ภาพเขียนของคุณฉุย

ภาพเขียนของคุณฉุย

ไปชมนิทรรศการศิลปะชุดทะเล ป่า ภูเขา ทำให้ย้อนคิดถึงตัวละครดังในอดีตที่มีชื่อว่า “คุณฉุย” ขึ้นมาทันใด นั่นเป็นเพราะศิลปินเจ้าของผลงานศิลปะชุดนี้ คือ ไมตรี ลิมปิชาติ นักเขียนคนดังเจ้าของบทประพันธ์ เรื่อง ความรักของคุณฉุย นั่นเอง

คุณฉุยเป็นหนุ่มใส ซื่อจากเกาะสมุย รูปไม่หล่อ พ่อไม่รวย แต่เอาชนะใจสาวสวยได้ด้วยความซื่อสัตย์ ดาราคนไหนที่เคยแสดงเป็นคู่พระ-นาง ในอดีต มีทั้ง พี่อ๊อด-คีรีบูน คู่กับ รัชนา ธิดาทิตย์ , บิลลี่ โอแกน คู่กับ แอน-สิเรียม ที่จำได้เพราะก่อนเข้าชมนิทรรศการมีภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์ นำมาติดตั้งเรียกความทรงจำพอสังเขป

พอได้เห็นคุณฉุยแล้วได้ชมภาพวาดของคุณไมตรี ลิมปิชาติ ทำให้เรารู้สึกราวกับว่าภาพเขียนเหล่านี้เป็นฝีมือของคุณฉุย ด้วยเหตุว่ามีทั้งความงามที่ใส ซื่อ สื่อสารกันตรงๆด้วยสีสันที่สดใส แสดงให้เห็นถึงความงามของเนื้อสีแท้ๆที่ไม่มีการผสม สื่อสารผ่านอารมณ์ความรู้สึกที่ศิลปินกล่าวว่า เขียนทะเลไม่เหมือนทะเลแต่เห็นแล้วรู้ว่านี่แหละทะเล นักเขียนวัย 75 ที่หันมาหยิบพู่กันวาดรูปมา 15 ปี บอกกับเราอย่างอารมณ์ดี

คุณไมตรี เล่าให้ฟังว่าความจริงแล้วอยากเขียนรูปมาก่อนเขียนหนังสืออีก แต่พอมาเขียนหนังสือแล้วมีงานเขียนล้นมือจนแทบลืมความคิดที่อยากเขียนรูปไปเลย

“ตอนทำงานการประปานครหลวง สนิทกับคุณสุเทพ สังข์เพ็ชร เขาเรียนเพาะช่างรุ่นเดียวกับคุณถวัลย์ ดัชนี ทำให้อยากวาดรูปขึ้นมาอีก เขาพาไปซื้อเฟรม แปรง สี พร้อมให้คำแนะนำว่าอายุมากแล้วอยากวาดอะไรวาดไปเลย ไม่จำเป็นต้องเหมือน เพราะวาดเหมือนจริงต้องเริ่มมาตั้งแต่ก.ไก่ วาดแนวนามธรรมไปเลย อยากวาดอะไรก็วาดไป”

หลังเกษียณอายุในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ว่าการฯ งานเขียนก็ยังเยอะอยู่ ราวเดือนละ 20 ชิ้น งานวาดรูปจึงมีไม่มาก จนมาเมื่อครึ่งปีที่ผ่านมา งานเขียนลดไปตามจำนวนหนังสือที่ลดน้อยถอยลง เวลาสำหรับงานวาดรูปจึงมีมากขึ้น กระทั่งนำออกจัดแสดงเป็นนิทรรศการมาแล้วโดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5

“ในภาษาธุรกิจถือว่าไม่ขาดทุน มีรายได้มาจ่ายค่าเช่าสถานที่ ค่าอุปกรณ์ แต่เราได้กำไรตรงความสุข

ช่วงที่เราวาดรูปเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก เหมือนทำสมาธิ คล้ายการเขียนหนังสือเหมือนกันมีการวางพล็อต การเขียนหนังสือเรามีกระดาษขาวๆเราเขียนด้วยปากกาลูกลื่น (ภรรยาช่วยพิมพ์) วาดรูปก็เหมือนกันเรามีเฟรมสีขาว เรามีสี เราจะเอาสีแดงเขียวเหลืองน้ำตาลแต้มลงไปอย่างไร

คิดคล้ายๆกันคือต้องมีโครง อีกอย่างที่คล้ายกันคือเวลาเขียนเรื่องเขียนแล้วมันแตกออกไป การเขียนรูปก็เหมือนกัน ตอนแรกเรากะว่าจะแต้มสีแดง เขียวตรงนี้นะ พอแต้มลงไปแล้วรู้สึกว่ามันไม่พอต้องเพิ่มอีกสีลงไป แตกไปเรื่อย บางทีหวังไว้อีกอย่างแต่ออกมาอีกอย่าง เหมือนเขียนหนังสือ

มีความสุขเหมือนกัน ต่างกันนิดเดียวคือ เขียนหนังสือเราได้ค่าเรื่อง แต่เขียนรูปเราไม่รู้ว่าจะขายได้หรือเปล่า ไม่รู้ว่าจะไปขายใคร”

ด้วยเหตุนี้ผลงานทุกชิ้นจึงไม่มีการกำหนดราคาขาย หากให้ผู้สนใจเขียนราคาที่ต้องการซื้อลงในแผ่นกระดาษแทน ซึ่งมีผู้ให้ราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น

“เราเป็นนักวาดรูปมือใหม่จึงไม่ตั้งราคา เพราะกำไรของเราคือ ความสุข”

 ภาพวาดที่ถ่ายทอดมาจากความทรงจำต่อธรรมชาติที่ประทับใจที่มีสีจัดจ้าน สื่อถึงความแจ่มชัดของความรู้สึก ด้วยความเชื่อที่ว่า สีแต่ละสีมีความสวยอยู่แล้ว

“วาดรูปด้วยสีจัดให้มันถึงใจไปเลย” คุณไมตรีย้ำด้วยรอยยิ้ม

ภาพเขียนของคุณฉุย จัดแสดงให้ชมกันระหว่างวันที่ 21-26 พฤศจิกายน ศกนี้ที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย น่าเสียดายที่เปิดให้ชมเพียงช่วงเวลาสั้นๆ

ใครที่อยากชมผลงานภาพวาดของนักเขียนสามารถติดต่อนัดหมายขอชมผลงานได้ที่ โทร.08 9810 2311