นับถอยหลังรอชม พลุข้าวเหนียวไทยรักษ์โลก 7 องก์ รับปี 2020 ไอคอนสยาม

นับถอยหลังรอชม พลุข้าวเหนียวไทยรักษ์โลก 7 องก์ รับปี 2020 ไอคอนสยาม

ไอคอนสยาม เนรมิตแลนด์มาร์คเคาท์ดาวน์ปีใหม่ เชิญมร.โอกุชิ ช่างทำพลุจากญี่ปุ่น ร่วมสร้างสรรค์ 'พลุข้าวเหนียวไทยรักษ์โลก' ความหมายมงคล 7 องก์ ฉลองก้าวสู่ปี 2020 ริมโค้งน้ำเจ้าพระยา

ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ไอคอนสยาม ตอกย้ำความเป็นแลนด์มาร์คเคาท์ดาวน์เมืองไทยระดับเวิลด์ไวด์ ด้วยการจัดงาน Amazing Thailand Countdown2020 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 31 ธ.ค.2562 กับสุดยอดไฮไลท์ การแสดงพลุข้าวเหนียวไทยรักษ์โลก นวัตกรรมรักษ์โลกจากญี่ปุ่นซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในคอนเซปต์ มหัศจรรย์พร 7 ประการ (7 Wonders of Blessing) กับกองทัพพลุมากกว่า 20,000 ดอก ผลงานโดยคุณ โอกุชิ ช่างทำพลุมากฝีมือจากญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญที่ใช้ข้าวเหนียวเป็นตัวประสานส่วนประกอบในการทำพลุมานานกว่า 60 ปี

157734161430

มร.โอกุชิ และทีมงานพลุข้าวเหนียว

“การจัดแสดงพลุในงาน Amazing Thailand Countdown 2020 ณ ไอคอนสยาม ในคอนเซปต์ ‘มหัศจรรย์พร 7 ประการ’ เป็นพลุทำจากข้าวเหนียวซึ่งมาจากธรรมชาติ ไม่ใช้วัสดุเคมี จึงเป็นพลุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควันน้อย เพื่อให้ทุกคนได้มีความสุขสนุกกันอย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันเป็นพลุที่จุดในบริเวณที่สวยที่สุดในคุ้งน้ำเจ้าพระยา เพราะถือได้ว่าบริเวณนี้มีสภาพภูมิศาสตร์โค้งรับคล้ายเป็นสร้อยสังวาลย์ มีที่พักอาศัยหรูหราและโรงแรมระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่บริเวณนี้มากมายหลายแห่ง เป็นการแสดงพลุเหนือสายน้ำที่มีขนาดรัศมีดอกใหญ่ที่สุดและระยะทางยาวที่สุดในประเทศไทย ด้วยความยาวของระยะทางการจุดพลุถึง 1,400 เมตร และยังสามารถรับชมได้ในรัศมี 2 กิโลเมตรโดยรอบ" คุณโอกุชิ กล่าว

การแสดงพลุข้าวเหนียวไทยในคอนเซปต์ ‘มหัศจรรย์พร 7 ประการ’ ประกอบด้วย พลุ 7 องก์ ล้วนมีความหมายมงคล ดังนี้

องก์ที่ 1-เกริกเกียรติ (The Glory) เกริกเกียรติ เกียรติก้อง แผ่นดินสยาม : เริ่มต้นการแสดงด้วยพลุสีทอง ที่ส่องแสงอำไพครอบคลุมแผ่นดิน และผืนนํ้า เพื่อประกาศให้โลกเห็นว่า ที่ตรงนี้คือแผ่นดินทอง อันมีพระมหากษัตริย์ไทยทรงเฉลิมฉลองครองราชย์มาจนถึงปัจจุบัน

