ริมธารที่พักใจ...ณดล สตรีมไซด์ ไทยวิลล่า

ริมธารที่พักใจ...ณดล สตรีมไซด์ ไทยวิลล่า

ในวันอันแสนวุ่นวาย หากเพียงแค่หลับตาแล้วสามารถพาตัวกับหัวใจไปพักผ่อนสบายๆ ริมธารน้ำ จิบเครื่องดื่มแก้วโปรด แช่ตัวในจากุซซี่ นั่งอ่านหนังสือดีๆ สักเล่มใต้เงาไม้ใหญ่ ...คงเป็นอะไรที่เหมือนฝัน

แต่สำหรับที่แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องฝัน เพราะเพียงแค่ชั่วโมงกว่าๆ จากกรุงเทพฯ คุณก็สามารถปลีกวิเวกมาให้เวลากับตัวเองท่ามกลางธรรมชาติในบรรยากาศแบบไทยๆ ที่พ้นไปจากคำว่า ‘เชย’ ด้วยสไตล์การตกแต่งเพิ่มเติมสีสันความสดใส แต่คงไว้ซึ่งเสน่ห์แบบตะวันออก เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

ณดล สตรีมไซด์ ไทยวิลล่า (Ndol Streamside Thai Villas) ตั้งอยู่ในอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เกิดจากความรักในธรรมชาติและงานศิลปะของนักสร้างแบรนด์อย่าง ดลชัย บุณยะรัตเวช แรกเริ่มเดิมทีเขาตั้งใจจะใช้ที่นี่เป็นบ้านพักตากอากาศส่วนตัว มีบ้านเรือนไทยโบราณเป็นอาคารหลักตกแต่งด้วยของสะสมในสไตล์ที่ชอบ ก่อนจะค่อยๆ ปรับเป็นธุรกิจเล็กๆ รองรับเพื่อนฝูงที่แวะเวียนกันมาพักผ่อน แต่หลังจากบ้านริมลำธารหลังนี้ได้รับการบอกต่อจนเป็นที่รู้จักจึงมีการขยายออกไปเป็นธุรกิจโรงแรมเต็มรูปแบบ 

"เนื่องจากประเทศไทยมีมรดกศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าและมีเสน่ห์ไม่มีใครเหมือน ก็เลยคิดว่าทำอย่างไรจะดึงคุณค่าและเสน่ห์เหล่านี้มาทำให้คนไทยได้ชื่นชมซาบซึ้งด้วยการทำให้เข้ากับความต้องการของวิถีชีวิตร่วมสมัยของคนยุคนี้ได้ อีกอย่างหนึ่งคือจะทำอย่างไรให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมและรากของมรดกที่งดงามของเราได้ ก็เลยอยากนำเสนอคุณค่าของวิถีชีวิตการเป็นอยู่แบบบ้านไทย สร้างสรรค์จากการต่อยอดและประยุกต์ให้เข้ากับวิถีสมัยปัจจุบันโดยไม่ทิ้งคุณค่าแท้ของเสน่ห์แห่งเรือนไทยและกลิ่นไอวัฒนธรรมตะวันออก แต่มีสิ่งละอันพันละน้อยที่มาปรนเปรอชีวิตยุคปัจจุบันได้ครบถ้วน" ดลชัย เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบ 

หลังจากเปิดให้บริการมากว่า 9 ปี ณดล สตรีมไซด์ ไทยวิลล่า ได้ปรับโฉมอีกครั้งโดยเพิ่มเติมในส่วนของห้องพัก สปา ร้านอาหาร และบาร์ เพื่อรองรับทุกความต้องการของแขกที่มาพัก โดยมีโซนใหม่คือ ครีก วิง (creek wing building) ตึก 3 ชั้น ริมลำธารน้ำตก พร้อมสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นใหม่เป็นสระที่ 2 

