Balancing Bra ความจำเป็นที่มากกว่าความสวย

Balancing Bra ความจำเป็นที่มากกว่าความสวย

นวัตกรรมบราเพื่อการแพทย์ : เมื่อการสูญเสียเต้านมจะทำให้เกิดผลข้างเคียงกับสุขภาพกระดูกสันหลังในอนาคต หากละเลยการสร้างสมดุลให้ร่างกาย

ขณะที่ผู้หญิงหลายคนมีความสุขกับภาพลักษณ์ 'แน่น-อก' แต่ก็มีผู้หญิงอีกกลุ่มที่จำเป็นต้อง 'ยก-อก' ออกไปให้พ้นจากตัว อันเนื่องมาจากการคุกคามของโรคร้าย มะเร็งเต้านม สตรีผู้เผชิญหน้ากับโรคมะเร็งเต้านม นับว่าขวัญเสียใหญ่หลวงหลายครั้ง อย่างน้อยครั้งแรกที่ต้องรักษาชีวิต อีกหลายครั้งระหว่างขั้นตอนรักษา และครั้งที่ต้องสูญเสียเต้านมจากการต้องผ่าตัดนำเต้านมออกไปจากร่างกายตลอดกาล


แม้สตรีหลายคนทำใจยอมรับได้กับการสูญเสียเต้านม แต่ถ้าไม่พูดกันถึงเรื่องความงามทางสรีระ การสูญเสียเต้านม จะเกิดผลข้างเคียงกับ สุขภาพกระดูกสันหลัง ในอนาคต หากไม่สร้างสมดุลให้ร่างกายเหมือนเมื่อครั้งยังมีน้ำหนักเต้านมเท่ากันทั้งสองด้าน


ปกติกระดูกสันหลังคนเราอยู่ในแนวตรง กล้ามเนื้อหลังทั้งสองด้านจะรับน้ำหนักเท่ากัน ถ้ากระดูกสันหลังไม่ตรง กล้ามเนื้อด้านใดด้านหนึ่งจะรับน้ำหนักมากกว่า ทำให้เกิดอาการปวดตามมา


การสูญเสียเต้านมข้างใดข้างหนึ่งในระยะแรกๆ ผู้ป่วยอาจไม่รู้ตัวว่าตนเองเสียสมดุลของลำตัว แต่เมื่อนานไปกล้ามเนื้อหลังด้านหนึ่งจะรับน้ำหนักมากกว่าอีกด้าน จะเกิดอาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดเอว ธรรมรัตน์ โชควัฒนา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) และผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ กล่าว

หลายปีที่ผ่านมา มีหน่วยงานหลายองค์กรพยายามสร้าง นวัตกรรมเต้านมเทียม เพื่อสตรีผู้สูญเสียเต้านมให้ได้ใช้ชีวิตได้ตามปกติและมีสุขภาพที่ดี ความพยายามล่าสุดคือความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในสตรี วาโก้ (Wacoal) ของบริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เมื่อสามารถจดสิทธิบัตรบราถ่วงน้ำหนัก บาลานซิ่ง บรา (Balancing Bra) และ เต้านมเทียม เทียบเคียงกับของจริงมากที่สุดทั้งขนาด น้ำหนัก และการสัมผัส ได้เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2556 ซึ่งเป็นการจดสิทธิบัตรครั้งที่สาม และเปิดโรงงานแสดงขั้นตอนการผลิตให้ชมเป็นครั้งแรกเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


บาลานซิ่ง บรา เป็นนวัตกรรมที่ ไทยวาโก้ ศึกษาวิจัยร่วมกับ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม คณะแพทย์-พยาบาลโรงพยาบาลศิริราช คำนึงถึงสรีระบริเวณเต้าทรงที่สูญเสียไป ตลอดจนบริเวณด้านข้างลำตัว(บริเวณต่อมน้ำเหลือง)ได้เป็นอย่างดี สมจิตร์ เนติธรรมากร วาโก้ บอดี้ คลินิก บริษัทไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าว