องก์ที่ 2-ยั่งยืน (Sustainability) ยั่งยืน ยิ่งยืนนาน รัชสมัย : พลุพุ่งเป็นเส้นลำแสงจากพื้นขึ้นสู่อากาศ และแตกแผ่กิ่งก้านปกคลุมดั่งร่มไม้ใหญ่ เปรียบเสมือนพระบารมีแห่งองค์พระมหากษัตริย์ที่สร้างความร่มเย็นให้แก่ชาวไทยมาเป็นเวลาช้านาน และจะยังคงแผ่กว้างมั่นคงต่อไป

องก์ที่ 3-เรืองรุ่ง (Prosperity) เรืองรุ่ง รุ่งเรืองปราชญ์ พระศาสนา : พลุลูกใหญ่พุ่งขึ้นแตกสว่างกลางท้องฟ้า เปรียบดังปัญญาแห่งความรู้แจ้ง รู้กระจ่าง จากแสงธรรมที่นำทางชีวิตให้ประพฤติแต่สิ่งที่ดีงาม

157734161452

พลุ Amazing Thailand Countdown 2020 ที่ไอคอนสยาม (ภาพตัวอย่าง)

องก์ที่ 4-เกษมศานต์ (Joy to the World) เกษมศานต์ สันติสุข ตลอดไป : พลุหลากสีสันเล็กใหญ่ แตกตัวกระจายโลดเต้นด้วยความสนุกสนาน แสดงถึงความสุขของพสกนิกร ที่ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข บนแผ่นดินแห่งความสันติ

องก์ที่5-ขุมทรัพย์ (Diamond in the Sky)ขุมทรัพย์ สินดินนํ้า ขนานนามสุวรรณภูมิ : ดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร แสดงผ่านบรรดาดอกไม้ไฟประกายเพชร ที่แตกกระจายทั่วท้องฟ้า เปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์ทรงคุณค่าที่ถูกหว่านออกไปเพื่อผลิดอกออกผลในเร็ววัน

องก์ที่ 6-สิริมงคล (Lucky Star)สิริมงคล ท่วมท้น รวมไทย : พลุเล็กใหญ่หลากหลายสีที่กระจายเต็มท้องฟ้าในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เสมือนพรอันเป็นสิริมงคลอวยชัย ให้พี่น้องชาวไทยมีความสุขสดใส 

องก์ที่ 7-พลานุภาพ (Power of Love)พลานุภาพ เทพเทวา คุ้มครองเมือง : พลุสีแดง แสดงถึงพลังแห่งความรัก ความห่วงใย ปกป้องดูแลอันเป็นพลังที่จะคอยปกปักรักษาคุ้มครองแผ่นนํ้า จนถึงผืนฟ้ามิให้สิ่งชั่วร้ายย่างก้าวเข้ามาบนแผ่นดินแห่งนี้ได้

การแสดงพลุครั้งนี้ เป็นการเตรียมยิงพลุจากเรือ จำนวนพลุกว่า 20,000 ดอก พุ่งทะยานสู่ท้องฟ้าในช่วงวินาทีนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ นับว่าเป็นโจทย์อันท้าทาย เพราะสิ่งที่ยากในการยิงพลุครั้งนี้คือ ต้องยิงพลุให้ตรงกับการเคาท์ดาวน์ในหลักวินาที ดังนั้นการกะเวลาที่ต้องแม่นยำ จึงจัดว่ายากมาก ซึ่งการร่วมมือกันระหว่างคนไทยและคนญี่ปุ่นที่ตั้งใจเต็มที่ในการจัดแสดงพลุเพื่อส่งมอบความสุขให้แก่ผู้คนทั่วโลกในเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ 2020 ในวันที่ 31 ธ.ค.2562 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม จึงเป็นอภิมหาปรากฏการณ์ที่ต้องติดตาม

และน่าเดินทางไปชมความสวยงามยิ่งใหญ่ด้วยสายตาตนเอง

157734161438

ภาพ : สิรีธร นิยมเสน