กินเข่า คั่วหมี่ ของดีเมืองโคราช

กินเข่า คั่วหมี่ ของดีเมืองโคราช

หากพูดถึงจังหวัดนครราชสีมา หลายคนคงนึกถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เขียวชอุ่มและอุมสมบูรณ์อย่างเขาใหญ่

ไปชมไร่องุ่นที่มวกเหล็ก หรือไปเดินชมเดินช้อปของฝากเก๋ๆ ที่ปาลิโอ

แต่ในความเป็นจริง เมืองโคราช ยังมีเรื่องราวในแง่มุมอื่นๆ ให้ค้นหาอีกมากมาย นอกจากความสวยงามทางธรรมชาติแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งวัฒนธรรมแห่งดินแดนอีสานที่โดดเด่นไม่แพ้ที่อื่น หนึ่งในนั้นคือวัฒนธรรมการ กินเข่าค่ำ ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมด้านโภชนาการมื้อค่ำที่ผสมผสานภูมิปัญญาชาวบ้านหลายแขนงเข้าด้วยกัน ทั้งการเกษตร การจักสาน การปั้นเครื่องปั้นดินเผา ความรู้เรื่องสมุนไพร การผสมผสานวัตถุดิบต่างๆ ในการปรุงอาหารให้มีรสชาติกลมกล่อมและให้คุณค่าต่อผู้บริโภค

การกินเข่าค่ำของเมืองโคราชมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การจัดสำรับอาหารเน้นการใช้วัตถุดิบที่หาง่ายในท้องถิ่น เช่น เอาใบตองกล้วยหรือกาบหมากมาใช้เป็นภาชนะใส่อาหาร ใช้กระด้งหรือกะโล่ไม้ไผ่แทนถาดใส่อาหารตั้งบนโต๊ะให้หมุนได้ ผ้าปูโต๊ะเป็นผ้าฝ้ายทอลายหางกระรอกโคราช

ส่วนอาหารประจำสำรับที่ขาดไม่ได้ ได้แก่ ส้มตำโคราช ข้าวเหนียวนึ่ง ไก่ย่างโคราช และที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเห็นจะเป็น คั่วหมี่โคราชหรือผัดหมี่โคราช ซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของคนโคราช และเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้ในงานบุญต่างๆ เหมาะสำหรับรับประทานกับส้มตำโคราช โดยจะใช้เส้นหมี่ที่ผลิตเอง ซึ่งการผลิตเส้นหมี่จะผลิตในหมู่บ้านทั่วๆ ไปแต่แหล่งผลิตที่สำคัญที่ทำเป็นอาชีพ ได้แก่ หมี่พิมาย อำเภอพิมาย, หมี่กระโทก อำเภอโชคชัย, หมี่ตะคุ อำเภอปักธงชัย, หมี่กุดจิก อำเภอสูงเนิน และ หมี่จักราช อำเภอจักราช

ใครอยากสัมผัสวัฒนธรรมการกินเข่าค่ำหรืออยากลองลิ้มชิมรสผัดหมี่โคราชก็สามารถเดินทางมาลองกันได้ โดยเฉพาะในช่วงเดือนหน้าจะมีการจัดงาน วันกินเข่า คั่วหมี่ ปี2556 ขึ้นในวันที่ 2 เมษายน 2556 ณ สวนทุ่งลุงพีรีสอร์ท อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างสภาวัฒนธรรมอำเภอขามทะเลสอ และสวนทุ่งลุงพี รีสอร์ท โดยการสนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา

สุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมาเปิดเผยว่า อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา ถือว่าเป็นหนึ่งใน 32 อำเภอของโคราชที่เป็นอำเภอหน้าด่านก่อนเข้าสู่เมืองย่าโม เป็นดินแดนที่ราบสูงที่อุดมไปด้วยทรัพยากรอันล้ำค่า ภายใต้คำขวัญ "แตงโมยอดนิยม โคนมพันธุ์ดี สวนลุงพีล้ำค่า เส้นหมี่น้ำฉ่า สวยสง่าอ่างหนองคู เชิดชูหมอเพลง" โดยงานนี้นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของเมืองโคราชให้คนรุ่นใหม่และชาวต่างชาติได้รู้จักแล้ว การตั้งใจจัดงานในวันที่ 2 เมษายนนี้ก็เพื่อให้สอดคล้องกับวันอนุรักษ์มรดกไทยอีกด้วย

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น กิจกรรมการเสวนาทางวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงเพลงโคราชของศิลปินแห่งชาติ "คุณกำปั่น บ้านแท่น" ร่วมกันการรับประทานอาหาร หรือ กินเข่า ผ่านอาหารที่ขึ้นชื่อของเมืองโคราช คือ ผัดหมี่โคราช หรือ คั่วหมี่ ที่มีเส้นหมี่อันเหนียวนุ่มและหอมชวนรับประทาน ตลอดจนอาหารท้องถิ่นหลากหลาย

และพลาดไม่ได้กับไอศกรีมโบราณสูตรพิเศษหนึ่งเดียวของที่นี่ พร้อมกันนี้ยังมีการจับรางวัลที่พักและของขวัญอีกมากมาย สนใจเดินทางไปเที่ยวงานสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สวนทุ่งลุงพี รีสอร์ท โทร 08 4466 6844 หรือ ททท.สำนักงานนครราชสีมา โทร 0 4421 3030, 0 4421 3666 (จองโต๊ะกินเข่าคั่วหมี่ ราคาโต๊ะละ 3,200 บาท ต่อ 8 ท่าน)

ไม่เพียงเอร็ดอร่อยและอิ่มท้อง แต่รับรองว่าจะอิ่มตาและอิ่มใจไปกับวัฒนธรรมไทยอันงดงามที่ไม่หาชมที่ไหนก็ไม่เหมือนในบ้านเรา