‘CROCS’ และ ‘CONVERSE’ รองเท้าชื่อดัง ที่ยิ่งปังเพราะไปอยู่ในหนัง ‘EXHUMA’

‘CROCS’ และ ‘CONVERSE’ รองเท้าชื่อดัง ที่ยิ่งปังเพราะไปอยู่ในหนัง ‘EXHUMA’

นอกจากกระแสของเนื้อหาที่เข้มข้นและนักแสดงมากฝีมือในภาพยนตร์เรื่อง “EXHUMA” อีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับการพูดถึงไม่แพ้กันก็คือ “แฟชั่น” ที่ปรากฏในภาพยนตร์ โดยเฉพาะสองรองเท้าแบรนด์ดัง “Crocs” และ “Converse”

เป็นกระแสแรงสุดๆ สำหรับ “EXHUMA” ที่มาในชื่อภาษาไทยสุดเท่ “ขุดมันขึ้นมาจากหลุม” ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญลึกลับจากเกาหลีใต้ ที่บางคนอาจจะบอกว่าเป็น “หนังผี” เนื่องจากภาพยนตร์เล่าเรื่องการขุดศพบรรพบุรุษขึ้นมาจากหลุมฝังศพ มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ ผี ปีศาจ หมอผี ร่างทรง ซินแส สัปเหร่อ ความเชื่อ และเรื่องราวลึกลับ ที่มีฉากหลังเป็น “สุสาน” แต่ก็ดำเนินเรื่องอยู่บนยุคสมัยปัจจุบัน ซึ่งหลังจากภาพยนตร์ออกฉายก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี และมีเรื่องราวมากมายซ่อนอยู่ภายในเนื้อเรื่องมากกว่าความสยองขวัญ โดยเฉพาะเรื่องประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังได้นักแสดงชื่อดังของเกาหลีใต้มาแสดงนำ ได้แก่ คิมโกอึน (Kim Go Eun) และ อีโดฮยอน (Lee Do hyun)

เมื่อ “EXHUMA” เข้าฉายก็มีชาวเกาหลีใต้ซื้อตั๋วเข้าชมกันกว่า 9 ล้านใบ ภายในเวลาเพียง 24 วัน กวาดรายได้ร่วม 67.8 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท หลังเข้าฉายได้ไม่ถึงหนึ่งเดือน (เกาหลีใต้นับรายได้ภาพยนตร์จากการซื้อตั๋ว) และสร้างรายได้รวมจากการเข้าฉายในประเทศไทยรวม 45.18 ล้านบาท เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา

ด้วยกระแสฟีเวอร์ของภาพยนตร์ดังกล่าวทำให้เรื่องราวประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ได้รับความสนใจมากขึ้น แต่ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่เริ่มเป็นไวรัลในโลกโซเชียลเช่นกัน นั่นก็คือ “รองเท้า” ที่โกอึนและโดฮยองสวมใส่ในฉากทำพิธีบูชายัญ นั่นก็คือ Chuck Taylor All Star Classic จากแบรนด์ดัง “Converse” และ Crocs Classic Clog แบรนด์รองเท้าแตะชื่อดังสุดฮิต “Crocs

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก Economist ระบุว่า แฟชั่นในการทำพิธีในฉากนี้ถือเป็นการแสดงออกถึงภาพลักษณ์ของ “หมอผีรุ่นใหม่” และด้านโกอึนเองก็ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้ได้ประชุมเรื่องเครื่องแต่งกายอย่างจริงจัง และที่เลือก Chuck Taylor All Star ก็เพราะว่าเป็นฉากที่ต้องเคลื่อนไหวบ่อย เช่น วิ่ง และ กระโดด

‘CROCS’ และ ‘CONVERSE’ รองเท้าชื่อดัง ที่ยิ่งปังเพราะไปอยู่ในหนัง ‘EXHUMA’ คิมโกอึน ระหว่างการถ่ายทำ EXHUMA (IG : ggonekim)

‘CROCS’ และ ‘CONVERSE’ รองเท้าชื่อดัง ที่ยิ่งปังเพราะไปอยู่ในหนัง ‘EXHUMA’ อีโดฮยอง ในภาพยนตร์ EXHUMA (IG : thefepi_)

