่หัวลำโพงยังเป็นศูนย์กลางการค้าและการคมนาคมของกรุงเทพฯ

          วันวานที่ไม่ควรผ่านเลย

หมายเหตุ : ในช่วงประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถติดตามรายละเอียดการให้บริการของ JADE Oldtown ได้ทาง FB : JADEOLDTOWN  โทร. 06 5549 4924