รู้จัก 'ฮาร์ลีย์ ควินน์' แห่ง 'Birds of Prey' เจ้าหญิงอาชญากรรมจากจักรวาล DC

รู้จัก 'ฮาร์ลีย์ ควินน์' แห่ง 'Birds of Prey' เจ้าหญิงอาชญากรรมจากจักรวาล DC

มาทำความรู้จัก "ฮาร์ลีย์ ควินน์" (Harley Quinn) แห่ง Birds of Prey หนึ่งตัวละครที่ไม่ใหม่จากจักรวาล DCcomics ที่จะทำให้แฟนการ์ตูนทั่วโลกรู้จักเจ้าหญิงแห่งโลกอาชญากรรมของพวกเขา

บางครั้งความรักก็สามารถทำให้ผู้คนเสียสติ หรือแม้กระทั่งลงมือทำในสิ่งที่บ้าบอได้อย่างเหลือเชื่อ ฮาร์ลีย์ ควินน์ (Harley Quinn) เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดสำหรับเรื่องนี้ นั่นแทบจะเสมือนประโยคแนะนำตัวของ DCcomics ที่ทำให้แฟนการ์ตูนทั่วโลกรู้จักเจ้าหญิงแห่งโลกอาชญากรรมของพวกเขา

ก่อนจะมาโลดแล่นใน Birds of Prey ฮาร์ลีย์ ควินน์ เดิมมีชื่อว่า ดร.ฮาร์ลีน ควินเซล (Harleen Quinzel) เป็นนักจิตวิทยาที่ฝึกงานอยู่ใน Arkham Asylum โรงพยาบาลจิตเวชที่เมือง Gotham ที่นี่เองทำให้เธอได้มีโอกาสสัมผัสกับจอมวายร้ายคู่ปรับตัวฉกาจของแบทแมนอย่าง โจ๊กเกอร์

ไม่ว่าจะเป็นตัวตน หรือมุมมองของตัววายร้ายที่นอกจากจะทำให้เธอตกหลุมรักเขาแล้ว นั่นทำให้ฮาร์ลีนเริ่มหมกมุ่นกับเรื่องของเธอ และเจ้าชายแห่งอาชญากรรม ก่อนที่จะช่วยเขาหลบหนีจากโรงพยาบาล ด้วยความรักที่ฮาร์ลีนมีต่อโจ๊กเกอร์ ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจทำให้เธอนำไปสู่อัตลักษณ์ใหม่ หรือตัวตนใหม่อย่าง ฮาร์ลีย์ ควินน์ ที่มีไม้เบสบอลเป็นอาวุธคู่ใจ เมคอัพสีฟ้า-แดงเละเลงอยู่บนใบหน้า และผมเปียยาวสองข้างอันเป็นเอกลักษณ์ เธอพร้อมจะละเลงเลือดด้วยความรักด้วยความเป็นทาสรัก แม้ว่าตัวโจ๊กเกอร์เองจะต้องการหรือไม่ก็ตาม

158105601657

ฮาร์ลีย์ ควินน์ น่าจะเป็นเพียงไม่กี่ราย ที่ถือกำเนิดมาจากการ์ตูนทีวีเรื่อง Batman: The Animated Series เดือนกันยายน 1992 ในฐานะลูกสมุนของโจ๊กเกอร์ แต่ทว่าภาพลักษณ์ของเธอนั้น สร้างความประทับใจให้กับคนดูมากมาย ในฐานะวายร้ายตัวโปรด ทำให้ฮาร์ลีย์ ควินน์ ได้ไปสานต่อตำนานในเวอร์ชั่นหนังสือการ์ตูนอย่างต่อเนื่อง และนำเธอขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในวายร้ายระดับแถวหน้าของก็อตแธมไปโดยปริยาย

158105610032

อาการคลุ้มดีคลุ้มร้าย เอ๊ะ! ไม่สิ ต้องบอกว่า ความพิเศษของฮาร์ลีย์ ควินน์นอกจากจะเป็นสติปัญญาระดับอัจฉริยะในการปั่นป่วนกวนประสาททั้งฮีโร่ วายร้าย และคนดูให้ต้องจดจ้องเธออย่างไม่อาจละสายตาแล้ว ตัวเธอยังมีคาแร็กเตอร์ที่เป็นเทา ๆ โยกฝ่ายย้ายข้างไป ๆ มา ๆ ระหว่างฝ่ายร้าย และฝ่ายดีให้เห็นอยู่เสมอ เหตุเพราะเธอเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นนักจิตวิทยาก็เพราะต้องการช่วยเหลือสังคม

มีครั้งหนึ่งที่ ฮาร์ลีย์ ควินน์ ตั้งใจจะใช้ความสามารถของตัวเองให้เป็นประโยชน์กับสังคมจริงๆ เธอย้ายไปอยู่ห้องเดียวกับ Catwoman แล้วร่วมปฏิบัติการกันในการชำระล้างเมืองก็อตแธม แต่ก็อย่างว่า อะไรก็ล้วนเป็นบ้าเมื่ออยู่ต่อหน้าความรัก ตัวเธอเองก็เหมือนกัน ด้วยความที่หัวใจเธอยังคงเป็นของโจ๊กเกอร์อยู่ ทำให้เมื่อโจ๊กเกอร์มาหว่านล้อมทีไร ฮาร์ลีย์ ควินน์ ก็มักใจอ่อน และยอมไปกับเขาเสียทุกครั้ง ทำให้ฮาร์ลีย์เป็นคนดีอยู่ได้ไม่นานนั่นเอง

158105613479

เหมือนอย่างที่เธอเคยปรากฏตัวใน Suicide Squad ร่วมภารกิจกับเหล่าหัวโจกวายร้าย ก่อนที่จะกลับมาอีกครั้งใน Birds of Prey (and the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn) หรือแปลเป็นไทยสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่าทีมนกผู้ล่ากับฮาร์ลีย์ ควินน์ผู้เริดเชิด ในการบอกเล่าถึงการรวมกลุ่มของ คนโรคจิต หัวขโมย นักร้อง ตำรวจ และนักฆ่าสาว ที่แต่ละคนล้วนมีปัญหาที่ซับซ้อน ที่สำคัญ ปัญหาดังกล่าวกลับเกี่ยวโยงกันชนิดคาดไม่ถึง ซึ่งคนที่เล่าให้ผู้ชมฟังเรื่องราวของสมาชิกแต่ละคนก็คือ ฮาร์ลีย์ ควินน์ ก็ตั้่งแต่ที่เธอเลิกลากับโจ๊กเกอร์ ถูกเหล่าอาชญากรทั้งเมืองตามไล่ล่าตัว ไปจนถึงการร่วมแก๊งเพื่อต่อกรกับศัตรูทั้งหมดของพวกเธอ

ที่มารูปภาพ : DCcomics

อ้างอิง :

https://www.dccomics.com/characters/harley-quinn
https://www.beartai.com/lifestyle/402015
https://www.looper.com/186996/birds-of-prey-review-welcome-to-the-harley-quinn-show/