'กรมศิลป์' เล็งประกาศโบราณเพิ่ม ป้องกันชาวบ้านบุกรุก

'กรมศิลป์' เล็งประกาศโบราณเพิ่ม ป้องกันชาวบ้านบุกรุก

กรมศิลปากร เล็งประกาศรายชื่อโบราณสถานเพิ่มอีกพันแห่ง ป้องกันชาวบ้านบุกรุก พร้อมสั่งสำรวจข้อมูลโบราณวัตถุที่ไปปรากฎในต่าง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงานกรมศิลปากรเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ได้สั่งการให้กรมศิลปากรไปแก้ปัญหาการบุกรุกโบราณสถานทั่วประเทศซึ่งเป็นปัญหาสะสมมานานแล้ว และปัจจุบัน มีโบราณสถานถูกบุกรุกเป็นพันแห่ง เพราะฉะนั้น จึงให้สำนักศิลปากรทั่วประเทศ 15 แห่ง ไปรวมรวมข้อมูลการบุกรุกโบราณสถานในแต่ละพื้นที่ แจกแจงรายละเอียดว่า มีผู้บุกรุกจำนวนกี่ราย รวมเป็นพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเท่าใด

รมว.กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนใหญ่การบุกบุกโบราณสถานนั้น จะเกิดกับโบราณประเภทคูเมือง กำแพงเมือง และไม่ใช้การบุกรุกโดยนายทุน หรือการบุกรุกแปลงใหญ่ แต่เป็นการบุกรุกจากชาวบ้านที่ยากจน ไม่มีที่อยู่หรือที่ทำกิน จึงเข้ามาจับจองพื้นที่โบราณสถานเป็นที่อยู่อาศัย
อย่างไรก็ตาม การประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานแต่ละแห่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เพราะต้องทำการรังวัด สำรวจพื้นที่ก่อนเพื่อจัดทำผังซึ่งเป็นขอบเขตโบราณสถานแต่ละแห่ง ปัจจุบัน โบราณสถานอีกจำนวนมากที่เตรียมประกาศขึ้นทะเบียน อยู่ระหว่างรอสำรวจ จัดทำผัง

“โบราณสถานทั่วประเทศที่ทำการจัดทำผังเสร็จเรียบร้อย ทางกรมศิลปากรประกาศรายชื่อโบราณสถานขึ้นทะเบียนไปแล้วประมาณ 3,000 แห่ง และมีที่เตรียม ประมาศรายชื่อเป็นโบราณสถานอีกประมาณ 1,000 แห่ง อยู่ระหว่างสำรวจ จัดทำผัง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา เพื่อเป็นการป้องกันการบุกรกโบราณสถาน เพราะฉะนั้น จะให้กรมศิลปากร ประกาศรายชื่อโบราณสถานทั้ง 1,000 แห่งนี้ก่อน ค่อยจัดทำผังตามาภายหลัง “ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ยังให้สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรมศิลปากร ไปสำรวจข้อมูลโบราณวัตถุไทยที่ไปปรากฎหรือจัดแสดงตามต่างประเทศ ขณะนี้สังคมไทยมีความกังวลเรื่องนี้มาก จึงให้กรมศิลปากรไปประสานกับกระทรวงต่างประเทศ สำรวจข้อมูลเบื้องต้นว่ามีโบราณไทยไปปรากฏตามต่างประเทศที่ใดบ้าง ส่วนในอนาคต จะต้องมีข้อมูลรายละเอียดว่า โบราณวัตถุเหล่านั้น ได้ไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากมิฉะนั้น แล้ว ให้ทำแผนนำโบราณวัตถุเหล่านั้นกลับสู่ประเทศไทย

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การบุกรุกโบราณมีมากพอสมควร อย่างกำแพงเมืองที่จ.เชียงใหม่ ลำปาง หรือคูเมืองลพบุรี บารายที่ประสาทหินพิมาย จ.นครราชสีมา มีชาวบ้านมาปลูกเพิงอยู่ ทั้งนี้ กรมศิลปากร จะเร่งสำรวจข้อมูลการบุกรุก และคาดว่า จะประกาศรายชื่อโบราณสถานเพิ่มได้อีกจำวนหนึ่งภายในเดือนกันยายนนี้ ส่วนใหญ่เป็นโบราณสถานประเภทวัด ซากโบราณสถานต่างๆ