สำหรับ Chuck Taylor All Star Classic เป็นรองเท้าบาสเกตบอลคลาสสิกที่เก่าแก่ที่สุดรุ่นหนึ่งของ “Converse” และยังขายดีจนถึงปัจจุบันแม้ว่า All Star รุ่นแรกจะถูกผลิตออกมาวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1917 ที่มาในสีน้ำตาลธรรมชาติตัดขอบสีดำ

ส่วนคำว่า Chuck Taylor ที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน Converse All Star มีที่มาจากนักบาสเกตบอลทีม Akron Firestones ที่มีชื่อว่า ชาลส์ ชัค เอช เทย์เลอร์ (Charles Chuck H. Taylor) ที่ชื่นชอบรองเท้ารุ่นนี้มากจนได้เข้าร่วมทีมขายของ Converse และเขาได้เดินทางไปทั่วอเมริกาเพื่อโปรโมตรองเท้า ด้วยทักษะการขายและการตลาดที่โดดเด่นทำให้การโปรโมตประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ต่อมาในปี 1932 ชื่อของเขาจึงถูกเพิ่มเข้าไปในรองเท้า และกลายเป็นรองเท้าบาสเกตบอล Chuck Taylor All Star ในที่สุด

โดยรองเท้า Chuck Taylor All Star Classic สีขาวข้อสั้นที่โกอึนใส่ในภาพยนตร์ EXHUMA มีราคาขายหน้าเว็บไซต์ทางการอยู่ที่ 2,000 บาท

‘CROCS’ และ ‘CONVERSE’ รองเท้าชื่อดัง ที่ยิ่งปังเพราะไปอยู่ในหนัง ‘EXHUMA’ Chuck Taylor All Star Classic

ด้านรองเท้าจากฝั่งโดฮยองเองก็มีการพูดถึงเช่นเดียวกัน สำหรับ Crocs Classic Clog สีขาว ซึ่งรองเท้าแบรนด์ “Crocs” เปิดตัวในปี 2002 โดยผู้ร่วมก่อตั้ง สกอตต์ ซีแมนส์ (Scott Seamans), ลินดอน แฮนสัน (Lyndon Hanson) และ จอร์จ โบดเบกเกอร์ จูเนียร์ (George Boedbecker Jr.) ด้วยการสร้างสรรค์รองเท้าจากโฟมที่มีน้ำหนักเบา ในช่วงแรกรองเท้าคู่นี้ถูกมองว่าน่าเกลียด แต่กลับเริ่มขายดีเพราะเน้นการใช้งานและความสะดวกสบายโดยเฉพาะเมื่อรองเท้าจำเป็นต้องเปียกน้ำ

ในปี 2022 Crocs สร้างรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ หลังคนดังมากมายนำไปสวมใส่ ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงชื่อดัง เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ (Jennifer Garner) และ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มิเชล โอบามา (Michelle Obama) ทำให้ในปี 2005 Crocs มียอดขายถึง 6 ล้านคู่ และหลังจากนั้นรองเท้าแตะแบรนด์นี้ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และไปปรากฏอยู่ในภาพยนตร์รวมถึงซีรีส์อีกหลายเรื่อง

โดยราคาของรองเท้า Crocs Classic Clog สีขาวแบบที่โดฮยองใส่ในภาพยนตร์มีราคาขายที่หน้าเว็บไซต์อยู่ที่ 2,190 บาท

‘CROCS’ และ ‘CONVERSE’ รองเท้าชื่อดัง ที่ยิ่งปังเพราะไปอยู่ในหนัง ‘EXHUMA’ Crocs Classic Clog

ไม่ใช่แค่รองเท้าเท่านั้นที่ได้รับการพูดถึง แต่แฟชั่นอื่นๆ จาก “EXHUMA” ก็เริ่มเป็นกระแสตามมาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อที่โดฮยองใส่จากแบรนด์ SuperSub หรือเสื้อคลุมจาก Lemaire ที่โกอึนใส่ ซึ่งมีราคาประมาณ 34,600 บาท

เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากสำหรับภาพยนตร์ EXHUMA ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอความน่ากลัวของผีในรูปแบบบาดแผลที่ตามหลอกหลอนมาจากอดีต การนำเสนอความหลากหลายทางความเชื่อ ไปจนถึงภาพลักษณ์ของ “หมอผี” ที่มีความทันสมัยเป็นคนรุ่นใหม่ และแน่นอนว่าทำให้ “แฟชั่น” ที่ปรากฏในหนังเป็นไวรัลตามไปด้วยเช่นกัน

อ้างอิงข้อมูล : Economist, Chucks Connection และ well and good