บางคนต้องตัดทั้งเต้านมและต่อมน้ำเหลือง หมายความว่าคนคนนั้นจะเสียความสมดุลในเรื่องของแขนข้างนั้น แพทย์พยายามบอกว่าให้ออกกำลังกายโดย ไต่กำแพง ให้กล้ามเนื้อบริเวณแขนได้ทำงาน เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียง สมจิตร์กล่าวและว่า เช่นเดียวกับที่ต้องมีการ ถ่วงน้ำหนักหน้าอกทั้งสองข้างให้สมดุล ผู้หญิงคัพเออาจเห็นภาพไม่ชัด แต่ถ้าเป็น คัพซี-ดีขึ้นไป จะเห็นชัด อนาคตจะมีปัญหาเรื่องสรีระ เมื่ออายุมากขึ้นการทรงตัวจะยิ่งแย่ไปใหญ่


วาโก้ศึกษาวิจัยเพื่อออกแบบ บาลานซิ่ง บรา หรือยกทรงรุ่นพิเศษเพื่อสตรีผู้สูญเสียเต้านมจากโรคมะเร็งเต้านมมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2524 คุณสมจิตร์เล่าพัฒนาการลองผิดลองถูกของการเลือกวัสดุถ่วงน้ำหนักในการคิดค้น บาลานซิ่ง บรา ตั้งแต่ระยะแรกว่า


“เริ่มแรก วัตถุถ่วงน้ำหนักที่เรานึกถึงคือข้าวเปลือก แต่ข้าวเปลือกมีส่วนแหลม ใช้ไม่ได้ เมล็ดถั่วเขียวแล้วกัน แต่ใช้ไปนานๆ ถั่วเขียวจะขึ้นราและฝ่อ จนมาเห็นเม็ดพลาสติกตั้งต้นที่จะนำไปหล่อเป็นภาชนะต่างๆ แต่มีเหลี่ยม แต่เราอยากได้เม็ดพลาสติกเล็กกว่านี้ สีขาว กลมๆ ไม่มีเหลี่ยม ผู้ผลิตบอกว่าคุณต้องสั่งผลิต...
พอเราได้เม็ดพลาสติกแทนน้ำหนัก ก็มาคิดถึงความนุ่ม ใช้อะไรดี เรามีฟองน้ำ ก็ใช้ฟองน้ำห่อเม็ดพลาสติกที่ใส่ไว้ในถุงตาข่ายอีกชั้น นี่คือการจดลิขสิทธิ์ครั้งแรกปีพ.ศ.2532 แต่ซักไปซักมา ฟองน้ำยวบตัว จากเต้าบี ซี กลายเป็นเต้าเอหมดเลย เราก็มาพัฒนาเอาอะไรใส่เข้าไปแล้วไม่ยวบ มาค้นพบว่าเป็นโฟม...
แต่โฟมก็มีหลายขนาด เราก็ถามเขาว่าทำเล็กที่สุดได้เท่าใด และมีคุณสมบัติพิเศษทำอะไรได้อีกไหม ตอนนี้มันไวไฟในสามวินาที เราก็บอกว่าทำให้นานกว่านี้ได้ไหม เขาก็บอกว่าอย่างเก่งก็ห้าวินาที และเติมสารป้องกันเชื้อรา เป็นการจดลิขสิทธิ์ครั้งที่สองในปีพ.ศ.2548”


บาลานซิ่ง บรา ประกอบด้วย 2 ส่วนด้วยกัน คือ เสื้อชั้นใน ตัดเย็บด้วยตะเข็บเรียบเนียน พิถีพิถัน เพื่อการสัมผัสที่ป้องกันการระคายเคืองต่อรอยแผลผ่าตัด รวมทั้งปกปิดรอยแผลผ่าตัดได้แนบเนียนจากวัตถุดิบที่ใช้เส้นใยธรรมชาติ (Cotton Knit) ผิวสัมผัสบริเวณเต้าทรงมีแรงยืดหยุ่นดี สวมใส่สบายตัว มีช่องใส่เต้านมเทียมสำหรับผู้ผ่าตัดเต้าขวา-ซ้ายหรือทั้งสองข้าง มีให้เลือกครบทุกคัพ (Cup) เอ บี ซี ดี อี และไซส์ (Size) 65-95 เซนติเมตร รวม 7 ขนาด


