3แบงก์ร่วมมือเครือข่ายอนาคตไทย หนุนวินัยการเงิน-คิดก่อนใช้

3แบงก์ร่วมมือเครือข่ายอนาคตไทย หนุนวินัยการเงิน-คิดก่อนใช้

สถาบันการเงิน กรุงไทย-กรุงเทพ-เกียรตินาคิน ร่วมมือเครือข่ายอนาคตไทยสนับสนุนคนไทยมี “วินัยการเงิน-คิดก่อนใช้”

เครือข่ายอนาคตไทยเป็นการรวมตัวกันของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการรณรงค์ระดับประเทศ Thailand Campaign ภายใต้ชื่อ "อย่าให้ใครว่าไทย" ซึ่งเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายที่จะกระตุ้นให้คนไทยปรับเปลี่ยนทัศนคติลดเลิกพฤติกรรมเชิงลบ (ขี้โกง ฟุ้งเฟ้อ มักง่าย ไร้สติ) โดย 6 องค์กรหลักผู้ริเริ่ม ได้แก่ มูลนิธิมั่นพัฒนา สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและสภาหอการค้าไทย ปัจจุบันมีภาคีเครือข่ายทั้งสิ้นจำนวน 109 องค์กร

“อย่าให้ใครว่าไทย ฟุ้งเฟ้อ” เป็นอีกหนึ่งมิติสำคัญในการรณรงค์ของโครงการ Thailand Campaign ที่ต้องการปลุกจิตสำนึกคนไทยให้มีวินัยทางการเงิน ใช้เงินอย่างรู้คุณค่า เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาสัดส่วนหนี้ครัวเรือนของไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากปัญหารายรับน้อยกว่ารายจ่าย การออมเงินต่ำแล้ว ปัญหาสำคัญอีกประการ คือ คนไทยส่วนใหญ่ขาดความรู้ในการบริหารจัดการเงินอย่างถ่องแท้ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารเกียรตินาคิน สมาชิกเครือข่ายอนาคตไทยจึงอาสาร่วมกันปลูกฝังค่านิยมทางการเงินที่ดีให้แก่ประชาชน

คุณฐิตินันท์ วัธนเวคิน ประธานชมรม CSR สมาคมธนาคารไทย และกรรมการ บมจ. ธนาคารเกียรตินาคิน กล่าวว่า “วิธีป้องกันและแก้ไขปัญหาความฟุ้งเฟ้อ ใช้จ่ายเงินเกินตัวที่ดีที่สุดคือ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 9 มาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและการมีวินัยทางการเงิน ด้วยเหตุนี้ ชมรม CSR สมาคมธนาคารไทยจึงร่วมกับสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและภาคีอื่นๆ เพื่อสร้างทักษะการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลและปลูกฝังวินัยทางการเงินให้กับแกนนำนักศึกษารวม 635 คน จากสถาบันการศึกษา 10 แห่ง ในจังหวัดนครปฐมตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ปัจจุบัน ชมรมได้ขยายผลการสร้างวินัยทางการเงินไปยังกลุ่มพนักงานลูกจ้างบริษัท และกำลังวางแผนงานเรื่องนี้ให้เข้าถึงกลุ่มคนพิการด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารยังส่งเสริมการสร้างวินัยทางการเงินให้ชุมชนรอบข้าง เช่นการให้ความรู้กับเยาวชนในโรงเรียนใกล้เคียงสาขาของธนาคาร และการสนับสนุนมูลนิธิดวงประทีปในการให้รางวัลสมาชิกสหกรณ์ประเภทการออมดีเด่นและการใช้หนี้คืนดีเด่น ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน เป็นต้น
เช่นเดียวกับ ธนาคารกรุงเทพที่มีเจตนารมณ์สนับสนุน ส่งเสริมค่านิยมที่ดีของคนไทย โดยเฉพาะการรณรงค์ให้คนไทยมีวินัยในการใช้เงินและการออมเงินตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอดคล้องกับปณิธานของธนาคารที่มุ่งส่งเสริมการให้ความรู้ด้านการเงินแก่ประชาชน

คุณทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ บจม.ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพได้ตระหนักถึงการส่งเสริมความรู้ด้านการเงินแก่ประชาชนมาตลอดอันเป็นเจตนารมณ์ของ คุณโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ อดีตประธานกรรมการบริหาร ที่ต้องการให้เครือข่ายธนาคารกรุงเทพ ร่วมเป็นฟันเฟืองหนึ่งในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการการเงินในครอบครัวแก่คนไทยให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครอบครัวไทยมีสุขภาพทางการเงินที่ดี
ภายใต้รูปแบบเสวนาสัญจรให้ความรู้การจัดการเงินตั้งแต่วัยเริ่มทำงานจนถึงวัยเกษียณแก่ประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศมาตั้งแต่ ปี 2556 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเรื่อยมา โดยปีที่ผ่านมามีการจัดงานให้ความรู้ 10 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 10,000 ราย และมีลูกค้าจำนวนมากเข้ามาขอรับคำแนะนำด้านการวางแผนทางการเงิน พร้อมทั้งเข้ารับฟังการบรรยายพิเศษด้านการลงทุน
“ธนาคารหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการดังกล่าวจะกระตุ้นให้ครอบครัวไทยตระหนักถึงความสำคัญของความมั่นคงทางการเงินของครอบครัว เพื่อความอยู่ดีมีสุขและมีเงินออมอย่างเพียงพอสำหรับดูแลตนเองหลังการเกษียณ โดยไม่เป็นภาระแก่บุตรหลานหรือภาครัฐ อันจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป” ผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ กล่าว

ขณะที่ คุณศิริพร นพวัฒนพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย มองว่า การสร้างค่านิยมไม่ฟุ้งเฟ้อ และการมีวินัยทางการเงินต้องเริ่มจากการเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินควบคู่กันทั้งกิจกรรมภายในธนาคาร และภาคีเครือข่ายภายนอก สำหรับกิจกรรมภายใน ธนาคารจะเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับวินัยการเงิน การออมแก่พนักงานผ่านโครงการ “สาระแชร์” สื่อภายในของธนาคาร

นอกจากนี้ธนาคารยังได้ร่วมมือกับชมรม CSR สมาคมธนาคารไทยจัดทำโครงการ “รู้เก็บ รู้ใช้ สบายใจ(Saving For Change)” ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมความรู้ทางด้านการเงินและการสร้างวินัยทางการเงินในหลักสูตร 4 รู้สู่ความมั่งคั่ง คือรู้เป้าหมาย รู้ใช้จ่าย รู้จักออม รู้ลึกลงทุนให้กับกลุ่มเยาวชน และกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ

ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย “เราคาดหวังว่าทุนทางปัญญานี้จะก่อให้เกิดความมั่นคงทางการเงินต่อครอบครัว ชุมชน และสังคมที่อยู่โดยรอบ” ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยกล่าว

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ปวงข้าพระพุทธเจ้าเครือข่ายอนาคตไทยขอน้อมนำและสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการสนับสนุนให้ประชาชนชาวไทยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ซึ่งจะเป็นรากฐานการพัฒนาประเทศที่นำไปสู่ความยั่งยืน พร้อมทั้งภาคีเครือข่ายอนาคตไทยจะยังคงดำเนินโครงการไปอย่างต่อเนื่องและขยายสู่วงกว้างในสังคมไทยอย่างไม่หยุดยั้ง