"เรามี Sala Sinthu เป็นศาลาอเนกประสงค์แนบสระว่ายน้ำและธารน้ำตกเพื่อใช้เป็นที่จัดกิจกรรมหลากหลายตั้งแต่มุมน้ำชาและสัมมนากลุ่มย่อย Dining terrace ระเบียงรับประทานอาหารขนาดใหญ่ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ รวมทั้ง balcony ส่วนตัวสำหรับการรับประทานอาหารที่ Tarn Tawan Deck แล้วก็มี Amber Bar มุมกาแฟและเครื่องดื่มที่ตกแต่งแบบกรีนเฮาส์ บรรยากาศสบายๆ นอกจากนี้เรายังมีห้องสัมมนาที่จุได้ 70 คนพร้อมมุมกาแฟและเธอเรสด้วย"

ปัจจุบัน ณดล วิลล่า มีห้องพักทั้งหมด 33 ห้อง อยู่ใน 4 โซนหลักๆ คือ สยาม วิง เรือนไทยหมู่แบบโบราณที่สะท้อนกลิ่นอายการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม, วิลล่า บ้านไทยเป็นหลังแนบธารน้ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว, ออเรียนทัล วิง เป็นอาคารไทยประยุกต์ มีการผสมผสานการตกแต่งของศิลปะเอเชียตะวันออก อาทิ จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ และครีก วิง ตึก 3 ชั้น ตกแต่งสไตล์ร่วมสมัยแต่ยังคงกลิ่นไอของเอเชียนโคโลเนียล และแม้จะเน้นการตกแต่งในสไตล์ตะวันออก แต่ทุกห้องก็ยังคงความสะดวกสบายตามรูปแบบการใช้ชีวิตแบบตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น อ่างอาบน้ำ ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น หรือข้าวของเครื่องใช้ที่จัดเตรียมให้อย่างครบครัน โดยเฉพาะไวไฟและมินิบาร์บริการฟรี

หากนั่งเล่นนอนเล่นยังไม่คลายความเหนื่อยล้า ที่นี่มีสปาครบวงจร Spa pavilion ให้บริการนวดในหลายรูปแบบ หรือจะใช้บริการฟิตเนสก็ได้ ส่วนใครสนใจผลิตภัณฑ์สุขภาพแบรนด์ไทยมาตรฐานสากล ที่ล็อบบี้มีทั้งสมุนไพรไทยในรูปแบบร่วมสมัย ภายใต้แบรนด์ Ndol Natural ผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม Zantiis ครีมบำรุงผิวสูตรออร์แกนิค Nature seasons รวมถึงของฝากของที่ระลึกศิลปะไทยประยุกต์ Bangkok Treasures

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง นอกจากน้ำตกเจ็ดสาวน้อย และไร่องุ่นที่มีอยู่หลายแห่งแล้ว กิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ก็มีให้เลือกหลากหลาย อาทิ ขับรถATV ล่องแก่ง โหนสลิง ขี่ม้า ยิงธนู  แต่ถ้าต้องการแค่เอนกายให้คลายความเหนื่อยล้า ภายใน ณดล วิลล่า มีมุมสบายๆ ให้นั่งชิลมากมาย สั่งเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้ว ชมนกชมไม้ แล้วปล่อยความวุ่นวายให้ไหลไปพร้อมกับสายน้ำ 

ดลชัย บอกว่าอยากให้คนที่มาพักรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองเหมือนบ้านที่สอง “ทุกคนที่นี่จะต้อนรับทุกท่านเหมือนแขกที่มาเยือนบ้านของเจ้าของที่เป็นนักสะสมด้วยความเต็มใจในการบริการด้วยอัธยาศัยไมตรีและมิตรภาพเสมอ”

หากถามว่าอะไรคือเสน่ห์ของณดล เขาว่า...คือเสน่ห์ของความเป็นไทยที่เติมแต่งด้วยสีสันที่จัดจ้านกับดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นความลงตัวในการใช้ชีวิตร่วมสมัยแต่มีมรดกที่งดงามของไทยแฝงอยู่เสมอ

 “อยากให้ทุกคนมาชาร์จแบตเตอรี่ด้วยแรงบันดาลใจแห่งธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม” ตามความหมายของ ณ-ดล...“สถานที่แห่งแรงบันดาลใจ” ที่คุณจะประทับใจ