ส่วนที่สองคือ เต้านมเทียม รูปทรงหยดน้ำที่มีความกลมมนด้านหน้าและทรงรีด้านข้าง เพื่อสวมใส่สบายทั้งเต้าซ้ายและเต้าขวา ให้ผิวสัมผัสใกล้เคียงเต้านมจริงโดยใช้ Micro Bead ซึ่งเป็นเม็ดพลาสติกเกรดเอ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.3 มิลลิเมตร ลักษณะกลมเกลี้ยง แทนน้ำหนักเต้านมที่หายไป กับ Micro Foam หรือเม็ดโฟมเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.3 มิลลิเมตร ลักษณะละเอียด อ่อนนุ่ม ไม่ยุบตัว แทนสัมผัสอ่อนนุ่มของเต้านมจริง


“จากเต้านมเทียมที่เคยมีตะเข็บหลายอัน กลายเป็นเต้านมเทียมรุ่นล่าสุดที่ไม่มีตะเข็บ เลียนแบบซิลิโคน เดิมมีตะเข็บกลางเพื่อให้เกิดความโด่ง แต่ครั้งนี้เป็นการปั๊มนูนสำเร็จรูป สวมเสื้อยืดเนื้อบางได้เนียนขึ้น มีความมั่นใจขึ้น” สมจิตร์กล่าวและว่า เต้านมเทียมรุ่นนี้มีขนาดและน้ำหนักตามมาตรฐานตั้งแต่คัพเอ บี ซี ดี อี และไซส์ 65-95 เซนติเมตร รวม 11 ขนาด


“มองแล้วไม่สวย ไม่ได้แต่งตัวเหมือนคนอื่น ใช้เวลาปรับจิตใจหนึ่งปี” จารุณี อัศวยิ่งเจริญสุข ผู้สูญเสียเต้านมจากโรคมะเร็งเต้านมกล่าวถึงการใช้เวลาปรับจิตใจให้ใช้ชีวิตเหมือนปกติหลังสูญเสียเต้านมหนึ่งข้างเมื่อปีพ.ศ.2548


แต่แล้วจารุณีต้องสูญเสียเต้านมอีกข้างหลังมะเร็งกลับมาในอีกหกปีต่อมา แต่โชคดีที่เธอบอกว่าตอนนั้นได้รู้จัก บาลานซิ่ง บรา มานานกว่าหนึ่งปีแล้วซึ่งช่วยเธอได้มากในเรื่องจิตใจและการใช้ชีวิตประจำวันโดยไม่ต้องกังวลสายตาบุคคลรอบข้าง ทุกวันนี้เธอสามารถแต่งตัวได้เหมือนผู้หญิงทั่วไป เล่นน้ำตกได้โดยไม่ต้องกลัวเต้านมเทียมจะหลุดออกมา แม้กระทั่งหากถูกผู้อื่นกระทบโดยบังเอิญ ก็ไม่ทราบว่านี่คือเต้านมเทียม

“ต่อไปเราอาจทำ บาลานซิ่ง บรา มากกว่าทุกวันนี้ที่มีแบบเรียบกับแบบผ้าลูกไม้ เราอาจทำเสื้อชั้นในครึ่งเต้า-ไร้สาย มีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น ให้ผู้หญิงซึ่งสูญเสียทรวงอกใช้ชีวิตได้มากขึ้น แต่ทุกวันนี้ก็มีสั่งตัด เราทำได้ แต่ยังไม่ได้ทำในลักษณะจำนวนมากๆ” สมจิตร์กล่าว


'ไทยวาโก้' จำหน่ายชุดบาลานซิ่ง บรา ซึ่งประกอบด้วยเสื้อชั้นใน ราคาตัวละ 750 บาท และเต้านมเทียม 400 บาท ขณะเดียวกันก็ได้ตั้ง โครงการวาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านม รณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านมมานานกว่า 10 ปี และผลิตบาลานซิ่ง บรา เพื่อบริจาคให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ไม่มีทุนทรัพย์พอสำหรับการซื้อด้วยตัวเองและร้องขอเข้ามาที่บริษัท โดยบริจาคต่อเนื่องมาแล้วห้าปี เฉลี่ยปีละหนึ่งล้านชุด


