ปลูกต้นไม้กันฝุ่น-กรองอากาศ กู้คืนอากาศดีเข้าสู่ตัวบ้าน

ปลูกต้นไม้กันฝุ่น-กรองอากาศ กู้คืนอากาศดีเข้าสู่ตัวบ้าน

กูรูต้นไม้ในงาน The Nine Garden Market #House Plant แนะนำ 3 เคล็ดลับ ปลูกต้นไม้ดักฝุ่นไม่ให้เข้าบ้าน และแนะนำพรรณไม้เหมาะสำหรับกรองอากาศภายในบ้าน

ทำท่าว่าชีวิตคนไทยนับจากนี้ต้องอยู่กับ ฝุ่นจิ๋ว (ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5) ที่เกินมาตรฐานความปลอดภัย...เป็นระยะๆ รวมทั้งฝุ่นละอองอีกมากมายที่เกิดจากการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ระหว่างที่รอมาตรการอันเข้มข้นและจริงจังจากหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้โดยตรง เราๆ ท่านๆ นอกจากจะช่วยกันฟ้องด้วยภาพฟ้องด้วยคลิปว่าใครหรืออะไรทำให้เกิดฝุ่นจิ๋วเกินมาตรฐาน ก็ต้องหาวิธีป้องกันและดูแลสุขภาพตัวเองให้รอดจากฝุ่นจิ๋วกันด้วย 

สัปดาห์ที่ผ่านมา ในงานจำหน่ายต้นไม้ The Nine Garden Market #House Plant ที่ ‘เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9’ มีการแนะนำ 3 เทคนิค กู้คืนอากาศดีเข้าสู่ตัวบ้าน ร่วมกันเปลี่ยนบ้านให้เป็นสถานที่ปลอดภัยจากฝุ่นพิษด้วยพรรณไม้ฟอกอากาศ 

‘กรุงเทพวันอาทิตย์’ ขอนำเทคนิคการปฏิบัติและจัดวาง ต้นไม้ลดฝุ่น มาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้ 

158279435230

1. ปลูกต้นไม้ดักฝุ่นละอองนอกบ้าน

ต้นไม้ที่มีลักษณะใบหนา ผิวหยาบ ใบหรือลำต้นมีขน จะมีคุณสมบัติดักจับฝุ่น และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ได้ปริมาณมาก นิยมในการปลูกไว้เพื่อดักจับฝุ่นละออง และฟอกอากาศบริสุทธิ์ 

ต้นไม้ขนาดใหญ่และ ‘ต้นไม้แขวน’ ที่สามารถปลูกนอกบ้านได้ดี ได้แก่ ปาล์มใบไผ่ แก้วกาญจนา ลิ้นมังกร เศรษฐีเรือนใน หมากเหลือง กล้วยไม้ และ พืชตระกูลเฟิร์น มีลักษณะเป็นพุ่มซ้อนตัวกันหนา สามารถจัดวางใกล้บานหน้าต่าง หรือในทิศทางลม เพื่อดักฝุ่นก่อนเข้าสู่ตัวบ้านได้

158279435289

2. ปลูกต้นไม้กรองอากาศภายในบ้าน

แม้ในบ้านจะให้ความรู้สึกปลอดภัย แต่ฝุ่นจิ๋วก็ยังเล็ดลอดเข้ามาได้จำนวนหนึ่ง รวมทั้งก็ยังมีสารพิษจากเครื่องใช้ เช่น ฟอร์มาดีไฮด์ (Formaldehyde) หรือก๊าซไม่มีสี จัดเป็นพิษปนเปื้อนในอากาศที่เป็นปัญหาสุขภาพของมนุษย์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่นฟอร์มาดีไฮด์จากแก๊สหุงต้ม สีทาบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ที่ประกอบด้วยพลาสติก ไม้อัด ผ้าใยสังเคราะห์ หรือ แอมโมเนียที่ระเหยออกมาจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั่วไป 

ในห้องนั่งเล่น ห้องครัว รวมถึงห้องนอน ควรวางต้นไม้ขนาดเล็ก-กลาง ไว้ที่มุมต่างๆ ของห้อง เช่น พลูด่าง สับปะรดสี พืชตระกูลเดหลี เศรษฐีไซง่อน เบญจมาศ ว่านหางจระเข้ เสน่ห์จันทร์แดง หรือวางพุ่ม เฟิร์นบอสตัน ตกแต่งไว้บนที่โล่งของบ้านเพื่อฟอกสารพิษตกค้างเหล่านี้ โดยตั้งต้นไม้ให้อยู่ตรงข้ามเครื่องปรับอากาศ และใกล้จุดแสงแดดส่องถึง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหมุนเวียนอากาศบริสุทธิ์มากขึ้น

158279435298

วางพรรณไม้ฟอกอากาศในที่แสงแดดส่องถึง

3. ทำความสะอาด-กำจัดสิ่งของไม่จำเป็นออกจากบ้าน

ถึงจะมีต้นไม้และเครื่องฟอกอากาศช่วย แต่ถ้าภายในบ้านยังมีกองเสื้อผ้า หนังสือเก่าสะสมไว้เป็นจำนวนมากๆ ก็ไม่สามารถนำอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ตัวบ้านได้ 

ควรหมั่นทำความสะอาด สะสางสิ่งของ-เสื้อผ้าที่ไม่จำเป็นออกไป หรือหาที่เก็บหนังสือ เสื้อผ้า ของใช้จุกจิกต่างๆ ให้มิดชิด เพื่อไม่ให้เป็นที่สะสมฝุ่นพิษใกล้ตัว 

พร้อมลดกิจกรรมสร้างฝุ่นละออง เช่น การจุดเตาถ่าน จุดธูป สูบบุหรี่ รวมถึง การติดเครื่องยนต์นานๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับบ้านแล้ว ยังสร้างสภาพแวดล้อมดีๆ ให้กับเพื่อนบ้านใกล้เคียงอีกด้วย

ได้ทั้งสุขภาพและความสุขใจ

158279435293

ภาพ : กฤตยาวีร์ สุมาลี