ผู้ต้องการซื้อ หรือผู้ต้องการขอรับบริจาคชุดบาลานซิ่ง บรา สามารถติดต่อและเขียนแบบฟอร์มขอรับบริจาคได้ที่จุดบริการภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหลายสาขา ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง และที่ วาโก้ บอดี้ คลินิค บมจ.ไทยวาโก้ ถนนพระราม 3 โทร.0 2689 8542 หรืออีเมล [email protected]


นอกจากยกทรงรุ่นพิเศษสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม 'ไทยวาโก้' ยังมีโครงการงานวิจัยร่วมกับ รศ.นพ.กฤษณ์ จาฎามระ ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ออกแบบ เสื้อกระชับแผลและประคองทรง สำหรับผู้ผ่าตัดเต้านมข้างเดียว จดอนุสิทธิบัตร วันที่ 21 มีนาคม 2555


คุณสมจิตร์ เล่าที่มาของเสื้อกระชับแผลฯ เพื่อการแพทย์ดังกล่าวว่า

“หลังผ่าตัดเต้านม หมอเอาสายยางใส่ไว้ในแผลผ่าตัดเพื่อระบายเลือดและน้ำเหลือง ต้องใช้ผ้าพันแผลพันรอบตัว มีโอกาสที่บางคนแพ้ผ้าพันแผล เกิดผื่นแดง อาการคัน ไม่ได้รับความสะดวก คุณหมอแนะนำว่าควรมี เสื้อกระชับแผล เราจึงออกแบบเสื้อกระชับแผลที่สามารถปรับไหล่ได้สามระดับตามความสูงของผู้ป่วย และลำตัวปรับได้อีกสามระดับตามความอ้วน-ผอม(มีหน้าท้อง) เราใช้วัสดุที่มีส่วนผสมของผ้าฝ้ายกับไลครา โอกาสแพ้น้อยมาก เท่าที่ผ่านมายังไม่มีปัญหา ปกติปิดผ้าพันแผลห้าวันเจ็ดวันถึงจะออกจากโรงพยาบาลได้ แต่เสื้อกระชับแผลใช้เวลาสามวัน เพราะมีแรงกดสม่ำเสมอ ระบายเลือดและน้ำเหลืองได้ดีขึ้น...
สองปีให้หลัง ทางโรงพยาบาลจุฬาฯ เห็นเสื้อกระชับแผลของเราที่เราส่งไปให้ใช้กับคนไข้ หมอจุฬาฯ บอกว่าเต้านมข้างที่ไม่ได้ผ่าตัดทำไมต้องเอาเสื้อกระชับแผลไปกดด้วยล่ะ น่าจะดูแลข้างที่ปกติ น่าจะทำเสื้อสงวนเต้า เราก็เลยออกแบบเสื้อสงวนเต้าไว้ข้างหนึ่งที่ไม่ได้ผ่าตัด ส่วนข้างที่ผ่าตัดก็กระชับแผลอย่างดี เราออกแบบสำหรับผ่าตัดซ้ายก็ได้ขวาก็ได้ ดูแลเต้าคัพเอถึงคัพอี ด้วยไซส์เดียวกัน เพราะคุณสมบัติของผ้าที่ยืดดูแลต่างคัพได้”


ไม่เพียงแต่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม 'ไทยวาโก้' ยังร่วมมือกับคณะแพทย์ ออกแบบเสื้อผ้าทางการแพทย์ Pressure Garments เฉพาะบุคคลหลังการรักษาแผลไฟไหม้ร่างกาย เพื่อกระชับรอยแผลเป็นนูน (Keloid) ให้เนียนเรียบ และ แผ่นกระชับ ช่วยบำบัดอาการโรคบวมน้ำเหลือง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Surgical Wear สำหรับกลุ่มคนทำศัลยกรรมพลาสติกหน้าอกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น การปลูกผม การดูดไขมัน เป็นอาทิ